Tất cả kiến thức về chó bulldog bạn cần biết trước khi nuôi ( Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc )

Ngày:25/11/2020 lúc 20:59PM

Bạn đang dự định mua một chú chó mặt xệ bulldog? Bạn phân vân không biết liệu rằng đây có phải là bé cưng “sinh ra để dành cho mình”? Hãy khám phá những điều không thể không biết về chó mặt xệ bulldog qua bài chia sẻ của Dog Paradise nhé!


1. Nguồn gốc của chó mặt xệ bulldog

Có thể nói bulldog là giống chó có lịch sử lâu đời. Nhiều bằng chứng cho thấy chúng được lai tạo ra dưới thời trị vì của John (Anh) từ thế kỷ 13. Cái tên “Bulldog” xuất phát từ sức mạnh, hình dáng to khỏe, vạm vỡ, có phần hung dữ và dữ tợn như loài bò của bulldog; vì thế bạn đừng quên mang vòng cổ dây dẫn cho chó khi đưa bulldog ra ngoài. Thuật ngữ "Bulldog" lần đầu tiên được đề cập trong văn học vào khoảng năm 1500.

 

Theo cách viết cũ, bulldog được gọi là Bondogge hoặc Bolddogge. Cách viết và đặt tên hiện nay lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1631 hoặc 1632. Vào thời điểm đó, từ "bulldogs" được đề cập trong một bức thư của một người tên là Preswick Eaton.


 

Năm 1666, nhà khoa học người Anh tên là Christopher Merret đã dùng tên này để chỉ các giống chó chọi bò, gấu, … trong các nghiên cứu của mình. Kể từ đó, cái tên bulldog trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Ở Việt Nam, chó bulldog còn được gọi là chó bull, chó bó, chó săn, bò tót hay chó bẹc giê.

 


2. Đặc điểm của chó mặt xệ bulldog

2.1. Đặc điểm sinh học của chó mặt xệ bulldog

Bulldogs có nhiều giống, mỗi giống đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Tuy nhiên, nhìn chung, loài vật nuôi này vẫn có những nét giống với tổ tiên ban đầu của nó.

 

Bulldog có đầu to tròn, hơi rộng. Má to, chảy, nhiều lớp nhiều hay ít tùy theo độ đáng yêu. Khuôn mặt của chúng thoạt nhìn có thể hơi dữ dằn nhưng vẫn toát lên vẻ dễ thương. Mũi hếch, ngắn, to, đen. Bulldog tròn, sẫm màu, cụt đuôi, hai mắt có xu hướng xa nhau.


 

Không giống như tổ tiên của chúng, bulldog ngày nay có chân và đuôi khá ngắn, trong khi thân hình hơi phẳng. Vì vậy, giống chó này có dáng đi rất đặc trưng. Bulldog ngắn, mịn, gần da, màu nâu, trắng, vàng, đỏ hoặc phối hợp nhiều màu.

 

Tuổi thọ trung bình của bulldog là khoảng 8 - 10 năm. Một số ít có thể sống đến 11,3 năm nếu được cung cấp đầy đủ sữa – vitamin – thuốc cho chó và nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ chủ.

 

 

2.2. Đặc điểm tính cách của chó mặt xệ bulldog

Những chú chó mặt xệ bulldog ngày nay có tính cách ôn hòa hơn nhiều so với những người tiền nhiệm. Chúng có thói quen ngửi thức ăn hạt cho chó bằng mũi, hít hà rất lâu. Hành vi này đôi khi có thể gây khó chịu cho người ngoài.


 

Đặc biệt hơn, bulldog còn rất tình cảm và đáng tin cậy. Chúng có thể được chơi với trẻ em. Chó Bull rất nhạy cảm với người lạ. Chúng thường tỏ ra hung dữ khi cảm thấy kẻ trước mặt có ý định xâm phạm lãnh thổ. Vì vậy, những chú chó bulldog nên được canh chừng.

 


3. Giá bán chó mặt xệ bulldog

Việc chăm sóc cho một em bulldog không hề đơn giản nên giá của giống chó này trên thế giới và ở Việt Nam không hề mềm. Ở nước ngoài, những người huấn luyện khuyên bạn nên mua những chú chó có giá từ 1.500 USD trở lên. Ở Việt Nam, một chú chó bulldog có thể có giá từ 9 triệu trở lên. Trong khi những chú chó bulldog châu Âu có thể có giá lên tới 5.000 USD.

 


4. Cách chăm sóc chó mặt xệ bulldog

4.1. Chăm sóc sức khỏe cho bulldog

Bulldog tương đối khỏe mạnh. Giống chó này có khoang mũi nhỏ nên ngáy to và khá hạn chế khi thở và làm mát cơ thể. Chúng đổ mồ hôi chủ yếu qua đệm ở chân và nằm trên mặt đất để hạ nhiệt. Bulldog tầm nhìn không tốt. Da có thể bị nhiễm trùng nếu không được làm sạch thường xuyên với mỹ phẩm cho chó.

