Khám phá bí mật về tuổi thọ của mèo (2020)

Ngày:29/04/2020 lúc 16:59PM

Boss cưng nhà bạn có thể sống tối đa bao nhiêu năm? Làm thế nào để tăng tuổi thọ cho mèo yêu. Hãy cùng Dog Paradise tìm hiểu, xây dựng chế độ chăm sóc mèo tốt hơn, giúp mèo gia tăng tuổi thọ nhé!


Tham khảo thêm về: thông tin chi tiết và giá bán của mèo Anh lông ngắn đang có tại Dog Paradise Shop 


Mèo có thể sống được bao lâu?

Loài mèo với đặc tính nhanh nhẹn, mềm mại, có độ dẻo dai, chính vì vậy mà tuổi thọ của mèo được xác định là khá cao, thông thường trên khoảng 25 năm lận đấy. 

Nhưng con số trên giờ đây đã ở mức phổ biến, bởi thực tế đã có những "cụ mèo" vượt qua mức này và ghi tên mình vào danh sách những cụ mèo già nhất thế giới. 

Tiêu biểu như Rubble ở Exeter, nước Anh được xem là “cụ” mèo già nhất thế giới khi được tổ chức lễ “mừng thọ” tuổi 30 cho mình vào năm 2018 (30 năm của con người tương đương với 138 tuổi, tính theo tuổi mèo đấy nhé). 


Vòng đời của mèo 

Suốt chặng đường phát triển của mình, vòng đời của mèo trải qua nhiều giai đoạn phát triển  khác nhau, với những thay đổi đáng nhớ. Bạn cũng nên lưu ý để chăm sóc mèo thật tốt qua từng giai đoạn. 

Lúc mới chào đời: mèo sẽ không mở mắt, không thể nghe được tiếng động hay tự chủ làm bất cứ thứ gì, ngoại trừ việc bú mẹ. Đây là giai đoạn cần sự chăm sóc kỹ lưỡng và chu đáo, tựa như chăm sóc trẻ sơ sinh vậy, đặc biệt là 48h đầu tiên mèo con bước ra thế giới. 


Giai đoạn từ 5 đến 10 ngày: mèo bắt đầu mở mắt ti hí, vẫn còn rất non yếu để có thể làm bất cứ thứ gì ngoại trừ bú mẹ. 

Giai đoạn từ 8-12 ngày: mèo sẽ mở mắt hoàn toàn. 

Giai đoạn từ 16-20 ngày: cơ thể mèo đã cứng cáp hơn, bắt đầu biết bò trườn ra khỏi ổ, muốn khám phá thế giới xung quanh. 

Giai đoạn từ 3-4 tuần tuổi: mèo sẽ tập ăn, gặm đồ vật. Cũng trong giai đoạn này, mèo sẽ bắt đầu thay răng. Ở giai đoạn này, mèo đã nhận thức khá ổn về thế giới xung quanh, bạn có thể kết hợp tập cho mèo biết cách đi vệ sinh đúng chỗ, thuận tiện về sau này. Bạn chuẩn khay vệ sinh cho mèo, chọn loại cát mèo yêu thích và đặt nơi thông thoáng, yên tĩnh nhé. 

Giai đoạn khi mèo được 1,5 tháng: mèo có thể cai sữa, lúc này hương vị của thức ăn với mèo sẽ có sức hút hơn cả sữa mẹ. Bạn có thể bổ sung thêm sữa, vitamin ngoài cho mèo. Cho mèo thử nhiều hương vị đồ ăn khác nhau để nhận biết. Tuy nhiên hãy cân nhắc với mức độ vừa phải vì đường ruột của mèo vẫn chưa thực sự khỏe mạnh nhé. Bạn nên tham khảo, tìm hiểu thêm về sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa đường ruột cho mèo để giúp Boss được phát triển khỏe mạnh. 

Giai đoạn mèo đạt 8 tuần tuổi: mèo nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, tự do đi chơi mà không có mẹ. Bạn có thể  sử dụng đồ chơi cho mèo nhằm kích thích vận động. 

