Có cần tẩy giun cho mèo không? Dùng loại thuốc tẩy giun cho mèo nào tốt nhất? (2020)

Ngày:28/03/2020 lúc 22:07PM

Tẩy giun cho mèo là một việc làm vô cùng cần thiết để giúp bé mèo nhà bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc. Vậy khi nào nên tẩy giun cho mèo? Cần dùng loại thuốc tẩy giun cho mèo nào? Bệnh giun sán ở mèo có phòng ngừa được không? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết này.


Tham khảo thêm: cách chăm sóc mèo mới nhất được update năm 2020


Vì sao cần tẩy giun cho mèo?

Giun là ký sinh trùng có thể lây nhiễm cho mèo con thông qua sữa mẹ. Và một con mèo trưởng thành có thể bị nhiễm qua trứng bọ chét hoặc tiếp xúc với các động vật khác. Giun tròn và sán dây là những giống thường xuyên cố tình “tấn công” mèo.

thuốc tẩy giun cho mèo 1


Một con mèo con bị nhiễm bệnh giun sán có thể bị chậm phát triển và hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Bởi vì giun có thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ thức ăn của mèo mà bé mèo đã ăn thông qua việc ký sinh ở dạ dà. Giun cũng dễ lây cho người. Điều này làm cho việc tẩy giun cho mèo của bạn trở nên rất quan trọng.

 

Làm thế nào để phát hiện ra mèo của bạn đang bị nhiễm giun sán?

Điều quan trọng đối với cách nuôi mèo trong nhà, cách chăm sóc và bảo vệ mèo cưng trước mọi bệnh tật là phải cảnh giác với các triệu chứng của giun. Bởi vì vào thời điểm người bạn mèo của bạn có dấu hiệu nhiễm bệnh, anh ấy hoặc cô ấy thường đã sẵn sàng trong quá trình tiến triển tồi tệ hơn này. Một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh giun sán ở mèo là:

+ Giảm cân kèm theo sự tăng hoặc giảm rõ rệt của sự thèm ăn

+ Bụng phình to

+ Hay bị nôn

+ Tiêu chảy/ phân mềm mãn tính

+ Ho mãn tính

+ Rụng lông kèm theo kích ứng/ viêm da

+ Chà hoặc kéo chân sau lết trên mặt đất

+ Sự hiện diện rõ ràng của các phân đoạn sán dây ở mèo: trên da và lông xung quanh khu vực hậu môn/ chân sau

+ Sự hiện diện rõ ràng của giun tròn ở mèo trong phân bị nhiễm bệnh, giống như những hạt gạo nhỏ

thuốc tẩy giun cho mèo 2


Tuy nhiên, cũng có những lúc mèo bị nhiễm bệnh đôi khi không có xu hướng có bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu nhiễm giun nào rõ ràng. Bạn có thể phát hiện ra một vài con giun trắng trong phân hoặc chất nôn, đây là những đoạn của một con sán dây chứa đầy trứng. Những phân khúc này trông giống như hạt gạo trắng.

Nhiễm trùng nặng có thể gây ra tất cả các loại triệu chứng sau đây, khi mà bệnh tình đã tiến triên nặng: nôn quá nhiều, tiêu chảy, giảm cân và hậu môn trở nên nhạy cảm. Một con mèo con có thể bị chậm phát triển hoặc bụng sưng lên. Khi nghi ngờ mèo bị giun sán, hãy luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y của bạn.

 

Các loại giun sán mèo hay mắc phải

Các ký sinh trùng đường ruột sau đây là một số loại giun mèo hay mắc phổ biến nhất:

- Giun tròn: Loại giun phổ biến nhất trong tất cả các loại. Giun tròn ở mèo phát triển tới 3-5 tuổi ở tuổi trưởng thành và chúng nhìn giống như một miếng mì spaghetti ướt vậy! Giun tròn ở mèo có thể lây truyền qua quá trình nuôi dưỡng, bằng cách ăn động vật bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh của động vật khác.

