Chó ngao Tây Tạng: "chúa tể thảo nguyên" đắt giá bậc nhất (2020)

Ngày:23/04/2020 lúc 23:51PM

Bạn ao ước sở hữu một chú chó ngao Tây Tạng? Bạn tò mò muốn biết liệu chó ngao Tây Tạng có đặc điểm như thế nào, tính cách ra sao, có dễ nuôi hay không, …? Tất cả sẽ được Dog Paradise giúp bạn giải đáp qua bài viết này!

 

Nguồn gốc của chó ngao Tây Tạng

Chó Ngao Tây Tạng là một giống chó cổ có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya của Tây Tạng vào đầu năm 1100 trước Công nguyên. Chúng chỉ phổ biến ở quê nhà cho đến giữa năm 1800, khi chúng lần đầu tiên được xuất khẩu sang Anh.

Chó Ngao Tây Tạng đã được sử dụng làm người bảo vệ trong nhiều thế kỷ. Người dân du mục Tây Tạng sẽ cho phép Chó Ngao Tây Tạng tự do đi lang thang vào ban đêm để bảo vệ toàn bộ ngôi làng, do đó, thông thường chó ngao Tây Tạng sẽ là một giống chó thích ngủ vào ban ngày và rất năng động vào ban đêm.


Chó Ngao Tây Tạng cực kỳ chuyên tâm bảo vệ nhà và gia đình. Chúng yêu cầu một chủ sở hữu có kinh nghiệm có thể cung cấp biện pháp “xã hội hóa” sớm và liên tục và đào tạo nhất quán để ngăn chặn sự gây hấn. Chó Ngao Tây Tạng là một giống chó khỏe mạnh nói chung với tuổi thọ trung bình trên 10 năm.

 

Chó Ngao Tây Tạng: Thật là một giống chó độc đáo!

Con chó của bạn thật đặc biệt! Bé ấy là người bạn tốt nhất, bạn đồng hành của bạn, và là nguồn tình yêu vô điều kiện. Rất có thể là bạn đã chọn bé ấy vì bạn thích Chó Ngao Tây Tạng và bạn mong đợi bé ấy có những đặc điểm nhất định phù hợp với lối sống của bạn:

- Tự tin và tự lực

- Bảo vệ; một con chó bảo vệ tuyệt vời

- Lớn, mạnh mẽ và thể thao

- Luôn luôn di chuyển, với một con mắt sắc sảo cho cuộc phiêu lưu

- Yêu thương và trung thành với chủ nhân của mình


Tuy nhiên, không có con chó nào là hoàn hảo! Như một số con chó thuộc giống poodle, corgi, husky, becgie, … bạn cũng có thể nhận thấy những đặc điểm sau ở chó ngao Tây Tạng:

- Có thể hung hăng và ồn ào, đặc biệt là một con chó nhỏ

- Hung hăng với động vật khác

- Có thể cần giám sát khi xung quanh đông trẻ em

- Nhạy cảm, trưởng thành chậm

- Chiếm rất nhiều diện tích do kích thước đồ sộ

Có phải những điều này đều đáng giá? Tất nhiên! Bé ấy đầy cá tính, và bạn yêu em ấy vì điều đó! Bé ấy can đảm, không sợ hãi và độc lập. Với kích thước và khí chất của mình, bé ấy sẵn sàng và có thể bảo vệ gia đình bạn.

 

Sức khỏe chó ngao Tây Tạng (Mastiff) của bạn

Chúng tôi biết rằng vì bạn quan tâm rất nhiều đến con chó của bạn, bạn muốn chăm sóc nó một cách tốt nhất. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tóm tắt các mối quan tâm về sức khỏe mà chúng tôi sẽ thảo luận với bạn trong suốt vòng đời của chó ngao Tây Tạng. Khi biết về những lo ngại về sức khỏe cụ thể đối với Chó Ngao Tây Tạng, chúng tôi có thể điều chỉnh một kế hoạch y tế dự phòng để theo dõi và hy vọng ngăn ngừa một số rủi ro có thể dự đoán được.

