Chó đi ngoài ra máu: 12 lý do và cách khắc phục (2020)

Ngày:17/06/2020 lúc 00:20AM

Nhìn thấy chó đi ngoài ra máu có thể là một sự kiện đáng sợ! Có lẽ vì chúng ta thường liên tưởng máu trong phân với việc chó bị ung thư. May mắn thay, ở chó, nguyên nhân thường ít kịch tính hơn rất nhiều. Tất nhiên, là một chủ sở hữu thú cưng có trách nhiệm, bạn sẽ luôn có hiểu về các nguyên nhân khiến chó đi ngoài ra máu, để từ đó biết cách phòng tránh hợp lý.

 

Hiểu đúng về hiện tượng chó đi ngoài ra máu

Máu trong phân chó được biết đến về mặt y tế, bao gồm thành phần là hematochezia hoặc melena. Điều này tùy thuộc vào việc máu đến từ hệ thống tiêu hóa dưới hay trên của chó. Điều quan trọng là chủ nuôi chó nhận ra sự khác biệt giữa hai loại; vì chúng có thể có nghĩa là sự khác biệt trong chẩn đoán bệnh cho chó của bạn. Sau đây là một số cách để phân biệt chúng:

 

Trong hematochezia, máu trong phân của chó có màu đỏ tươi. Có nghĩa là nó “tươi” và rất có thể xuất phát từ ruột dưới, điển hình là đại tràng hoặc trực tràng. Nó có thể được trộn lẫn trong phân của chó, hoặc bạn có thể thấy một vài giọt máu khi con chó của bạn đi đại tiện.


 

Trong melena, máu trong phân làm cho phân xuất hiện nhựa hắc và nhựa đường đen, cho thấy máu được tiêu hóa và có thể đến từ đường ruột trên. Thông thường, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, melena đáng lo ngại hơn một trường hợp hematochezia. Melena thường không dễ nhận ra là hematochezia. Vì chó thường có thể có phân sẫm màu và điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng có máu trong đó.

 

 

Biểu hiện đi ngoài ra máu ở chó

Các bác sĩ thú y có đề nghị cách tự kiểm tra chó đi ngoài ra máu như sau:

- Đầu tiên, bạn đặt phân lên giấy trắng thấm nước, chẳng hạn như một chiếc khăn giấy.

- Kiểm tra các dấu hiệu bất thường trong phân chó của bạn và ghi lại các quan sát của bạn.

- Bây giờ, hãy kiểm tra xem một tông màu đỏ có khuếch tán từ phân không. Nếu có, đó là bằng chứng cho thấy bạn có khả năng phải đối phó với melena.

- Nếu bạn tìm thấy máu, các nguyên nhân có thể khác nhau và từ các vấn đề nhỏ, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn uống, thức ăn hạt cho chó hay đồ hộp – pate cho chó đến các nguyên nhân nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư hoặc bệnh parvo ở chó.

 

 

Nguyên nhân làm xuất hiện máu đỏ tươi trong phân chó

Như đã đề cập, hematochezia là máu tươi, đỏ tươi, hoặc trộn lẫn với phân chó của bạn. Không giống như ở người, máu tươi ở chó không phải là dấu hiệu của bệnh trĩ. Các vệt máu đỏ tươi trong phân rất có thể đến từ trực tràng hoặc đại tràng của chó. Điều tốt nhất là để hematochezia được chữa trị kịp thời bởi bác sĩ thú y, bởi vì một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này có thể nghiêm trọng. Dưới đây là một vài nguyên nhân có thể gây ra hematochezia ở chó.

 

1. Parvo virus

Đây là một loại virus nghiêm trọng thường được tìm thấy ở chó con. Các giống chó lông đen, như rottweilers, người chăn cừu Đức và Doberman dễ bị parvo hơn. Thông thường, các triệu chứng chó bị parvo bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, thờ ơ, chán ăn mọi thứ, kể cả snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó và có máu trong phân. Bởi vì căn bệnh này có thể gây tử vong, chó con nghi ngờ mắc bệnh parvo nên được bác sĩ thú y kịp thời điều trị.


 


2. Ký sinh trùng khiến chó đi ngoài ra máu

Ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng máu trong phân, chó đi ngoài ra máu. Các ký sinh trùng phổ biến nhất gây ra máu trong phân là giun móc, giun đũa và giun tròn. Ngoài máu xuất hiện trong phân thú cưng của bạn, có những dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng khác cho thấy rằng con chó của bạn có giun.

