BẠN CÓ BIẾT! THỜI KÌ THAY LÔNG CỦA CHÓ BẮT ĐẦU TỪ KHI NÀO?

Ngày:23/06/2021 lúc 08:49AM

Thời kỳ thay lông của chó bắt đầu từ khi nào? Có lẽ chẳng có gì trên thế giới này lại có thể đáng yêu hơn những chú chó. Bên cạnh đôi mắt long lanh cùng những trò nghịch ngợm, bộ lông mềm mại của chó là một phần không thể thiếu tạo nên sức hấp dẫn của chúng. Thay lông là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành của chó. Tuy nhiên việc này có thể khá lạ lẫm với một số chủ nuôi ít kinh nghiệm. Thông tin dưới đây, bạn sẽ có thêm một số thông tin hữu ích về thời kỳ thay lông của chó và cách chăm sóc phù hợp.

Terrier, Con Chó, Con Chó Con, Động Vật, Sinh Sản, Chó

 1. Lông chó con và lông chó trưởng thành khác nhau chỗ nào? 

Chó con được sinh ra với một lớp lông mềm, mịn giúp chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Bộ lông này sau đó sẽ nhường chỗ cho lớp lông trưởng thành dày và cứng hơn. Khi chó đến giai đoạn trưởng thành, các giống chó có lớp lông kép sẽ mọc hai lớp lông trưởng thành, trong đó lớp lông bên trong thường ngắn hơn lớp lông bên ngoài. Các giống có lớp lông đơn sẽ thay bộ lông đặc biệt của riêng chúng khi lớp lông hồi bé rụng đi – một số bộ lông sẽ ngắn và xoăn tít lại, nhưng cũng có một số bộ lông dài và mượt mà. Trong giai đoạn này, chó sẽ có một số thay đổi về ngoại hình. 

2. Thời kỳ thay lông của chó bắt đầu khi nào? 

Thời kỳ thay lông của chó thường sẽ dễ nhận biết như chúng có thể thay bộ lông khác màu với bộ lông khi còn bé – đặc biệt là đối với chó đốm. Chó đốm sinh ra không có đốm, nhưng trong quá trình lớn lên, bộ lông của chúng xuất hiện thêm những hoa văn và màu sắc khác nhau. Những giống chó khác như Setter Anh Quốc, chó sục Bedlington, chó sục xám Kerry và Shih Tzu là một trong các giống chó có thể sẽ thay lông màu khác khi chúng lớn lên. Thời kỳ thay lông của chó bắt đầu khi nào? 

Chó con thay lông khi chúng được tầm 4 đến 6 tháng tuổi. Quãng thời gian này sẽ dao động phụ thuộc vào giống chó nên có những con chó đã thay lông từ khi được 12 tháng tuổi hoặc tới khi chúng 1 tuổi mới bắt đầu quá trình này. Bạn có thể không nhận ra thời kỳ thay lông của chó bắt đầu, đặc biệt nếu đó là giống chó lông ngắn hoặc nếu chúng thay lông quá nhanh. Một số giống chó lông dài có thể trông xấu xí, bù xù khi đang thay lông trưởng thành. 

Những giống chó khác như Phốc sóc có thể mất tới 2 năm để thay lông hoàn toàn. Một số người tin rằng những con chó lông dài như Collie sẽ rụng lông nhiều hơn những con chó lông ngắn chẳng hạn như chó tha mồi Labrador. Mặc dù dễ phát hiện những sợi lông của những con chó lông dài trên đồ đạc bởi vì chúng thường có bộ lông dày hơn và lông chúng sẽ rụng nhiều hơn. Ngay cả những giống chó không rụng lông cũng sẽ rụng một lượng lông nhỏ khi chúng là chó con – tuy nhiên thời kỳ thay lông của chó sẽ diễn ra lâu hơn so với những giống chó khác. 

3. Cách chải chuốt trong thời kỳ thay lông của chó 

Thời kỳ thay lông của chó Lông của chó cần được chải chuốt và chăm sóc thường xuyên. Bạn có thể sẽ thắc mắc không biết lượng lông chó rụng khi còn bé sẽ tương tự như lượng lông chúng rụng khi trưởng thành hay không? Câu hỏi này sẽ có rất nhiều phương án trả lời khác nhau bởi vì có những con chó con hầu như không rụng lông nhưng chúng lại bắt đầu rụng lông khi trưởng thành. Cũng có những con chó khi còn bé sẽ rụng lông nhiều hơn so với thời kỳ trưởng thành của chúng. 

