Mèo thay răng khi nào? Cần lưu ý gì trong việc chăm sóc ở giai đoạn mèo thay răng? (2020)

Ngày:27/03/2020 lúc 21:57PM

Khi chăm sóc mèo cưng, chắc hẳn chúng ta sẽ thắc mắc: Không biết bao giờ mèo yêu thay răng nhỉ? Có cần lưu ý đặc biệt gì khi chăm sóc, cho ăn, … khi mèo thay răng không? Ngày hôm nay, Dog Paradise – người bạn thân của thú cưng nhà bạn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé!


Mèo con thay răng là hiện tượng tự nhiên

Giống như con người và tất cả các động vật khác, mèo cũng trải qua hai bộ răng, ý Dog Paradise là 2 lần thay răng trong suốt cuộc đời của chúng: Răng mèo con và răng mèo trưởng thành.

Răng của mèo con

Chỉ sau vài tuần tuổi, mèo con sẽ bắt đầu có được răng sữa. Răng cửa có răng cưa nhỏ phía trước là chiếc đầu tiên mọc ra ở 2-4 tuần tuổi. Chú mèo lớn tuổi hơn thường có răng lớn hơn về phía sau miệng. Đây là răng cuối cùng xuất hiện ở 5-6 tuần tuổi, với tổng số 26 răng sữa.

mèo thay răng 1

Răng của mèo trưởng thành

Khoảng 4-7 tháng tuổi, răng vĩnh viễn (người lớn) sẽ bắt đầu thay thế răng sữa. Bạn thậm chí có thể không bao giờ nhìn thấy răng khi mèo con của bạn mất chúng, vì chúng thường bị mất trong giờ ăn hoặc khi  vui chơi. Rất lâu trước sinh nhật đầu tiên của mình, mèo con đang phát triển của bạn nên có 30 chiếc răng vĩnh viễn.

mèo thay răng 2

 

Nếu mèo con không thay răng thì sao?

Vấn đề răng thường gặp nhất ở mèo con là việc giữ lại răng sữa. Nếu răng sữa không bị mất khi răng vĩnh viễn tương ứng mọc vào, nó có thể dẫn đến vị trí răng bất thường và khớp cắn, cao răng và mảng bám. Nhưng thường không có biến chứng nếu răng sữa bị giữ lại được loại bỏ kịp thời bởi bác sĩ thú y.

 

Có phải là bình thường khi mèo trưởng thành thay răng?

Khác với mèo con, việc mèo trưởng thành bỗng nhiên rụng răng/ thay răng cần được bạn xem xét kỹ lưỡng. Ở mèo trưởng thành, bệnh răng miệng có thể bắt đầu leo ​​thang và mất răng có thể xảy ra ở những con mèo bị các vấn đề răng miệng nghiêm trọng.

Bệnh răng miệng ở mèo trưởng thành: Mặc dù mèo không phát triển sâu răng như con người, nhưng điều này không làm cho chúng được miễn bệnh răng và mất răng.

Trong thực tế, bệnh răng miệng là một căn bệnh phổ biến đến nỗi khoảng hai phần ba số mèo trên 3 tuổi có một số mức độ bệnh răng miệng. Tất nhiên, không phải tất cả các mất răng là do bệnh răng miệng, và không phải tất cả các bệnh răng miệng đều dẫn đến mất răng. Cũng như con người, mèo tích tụ mảng bám vi khuẩn trên bề mặt răng. Nếu mảng bám không được loại bỏ nhanh chóng, nó sẽ bị khoáng hóa để tạo thành cao răng.

mèo thay răng 3


Nếu bệnh răng miệng bị bắt ở giai đoạn đầu, việc đánh bóng và chải răng kỹ lưỡng có thể cứu được hầu hết các răng cho mèo của bạn.

Tuy nhiên, nếu viêm nướu không được điều trị, thì tổn thương không thể phục hồi đối với xương và dây chằng hỗ trợ răng sẽ dẫn đến di chuyển răng quá mức và thay răng cho đến chiếc cuối cùng.

