Chó Nhật: Bật mí từ A đến Z cẩm nang chăm sóc (2020)

Ngày:25/05/2020 lúc 22:30PM

Bạn đang có ý định “rinh” một chú chó Nhật về nhà để cùng tâm sự, sẻ chia vui buồn. Bạn luôn luôn thích các giống chó Nhật, bây giờ có điều kiện rồi nên muốn nhận chú cún ấy về nuôi? Nhận xong xuôi thì bạn lại quan tâm đến cách chăm sóc, chải lông, cho chó Nhật ăn, …? Đừng lo lắng! Vì mọi thắc mắc của bạn sẽ được Dog Paradise giải đáp trong bài viết này.

 

8 giống chó Nhật đẹp nhất thế giới

Nhật Bản có sự yêu thích và thậm chí là tôn trọng lớn đối với động vật, và chó chắc chắn không phải là ngoại lệ. Đối với người Nhật, chó được coi là báu vật quốc gia. Mặc dù các giống chó bản địa của Nhật Bản có thể có nguồn gốc từ hàng ngàn năm, nhưng nhiều giống chó Nhật Bản được coi là hiếm ngay cả ở Nhật Bản, điều khiến chúng thậm chí còn đặc biệt hơn.

 

Bất cứ ai sở hữu một trong những giống chó quý hiếm này đều đặc biệt may mắn. Không chỉ bởi vì chúng ta có một người bạn đồng hành trang nghiêm và kiên định, mà bởi vì nhiều con chó bản địa Nhật Bản cũng có một lịch sử về nguồn gốc vô cùng hấp dẫn.

 

Shiba Inu

Được biết đến là loài chó phổ biến nhất ở Nhật Bản, Shiba Inu là một giống chó cổ xưa, đã có từ năm 300 trước Công nguyên. Mặc dù giống chó nhỏ và có tinh thần này đã gần như tuyệt chủng vào cuối Thế chiến II, Shiba đã được đưa đến Mỹ 60 năm trước và đã trở nên phổ biến kể từ đó.


 

Shikoku

Rất cảnh giác và nhiệt tình chăm sóc chủ nhân, Shikoku có nguồn gốc từ đảo Shikoku và ban đầu được các thợ săn Nhật Bản sử dụng để chăn gia súc, hay săn bắt động vật. Mặc dù trông có vẻ ngoài hơi đáng sợ, cảm giác như chúng sẵn sàng lao ra khỏi chuồng – rào cho chó để cắn bạn bất cứ lúc nào; nhưng con chó này thực sự rất ngoan ngoãn và chỉ có kích thước trung bình.


 

Kishu

Ban đầu được sử dụng bởi những người săn lợn rừng và hươu trên núi, vùng Wakayama được cho là đã nhân giống và phát triển giống Kishu, theo Câu lạc bộ chó giống Mỹ. Kishus được coi là bảo vật quốc gia ở Nhật Bản và hiếm khi được xuất khẩu, nhưng những người may mắn có được một người sẽ thấy Kishu là một người bạn đồng hành trung thành, ngoan ngoãn và đậm “khí chất” vương giả.


 

 

Kai Ken

Sống bầy đàn, hoang dã và được tìm thấy ở vùng núi trên một hòn đảo thuộc tỉnh Kai, Kai Ken được coi là hiếm ngay cả ở quê hương của nó. Cũng được biết đến là giống chó thuần chủng nhất trong số các giống chó Nhật Bản, Kai Ken đã nổi tiếng là một người bạn đồng hành tuyệt vời trung thành và đáng tin cậy, người sẽ sẵn sàng sử dụng đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó, miễn là có thể làm chủ của chúng vui vẻ, hài lòng.


 

Hokkaido

Hokkaido, hay Ainu, được cho là có nguồn gốc từ một giống chó được gọi là Matagi-ken. Đây là một trong những giống chó sớm nhất còn tồn tại. Mặc dù rất hiếm khi phát hiện ra một con chó Hokkaido bên ngoài Nhật Bản, nhưng “thợ săn tự nhiên” này dễ dàng được nhận ra với cái đuôi rậm rạp – biểu hiện chứng tỏ ít được động đến dụng cụ grooming cho chó, móng vuốt dày và khuôn mặt giống như con cáo.