Nhiều bệnh và tình trạng sức khỏe là do di truyền, có nghĩa là chúng có liên quan đến giống chó cưng của bạn. Có sự đồng thuận chung giữa các nhà nghiên cứu di truyền về chó và các bác sĩ thú y rằng các điều kiện mà chúng tôi mô tả ở đây có tỷ lệ mắc và/ hoặc tác động đáng kể ở giống chó này. Điều đó không có nghĩa là con chó của bạn sẽ gặp những vấn đề này; điều đó chỉ có nghĩa là em ấy có nguy cơ cao hơn những con chó khác. Chúng tôi sẽ mô tả các vấn đề phổ biến nhất được thấy trong Tibetan Mastiff cho bạn ý tưởng về những gì có thể xảy ra trong tương lai của em ấy. Tất nhiên, chúng tôi có thể bảo vệ mọi khả năng ở đây, vì vậy hãy luôn kiểm tra nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường nào.

 

Bệnh răng miệng

Bệnh răng miệng là vấn đề mãn tính phổ biến nhất ở vật nuôi, ảnh hưởng đến 80% tất cả những con chó khi chúng lên hai tuổi. Và thật không may, Chó Ngao Tây Tạng của bạn có nhiều khả năng hơn những con chó khác gặp vấn đề với răng của mình.


Nó bắt đầu với cao răng tích tụ trên răng và tiến triển đến nhiễm trùng nướu và chân răng. Nếu không phòng ngừa hoặc điều trị bệnh răng miệng, bạn thân của bạn sẽ mất răng và có nguy cơ làm hỏng thận, gan, tim và khớp của bé ấy. Trên thực tế, tuổi thọ của chó ngao Tây Tạng có thể bị cắt ngắn từ một đến ba năm! Vì vậy hãy dùng sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó thường xuyên để bảo vệ bé, bạn nhé.

 

Nhiễm trùng

Chó Ngao Tây Tạng dễ bị nhiễm vi khuẩn và vi-rút, giống hệt như tất cả những con chó có thể mắc bệnh như Parvo, bệnh dại. Nhiều trong số các bệnh nhiễm trùng này có thể phòng ngừa được thông qua tiêm chủng. Bác sĩ thú ý của bạn sẽ đề xuất dựa trên các bệnh chúng ta thấy trong khu vực, di sản và các yếu tố khác.

 

Béo phì

Béo phì có thể là một vấn đề sức khỏe đáng kể ở Chó Ngao Tây Tạng. Đây là một bệnh nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề về khớp, rối loạn chuyển hóa và tiêu hóa, đau lưng và bệnh tim.


Mặc dù nó rất hấp dẫn khi bạn đưa thức ăn cho bé, bé nhìn bạn bằng đôi mắt lấp lánh. Nhưng thay vào đó, hãy ôm bé ấy, dùng lược chải lông cho chó hoặc răng, chơi trò chơi với bé ấy hoặc có thể đưa cô ấy đi dạo với chiếc vòng cổ dây dẫn cho chó xinh xinh. Bé ấy sẽ cảm thấy tốt hơn, và bạn cũng sẽ như vậy!

 

Ký sinh trùng

Tất cả các loại sâu và bọ có thể xâm chiếm cơ thể Chó Ngao Tây Tạng của bạn, từ trong ra ngoài. Tất cả mọi thứ từ bọ chét và ve đến ve tai đều có thể gây hại cho tai và tai của nó. Giun móc, giun tròn, giun tim và giun có thể xâm nhập vào hệ thống của chó theo một số cách: uống nước ô uế, đi bộ trên đất bị ô nhiễm hoặc bị muỗi nhiễm bệnh cắn.

Một số ký sinh trùng này có thể được truyền cho bạn hoặc một thành viên gia đình và là mối quan tâm nghiêm trọng đối với mọi người. Đối với người bạn răng nanh của bạn, những ký sinh trùng này có thể gây đau đớn, khó chịu và thậm chí tử vong, vì vậy điều quan trọng là nên kiểm tra chúng một cách thường xuyên. Bạn cũng nên được đề nghị dùng thuốc phòng ngừa, chữa giun sán cho chó khi cần thiết để giữ sức khỏe cho chó ngao Tây Tạng.

Viên tẩy giun cho chó Kiwof Plus - 4 viên x 50mg | Sava Vet ...

 

Các vấn đề về xương và khớp

Một số vấn đề về cơ xương khớp khác nhau đã được báo cáo ở Chó Ngao Tây Tạng. Mặc dù có vẻ quá sức, mỗi tình trạng có thể được chẩn đoán và điều trị để ngăn ngừa đau đớn và đau khổ không đáng có. Với sự quan sát chăm chỉ ở nhà và kiến ​​thức về các bệnh có thể ảnh hưởng đến bạn, xương, khớp hoặc cơ bắp của bạn, bạn sẽ có thể chăm sóc bé ấy suốt cuộc đời.