- Sán dây: Sán dây ở mèo có cơ thể phân đoạn dài và phẳng, có thể dài tới 5 cm. Mèo bị nhiễm sán dây khi mèo gặp hoặc ăn phải vật chủ đang mang trứng sán dây, như chim hoặc bọ chét.

- Giun móc: Giun móc ở mèo là loài nhỏ nhất trong tất cả các giống giun mèo bị nhiễm phổ biến. Giun móc ở mèo cư trú chủ yếu ở ruột non. Chúng phát triển đến chiều dài khoảng 0.5 cm và hút máu. Chúng có thể gây thiếu máu, đe dọa tính mạng ở mèo ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt là mèo con. Giun móc được truyền qua phân, và có thể lây nhiễm cho động vật và người khác.

- Giun đại tràng: Whipworms là tên một loại giun ký sinh ở mèo, dài khoảng ¼ và nằm trong manh tràng và đại tràng. Whipworms có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ quan này, và được coi là một trong những loài giun có hại nhất.

- Giun ký sinh trong tim và phổi: Loài giun này sống trong tim và động mạch phổi. Chúng lây truyền qua những con muỗi bị nhiễm bệnh, chúng di cư khắp cơ thể trong khoảng 6 tháng trước khi cuối cùng được nghỉ ngơi, dừng chân trong hệ thống tuần hoàn. Giun tim chỉ lây truyền từ vết cắn của muỗi bị nhiễm bệnh chứ không phải trong hoặc giữa các loài. Chúng có thể phòng ngừa và điều trị được, nhưng có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán kịp thời.

- Bệnh giun đũa: Bệnh giun đũa hay còn gọi là bệnh da liễu là một bệnh ngoài da do một loại nấm gây ra các tổn thương và vết loét trên lớp biểu bì (hoặc lớp da bên ngoài). Điều thú vị là, giun đũa hoàn toàn không phải do một con sâu gây ra mà là do nhiễm trùng các lớp da, tóc và móng chết. Giun đũa có thể chữa được, nhưng điều trị có thể mất thời gian và mèo bị viêm da có thể sẽ phải chịu đau đớn.

Trong số tất cả các loại giun phổ biến này, hai loại mà mèo thường xuyên bị nhất là giun tròn ở mèo và sán dây ở mèo.

thuốc tẩy giun cho mèo 3

 

Nên tẩy giun cho mèo khi nào?

Như các bạn đã biết, vì hầu như tất cả mèo con đều bị nhiễm giun đũa, điều quan trọng là tẩy giun cho mèo của bạn từ khi bé còn nhỏ. Tẩy giun cho mèo con ở tuổi 4, 6 và 8 tuần. Nên điều trị lặp lại ở tuổi 4 và 6 tháng.


Mèo trưởng thành ít bị ảnh hưởng bởi giun hơn mèo con, nhưng chúng vẫn cần được tẩy giun. Nên tẩy giun cho mèo trưởng thành của bạn cứ sau 2 đến 6 tháng. Hành động này giúp loại bỏ cả giun đũa và sán dây. Điều này phụ thuộc vào việc con mèo của bạn có đi ngoài một cách thường xuyên hay không.

 

Mèo bị nhiễm giun sán cần được phòng ngừa và điều trị như thế nào?

Bệnh giun sán ở mèo nói chung có thể điều trị được, miễn là chúng được chẩn đoán và điều trị trước khi giun bắt đầu giai đoạn xâm nhập sâu hơn vào nội tạng. Bác sĩ thú y của bạn có thể kê toa thuốc tẩy giun thích hợp (antmusintic), cùng với chế độ dinh dưỡng, thức ăn cho mèo thích hợp, dựa trên ký sinh trùng  mèo đang mắc và mức độ lây nhiễm.