 

Akita

Ban đầu được sử dụng để bảo vệ hoàng gia và quý tộc ở Nhật Bản cổ đại, Akita hiện được biết đến như một thú cưng trong gia đình, sống tình cảm và không lông bông. Giống chó này có thể rụng lông khá nhiều và khiến bạn thường xuyên phải tăng tần suất dọn dẹp nhà cửa, nhưng còn yêu cầu gì nhiều hơn cho một người bạn trung thành và yêu thương bạn suốt đời?


 

 

Tosa

Được nhân giống như một đứa con lai của Shikoku và chó chiến đấu kiểu Western Mastiff, Tosas ban đầu được sử dụng trong các đấu trường đấu chó ở Nhật Bản. Mặc dù ngày chiến đấu của chúng đã kết thúc, Tosa vẫn được đối xử với sự tôn kính và nghi lễ giống như các đô vật Sumo và được biết đến là những người bảo vệ tuyệt vời của ngôi nhà.


 

Chin

Được biết đến như là giống chó cao quý nhất của các giống chó Nhật Bản, các nhà sử học từ lâu đã tranh luận về sự khởi đầu của Chin Nhật Bản, theo Câu lạc bộ chó giống Mỹ, mặc dù đó là quý tộc Nhật Bản đã phổ biến giống chó này. Khi Nhật Bản được mở cửa trở lại để buôn bán vào năm 1854 sau 200 năm bị cô lập, phần còn lại của thế giới đã được giới thiệu với chú chó nhỏ có mái tóc dài này tới các quốc gia khác.


 

 

Cách tắm cho chó Nhật

Vì sao nên tắm cho chó Nhật?

Cũng như các giống chó khác, việc tắm cho chó Nhật bằng mỹ phẩm cho chó – dầu gội chuyên dụng cho cún cưng là một phần quan trọng trong việc chăm sóc thú cưng nói chung. Đối với những con chó có làn da khỏe mạnh và bộ lông khỏe mạnh, lý do phổ biến nhất để tắm là để loại bỏ mùi khó chịu hoặc bởi vì chúng đã tích tụ bụi bẩn trên lông.

 

Những lợi ích của việc tắm có thể bao gồm làm sạch da và lông; giúp loại bỏ lông rụng, vảy và cải thiện lớp lông. Đối với những con chó có tình trạng da cụ thể và đang phải dùng sản phẩm trị viêm da cho chó, tắm có thể là một phần trong kế hoạch điều trị y tế của chúng theo khuyến nghị của bác sĩ thú y.

 

Tần suất tắm cho chó Nhật bao nhiêu là hợp lý?

Tần suất tắm cho chó của bạn sẽ khác nhau giữa mỗi con chó và nhu cầu cụ thể của chúng. Về cơ bản, chó chỉ nên được tắm khi cần thiết. Tắm thường được yêu cầu khi một con chó có mùi khó chịu hoặc chúng đã tích tụ bụi bẩn / bùn trên lông. Nếu bạn nhận thấy mùi khó chịu từ con chó của bạn, điều này có thể được gây ra bởi việc lăn vào thứ gì đó có mùi khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn không thể xác định được nguyên nhân bên ngoài, chú chó của bạn nên được bác sĩ thú y kiểm tra để loại trừ bất kỳ nguyên nhân y tế nào một mùi khó chịu như các vấn đề về da hoặc tai.


 

Vì vậy, nếu con chó của bạn có mùi bình thường (hãy nhớ rằng hầu hết những con chó có mùi chó khỏe mạnh không gây khó chịu) và chúng không bẩn, thì có lẽ không cần tắm trong giai đoạn đó.

 

Nếu chó Nhật được tắm quá thường xuyên, điều này có thể làm khô da và lông của chúng và có thể gây ra vấn đề. Chỉ tắm khi cần thiết sẽ giúp ngăn ngừa da bị khô do tắm quá nhiều vì dầu tự nhiên trên da bị tước đi quá thường xuyên.

 

Chó Nhật có vấn đề về da có thể yêu cầu lịch trình tắm khác nhau như là một phần của kế hoạch điều trị của chúng và bác sĩ thú y địa phương của bạn có thể cung cấp lời khuyên.