X-quang chứng minh giống chó này dễ bị loạn sản khuỷu tay. Mảnh xương bất thường này gây ra viêm khớp và đau.

Cả hông và khuỷu tay đều có nguy cơ mắc chứng loạn sản, một căn bệnh di truyền khiến các khớp phát triển không đúng cách và dẫn đến viêm khớp. Độ cứng ở khuỷu tay hoặc hông có thể trở thành một vấn đề đối với bé ấy, đặc biệt là khi bé ấy trưởng thành.

Bạn có thể nhận thấy rằng chó ngao Tây Tạng bắt đầu thể hiện sự khập khiễng ở chân hoặc gặp khó khăn khi đứng dậy. Chúng ta có thể điều trị bệnh viêm khớp càng sớm càng tốt để giảm thiểu sự khó chịu và đau đớn.

Viên uống bổ sung sức khỏe xương khớp cho chó | Prosense – DogParadise


Phẫu thuật đôi khi là một lựa chọn tốt trong các trường hợp nghiêm trọng và giới hạn cuộc sống. Hãy nhớ rằng những con chó thừa cân có thể phát triển viêm khớp nhiều năm sớm hơn những con có trọng lượng bình thường, gây ra đau đớn và đau khổ không đáng có!

Khi chó con được phép phát triển quá nhanh, sụn trong khớp của chúng có thể không bám vào xương đúng cách. Vấn đề này được gọi là thoái hóa xương khớp hoặc OCD. Nếu điều này xảy ra, phẫu thuật có thể được yêu cầu để khắc phục vấn đề.

Vì thế, đừng cho chó ngao Tây Tạng ăn quá nhiều và bổ sung với canxi bổ sung. Cho ăn chế độ ăn của chó con giống lớn hơn là người lớn hoặc chế độ ăn cho chó con thông thường. Cân con chó con của bạn cứ sau ba đến bốn tuần để chắc rằng các bé không bị thừa cân. Đồng thời cho bé dùng các sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng cho xương khớp cho chó.

 

Đục thủy tinh thể & giảm thị lực

Đục thủy tinh thể là một nguyên nhân phổ biến gây mù ở giống chó ngao Tây Tạng. Phẫu thuật để loại bỏ đục thủy tinh thể và phục hồi thị lực cũng có thể là một lựa chọn.


Bệnh teo võng mạc tiến triển (PRA) là một bệnh di truyền, trong đó mắt được lập trình di truyền để bị mù. Thật không may, Chó Ngao Tây Tạng có nhiều khả năng hơn những con chó khác về tình trạng này. PRA không đau, nhưng cũng không thể chữa khỏi. Ở những con chó có gen xấu, các triệu chứng ban đầu như quáng gà hoặc đồng tử giãn thường bắt đầu khoảng ba đến năm tuổi. Một xét nghiệm di truyền có sẵn cho tình trạng này.

 

Máu khó đông

Chó Ngao Tây Tạng của bạn dễ bị rối loạn chảy máu gọi là bệnh máu khó đông. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chẩn đoán để đánh giá thời gian đông máu của bé ấy trước khi họ thực hiện phẫu thuật. Đây là một xét nghiệm quan trọng, vì họ có thể không biết thú cưng của bạn bị rối loạn này cho đến khi chảy máu nghiêm trọng trong khi phẫu thuật hoặc sau một chấn thương nghiêm trọng.

 

Động kinh

Có ba loại động kinh ở chó ngao Tây Tạng: phản ứng, thứ phát và nguyên phát. Động kinh phản ứng là do phản ứng của não đối với một vấn đề trao đổi chất như lượng đường trong máu thấp, suy nội tạng hoặc độc tố. Động kinh thứ phát là kết quả của một khối u não, đột quỵ hoặc chấn thương. Nếu không có nguyên nhân khác có thể được tìm thấy, bệnh được gọi là động kinh nguyên phát, hoặc vô căn.


Vấn đề này thường là một điều kiện di truyền, với Chó Ngao Tây Tạng thường bị ảnh hưởng. Nếu người bạn bốn chân của bạn dễ bị co giật, tình trạng này thường sẽ bắt đầu từ sáu tháng đến ba tuổi. Một công việc chẩn đoán ban đầu có thể giúp tìm ra nguyên nhân. Thuốc suốt đời thường là cần thiết để giúp kiểm soát cơn động kinh, với xét nghiệm máu định kỳ cần thiết để theo dõi tác dụng phụ và hiệu quả.

