Chó Caucasus: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:23/07/2020 lúc 23:01PM

Nếu chó Caucasus là cái tên còn xa lạ đối với bạn, thì hãy để Dog Paradise giúp bạn “vén màn bí mật” về giống chó này nhé! Đảm bảo hội những người yêu chó sẽ sớm thích bé Caucasus này thôi ạ!

 

Nguồn gốc của chó Caucasus

Người Ý tin rằng chó Caucasus (hay còn gọi là Caucasian Ovcharka) đã có lịch sử hơn 2.000 năm. Và giống chó này có thể có liên quan đến Chó Ngao Tây Tạng hoặc chó chăn cừu Anatilian. Những con chó to lớn, xù xì bảo vệ đàn từ những kẻ săn mồi, cũng như chủ sở hữu và tài sản được bảo vệ.


 

Vào năm 1990, một cặp vợ chồng sinh sống tại Ohio, Stacey và Russell Kubyn, đã nhập khẩu những con chó Caucasus đầu tiên vào Hoa Kỳ và thành lập Câu lạc bộ Caucian Ovcharka của Mỹ một năm sau đó. Câu lạc bộ Hiệp sĩ Hoa Kỳ đã công nhận giống chó này vào năm 1995. Năm 1996, Ovcharka trở thành một giống chó dịch vụ của Hiệp hội chó giống Mỹ. Những con chó đã đủ điều kiện để cạnh tranh trong các sự kiện, chẳng hạn như sự vâng lời và tập hợp, kể từ năm 2008.

 

 

Đặc điểm của chó Caucasus

Đặc điểm ngoại hình của chó Caucasus

Bộ lông của Caucasus Ovcharka có màu xám, kem, nâu vàng hoặc nâu đỏ, nâu vàng hoặc nâu đỏ, và trắng, cũng như vện, piebald (mảng lớn từ hai màu trở lên) và màu trắng với các mảng màu xám. Những chiếc áo khoác có màu đen, đen và nâu, và nâu đặc là những thứ không mong muốn của các nhà lai tạo, những người cho rằng những màu này là hiếm.


 

Bạn có thể dễ dàng chăm sóc bộ lông của Caucasus bằng mỹ phẩm cho chó. Cũng như là thường xuyên sử dụng dụng cụ grooming cho chó để tỉa tót cho cún cưng định kỳ.

 

Giống chó Caucasus cao trên 60 cm, cả con đực và con cái. Còn về cân nặng, chúng có số cân dao động từ 45 – 75 kg. Caucasus sống thọ khoảng 12 – 15 năm nếu được chăm sóc tốt, bổ sung đầy đủ sữa – vitamin – thuốc cho chó.

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Caucasus

Ovcharka là một giống chó bảo vệ với tính khí nghiêm túc và bảo vệ. Mặc dù chú ta có một sự ngờ vực bẩm sinh với người lạ, nhưng Caucasus rất dịu dàng với những người chú ta biết. Ovcharka cực kỳ trung thành với gia đình - nhưng quyết liệt trong việc phòng thủ. Tuy nhiên, khi không có gì để bảo vệ, chú ấy đã thoải mái và tuân thủ, bày tỏ thái độ ngọt ngào với những người thân yêu của mình để nhận được snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó như mọi chú chó ngoan ngoãn khác.

 

Loài chó thông minh này có bản tính độc lập, vì vậy bạn cần huấn luyện nó bằng sự kiên nhẫn, vững chắc và kiên định. Không bao giờ sử dụng những từ ngữ gay gắt hoặc kỹ thuật nặng tay. Ovcharka được huấn luyện đúng cách đã đạt được sự phục tùng và danh hiệu “Công dân tốt Canine” ở nhiều nước trên thế giới, và một số thậm chí đã trở thành chó trị liệu ở các bệnh viện.