Nếu bạn nhận thấy rằng con mèo trưởng thành của bạn bị mất một chiếc răng, hoặc bạn tìm thấy một chiếc răng mèo xung quanh nhà của bạn, xin vui lòng tìm kiếm sự chăm sóc thú y, vì đây là một dấu hiệu của bệnh răng miệng ở mèo. Đây là một trong những điều thuộc về cách nuôi mèo trong nhà mà bạn cần phải tìm hiểu.

 

 

Làm thế nào để bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe răng miệng của mèo?

Mặc dù mèo của bạn có thể không đặc biệt thích trải nghiệm này, nhưng điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe của miệng mèo. Nếu thú cưng của bạn trở nên rất đau đớn hoặc bạn cảm thấy khó kiểm tra miệng của chúng một cách an toàn, bạn có thể đưa chúng đến bác sĩ thú y để được kiểm tra.

Một chiếc răng mèo khỏe mạnh phải đảm bảo các yếu tố như sạch, trắng và không bị sứt mẻ. Nướu của chúng không nên có vết loét hay tổn thương, và nên có màu hồng và khỏe mạnh mà không bị đỏ, sưng hoặc chảy máu.

mèo thay răng 4


Bạn cũng nên kiểm tra mặt sau của miệng mèo của bạn xem có vết loét, sưng, tổn thương hoặc vết sưng lạ không, và bên trong miệng của chúng để tìm vật lạ, chẳng hạn như dây. Bất kỳ phát hiện bất thường nên được đánh giá càng sớm càng tốt bởi bác sĩ thú y.

Hơi thở mèo của bạn không nên có mùi hôi. Nếu có, đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng trong miệng hoặc nơi nào khác trong cơ thể của mèo. Vì vậy bạn nên đưa mèo đến bác sĩ thú y để kiểm tra nếu bạn nhận thấy sự thay đổi trong mùi hơi thở trong một khung thời gian tương đối ngắn. Hôi miệng dai dẳng có thể chỉ ra bệnh nha chu nặng  cần điều trị.

 

 

Làm thế nào để giữ cho răng của mèo sạch sẽ?

Đánh răng hàng ngày (hoặc ít nhất hai lần mỗi tuần) là “chìa khóa” để giữ cho răng và nướu của mèo khỏe mạnh. Mèo trưởng thành có thể chống lại việc làm sạch răng của chúng, vì vậy, nên sử dụng chúng để làm quen với quy trình này và giúp bạn ngón tay trong miệng từ khi chúng là mèo con. Sử dụng cũi ngón tay (một ngón tay ’găng tay có thể được sử dụng khi không cần găng tay đầy đủ) hoặc một miếng gạc được phủ trong kem đánh răng dành cho mèo để dễ dàng cho mèo con của bạn trải nghiệm êm ái. Che ngón tay của bạn trong nước từ một hộp cá ngừ cũng sẽ làm cho trải nghiệm dễ chịu hơn đối với các chú mèo.

Đối với mèo của bạn, thói quen làm sạch răng thường xuyên, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn có tất cả các thiết bị phù hợp. Bộ dụng cụ nha khoa hoàn chỉnh có thể được mua từ các phòng khám thú y và cửa hàng thú cưng. Trong mọi trường hợp, mèo không bao giờ được làm sạch răng bằng kem đánh răng của con người! Hàm lượng fluoride cao thường có trong kem đánh răng của con người có thể khiến mèo của bạn bị bệnh nặng nếu ăn phải và vì bạn bị hạn chế khi kiểm soát lượng kem đánh răng mà chúng nuốt, điều quan trọng là phải tránh loại kem đánh răng không chứa Fluor này. Kem đánh răng cho mèo luôn có sẵn và thường có hương vị với thịt bò hoặc thịt gà.

mèo thay răng 5


Bạn có thể chải răng mèo của bạn bằng dải gạc vô trùng hoặc bàn chải đánh răng bằng cao su, hoặc bàn chải ngón tay được thiết kế đặc biệt cho mèo. Ôm chúng từ phía sau để chúng cảm thấy được an ủi và được hỗ trợ, nhẹ nhàng nghiêng đầu ra sau và nâng cằm lên để mở miệng và giúp bạn dễ dàng tiếp cận với răng của chúng. Không bao giờ sử dụng chỉ nha khoa. Nó là một vật dụng gia đình phổ biến gây nguy hiểm nghiêm trọng cho mèo do nguy cơ nuốt phải và tổn thương đường ruột.

