Tại sao mèo sợ nước? Cách để mèo bớt sợ nước (2020)

Ngày:23/05/2020 lúc 12:41PM

Hẳn là dù bạn có nuôi mèo hay không thì vẫn biết rằng mèo rất sợ nước. Nhưng bạn có hiểu tại sao mèo lại sợ nước chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Bản tính sợ nước từ tổ tiên hoang dã

Có tài liệu khoa học cho thấy, tổ tiên nhà mèo có nguồn gốc sống ở nơi khô ráo. Họ hàng gần nhất của những chú mèo hiện nay chính là loài mèo sống ở châu Phi và mèo ở sa mạc tại Trung Quốc. Những nơi này rất khô hạn, nắng nóng và vô cùng khan hiếm nước. 

Chính vì môi trường sống này, mèo rất hạn chế về những bản năng sinh tồn trong môi trường nước. Đối với tổ tiên của mèo, nước còn là nơi có nhiều rủi ro và mối đe dọa cho tính mạng. Mèo có thể làm mồi cho cá sấu, hà mã và nhiều động vật nguy hiểm dưới nước khác nếu dám bén mảng tới. Đây chính là lí do tại sao mèo khá hốt hoảng và sợ gặp nước. 

Sau khi nghiên cứu về bộ gen của mèo, các nhà khoa học đã kết luận, mèo chính là động vật bán thuần hoá. Biểu hiện của loại động vật này chính là giữ được rất nhiều tập tính, hành vi của tổ tiên hoang dã. Chính vì thế, mèo hiện đại cũng sợ nước, không có kinh nghiệm sống khi tiếp xúc với nước như một bản năng.

Đặc biệt, mèo nhà còn được con người bảo vệ khỏi những nguy cơ tổn thương. Trong đó, con người thường không để dây nước vô mèo nếu chúng không thích. Vì thế, mèo càng không thể hòa nhập hơn với môi trường nước. Duy chỉ có những chú mèo cưng từ bé đã được huấn luyện trở thành thú cưng thì được dạy và cho tiếp xúc với nước. Ít nhất là mèo được tắm rửa thường xuyên bằng nước. Chỉ những chú mèo được huấn luyện thế này mới làm quen và thích nghi được với nước. 

Nước làm trôi chất tiết của mèo

Mèo có chất tiết riêng để giao tiếp với đồng loại. Nếu xuống nước hoặc tắm rửa, nước có thể rửa trôi hoặc làm loãng chất tiết này. Mèo có thể gặp cản trở trong giao tiếp, nhận biết nếu chất tiết này biến mất. 

Do đó, mèo thường tự làm sạch lông bằng cách liếm lông. Trong nước bọt của mèo có chứa chất giúp tẩy rửa tự nhiên mà không ảnh hưởng đến đặc tính chất tiết. Nước bọt của mèo có thể làm giảm dầu mỡ dính trên lông, da. Còn những cái ngạnh, gai ở lưỡi thì giúp loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. Điều này lí giải tại sao mèo sợ nước, không tắm nhưng vẫn sạch sẽ.

Bản tính đề cao cảnh giác

Mèo khá nhạy cảm và luôn nhận thức được các mối nguy hiểm xung quanh mình. Do đó, chúng luôn cảnh giác và trang bị sẵn sàng cho việc chạy trốn hoặc chiến đấu với kẻ thù. 

Để làm được điều này, chúng phải luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất. Nếu bộ lông của mèo dính nước, lông sẽ nặng hơn. Việc di chuyển cũng không thể nhanh nhẹn như bình thường được. Do đó, chỉ cần lông dính nước là mèo cảm thấy bất an. Đây là lí do vô cùng hợp lý giải thích tại sao mèo lại sợ nước đến vậy. Bởi vì loài mèo nhỏ bé, yếu ớt và hầu như không có khả năng tự vệ nào tốt hơn việc chạy trốn.

Mèo dễ bị lạnh

Tại sao mèo lại sợ nước chỉ vì sợ lạnh, trong khi chúng đã có một lớp lông dày? Đó là do mèo có thân nhiệt khá cao. Chúng khó thích nghi với môi trường lạnh, dễ bị lạnh vì nước mát sẽ làm thân nhiệt hạ xuống nhanh chóng. 

Không những thế, lông mèo lại lâu khô. Nên mèo sẽ phải chịu một thời gian dài bất an nếu để lông ướt, đồng thời cũng dễ bị bệnh hơn.

Bí quyết tắm cho mèo

Xuất phát từ lí do tại sao mèo sợ nước, bạn cần chú ý hơn khi tắm cho mèo. Pha nước có nhiệt độ ấm vừa phải. Nếu nước không đủ ấm, mèo sẽ dễ cảm lạnh. Nếu nước quá nóng thì mèo sẽ càng sợ nước hơn và lập tức nhảy ra khỏi nước. 

Đầu tiên, bạn cần đổ đầy chậu/bồn tắm. Không nên để mèo vô chậu rồi xả nước trựa tiếp vào. Lực nước và âm thanh xả nước làm cho mèo trở nên sợ hãi hơn. 

Mèo không muốn mất đi mùi hương tự nhiên của mình nên bạn hãy dùng dầu gội, sữa tắm dành riêng cho mèo. Tuyệt đối không dùng loại dành cho người vì lông và da mèo khá nhạy cảm. Khi tắm cần cẩn thận để xà phòng không vấy vào mắt, tai, miệng mèo. 

Bạn nên dùng tay hoặc bàn chải mềm xoa đều để làm sạch thật nhẹ nhàng. Vừa tắm vừa trò chuyện, vuốt ve để mèo thư giãn, xua tan cảm giác sợ sệt khi gặp nước của mèo. Nếu mèo thích một món đồ chơi nào đó, hãy để vô chậu nước cho mèo đùa nghịch.

Bạn cần quan sát nét mặt và những cử chỉ của mèo để xem phản ứng của chúng. Nếu có những biểu hiện như hoảng sợ, khó chịu thì bạn nên thêm những hành động yêu thương dành cho mèo. Sau khi tắm xong, bạn cần lau và sấy khô lông cho mèo. 

Trả lời câu hỏi tại sao mèo sợ nước đã phức tạp, làm cho mèo đỡ sợ nước còn công phu hơn. Do đó, hãy dành nhiều hơn sự quan tâm, chăm sóc mèo để mèo thực sự cảm thấy thoải mái. Khi ấy, bạn cũng sẽ thấy hạnh phúc hơn!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111