Muốn nhận nuôi mèo cần biết những điều này (2020)

Ngày:15/05/2020 lúc 11:03AM

Nếu bạn đang có ý định nhận nuôi mèo nhưng lại không có kinh nghiệm. Hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này để đỡ lúng túng nhé!

Xác định tài chính có đủ nhận nuôi mèo?

Việc nuôi mèo có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn bạn nghĩ. Đầu tiên, bạn phải có đủ tiền để mua mèo về. Giá mèo cảnh không hề rẻ, đặc biệt là những giống mèo ngoại như mèo Anh, mèo Mỹ, Ai Cập…

Sau đó, hàng tháng bạn cần chi cho việc mua thức ăn, đồ dùng, khám chữa bệnh cho mèo. Nếu mèo con còn phải mua sữa cho mèo, tiêm phòng… Chi phí sẽ càng cao khi mèo ngày càng lớn. 

Không những thế, nhà bạn cũng cần có một ít không gian cho mèo. Mèo cần một chỗ nằm nhỏ như giường/nệm/chuồng nuôi khoảng dưới 1m2,  1 - 2 tô đựng thức ăn, nước uống và một góc để chậu cát đi vệ sinh. Tính trung bình ít nhất cần 2m2 cho riêng mèo. Không gian cho mèo vui chơi chung với không gian của bạn.

Nên nhận nuôi mèo còn nhỏ hay đã lớn?

Đây là câu hỏi khó đối với bất kỳ ai. Bạn có thể chọn theo sở thích, thói quen hoặc cân nhắc một số điều sau:

Nhận nuôi mèo trưởng thành

Nếu nhận nuôi mèo trưởng thành, bạn đỡ vất vả chăm sóc nhưng lại mất thời gian để nắm bắt chúng. Bởi vì mèo lớn đã định hình được tính cách, các thói quen, lối sinh hoạt cũng đã được hình thành. Nếu bạn muốn chúng thực sự hoà hợp với mình thì cần phải dày công tập tành lại. Chẳng hạn như cách đi vệ sinh, thói quen ăn uống, sở thích quấn quýt chủ hay lạnh lùng…

Tuy nhiên, mèo trưởng thành có thể đã mắc một số bệnh nhưng bạn không được người bán cho biết. Khi về nuôi, có thể bạn sẽ gặp phải rắc rối. Do đó, bạn nên nhận nuôi mèo ở nơi tin cậy để kịp thời chữa bệnh cho mèo trước khi bệnh trở nặng. 

Mèo đã lớn cũng sẽ có xu hướng khó thích nghi với môi trường mới chậm hơn mèo con. Thậm chí, chúng thường bỏ nhà đi để trở về nhà cũ. 

Nhận nuôi mèo con

Mèo con sống rất bản năng, như một tờ giấy trắng. Bạn dạy dỗ chúng, tập thói quen cho chúng ra sao thì ra thế ấy. Do đó, bạn dễ dàng huấn luyện chúng phù hợp với bản thân mình. 

Mèo con thường hiếu động, nghịch ngợm và hay quấn chủ. Chúng sẽ bám theo bạn để đùa giỡn, sợ cảm giác một mình nên hay lại nằm với bạn. Nhờ đó, bạn có thêm niềm vui, sự chia sẻ sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Mèo con cũng thường chưa có bệnh nhiều, trừ một số bệnh di truyền. Do đó, bạn có thể tiêm ngừa và cho mèo một môi trường sống an toàn để giúp bé khỏe mạnh hơn. 

Tuy nhiên, nếu nhà bạn có trẻ con thì nên cân nhắc việc nuôi mèo con, đặc biệt là khi bạn không có phòng riêng cho mèo. Chúng có thể cào vào da trẻ em hoặc làm con bạn bị thương.

Vì sao nên nhận nuôi mèo ở trạm cứu hộ?

Rất nhiều “sen” hiện chuộng cách nhận nuôi mèo từ các trạm cứu hộ thay vì bỏ tiền triệu mua một chú mèo ngoại sang chảnh. Đó là do những ý nghĩa, lợi ích của việc này:

  • Cứu một chú mèo đã bị bỏ rơi, chưa có mái nhà riêng. 
  • Tiết kiệm khá nhiều chi phí ban đầu.
  • Các người cứu hộ, tình nguyện viên sẽ trung thực nói rõ về tính cách, sức khoẻ, tâm lý của mèo cho bạn nghe. Ngược lại, người bán mèo thường sẽ nói tốt hơn sự thật để bạn nhanh chóng trả tiền mua mèo.

Một số địa chỉ trạm cứu hộ uy tín, tận tình để nhận nuôi mèo

TP.HCM

SAR - nhóm cứu trợ động vật: là tổ chức thường cứu những con thú hoang, sau đó tìm chủ mới cho chúng. Nhóm này còn hỗ trợ cứu chữa cho những con vật gặp bệnh tật hoặc tai nạn.

SGT - nhóm cứu hộ chó mèo Saigon Time: nhóm này đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong 5 năm nay như chăm sóc chó mèo hoang, lang thang, hỗ trợ y tế với những con bị chấn thương, nhiễm bệnh...

Hà Nội

Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp (Hà Nội): là tổ chức hoạt động giúp đỡ, chăm sóc những động vật đi hoang, bị bạo hành. Hội cũng là cầu nối cho các động vật bất hạnh tìm được mái ấm mới. Hội còn thường xuyên tổ chức các cuộc chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu giữa những người chăm sóc thú cưng. Nhờ đó, hội lan tỏa thông điệp yêu thương động vật đến nhiều người.

Đà Nẵng

Trạm cứu hộ chó mèo (Đà Nẵng) đến nay đã có 7 năm hoạt động. Hội đứng ra chăm sóc, điều trị và phục hồi sức khỏe cho chó mèo không chủ bị hành hạ, bệnh tật hoặc tai nạn.

Trên đây là những thông tin, kiến thức cần biết trước khi bạn quyết định nhận nuôi mèo. Nếu bạn đã từng nuôi mèo thì mọi việc khá đơn giản. Còn nếu bạn chưa nuôi mèo bao giờ thì hãy cân nhắc thêm về khả năng của bạn thân. Chẳng hạn như: thời gian chăm sóc mèo, khả năng tài chính, không gian sống cho mèo, bạn có hay đi công tác xa nhà… để đảm bảo nuôi mèo tốt nhất có thể nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111