 

Bắt đầu huấn luyện chó con của bạn vào ngày bạn đưa nó về nhà. Ngay cả khi tám tuần tuổi, bé ấy có khả năng tiếp thu mọi thứ bạn dạy bé ấy. Đừng đợi cho đến khi chó Caucasus 6 tháng tuổi để bắt đầu huấn luyện hoặc bạn sẽ có một con chó cứng đầu hơn để đối phó. Nếu có thể, hãy đưa Caucasus của bạn vào lớp mẫu giáo cún con khi bé được 10 đến 12 tuần tuổi, để học giao tiếp, giao tiếp, và chỉ giao tiếp.

 

Tuy nhiên, lưu ý rằng nhiều lớp huấn luyện chó con cần phải có một số loại vắc-xin (như kennel ho) và nhiều bác sĩ thú y khuyên nên tiếp xúc hạn chế với những con chó khác và những nơi công cộng cho đến khi vắc-xin cho chó con (bao gồm cả bệnh dại, người mắc bệnh và parvovirus) được hoàn thành. Thay vì đào tạo chính thức, bạn có thể bắt đầu huấn luyện chó con tại nhà và giao tiếp với bé ấy giữa gia đình và bạn bè cho đến khi việc tiêm đủ các mũi vắc-xin cho chó con được hoàn thành.

 

 

Giá bán chó Caucasus

Hiện nay, Caucasus cũng được nuôi tại Việt Nam, nhưng không nhiều. Bởi vì người Việt thường nuôi những chú cún có cái tên quen thuộc như Poodle, Husky, …


 

Và giá bán Caucasus hiện dao động từ 20 – 90 triệu/ bé. 20 – 30 triệu là giá cho chó sinh sản tại Việt Nam. Còn 40 – 90 triệu là giá bán chó Caucasus nhập khẩu.

 

 

Cách chăm sóc chó Caucasus

Về sức khỏe của chó Caucasus

Ovcharka nói chung là khỏe mạnh, nhưng giống chó này dễ bị loạn sản xương hông và đục thủy tinh thể. Tối thiểu, yêu cầu nhà tạo giống đưa ra bằng chứng cho thấy bố mẹ của chúng là ovcharka, đánh giá hông từ Tổ chức chỉnh hình cho động vật (OFA), cũng như thông tin về mắt từ Tổ chức đăng ký mắt Canine (CERF). Chó nhập khẩu bạn mua bắt buộc phải có đủ các chứng chỉ này.


 

Các nhà lai tạo cẩn thận sàng lọc những con chó của họ về bệnh di truyền và chỉ nhân giống những mẫu vật đẹp nhất. Nhưng đôi khi mẹ thiên nhiên có những ý tưởng khác và một con chó con có thể phát triển một trong những điều kiện này. Trong hầu hết các trường hợp, chú ta vẫn có thể sống một cuộc sống tốt, nhờ những tiến bộ trong thú y và sự hỗ trợ của sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó, dinh dưỡng xương khớp cho chó. Nhưng nó vẫn quan trọng để chọn một nhà lai tạo có uy tín, và nhấn mạnh khi thấy chứng nhận độc lập rằng một con chó con bố mẹ đã được kiểm tra các khiếm khuyết phổ biến và được coi là khỏe mạnh để nhân giống.

 

Và hãy nhớ rằng bạn có sức mạnh để bảo vệ Ovcharka của bạn khỏi một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất: béo phì. Giữ chú ta ở một trọng lượng thích hợp là một cách đơn giản để kéo dài cuộc sống của Caucasus. Lượng thức ăn hạt cho chó hay sữa cho chó cần được đong vừa đủ.

 

 

Về việc grooming cho chó Caucasus

Ovcharka có một lớp lông kép bao gồm một lớp lót và một lớp phủ trên cùng. Lớp lông mềm và mịn, trong khi lông của lớp lông ngoài dài và thô. (Một chiếc áo khoác của Ovcharka không bao giờ cảm thấy mềm mại hoặc có vẻ gợn sóng.)