 

Ngoài răng, bạn nên chú ý vệ sinh tổng thể miệng cho mèo

Chăm sóc răng miệng cho mèo của bạn không chỉ là về răng của chúng. Sâu răng (nguyên nhân dẫn đến rụng răng) thường bắt đầu khi nướu bị kích thích hoặc bị viêm, vì vậy nướu cũng cần được chăm sóc. Sau khi bạn đánh răng xong, hãy nướu mát xa để tăng tốc độ chữa lành và củng cố chúng. Điều này cũng sẽ làm giảm nguy cơ các vấn đề về nướu sau khi theo dõi bằng cách kích thích lưu lượng máu đến khu vực này.

Có một số sản phẩm bạn có thể mua để duy trì sức khỏe tổng thể của miệng mèo. Bác sĩ thú y của bạn có thể đề nghị các công thức đặc biệt dành cho mèo của bạn sẽ giúp loại bỏ mảng bám, kiểm soát sự tích tụ cao răng và làm mới hơi thở của mèo. Nhiều trong số này sẽ chứa các thành phần rất tốt cho sức khỏe tổng thể của mèo, như Vitamin E, selen, taurine và thuốc sát trùng chống lại vi khuẩn trong miệng mèo của bạn. 

Bạn cũng có thể mua thuốc xịt nha khoa dễ dàng phun vào miệng mèo của bạn mỗi ngày một lần để kiểm soát mức độ mảng bám và cao răng của chúng. Ngoài ra còn có một vai trò cho chế độ ăn uống nha khoa được xây dựng đặc biệt cho mèo, theo khuyến cáo của bác sĩ thú y của bạn.

Nước súc miệng sạch mảng bám là một lựa chọn khác, nhưng nó rất quan trọng ở đây để đảm bảo mèo của bạn thì bạn phải tìm mua nước xúc miệng được sản xuất từ thành phần an toàn, không chứa cồn, không có chật tẩy rửa và phụ gia. 

mèo thay răng 6


Có nhiều lựa chọn dễ dàng để giữ cho con mèo của bạn khỏe mạnh toàn bộ về vấn đề răng miệng. Tuy nhiên, nếu những nỗ lực của bạn là vô ích vì con mèo của bạn chống cự, bạn luôn có thể lên lịch cho chúng để làm sạch chuyên nghiệp hàng năm tại một phòng khám thú y. Trên thực tế, vì bệnh nha chu phát triển chậm dưới đường nướu ngay cả khi răng có màu trắng, nó chỉ có thể được ngăn ngừa và xác định bằng cách làm sạch răng thú y thông thường, vì vậy chúng rất được khuyến khích.

Lúc này, làm sạch răng được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân, cho phép bác sĩ thú y của bạn loại bỏ mảng bám và tính toán, đánh bóng răng và tiến hành kiểm tra răng miệng toàn diện bao gồm kiểm tra dưới nướu. Nó cũng tạo cơ hội cho bác sĩ thú y của bạn làm sạch dưới nướu để loại bỏ vi khuẩn và tiến hành bất kỳ thủ tục nào khác, chẳng hạn như chụp x-quang để chẩn đoán bệnh răng miệng. Bạn nên lưu ý rằng mèo già có thể cần làm sạch răng thường xuyên hơn.


Rất hy vọng kiến thức về chăm sóc răng miệng cho mèo nói chung và về vấn đề mèo thay răng nói riêng mà Dog Paradise chia sẻ trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ cách chăm sóc khi mèo thay răng.

Và nếu cần tìm sản phẩm chăm sóc răng miệng cho mèo, cũng như các loại thức ăn cho mèo, đồ chơi cho mèo,... đừng quên liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn cụ thể, tận tình bạn nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111