May mắn thay, các biện pháp phòng ngừa khác nhau có thể được thực hiện để giúp đảm bảo con người, mèo và các thành viên khác trong gia đình của bạn có nguy cơ bị nhiễm giun và lây truyền giun mèo thấp hơn. Một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ giun ở mèo bao gồm:

- Phương pháp điều trị ban đầu cho tất cả mèo con lúc 3 tuần tuổi

- Điều trị con cái đang cho con bú cùng với lứa đẻ của chúng, trong trường hợp giun ở mèo không được phát hiện trong lần kiểm tra phân trước đó

- Thuốc phòng giun cho mèo hàng tháng, được cung cấp quanh năm theo quy định của bác sĩ thú y của bạn

- Kiểm tra phân được thực hiện từ 2-3 lần mỗi năm tùy thuộc vào thói quen lối sống của meò

- Phát hiện và can thiệp kịp thời dưới hình thức tẩy giun cho mèo

- Dọn dẹp phân sân sau định kỳ, ít nhất 2-3 lần mỗi tuần

- Nhấn mạnh các điều kiện vệ sinh và vệ sinh trong nhà, bao gồm hạn chế tiếp xúc bên trong với đất bị ô nhiễm, phân và động vật chủ.

Vỉ lẻ thuốc tẩy giun cho mèo dưới 4kg Drontal All Wormer | Drontal ...


Còn đối với những chú mèo đã và đang bị nhiễm giun sán thì có các phương pháp điều trị sau đây:

- Đối với sán dây ở mèo, thuốc tẩy giun cho mèo phá vỡ sán dây bên trong đường ruột, vì chúng quá nhỏ để nhìn thấy trong phân.

- Đối với giun tròn ở mèo, thuốc tẩy giun cho mèo sẽ tách giun ra khỏi đường ruột và bài tiết chúng vào và cùng với phân.

- Đối với giun móc ở mèo, thuốc chỉ giết được giun móc trưởng thành.

- Đối với giun đũa ở mèo, chúng ta có thể kê toa thuốc chống nấm, dầu gội, nước vôi-lưu huỳnh và cạo lông ở các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Đối với giun đũa ở mèo, chúng ta có thể kê đơn thuốc trong khoảng thời gian 3-4 tuần, và sau đó cứ tái sử dụng liệu trình sau 3-4 tháng để giúp ngăn chặn sự tái nhiễm.

- Đối với giun tim ở mèo, và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự lây nhiễm, chúng ta có thể kê đơn thuốc uống và thuốc tiêm, thuốc kháng sinh, chế độ ăn uống đặc biệt, thuốc lợi tiểu để giảm tích tụ chất lỏng, và thậm chí kéo dài thuốc theo toa trong trường hợp nặng hơn.

- Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y trước khi mua hoặc quản lý bất kỳ loại thuốc không kê đơn hoặc thuốc tẩy giun cho mèo. Chỉ bác sĩ thú y của bạn mới có thể xác định mức độ nghiêm trọng của sự lây nhiễm, sau đó yêu cầu số lượng phương pháp điều trị thích hợp, cũng như bất kỳ hướng dẫn được đề nghị nào khác.

 

Bên cạnh đó, hiện tại Dog Paradise đang cung cấp những sản phẩm chính hãng do bác sĩ thú ý khuyên dùng; có tác dụng ngăn ngừa điều trị giun sán giun tim trên mèo.

Nổi bật là sản phẩm viên lẻ thuốc tẩy giun cho mèo DRONTAL ALL WORMER được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo các tiêu chuẩn, đạt độ an toàn cao khi sử dụng cho mèo của bạn. Và bên cạnh việc ngăn ngừa trị giun sán cho mèo, bạn cũng cần cung cấp các sản phẩm Sữa - Vitamin - Thuốc cho mèo để tăng cường cũng như bảo vệ sức khỏe của mèo cưng.

Hãy liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn kỹ lưỡng hơn, bạn nhé! Hy vọng bài chia sẻ của chúng tôi đã giúp mọi người biết rõ về việc có nên cho mèo tẩy giun định kỳ không, và nên điều trị bệnh giun sán ở mèo như thế nào.

 

 

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111