 

Khi nói đến chiều dài, bộ lông có thể dài, trung bình hoặc ngắn. Những con chó có bộ lông dài có bờm bao quanh cổ, cũng như lông vũ rộng ở chân sau và trên đuôi, trông dày và lông. Những con chó có bộ lông dài trung sẽ có ít lông trên phần còn lại của cơ thể. Một chiếc áo khoác ngắn, loại ít phổ biến nhất, không có bờm hoặc lông.



 

Để giữ cho bộ lông kép của Ovcharka đẹp đẽ, hãy chải lông kỹ, khoảng hai lần một tuần. Mỗi năm một lần, Ovcharka trải qua một đợt rụng lông nặng nề, được gọi là “áo khoác thổi”. Trong thời gian này, tắm nước ấm và chải thường xuyên sẽ giúp bộ lông cũ rụng nhanh hơn, giảm lượng tóc cuối cùng trên sàn nhà, đồ đạc và quần áo của bạn. Phần còn lại là chăm sóc thường xuyên: Làm sạch tai và cắt móng tay khi cần thiết.

 

 

Lưu ý khi nuôi chó Caucasus

 Chó Caucasus phù hợp nhất với một ngôi nhà nơi chú ta có thể sử dụng các kỹ năng bảo vệ gia súc của mình. Mặc dù chú ta cũng có thể là một con chó biểu diễn tuyệt vời hoặc một người bạn đồng hành trong nước.

 

Ovcharka liên kết mạnh mẽ với gia đình của mình, bao gồm cả trẻ em và các vật nuôi khác, và bé ấy rất coi trọng vai trò là người bảo vệ của họ. Với những người mà bé ấy biết, Ovcharka là người ổn định, ngọt ngào và tốt bụng. Khi nói đến người lạ, Caucasus nghi ngờ và có thể trở nên hung hăng; nên hãy dùng vòng cổ dây dẫn cho chó, dây xích cho chó nhé. Những người thính ngủ hãy cẩn thận: Ovcharka có xu hướng sủa vào ban đêm, cảnh báo bạn về những nguy hiểm có thể xảy ra.


 

Mặc dù bản chất bảo vệ của Caucasus có thể hấp dẫn đối với một số người, nhưng Ovcharka không phải là đối thủ lý tưởng cho những người nuôi chó mới làm quen. Bé ấy thông minh, nhưng cũng là một người có suy nghĩ độc lập. Vì vậy bé ấy cần một người có thể hướng dẫn mình sự rèn luyện vững chắc, yêu thương và kiên nhẫn. Nói chuyện với huấn luyện viên của bé ấy về việc lập ra một chương trình yêu cầu chú chó con phải làm việc với nhau bằng cách thực hiện một lệnh trước khi các bé ấy nhận được bữa ăn với đồ hộp pate cho chó, đồ chơi cho chó. Và lưu ý rằng những chú chó con Ovcharka là những người nhai vô địch, vì vậy đừng cho chúng đi lang thang trong nhà cho đến khi chúng đạt đến độ chín – tức là ngoan 100%.

 

Ovcharka trưởng thành có mức độ hoạt động thấp, vì vậy bé có thể sống trong các khu nhỏ, chẳng hạn như một căn hộ hoặc chung cư. Tuy nhiên, bé vẫn thích một ngôi nhà có sân rộng được bao quanh bởi một hàng rào kiên cố mà có chiều cao ít nhất 60 cm. Đây là một giống để ý đến lãnh thổ, vì vậy bé phải tìm hiểu ranh giới. Khi gia đình mình ở nhà, Ovcharka nên ở trong nhà với họ - mặc dù bé có kỹ năng bảo vệ tốt, nếu bạn giữ cho con chó con của mình bị xích trong sân, bé sẽ trở nên hung dữ và phá hoại.

 

 

Hy vọng bài chia sẻ của Dog Paradise đã giúp mọi người hiểu thêm về giống chó Caucasus!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111