Là một người nuôi chó, bạn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp chó con nhà mình có được một bộ lông trưởng thành và khỏe mạnh. Chó cần có một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng bao gồm các loại vitamin và chất dinh dưỡng thích hợp nếu muốn có một bộ lông khỏe mạnh. 

Hãy hỏi bác sĩ thú y hoặc người gây giống về chế độ ăn phù hợp nhất cho thú cưng. Và luôn luôn cho chó uống nhiều nước sạch vì mất nước có thể làm chó bị rụng lông. Cách chải chuốt trong thời kỳ thay lông của chó Chải chuốt là một hoạt động không thể thiếu – đặc biệt khi chó đang thay bộ lông trưởng thành. Đây cũng là một hoạt động có thể gắn kết mối quan hệ giữa chủ và thú cưng, hơn nữa còn làm cho chó cảm thấy vô cùng thoải mái. Việc chải chuốt đặc biệt quan trọng với những giống chó lông dài vì chúng cần được chải chuốt thường xuyên. 

Bạn cũng cần chải chuốt cho chó đúng cách để đảm bảo chúng có một bộ lông trưởng thành khỏe mạnh. Nếu bạn định đưa chó đi spa để chải chuốt, hãy cho chúng đi từ khi còn bé. Hãy tìm một spa uy tín để bạn có thể an tâm hơn khi cho chó đi chải chuốt. Có nhiều loại bàn chải khác nhau dành cho chó như bàn chải lông mềm, bàn chải hai mặt hay lược slicker. Điều quan trọng là bạn cần sử dụng loại bàn chải phù hợp nhất với lông của chó. 

Bạn nên dùng những loại bàn chải lông mềm khi chải lông cho chó con. Vì vậy hãy hỏi người gây giống, nhân viên tiệm spa hoặc bác sĩ thú y để họ có thể gợi ý cho bạn những loại bàn chải tốt nhất. Nếu muốn cho chó làm quen với việc chải lông sớm thì bạn nên nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Bạn nên để chó đánh hơi bàn chải, cho chúng ăn bánh thưởng trong lúc chải lông và thưởng tiếp khi chải lông cho chó xong. Ngoài việc đánh răng, bạn cũng nên tắm cho chó để loại bỏ những lớp lông chết. Hãy dùng loại sữa tắm dịu nhẹ không gây kích ứng cho mắt chó.Thời kỳ thay lông của chó Bạn có thể kết hợp vừa tắm vừa dọn sạch những phần lông hư của cún cưng.

Khi nào thì chó rụng lông bất thường Rụng lông là việc hết sức bình thường, nhưng không phải con chó nào rụng lông cũng khỏe mạnh. Hãy cho chó đi khám nếu chúng bị rụng lông và đi kèm với những triệu chứng sau: Mảng da của chó bị hói lông Da có vảy Da đỏ hoặc viêm da 

Chó bị mất những mảng lông lớn Chó gãi người quá nhiều Trên đây là những triệu chứng của chứng rụng lông từng mảng hoặc có thể là những vấn đề khác nghiêm trọng hơn như bị bọ chét, ve ký sinh, bị nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, bị bệnh Cushing hoặc bệnh viêm ruột, mất cân bằng hormone, suy dinh dưỡng hoặc căng thẳng. 

Tất cả những tình trạng này đều cần được bác sĩ thú y chẩn đoán và điều trị. Thời kỳ thay lông của chó Nếu bạn thấy lông chó rụng từng mảng thì nên kiểm tra xem chó có bị viêm da hay ký sinh trùng không nhé! Rụng lông không phải là một vấn đề rắc rối, đặc biệt nếu chúng đang vào thời kỳ thay lông của chó. Nếu bạn chải chuốt thường xuyên cho chó và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, bạn và thú cưng của mình sẽ vượt qua giai đoạn dậy thì từ khi chúng còn bé tới khi trưởng thành một cách thành công mỹ mãn.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111