 

Các động vật nguyên sinh như coccidia cũng có thể gây ra hiện tượng phân có máu ở cún cưng của bạn. Một bác sĩ thú y có thể xác định các ký sinh trùng và kê toa thuốc tẩy giun cụ thể, cho cún của bạn dùng sản phẩm trị giun sán cho chó để giúp loại bỏ những sinh vật gây phiền nhiễu.

 

 

3. Ăn kiêng

Ăn quá nhiều, lạm dụng sữa cho chó hoặc ăn kiêng có thể gây kích thích đại tràng của chó, gây tiêu chảy và phân có máu, cũng có thể có chất nhầy. Những thay đổi trong chế độ ăn của chó có thể có tác động tương tự. Nếu bạn đang chuyển đổi thức ăn cho chó của bạn, hãy làm như vậy dần dần trong vài ngày. Nếu thay đổi chế độ ăn uống được thực hiện quá đột ngột, nôn mửa và tiêu chảy có thể diễn ra. Ngay cả việc cho con chó của bạn một điều trị mới hoặc cho nó ăn thức ăn của con người có thể gây ra một đại tràng bị viêm.


 

Các nguyên nhân ăn kiêng khác gây ra việc chó đi ngoài ra máu bao gồm việc: ăn thực phẩm hư hỏng và không dung nạp thực phẩm hoặc dị ứng. Các trường hợp nhẹ của đau dạ dày có thể được điều trị bằng các biện pháp khắc phục đau dạ dày đơn giản này.

 


4. Viêm dạ dày xuất huyết

Viêm dạ dày ruột xuất huyết bao gồm nhiều màu sẫm, giống như cục máu đông, tiêu chảy ra máu, cùng với nôn mửa và tiêu chảy. Thường thì nguyên nhân không thể được tìm thấy, nhưng con chó của bạn có thể cần truyền dịch và thuốc thích hợp để tình trạng này giảm bớt. Những con chó bị ảnh hưởng rất ốm yếu và có thể bị mất nước nhanh chóng vì vậy chúng cần được chăm sóc ngay lập tức bằng các sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó.

 


5. Chấn thương trực tràng cũng khiến chó đi ngoài ra máu

Nếu một con chó ăn phải một cây gậy, xương hoặc vật sắc nhọn khác, cuối cùng nó có thể cạo lớp lót dưới ruột hoặc trực tràng khi nó đi ra ngoài qua phân. Thông thường, bạn có thể phát hiện ra vật thể nhô ra khỏi phân một khi nó đã len lỏi vào ruột của con chó của bạn. Trong những trường hợp như vậy, máu có màu đỏ tươi và cuối cùng sẽ dừng lại.

 

Tránh cho thú cưng của bạn lao ra khỏi chuồng – rào cho chó để bới rác, hoặc xương nấu chín, thật mềm để chó ăn không bị hóc. Nếu con chó của bạn đã ăn nó, hãy thử cho nó ăn bánh mì hoặc gạo, hay nhiều chất xơ để giúp nó vượt qua việc hóc xương cứng.

 

Ngoài ra, kiểm tra bất kỳ chấn thương trực tràng, đặc biệt là liên quan đến các tuyến hậu môn. Tìm kiếm các vết sưng cục bộ, chấn thương hoặc lồi ra.


 

Nếu phân của chó được hình thành tốt và có máu tươi trên bề mặt, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của polyp trực tràng, đó là một sự tăng trưởng bất thường. Khi phân đi qua polyp, có nhiều mạch máu, nó sẽ chảy máu. Đôi khi bạn có thể thấy các polyp nhô ra bên ngoài, nhưng chúng cũng có thể là bên trong, trong trường hợp đó có thể cần phải nội soi để nhìn thấy nó.

 

Polyp ở chó có thể được phát hiện dễ dàng bởi bác sĩ thú y khi khám trực tràng và bề mặt của nó có xu hướng dễ chảy máu. Theo định kỳ, polyp có thể nhô ra khỏi hậu môn. Tất cả các polyp nên được bác sĩ thú y kiểm tra vì đôi khi chúng có thể là ung thư phát triển.

 


6. Chó đi ngoài ra máu vì căng thẳng

Trong một số trường hợp, máu trong phân có thể do căng thẳng. Các sự kiện cuộc sống căng thẳng cho một con chó bao gồm những thay đổi như di chuyển, thêm một con chó mới hoặc thành viên gia đình vào gia đình và được đưa vào cũi. Những sự kiện này có thể gây ra một trường hợp viêm đại tràng với tiêu chảy ra máu với chất nhầy.

 

Ví dụ như chú chó của bạn có thể ghen vì em bé chó nhỏ hơn được sắm thêm trang phục – phụ kiện cho chó. Còn bản thân mình thì bao năm qua vẫn chỉ được dùng chiếc giường nệm cho chó cũ rích chẳng hạn.