Giai đoạn 6 tháng tuổi: Mèo thay răng hoàn chỉnh, có thể cân tất cả các loại đồ ăn. Bạn hãy quan tâm răng miệng cho mèo để quá trình thay răng diễn ra thuận lợi nhé. 

Giai đoạn từ 7- 9 tháng tuổi: Mèo bắt đầu đi tìm “bạn tình” để duy trì nòi giống, bạn hãy giữ mèo cẩn thận, sắm thêm cả vòng cổ dây dẫn cho mèo, tránh bị bắt trộm mất Boss cưng nhé! 

Trên 1 năm tuổi: Cơ thể hoàn chỉnh, mèo dậy thì hoàn toàn thành công rồi. 

Từ 6-8 năm tuổi: Cơ thể mèo bắt đầu có những dấu hiệu đi xuống do tuổi tác. Phản ứng mèo chậm dần, nuôi con vụng về và có thể bị béo phì nữa. Bắt đầu biểu hiện "lão hóa": chậm chạp, vụng nuôi con, mắt và phản xạ kém, béo phì sinh học. Bộ răng ngả màu vàng từ chân gốc răng. Giai đoạn này bạn hãy chăm sóc tai mắt, răng miệng cho mèo thật chu đáo nhé. 

Trên 12 năm tuổi: mèo già yếu, ít di chuyển và hành động đôi khi không chính xác. Hệ tiêu hóa đã xuống cấp nên bạn cần chăm sóc cẩn thận hơn. Khẩu phần ăn của mèo nên giảm chất đạm, mỡ. Tăng cường các sản phẩm tốt cho gan, thận, vitamin tổng hợp, hỗ trợ mèo ăn uống. Và đã đến lúc đưa mèo đến bác sĩ thường xuyên hơn để kiểm tra sức khỏe nhé. 

Từ giai đoạn này về sau, mèo già yếu và có thể ra đi bất cứ lúc nào, nên bạn hãy luôn bên cạnh Boss yêu của mình nhiều hơn nhé! 

Chăm sóc mèo như thế nào để tăng tuổi thọ 

Bên cạnh những yếu tố di truyền, thì cách chăm sóc, nuôi dưỡng của chúng ta cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mèo phát triển khỏe mạnh, đạt tuổi thọ cao hơn. 

Môi trường sống của mèo đóng vai trò rất lớn. Trong khi những chú mèo hoang chỉ sống được từ 4-5 năm thì mèo nhà có thể từ 12-18 năm, thậm chí cao hơn nhiều. 

Chế độ chăm sóc đặc biệt của bạn cho mèo cũng góp một phần không nhỏ. Tăng cường cho mèo vận động, kiểm soát cân nặng cũng như kiểm tra sức khỏe định kì để hạn chế bệnh tật, giúp mèo tăng tuổi thọ. 

Theo từng giai đoạn phát triển của mèo, chế độ dinh dưỡng sẽ khác nhau. Bạn hãy chọn thức ăn cho mèo đảm bảo đủ dinh dưỡng, khỏe mạnh mỗi ngày nhé. 

Bạn cũng nên phòng đầy đủ cho mèo nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh do virus, rất khó chữa trị. Đảm bảo môi trường sống cho mèo luôn sạch sẽ, thơm tho sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh ở mèo. 

Ngoài những yếu tố về vật chất nói trên, việc quan tâm đến “tinh thần” của mèo là điều hết sức cần thiết. Mèo luôn muốn chăm sóc, vuốt ve nên bạn hãy yêu chiều mèo nhiều hơn. Sắm cho mèo những trang phục, phụ kiện đẹp mắt để mèo trông đáng yêu mỗi ngày. Đây cũng chính là nguồn động lực cho bạn chăm sóc, yêu thương mèo nhiều hơn nhé. 

Tuổi thọ của mèo được gắn liền với mức độ chăm sóc của chúng ta dành cho chúng. Bằng tình yêu thương loài mèo, hãy chăm sóc chúng thật chu đáo, cẩn thận nhất có thể để Boss cưng được ở lâu với chúng ta hơn nhé! 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111