Vì sao cứ 10 người thì cả 10 đều thích nuôi chó Phú Quốc? (2020)

Ngày:28/04/2020 lúc 01:09AM

Chó Phú Quốc là loài chó mà bất cứ ai cũng mong muốn được gắn bó, trở thành “tri kỷ”. Lý do là bởi chó Phú Quốc vô cùng thông minh, nhanh nhẹn, tình cảm và có một sức đề kháng tốt.

 

Vì sao chó Phú Quốc trở thành một trong những giống chó đặc biệt nhất?

Phú Quốc là một loại chó chỉ ở riêng đảo Phú Quốc, Việt Nam mới có. Yếu tố phân biệt của nó, cũng là đặc điểm của giống chó, là những lọn tóc khá kỳ lạ chạy dọc theo xương sống của mình.


Khi mọi người đến đây để sống và làm việc, họ đã thuần hóa những con chó sống trong tự nhiên thành chó săn phục vụ cho công việc. Lâu nay, nhiều người vẫn đồng ý rằng đây là một loài chó quý hiếm với những đặc điểm nổi bật khác nhau so với nhiều loài khác trên thế giới dù hiếm khi “khoác lên mình” trang phục, phụ kiện cho chó. Tham quan trang trại chó là một trong những điều thú vị nhất ở Phú Quốc đối với khách du lịch từ khắp mọi miền.

 

Không chỉ đắt ở Việt Nam, một con chó Phú Quốc trị giá 10.000 bảng ở phương Tây

Vào tháng 10 năm 2015, Catherine Lane, một phụ nữ 42 tuổi đến từ quốc gia Anh, đột nhiên trở nên nổi tiếng. Đó là bởi vì cô là người châu Âu đầu tiên sở hữu và nhân giống thành công một trong những loài chó hiếm nhất thế giới - chó xoáy Phú Quốc của Việt Nam.

Cụ thể, Lane đi từ Anh đến Việt Nam, chọn mang hai con chó xoáy Phú Quốc màu đen về nhà. Sau một thời gian, cặp chó đã sinh ra bốn chú chó con và mỗi con được bán với giá lên tới 10.000 bảng/ con (gần 300 triệu VND). Lane chú ý kỹ đến chế độ dinh dưỡng, bao gồm cả thức ăn hạt cho chóđồ hộp – pate cho chó, … cho những chú chó Phú Quốc của mình.


Những chú chó của Lane thu hút rất nhiều người trên khắp thế giới và giá cả tăng liên tục. Từ đó, giống chó Phú Quốc của Việt Nam càng thêm nổi tiếng và nhận được nhiều lượt “fan” hâm mộ.

 

Sự chân thực và hiếm có của chó Phú Quốc

Chó xoáy Phú Quốc là giống chó bản địa duy nhất ở đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Sau nhiều năm, hòn đảo đã hình thành một gen khác biệt, khiến chúng khác biệt với phần còn lại của thế giới. Hơn nữa, vì chúng chỉ tồn tại trên đảo nên số lượng chó xoáy Phú Quốc rất ít. Tính đến năm 2015, chỉ có khoảng 800 chó xoáy Phú Quốc được đăng ký trên toàn thế giới, trong đó sống nhiều nhất trên đảo.


Nguồn gốc của chó xoáy Phú Quốc vẫn chưa được biết. Theo một số người, chó xoáy Phú Quốc có nguồn gốc từ một giống chó xoáy Pháp bị mất trên đảo Phú Quốc hoang dã và giống chó này đã sinh sôi nảy nở thành chó hoang. Ngoài ra, giống chó xoáy Phú Quốc thường được so sánh với giống chó xoáy Thái Lan. Tuy nhiên, chó xoáy Phú Quốc đã được nuôi để "sử dụng" trong săn bắn động vật và cá.

 

Trí thông minh của chó Phú Quốc

Chó xoáy Phú Quốc – “khuyển vương” của các giống chó Việt Nam nổi tiếng về trí thông minh, sự vâng lời và lòng trung thành. Về trí thông minh, nhiều người cho rằng chó xoáy Phú Quốc là một trong những giống chó có trí tuệ hàng đầu. Tuy nhiên, chúng không được bình chọn trong bất kỳ danh sách những con chó thông minh nhất. Lý do đơn giản là chúng quá hiếm, không đủ để tạo thành một bộ tiêu chuẩn trên thế giới. Do đó, chó Phú Quốc đã không thể tham dự nhiều cuộc thi chó quốc tế, thật đáng tiếc phải không mọi người?


Chó xoáy Phú Quốc cũng biết cách tự đào hang để sinh con và có tài năng đặc biệt là săn thú, leo trèo, bơi trong nước cũng như rái cá nhờ đôi chân có màng như vịt. Ngoài ra, lông của nó mượt và ngắn (1-2 cm) nên khi bị ướt, nó chỉ cần lắc nước vài lần để nhanh chóng khô. Mặt khác, bạn cũng sẽ cần ít phải sử dụng dụng cụ grooming cho chó Phú Quốc. Có thể bạn không biết điều này, nhưng chó xoáy Phú Quốc đã được đặt tên là Larousse trong từ điển tiếng Pháp.

