6 điều bạn nên chú ý khi lựa chọn thức ăn cho mèo (2020)

Ngày:21/03/2020 lúc 00:08AM

Về cách nuôi mèo trong nhà, chắc chắn bạn không thể không quan tâm đến một điều: làm thế nào để lựa chọn được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho mèo. Bởi vì một thực đơn tốt sẽ giúp mèo cưng khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc, góp phần gia tăng tuổi thọ của mèo. Chính vì vậy, ngày hôm nay, Dog Paradise sẽ chia sẻ tới các bạn về 6 điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn thức ăn cho mèo.

 

Nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của mèo

- Protein từ nguồn thịt, cá hoặc gia cầm
- Taurine, một axit amin thiết yếu
- Một số vitamin, khoáng chất, enzyme và axit béo khác
- Nước

thức ăn cho mèo 1


Và có thể bạn chưa biết: Mèo không cần carbohydrate mặc dù ngô, lúa mì và gạo được sử dụng làm chất độn cho cả thức ăn cho mèo khô và đóng hộp. Các thành phần khác, như chất kết dính, hương liệu và màu, được thêm vào bởi các nhà sản xuất thức ăn cho mèo để đáp ứng mong muốn về thẩm mỹ của người tiêu dùng.


Nên cho mèo ăn đồ hộp hay đồ khô?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đồng ý rằng: Mèo nên ăn đa dạng nhiều loại thức ăn, cả khô và đóng hộp, vì nhiều lý do:
- Thứ nhất, thực phẩm khô rất tiện lợi, còn thực phẩm đóng hộp có chứa nước. Và nhiều con mèo không uống nước thường xuyên, cho nên chúng nên ăn cả thực phẩm đóng hộp bên cạnh đồ khô.
- Đảm bảo rằng con mèo của bạn nhận được lượng chất dinh dưỡng phù hợp. Thực phẩm "gần như hoàn hảo" mà bạn đã chọn có thể bổ sung quá ít (hoặc quá nhiều) một số khoáng chất và vitamin nhất định. Để chắc chắn hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ thú ý, bạn nhé.
- Mèo có thể trở nên chán ăn vì cảm thấy nhàm chán với cùng một loại thức ăn từ ngày này qua ngày khác. Hãy đặt mình vào vị trí của mèo cưng, liệu bạn sẽ thưởng thức pizza buổi sáng, buổi trưa và buổi tối trong nhiều năm? Bạn không chỉ cảm thấy khó chịu với chế độ ăn này, mà sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng do thiếu chất.

thức ăn cho mèo 2


Mèo, giống như con người, phát triển các tế bào gây bệnh dị ứng trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy thật sự bạn nên cung cấp thức ăn đa dạng từ các loại thức ăn hạt cho mèo, đến đồ hộp - pate thức ăn ướt cho mèo hoặc các loại snack - bánh thưởng - cỏ mèo để chống lại dị ứng với một số thành phần nhất định. 

Mặc dù tỷ lệ dị ứng thực phẩm ở mèo là rất hiếm, nhưng chủ sở hữu mèo có thể muốn cảnh giác, đặc biệt nếu mèo của họ đã cho thấy hiện tượng dị ứng trong quá khứ. Và khi mèo bị dị ứng thì bạn nên tìm các cơ sở uy tín để chữa trị, nhận lời khuyên và mua thêm các sản phẩm bảo vệ cho sức khỏe của mèo cưng của bạn như thuốc - vitamin - sữa cho mèo.


Chọn thương hiệu thức ăn cho mèo rẻ hơn là một điều sai lầm

Nhiều người nuôi mèo lần đầu tiên, trong nỗ lực kìm hãm chi phí có thể tăng, đã mua những thực phẩm rẻ nhất họ có thể tìm thấy cho mèo của mình. Đây là một điều cực kỳ sai lầm vì một vài lý do.

thức ăn cho mèo 3


Đầu tiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mèo ăn nhiều để có được chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó, chúng có thể ăn gấp đôi thức ăn đến từ thương hiệu cửa hàng chứa đầy carbohydrate đó để có được các chất dinh dưỡng cần thiết trong việc cho ăn thức ăn cao cấp thông thường.

Thứ hai, việc tiếp tục cho ăn các loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn trong một thời gian nhiều năm sẽ góp phần lớn vào, hoặc thậm chí gây ra các tình trạng y tế nghiêm trọng sẽ đòi hỏi phải chăm sóc thú y đắt tiền. Vì những lý do này, câu châm ngôn “Tiền nào của nấy” đặc biệt đúng khi nói đến thức ăn cho mèo.