 

Các nguyên nhân gây tử vong ở bulldog lần lượt từ thấp đến cao: bệnh tim, ung thư và cuối cùng là tuổi già. Ngoài ra, các bệnh như loạn sản xương hông, u nang, bệnh đường hô hấp, dị ứng cũng có thể đe dọa đến sức khỏe và khiến chúng khó chịu, nhất là với những chú Bulldog giống cũ.


 

80% chó bulldog được sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai vì chúng dễ sinh khó vì đầu khá to. Ngoài ra, số lượng nếp gấp da trên cơ thể cũng có thể gây viêm da, phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó. Ngày nay, chó bull vẫn được lai tạo để tiếp tục nâng cao sức khỏe cho Bulldog.

 

 

4.2. Chế độ dinh dưỡng cho chó bulldog

Bulldog phàm ăn nên có thể ăn nhiều loại thức ăn:

- Cho bulldog ăn nhiều chất đạm nhưng ít chất béo, thức ăn giàu vitamin và khoáng chất: thịt lợn nạc, cá, trứng, rau, pho mát (lượng ít), đồ hộp – pate cho chó cao cấp.

- Hạn chế cho bulldog ăn thức ăn chứa nhiều tinh bột và muối như bánh mì, mì, gạo, khoai, ngô, sắn, ...

- Bulldogs có thể bị dị ứng với các loại thực phẩm như: ngũ cốc, khoai tây và thịt gia cầm.

- Chúng dễ bị béo phì và cần chú ý đến năng lượng trong thức ăn. Nếu sử dụng thức ăn hạt, nên chọn loại có tỷ lệ đạm 21-26%; Tỷ lệ chất béo là: 10-14%.

 

 


Bulldog có thể ăn bao nhiêu lần một ngày?

- Bulldog dưới 3 tháng tuổi: 4 - 5 bữa / ngày.

- Bulldog 3 - 4 tháng tuổi: 3 bữa / ngày (2 bữa mềm, 1 bữa ăn dặm).

- Bulldog trên 5 tháng tuổi: 2 bữa / ngày (nên cho ăn hạt hoặc thức ăn tươi giàu dinh dưỡng)

- Chú ý cho chúng ăn đúng bữa, đúng bữa. Cho chúng ăn no trong vòng 20-30 phút. Tránh cho bulldog ăn quá nhiều hoặc bỏ đói quá lâu.

 

 

4.3. Chế độ vận động của bulldog

Giống chó này khá lười vận động, tiêu hóa tốt nên hay đói, ăn nhiều và rất ham ăn nên cần được vận động thường xuyên. Bulldog nên đi bộ 20-30 phút mỗi ngày để chúng không bị thừa cân, béo phì và gặp các vấn đề về tim hoặc khớp, phải dùng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó.

 

Nhưng hãy cẩn thận: Bulldog rất nhạy cảm với nhiệt độ. Chúng không thể chịu được nhiệt hoặc lạnh. Dễ bị sốc nhiệt do nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột. Đặc biệt khi trời nóng, bulldog có khả năng chống nóng cực tốt, chúng hạ nhiệt chậm và thường khó thở. Muốn chúng quen với khí hậu thì nên thích nghi dần.


 

Trong thời tiết mùa hè, cần lưu ý và chăm sóc phù hợp. Vào những ngày hè nóng nực, hãy để Bulldog trong nhà trong bóng râm mát, cho uống nhiều nước và duy trì nhiệt độ cân bằng. Không bao giờ giữ chó trong xe, không khí nóng và ngột ngạt có thể khiến chó chết vì nóng.

 

 

4.4. Chăm sóc lông và da cho chó mặt xệ bulldog

Không nhất thiết phải tắm thường xuyên cho bulldog. Chỉ tắm khi cần thiết. Ví dụ, khi chúng được phát hiện là bẩn, bùn hoặc có mùi hôi. Đặc biệt, cần sử dụng khăn mặt và các rãnh dưới nếp nhăn trên cơ thể bulldog hàng ngày.


 

Lau thật kỹ các nếp nhăn trên mặt vì đây là nơi bám nhiều bụi bẩn. Nếu tích tụ lâu ngày sẽ gây ẩm ướt, sinh sôi vi khuẩn và nhiễm trùng.

 

 

4.5. Huấn luyện chó bulldog

Tính nết của một số giống chó bulldog có thể rất cứng đầu nên khi huấn luyện người chủ cần biết cách thể hiện sự quyết tâm. Khi con chó hiểu được vị trí và vai trò chủ nhân của mình, nó sẽ trở nên rất đáng yêu và hòa đồng với mọi người.


 

Nên huấn luyện và huấn luyện một chú chó bulldog từ khi còn nhỏ với đồ chơi cho chó chuyên dụng. Chó 2 - 3 tháng tuổi bắt đầu dạy cách đi vệ sinh, tập cho ăn theo lệnh, đứng dậy, ngồi xuống ...

 

Trên đây là toàn bộ kiến thức về giống chó mặt xệ bulldog mà bạn nên biết. Để tìm hiểu chi tiết hơn về cách chăm sóc giống chó mặt xệ đáng yêu này, đừng quên liên hệ với Dog Paradise – chuyên gia về thú cưng, đặc biệt là các giống chó, bạn nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111