 

 

Nguyên nhân gây ra máu màu đen, máu tanh trong phân chó

Như Dog Paradise đã đề cập, “melena” là thuật ngữ y học chỉ tiêu hóa máu trong phân của chó, khiến chúng xuất hiện màu đen và hắc ín. Một số chủ chó mô tả phân như vậy trông giống như "bã cà phê". Máu có thể bắt nguồn từ phổi của chó, hầu họng, thực quản, dạ dày hoặc ruột non trên. Bởi vì melena có thể được gây ra bởi các tình trạng nghiêm trọng, bao gồm chảy máu cấp tính, nó cũng cần được phát hiện và điều trị kịp thời bởi bác sĩ thú y.

 

7. Sử dụng NSAIDS

Nếu con chó của bạn đang dùng aspirin hoặc một số loại thuốc chống viêm không steroid như Rimadyl hoặc aspirin, dạ dày của chú chó có thể bị loét do sử dụng. Chó bị loét chảy máu thường sẽ có phân màu đen có nghĩa là máu được tiêu hóa đến từ dạ dày. Thông báo cho bác sĩ thú y của bạn kịp thời nếu con chó của bạn đang dùng các loại thuốc như vậy, và luôn luôn để mắt đến phân của nó.

 


8. Rối loạn đông máu

Có một số chú chó khi mọc răng nanh có thể gây ra rối loạn đông máu và chảy máu. Những con chó bị ảnh hưởng cũng có thể biểu hiện các triệu chứng khác ngoài phân màu đen, chẳng hạn như da có màu tím, gợi ý chảy máu dưới bề mặt. Việc dùng các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó được khuyên dùng khi chú chó của bạn mọc răng mới.

 

Thuốc chuột cũng có thể gây ra rối loạn đông máu và chảy máu, có thể biểu hiện dưới dạng phân hắc ín. Nếu bạn nghĩ rằng con chó của bạn có thể đã ăn thuốc chuột, hãy để bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

 


9. Biến chứng sau phẫu thuật

Nếu con chó của bạn đã trải qua một số loại phẫu thuật gần đây và có phân đen, hãy gọi bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức. Có thể có chảy máu nội bộ ở đâu đó. Biến chứng này có thể xuất hiện đến 72 giờ sau phẫu thuật.



10. Khối u / Ung thư

Cũng không loại trừ khả năng xuất huyết khối u như polyp hoặc ung thư, có thể khá phổ biến ở chó già. Hãy chăm sóc chú chó của bạn cẩn thận với Vitamin tổng hợp – Gan thận – Kích thích ăn uống cho chó để bé luôn khỏe mạnh. Đồng thời đưa bé đi kiểm tra định kỳ ở phòng khám của bác sĩ thú y.

 

 

11. Pepto-Bismol

Một lưu ý nhẹ hơn, nếu gần đây bạn đã cho Pepto-Bismol cho chó của bạn, thuốc có thể tạm thời chuyển sang màu đen. Tác dụng phụ tiềm năng này thực sự được ghi trên chai nếu bạn đọc nó. Khi bạn ngừng cho nó, phân sẽ sớm trở lại bình thường.

 

Cảnh báo: Thuốc Pepto-Bismol có thể gây chảy máu dạ dày. Nó chỉ nên được đưa ra nếu được đề nghị và giám sát bởi bác sĩ thú y. Bạn có thể xem xét dùng các thuốc liều nhẹ hơn.




12. Nuốt phải máu

Phân của một con chó cũng có thể xuất hiện màu đen và hắc ín khi ăn máu. Chẳng hạn, con chó của bạn có thể đã liếm một vết thương đẫm máu, hoặc nó có thể bị chấn thương miệng hoặc chảy máu mũi khiến nó nuốt máu.

 

Bởi vì máu cũng có thể đến từ vết loét chảy máu, điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ thú y nếu bạn thấy phân sẫm màu và không thể tìm thấy lời giải thích. Mỗi chúng ta đều không phải là chuyên gia. Vì thế, chúng tôi nghĩ là bạn nên đưa cún đi khám cho chắc chắn.

 

Trên đây là toàn bộ những lý do và cách khắc phục hiện tượng chó đi ngoài ra máu. Để chú chó của bạn nhanh khỏi bệnh và sớm vui vẻ, hoạt bát trở lại, hãy đưa bé đến phòng khám thú y gần nhất để được kiểm tra. Đồng thời mua đồ ngon, thuốc bổ cho bé tại Dog Paradise để bé mau khỏe lại nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111