 

Lưu ý khi chọn dầu gội, sữa tắm cho chó Nhật

Phòng khám thú y địa phương của bạn có thể cung cấp lời khuyên về các sản phẩm phù hợp nhất cho con chó cưng của bạn. Chọn một loại dầu gội được thiết kế dành riêng cho chó. Chó có làn da nhạy cảm và độ pH của da khác với độ pH của da người nên không nên sử dụng sản phẩm dầu gội cho người.

 

Đối với những con chó có da và lông khỏe mạnh, hãy chọn loại dầu gội không gây dị ứng. Đối với những con chó có tình trạng da xấu, bác sĩ thú y địa phương của bạn có thể tư vấn loại dầu gội hoặc sản phẩm nào sẽ sử dụng để giúp quản lý hoặc điều trị các vấn đề về da cụ thể.


 

Bạn cũng có thể thử áp dụng một loại dầu xả không gây dị ứng sau khi gội đầu để giúp tránh khô sau khi gội đầu. Thử nghiệm xoa một lượng nhỏ sản phẩm trước để đảm bảo không có phản ứng hoặc kích ứng. Nếu con chó Nhật của bạn có vẻ cáu kỉnh - hãy nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn và thử một sản phẩm khác để không gây ra bất kỳ kích thích nào.

 

Nên tắm cho chó Nhật ở đâu?

Ngoài trời

Đối với một số con chó, có thể dễ dàng nhất để tắm chúng ở ngoài sân sau trên mặt đất. Bằng cách này, chủ sở hữu có thể tránh việc phải nâng lên đặt xuống, đặc biệt là chó cỡ trung bình đến lớn. Đây cũng có thể là một lựa chọn tốt cho những con chó cố gắng nhảy ra khỏi bồn và nhất quyết không chịu dùng dầu gội cho chó.

 

Một số chủ sở hữu chọn sử dụng một vòi vườn đặt ở áp suất thấp. Luôn luôn kiểm tra nhiệt độ của nước vòi vì vào mùa hè, nước lúc đầu có thể khá nóng, vì vậy bạn sẽ phải đợi cho đến khi nó nguội đi trước khi sử dụng.

 

Bồn tắm / bồn cho chó

Đối với những con chó khác, một bồn tắm cho chó có thể phù hợp. Quan sát thú cưng của bạn, nếu chúng có vẻ khó chịu, bạn có thể muốn thử tắm ngoài trời. Nếu bạn sử dụng bồn tắm luôn trực tiếp giám sát chú chó của bạn và có mặt cùng chúng. Để nước chảy xuống cống để nước không đổ đầy bồn. Điều này rất quan trọng vì lý do an toàn; vì chó có thể bị chết đuối.


 

Sử dụng vòi / vòi hoa sen gắn vào bồn là lý tưởng hoặc bạn có thể cần sử dụng thùng / xô nước và muôi nếu bạn không có vòi / vòi hoa sen. Kiểm tra nhiệt độ nước để đảm bảo nó thoải mái và ấm áp, đảm bảo nó không quá nóng hoặc lạnh để chú chó của bạn vui vẻ. Nó cũng khuyến khích sử dụng dòng chảy thấp và áp lực nước nhẹ.

 

Áp dụng một tấm thảm chống trượt xuống sàn của bồn để ngăn ngừa trượt hoặc chấn thương. Điều này cũng sẽ giúp chú chó của bạn cảm thấy thoải mái hơn khi những chú chó thích ở trên bề mặt an toàn. Bạn cũng có thể đặt một vài tấm thảm chống trượt bên cạnh bồn tắm và xung quanh phòng tắm để làm cho khu vực chung bớt trơn trượt.

 

Dịch vụ tắm chuyên nghiệp

Nếu bạn cần giúp đỡ tắm cho chó của bạn, hãy liên hệ với phòng khám thú y địa phương của bạn, họ thường cung cấp dịch vụ tắm chuyên nghiệp thường sẽ làm việc gắn liền với các phòng khám thú y. Hoặc bạn có thể đưa bé đến chỗ Dog Paradise để chúng tôi cung cấp cho bạn dịch vụ tắm cho chó Nhật tốt nhất.