Nếu con chó của bạn bị co giật: Cẩn thận ngăn chú ta tự làm mình bị thương, nhưng đừng cố gắng kiểm soát miệng hoặc lưỡi của chúng. Vì chú ta có thể vô tình cắn bạn! Lưu ý thời gian co giật và gọi cho bệnh viện cấp cứu.

 

Dị ứng

Ở người, dị ứng với phấn hoa, nấm mốc hoặc bụi khiến người ta hắt hơi và mắt bị ngứa. Ở chó, thay vì hắt hơi, dị ứng làm cho da chúng bị ngứa. Chúng tôi gọi đây là dị ứng da, atopy, và các con chó ngao Tây Tạng thường có nó.

Thông thường, bàn chân, bụng, nếp gấp của da và tai bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các triệu chứng thường bắt đầu ở độ tuổi từ một đến ba và có thể trở nên tồi tệ hơn mỗi năm. Liếm bàn chân, chà xát mặt và nhiễm trùng tai thường xuyên là những dấu hiệu phổ biến nhất. Tin tốt là có nhiều lựa chọn điều trị có sẵn cho tình trạng này bằng các sản phẩm trị viêm da cho chó.

Thuốc nhỏ trị ve PetnSun 11-20kg – DogParadise


Dị ứng, bơi lội, mọc quá nhiều lông ở ống tai hoặc tích tụ ráy tai đều có thể khiến con chó của bạn bị nhiễm trùng tai, gây đau đớn và khó chịu. Chó ngao Tây Tạng rất thường bị ảnh hưởng bởi dị ứng, gây ngứa và viêm tai và các nơi khác. Chúng ta càng sớm chẩn đoán căn bệnh này, bé ấy sẽ càng bớt khó chịu và đau đớn.

Hãy chắc chắn gọi cho bác sĩ thú y nếu bạn nhận thấy bé ấy gãi hoặc lắc đầu, mùi hôi từ tai hoặc nếu tai của bé ấy có vẻ đau khi chạm vào. Bằng cách theo dõi nhiễm trùng tai và điều trị sớm, điều này cũng giảm khả năng tổn thương màng nhĩ có thể dẫn đến điếc. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng tai có xu hướng tái phát cho đến khi chúng ta làm việc cùng nhau để kiểm soát nguyên nhân cơ bản.

 

Chăm sóc định kỳ, chế độ ăn uống và tập thể dục

Xây dựng sự chăm sóc thường xuyên để giúp Chó Ngao Tây Tạng của bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn trong suốt cuộc đời. Chúng ta không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp.


- Giám sát thú cưng của bạn như một đứa trẻ mới biết đi. Đóng cửa, tự lấy đồ và chặn phòng khi cần thiết. Điều này sẽ giúp bé ấy tránh khỏi rắc rối và tránh xa những đồ vật mà bé ấy không nên bỏ vào miệng.

- Chó Ngao Tây Tạng thường có hàm răng tốt, và bạn có thể giữ cho chúng hoàn hảo bằng cách đánh răng ít nhất hai lần một tuần!

- Làm sạch tai của bé ấy hàng tuần, ngay cả khi là còn là một con chó con.

- Mặt khác, chó ngao Tây Tạng là một con chó lớn với rất nhiều năng lượng, vì vậy hãy giữ cho tâm trí và cơ thể của bé ấy hoạt động, hoặc bé sẽ chán.

- Chó ngao Tây Tạng phải luôn luôn đi kèm bộ dây dẫn vòng cổ co giãn cho chó và bé ấy cần một khoảng sân rộng rãi với hàng rào chắc chắn.

- Bé ấy rất nhạy cảm với cảm xúc của con người, vì vậy, đừng kỷ luật những đứa trẻ trước mặt bé vì bé ấy có thể trở nên đau khổ.

- Giữ cho con chó của bạn ăn kiêng nhất quán và không cho người khác lén cho bé ăn.

- Cho ăn một chế độ ăn chất lượng cao phù hợp với độ tuổi.

- Tập thể dục cho chó của bạn thường xuyên, 4 – 5 lần/ tuần.

 

Rất hy vọng qua bài viết này, các bạn đã biết cách chăm sóc chó ngao Tây Tạng chu đáo, hiệu quả!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111