 

Một số đặc điểm thú vị của chó xoáy Phú Quốc

Chó xoáy Phú Quốc gây ấn tượng với mọi người bởi vẻ ngoài đặc biệt của chúng rằng chúng sở hữu một chùm lông xoáy mọc dọc theo xương sống. Đây là đặc điểm duy nhất của ba loài chó trên thế giới bao gồm Chó xoáy Thái Lan, Chó xoáy gốc Nam Phi và Chó xoáy Phú Quốc Việt Nam. Dãy tóc trên lưng rất đa dạng về hình dạng, nhưng thường dễ nhìn, đặc biệt là kim, mũi tên, yên xe, guitar, và lá, v.v…

Điểm nổi bật nhất của chó xoáy Phú Quốc là “mái tóc” ít khi phải dùng đến mỹ phẩm cho chó như sữa tắm, dầu gội. Tuy nhiên, màu lông của chú chó này cũng có những đặc điểm đáng chú ý riêng. Theo đó, ba bộ lông đắt nhất sẽ là vượn sọc hổ, vàng lửa và đen như mực. Chó xoáy vằn Phú Quốc phải có sọc màu đồng nhất và rõ ràng như lông hổ. Chó xoáy vàng phải có màu đỏ tươi và ánh sáng đỏ. Những con chó có màu đen phải có màu đen tuyền, không có màu lông nào khác.


Chó xoáy Phú Quốc là một giống chó săn, vì vậy một con chó được coi là đẹp nếu nó cơ bắp, mảnh khảnh, cao, trang nghiêm và có một cái đuôi hình móc. Ngoài ra, lưỡi của nó càng có nhiều đốm đen, con chó sẽ càng có giá trị.

 

Sức khỏe của chó Phú Quốc

Một giống chó đã phát triển tự nhiên theo thời gian, chó xoáy Phú Quốc đã thoát khỏi nhiều vấn đề mà những con chó thuần chủng phải chịu trên khắp thế giới. Theo nghiên cứu, chúng được xem là đa phần chỉ mắc một số bệnh trạng, bao gồm:

Loạn sản xương hông

Giống như nhiều con chó trên toàn thế giới, chó xoáy Phú Quốc có thể phát triển tình trạng chỉnh hình suy nhược dần dần này. Xương hông không ngồi như trong ổ cắm, dẫn đến khớp bị cọ xát với nhau. Tình trạng viêm xảy ra dẫn đến đau và đau nhói ở chân sau.

Những con chó bị ảnh hưởng với tình trạng này thường sẽ bắt đầu đi chậm lại, gặp khó khăn khi tăng cân và có dấu hiệu bị cứng khớp. Quản lý cân nặng, thay đổi lối sống, thuốc men và phẫu thuật đều có thể là lựa chọn cho “bệnh nhân” bị ảnh hưởng.

 

GDV

Thông thường được gọi là sưng phồng, GDV (hoặc volvulus giãn dạ dày) là một cấp cứu y tế thực sự có xu hướng xảy ra thường xuyên nhất ở những con chó ngực sâu. Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, người ta đã đưa ra giả thuyết rằng cho chó ăn một bữa ăn lớn và sau đó tập thể dục có thể làm tăng khả năng dạ dày tự xoắn.

Chẩn đoán thường dễ dàng tiếp cận, vì một con chó bị ảnh hưởng sẽ nhanh chóng ồ lên, bụng của chúng đầy không khí. Động vật sẽ nôn và chảy nước miếng mạnh mẽ với các triệu chứng xấu đi theo thời gian. Tình trạng này có thể điều trị được, mặc dù bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng phải được tiến hành kịp thời để đảm bảo thành công. Hãy tăng cường sữa – vitamin – thuốc cho chó Phú Quốc trong tình huống này.

 

Virus Parvo

Mặc dù không nhất thiết là một bệnh mà chó xoáy Phú Quốc dễ mắc hơn những con chó khác, nhưng thật không may, đây là một loại virus mà nhiều thành viên thuộc giống chó này sẽ mắc phải trong suốt cuộc đời của chúng. Dễ dàng tránh được trong hầu hết các trường hợp, virus Parvo có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng thông thường.


Một chú chó Phú Quốc bị bệnh ảnh hưởng sẽ bị nôn mửa và tiêu chảy dữ dội, và không được chăm sóc hỗ trợ trong phòng khám thú y sẽ có nguy cơ tử vong cao. Rất dễ lây cho những con chó khác, động vật bị Parvo Virus nên được nuôi dưỡng cách ly. Nhưng dù thế nào thì sức đề kháng của chó Phú Quốc cũng tốt hơn hầu hết các giống chó khác.

 

Sau cùng, thông minh nhanh nhạy, có tài đi săn, nhưng chó xoáy Phú Quốc rất thân thiện với mọi người. Trong các chuyến du lịch Phú Quốc của bạn, đừng bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ, giao lưu với một trong những giống chó được coi là thông minh nhất thế giới trên đảo. Cảm ơn vì bạn đã dành thời gian đọc bài viết và hy vọng bạn sẽ có một thời gian tuyệt vời khi gắn bó với những người bạn Phú Quốc bốn chân của mình!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111