 

Huấn luyện để chó Nhật thích nghi với việc tắm

Thứ nhất, dạy chó con hoặc chó Nhật trưởng thành của bạn thoải mái với việc xử lý nói chung, bằng cách vỗ và vuốt ve các bộ phận khác nhau trên cơ thể chúng. Khen ngợi và khen thưởng cho cún bằng snack – bánh thưởng – xương gặm cho chó vì đã bình tĩnh và cho phép bạn tắm cho chúng.

 

Hãy làm thật chậm, vỗ về trên vùng ngực, vai, hai bên và dọc theo lưng, dần dần làm việc về phía các khu vực khác như mỗi chân. Một khi các chú chó Nhật thoải mái với điều này, hãy thử nhanh chóng nhấc một chân lên, mỗi lần một cái. Bạn có thể mở rộng điều này để chạm nhẹ vào bàn chân và móng tay và các khu vực khác như tai.

 

Tiếp tục khen ngợi và khen thưởng (ví dụ: với thức ăn hạt cho chó thơm ngon) cho hành vi bình tĩnh và khi con chó của bạn cho phép xử lý. Điều này sẽ làm cho con chó của bạn ít có khả năng phản ứng khi bạn chạm vào chúng trong những khu vực này trong khi tắm.


 

Khi dắt chú chó của bạn đi tắm, hãy làm điều đó từ từ và dành cho chúng nhiều lời khen ngợi và những món ăn ngon cho chó để bình tĩnh và chịu đựng quá trình này. Điều này sẽ giúp chú chó của bạn kết hợp việc tắm với những điều tích cực, giúp mang lại trải nghiệm dễ chịu cho chú chó của bạn và dễ dàng hơn cho bạn. Bạn nên bình tĩnh và nói chuyện với chó Nhật bằng một giọng tích cực. Điều này sẽ giúp con chó của bạn được thoải mái hơn. Sau thời gian tắm cũng chắc chắn thưởng cho con chó của bạn một món ăn ngon cho chó để hoạt động kết thúc tốt đẹp.

 

Bắt đầu bằng cách giới thiệu chú chó của bạn với các thiết bị tắm mà bạn sẽ sử dụng, mỗi lần một vật như khăn, xô, hộp đựng dầu gội và vòi. Thực hành đứng trên thảm chống trượt và thưởng cho chú chó của bạn khi đứng trên thảm và làm theo bạn. Bạn cũng có thể tập đứng trong bồn nhưng không sử dụng bất kỳ loại nước nào, bằng cách này, chú chó của bạn có thể dần quen với việc ở trong bồn. Chuẩn bị hần thưởng với các món ăn như đồ hộp – pate cho chó trong khi cún của bạn đang cố gắng đứng trong bồn tắm.

 

Bạn cũng có thể bật vòi và nhấn (ở dòng chảy thấp) khi con chó của bạn ở gần để chúng có thể nhìn và nghe thấy tiếng nước chảy. Được giới thiệu những thứ liên quan đến tắm dần dần theo cách tích cực và bình tĩnh là cách tốt nhất để huấn luyện chó của bạn.


 

Trước khi tắm, bạn có thể thử đi dạo đẹp và sau đó, sau khi nghỉ ngơi khi trở về nhà, bạn có thể thử thời gian tắm. Bằng cách này, con chó của bạn có thể sẽ hơi mệt mỏi khi tiêu tốn một ít năng lượng và do đó chúng sẽ ít có khả năng hoạt động hơn trong thời gian tắm.

 

Bây giờ con chó của bạn đã được giới thiệu tích cực với thiết bị tắm và bồn tắm (nếu bạn sử dụng bồn tắm), bạn có thể cho chúng đi tắm được rồi. Hãy nhớ kiên nhẫn, nếu con chó của bạn buồn bã, hãy dừng lại và thử vào một ngày khác.

 

Lau khô chó Nhật của bạn sau khi tắm

Mặc dù chó sẽ có xu hướng rũ bỏ nước thừa theo bản năng sau khi bị ướt, nhưng có lẽ bạn cũng cần giúp chúng khô lại bằng một vài chiếc khăn thấm nước lớn. Sau này, hầu hết những con chó có thể được để khô tự nhiên.