Những gì cần tìm trên nhãn của các hộp thức ăn cho mèo

- Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của AAFCO về "Hoàn thành và Cân bằng”.
- Nguồn protein được ghi tên trên nhãn hộp nên là "thịt gà, gà tây, thịt cừu hoặc thịt bò" thay vì "thịt".
- Trên thực phẩm đóng hộp đặc biệt, nguồn protein nên là thành phần được liệt kê đầu tiên.
- Kiểm tra ngày hết hạn để chắc chắn rằng bạn chọn được đồ ăn tươi ngon cho mèo.


Cần tránh gì khi chọn thức ăn cho mèo?

- Các từ như "sản phẩm phụ", "bột thịt và xương", "tiêu hóa động vật", hầu hết các mô tả khác bao gồm "tiêu hóa" hoặc đường bổ sung đều là những sản phẩm mà bạn nên tránh.
- Chất bảo quản hóa học, bao gồm BHA, BHT, ethoxyquin và propyl gallate.
- Bột ngô làm chất độn/ Dư thừa "chất độn" carbohydrate (thực phẩm khô có thể chứa tới 50% hạt).
- Mèo là loài ăn thịt bắt buộc và không thể phát triển mạnh trong chế độ ăn chay, mặc dù hầu hết các loại rau có thể được thêm vào chế độ ăn của mèo, bởi nhà sản xuất hoặc người tiêu dùng.

thức ăn cho mèo 5


Các nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng không thể in "đầy đủ và cân bằng" trên nhãn của mình trừ khi một trong các tiêu chí sau được đáp ứng:

+ Thực phẩm phải vượt qua các thử nghiệm cho ăn trong giai đoạn được đề nghị trên nhãn.
+ Thành phần của thực phẩm phải đáp ứng hoặc vượt quá mức dinh dưỡng được thiết lập bởi AAFCO.
+ Chất bảo quản, ở cấp độ bao gồm trong thực phẩm vật nuôi thương mại, chưa bao giờ được chứng minh một cách khoa học để gây ra bất kỳ vấn đề nào ở vật nuôi (hoặc người) ở mức thấp hơn 100 lần so với mức độ được tìm thấy trong các loại thực phẩm đó. Mặt khác, chính sách hiện tại của nhiều nhà sản xuất thức ăn cho mèo là hướng tới sử dụng chất bảo quản tự nhiên, như vitamin C và E.


Vì sao dinh dưỡng của mèo nên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của tổ chức AAFCO?

AAFCO (Hiệp hội các quan chức kiểm soát thức ăn Hoa Kỳ) là một cơ quan có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất các quy định cho việc sản xuất và dán nhãn thức ăn chăn nuôi, bao gồm cả thức ăn cho vật nuôi. Thành viên của AAFCO bao gồm các quan chức quản lý từ các cơ quan kiểm soát thức ăn của nhiều tiểu bang, các cơ quan Liên bang (FDA), và giống như các cơ quan ở Canada và Costa Rica, cũng như các thành viên của các nhóm quan tâm khác, như Viện Bảo vệ Động vật và các trường cao đẳng thú y khác nhau trên toàn thế giới.

thức ăn cho mèo 6


Những gì AAFCO làm

- Xác định các thuật ngữ để ghi nhãn, ví dụ: "sản phẩm phụ từ thịt".
- Xác định số lượng xác định cho các tiêu đề nhãn, ví dụ: "Thức ăn cho gà Cat", "Bữa tối cho gà cho mèo", "Thức ăn cho mèo có hương vị gà."
- Đặt tiêu chí cho việc sử dụng "đầy đủ và cân bằng" trên nhãn thức ăn cho vật nuôi.
- Khuyến nghị tỷ lệ phần trăm hoặc tối thiểu / tối đa của các thành phần khác nhau trong thức ăn vật nuôi, tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động của mèo.

AAFCO không có quyền hạn trong việc gì?

- AAFCO không thử nghiệm, nhưng khuyến nghị một giao thức để thử nghiệm và làm việc với các phòng thí nghiệm độc lập thực hiện các thử nghiệm.
- Không xác định chất lượng protein "cấp độ con người", như đôi khi được mô tả trên nhãn thực phẩm vật nuôi mà bạn thấy trong quảng cáo.
- Không trực tiếp đề xuất các tiêu chuẩn để ghi lên nhãn thực phẩm, ví dụ được chỉ định như là "Công thức Hairball", "Lite" hoặc "Chăm sóc nha khoa", mặc dù các đề xuất thành phần bao gồm một số lượng protein, chất béo, v.v …, cho thực phẩm dành cho mèo trưởng thành so với mèo con hoặc mèo đang mang thai, đang cho con bú.


Rất hy vọng 6 lưu ý về chế độ dinh dưỡng, về cách lựa chọn thực phẩm cho mèo mà Dog Paradise vừa chia sẻ hữu ích với các bạn. Và đừng quên liên hệ với Dog Paradise nếu bạn có nhu cầu được tư vấn về thức ăn cho mèo, chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe của mèo nhé. Dog Paradise hân hạnh được phục vụ bạn 24/7!


BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111