 

Tránh sử dụng máy sấy tóc vì hầu hết những con chó không thích thổi khí vào chúng và chúng cũng có thể bị quá nóng. Nếu máy sấy tóc là không thể tránh khỏi, luôn luôn thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa an toàn. Giám sát trực tiếp con chó mọi lúc, tránh khu vực đầu và đảm bảo không khí luôn ở nhiệt độ thoải mái (không quá ấm hoặc nóng). Máy sấy cũng nên được đặt cách xa con chó 15 – 20 cm.

 

 

Bí quyết chải chuốt cho chó Nhật

Vì sao cần chải chuốt cho chó Nhật?

Chải lông cho chó Nhật của bạn là một phần quan trọng trong việc chăm sóc thú cưng nói chung. Chải lông bằng dụng cụ grooming cho chó giúp giữ cho bộ lông chó của bạn trong tình trạng tốt bằng cách loại bỏ lông lỏng và ngăn ngừa thảm / nút lông. Chải tóc cũng giúp phân phối dầu da tự nhiên lành mạnh trên thân tóc, thúc đẩy một lớp lông sáng bóng và giúp bụi bẩn trượt khỏi tóc. Điều này cũng có thể giúp giảm nhu cầu tắm và do đó giảm tần suất tắm.

 

Chải lông và chải lông thường xuyên là những hoạt động giúp tăng cường mối quan hệ tích cực giữa chó và chủ của chúng. Chải lông nên là một trải nghiệm thú vị và thoải mái cho chó và chủ.


 

Tần suất chải lông chó chó Nhật như thế nào là hợp lý?

Tần suất chải lông cho chó của bạn sẽ phụ thuộc vào từng con chó. Chó có xu hướng khác nhau về nhu cầu chải lông vì loại lông và chiều dài của chúng và cũng tùy thuộc vào các hoạt động gần đây của chúng.

 

Những con chó có bộ lông ngắn thường đòi hỏi ít cần chải lông hơn so với những con chó có bộ lông dài đến trung bình. Vì những chiếc áo khoác dài hơn này có thể bị rối và mảnh vụn bị mắc kẹt trong đó dễ dàng hơn.

 

Một số con chó lông ngắn có thể không cần chải chải truyền thống và đối với những con chó này, chủ nhân có thể thay vào đó muốn thử một chiếc găng tay chải chuốt mềm mại để thỉnh thoảng gỡ lông lỏng ra.

 

Chó nên được chải theo yêu cầu. Chủ sở hữu nên theo dõi tình trạng của bộ lông chó của họ, tìm kiếm bất kỳ mớ / thảm hoặc độ mờ nào cho thấy họ có thể cần một bàn chải. Chăm sóc có thể mất bất cứ điều gì từ vài phút đến vài giờ một tuần tùy thuộc vào loại chó của bạn.


 

Không chải chuốt con chó của bạn thường xuyên theo yêu cầu có thể có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Thảm và nút thắt có thể làm xấu đi và độ ẩm bị mắc kẹt bên dưới lớp lông bị mờ và thiếu luồng không khí có thể dẫn đến kích ứng da và nhiễm trùng. Do đó chải chuốt là một hoạt động phòng ngừa.

 

Nếu con chó của bạn có nhiều thảm, bạn có thể cần đưa chúng đến bác sĩ thú y địa phương, người có thể tháo thảm chật một cách an toàn vì chúng có thể khó gỡ nếu không có dao cắt chuyên dụng. Bác sĩ thú y của bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng của da bên dưới và tư vấn nếu cần bất kỳ loại thuốc nào.

 

Huấn luyện để chó đồng ý cho bạn chải lông

Dạy chó con Nhật của bạn thoải mái với việc xử lý nói chung, bằng cách vỗ và vuốt ve các bộ phận khác nhau trên cơ thể chúng. Khen ngợi và khen thưởng chúng vì đã bình tĩnh và cho phép bạn xử lý.

 

Tiếp tục khen ngợi và khen thưởng (ví dụ: với các món ăn cho chó ngon) cho hành vi bình tĩnh và khi chúng cho phép xử lý chung. Điều này sẽ làm cho con chó của bạn ít có khả năng phản ứng khi bạn chạm vào chúng trong những khu vực này trong khi chải chuốt.

 

Khi đó, bạn có thể từ từ giới thiệu cho chó Nhật một bàn chải. Liên kết bàn chải với những điều tích cực (đối xử với thức ăn ngon cho con chó) và sử dụng đào tạo dựa trên phần thưởng. Ví dụ, nếu con chó của bạn vẫn bình tĩnh và vui vẻ khi vỗ về chúng và có bàn chải bên cạnh chúng (chưa chải), sau đó thưởng cho các món ăn cho chó. Bằng cách này, con chó của bạn sẽ liên kết chiếc bàn chải với thứ gì đó dễ chịu và điều này sẽ giúp tạo thuận lợi cho quá trình. Sau đó bạn có thể thoải mái chải lông cho cún cưng rồi!

 

 

Cách cho chó Nhật ăn

Cho chó con ăn

Vì chó con đang phát triển nhanh chóng, chúng cần nhiều thức ăn hơn chó trưởng thành. Dinh dưỡng xương khớp cho chó con rất quan trọng để phát triển nền tảng cho sự phát triển trong tương lai, cũng như sự phát triển xương và cơ quan của chúng. Chó con phải có một lượng canxi cụ thể trong chế độ ăn của chúng, nếu không, chúng có thể phát triển bệnh xương chuyển hóa hoặc điều kiện chỉnh hình như viêm khớp khởi phát sớm. Chó con giống đồ chơi (toy), đặc biệt, dễ bị hạ đường huyết.

 

Chó con cần cho ăn thường xuyên. Trong vài tháng đầu tiên của cuộc đời chó con, chúng sẽ cần những bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày khi chúng chuyển từ sữa mẹ của chúng sang thức ăn đặc. Bắt đầu khoảng bốn tháng, chó con có thể bắt đầu ăn khoảng ba lần một ngày và sau đó, chó con sẽ nhanh chóng thíc nghi để cho ăn hai lần một ngày.


 

Cho chúng ăn ba hoặc bốn lần mỗi ngày giúp chó con dễ tiêu hóa hơn và giúp giữ mức năng lượng ổn định. Tuy nhiên, điều quan trọng là không cho chúng ăn quá nhiều, vì những con chó thừa cân có nhiều khả năng trở thành những con chó trưởng thành thừa cân.

 

Chó con giống đồ chơi sẽ cần 4 đến 6 bữa ăn mỗi ngày trong ba tháng đầu đời. Chó con giống trung bình sẽ cần ba bữa ăn mỗi ngày và chó con giống lớn thường cần 3 đến 4 bữa mỗi ngày. Mặc dù giống là một cân nhắc quan trọng, mức độ trao đổi chất và năng lượng có thể thay đổi đến 30 phần trăm. Do đó, bạn sẽ cần phải cân đối các bữa ăn.

 

Mặc dù chó con phát triển nhanh chóng, nhưng điều quan trọng là phải giữ lượng calo và lượng thức ăn phù hợp từ bốn đến mười hai tháng tuổi. Chó con sử dụng ít calo hơn để tăng trưởng khi chúng già đi. Biểu đồ cho chó con toàn diện này có các hướng dẫn của bác sĩ thú y về mức độ và tần suất cho chó con ăn.

 

Cho chó Nhật trưởng thành ăn

Bí quyết là đảm bảo bạn không cho chó ăn nhiều hơn mức khuyến nghị. Nhãn thực phẩm có thể gây hiểu nhầm hoặc gây nhầm lẫn. Biểu đồ cho ăn chung có thể tính toán quá mức cho chó ăn bao nhiêu hoặc sử dụng thông tin lỗi thời.


 

Để xác định lượng thức ăn cho chó ăn, bạn nên bắt đầu bằng cách biết con chó của bạn ước tính trọng lượng trưởng thành. Từ đó, bạn có thể sử dụng trọng lượng ước tính để xác định số lượng chó cần mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng biểu đồ hữu ích này hoặc nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn. Và ngoài thức ăn chính thì sữa – vitamin – thuốc cho chó cũng là những thứ bạn nên bổ sung để chó Nhật trưởng thành phát triển khỏe mạnh nhất.

 

Và nếu bạn cần mua thêm trang phục – phụ kiện cho chó Nhật, dụng cụ ăn uống cho chó Nhật, … và các đồ dùng khác cho chó, hãy liên hệ với Dog Paradise để chúng tôi tư vấn giúp bạn nhé!

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111