Thực đơn cho mèo: thức ăn cho mèo tự làm và thức ăn thô cho mèo (2020)

Ngày:04/04/2020 lúc 21:45PM

Có hai loại thức ăn cơ bản cho mèo cưng, đó là: thức ăn thô và thức ăn do người chủ nuôi tự chế biến. Vậy trong hai loại thực đơn cho mèo này thì loại nào tốt hơn? Và có lưu ý gì dành riêng cho mỗi loại thức ăn cho mèo hay không? Các bạn hãy cùng Dog Paradise khám phá qua bài viết này nhé!

 

Vì sao cần tìm hiểu về việc lựa chọn thực đơn cho mèo?

Có một khoảng cách khá lớn giữa những người nuôi mèo cho thú cưng ăn thức ăn thô hoặc tự chế của họ. Và bác sĩ thú y cảnh báo rằng: Nếu không kiểm soát chất lượng của thức ăn cho mèo, nguy cơ ô nhiễm, vi khuẩn hoặc thiếu dinh dưỡng là rất cao. Vì thế mà thỉnh thoảng chúng ta mới thấy vài chú mèo bị buồn nôn, chán ăn, mèo bị tiêu chảy, …

thực đơn cho mèo 1


Nếu bạn chọn con đường tự làm thức ăn cho mèo cưng, hãy lưu ý trước một điều: Tự làm thức ăn cho mèo là một công việc đòi hỏi sự chính xác và tốn rất nhiều thời gian. Tạo ra sự cân bằng hợp lý của các thành phần, bao gồm vitamin và khoáng chất, và lưu trữ thực phẩm đúng cách là những bước rất quan trọng cho một thực đơn cho mèo hạnh phúc và khỏe mạnh.

 

Mèo nên ăn gì?

Là động vật ăn thịt, mèo cần phải nạp vào cơ thể những chất dinh dưỡng sau mỗi ngày:

- Protein từ thịt hoặc cá

- Các axit amin như taurine và arginine (từ thịt hoặc cá)

- Axit béo

- Vitamin

- Khoáng chất

- Nước

thực đơn cho mèo 2


Các carbohydrate như gạo và ngô với số lượng nhỏ là tốt, nhưng chúng không cần thiết cho chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, một lượng carbs khiêm tốn sẽ cung cấp năng lượng hữu ích và có thể giảm chi phí cho chế độ ăn nấu tại nhà. Ngoài ra thì bạn có thể tìm hiểu các hướng dẫn về dinh dưỡng cho mèo có sẵn thông qua Hiệp hội các quan chức kiểm soát thức ăn của Mỹ.

 

Thức ăn mà mèo không nên ăn

- Cá ngừ: Mèo có thể nghiện cá ngừ, cho dù đó là đóng gói cho mèo hay loại cho con người. Nhưng chế độ ăn ổn định của cá ngừ chuẩn bị cho con người có thể dẫn đến suy dinh dưỡng vì nó sẽ không có đủ chất dinh dưỡng mà mèo cần. Và, quá nhiều cá ngừ có thể gây ngộ độc thủy ngân.

- Hành, tỏi, hẹ: Hành tây dưới mọi hình thức - dạng bột, sống, nấu chín hoặc khử nước - có thể phá vỡ các tế bào hồng cầu của mèo, dẫn đến thiếu máu. Điều đó đúng ngay cả với bột hành tây có trong một số thực phẩm trẻ em. Ăn một lượng lớn một lần hoặc ăn một lượng nhỏ thường xuyên có thể gây ngộ độc hành tây. Ngoài hành, tỏi, có tác dụng mạnh gấp 5 lần hành và hẹ mỗi loại có thể gây ra các vấn đề lớn về sức khỏe và đe dọa tính mạng của bé mèo nhà bạn.

- Rượu: Bia, rượu, thực phẩm có chứa rượu - không có loại nào tốt cho mèo của bạn. Đó là bởi vì rượu có tác dụng tương tự đối với gan và não của mèo như tác hại đối với con người vậy. Chỉ cần hai muỗng cà phê rượu whisky có thể gây hôn mê ở một con mèo trưởng thành, và thêm một muỗng cà phê có thể giết chết nó. Nồng độ càng cao, các triệu chứng càng tồi tệ.

thực đơn cho mèo 3


- Caffeine: Caffeine với số lượng đủ lớn có thể gây tử vong cho một con mèo. Và không có thuốc giải độc. Các triệu chứng ngộ độc caffeine bao gồm bồn chồn, thở nhanh, tim đập nhanh và run cơ. Ngoài trà và cà phê - bao gồm cả đậu và bã - caffeine có thể được tìm thấy trong ca cao, sô cô la, cola và đồ uống kích thích như Red Bull. Nó cũng có trong một số loại thuốc cảm lạnh và thuốc giảm đau.

- Nho và nho khô: Nho và nho khô thường được sử dụng làm món ăn cho thú cưng. Nhưng nó không phải là một ý tưởng tốt. Mặc dù không rõ tại sao, nho và nho khô có thể gây suy thận ở mèo. Và, một lượng nhỏ có thể làm cho một con mèo bị bệnh. Nôn lặp đi lặp lại và tăng động là dấu hiệu sớm. Mặc dù một số con mèo không có tác dụng xấu, tốt nhất là không cho mèo của bạn ăn nho và giữ nho và nho khô khỏi mặt bàn và những nơi khác mà mèo của bạn có thể tiếp cận.

- Sô cô la có thể gây chết người cho mèo. Mặc dù hầu hết những con mèo sẽ không tự mình ăn nó, nhưng chúng có thể được dỗ dành để ăn nó bởi những người chủ và những người khác nghĩ rằng họ đang cho mèo ăn. Các tác nhân độc hại trong sô cô la là theobromine. Nó có trong tất cả các loại sô cô la, thậm chí cả sô cô la trắng. Tuy nhiên, loại nguy hiểm nhất là sô cô la đen và sô cô la nướng không đường. Ăn sô cô la có thể gây ra nhịp tim bất thường, run rẩy, co giật và tử vong.

- Trứng sống: Có hai vấn đề với việc cho mèo ăn trứng sống của bạn. Đầu tiên là khả năng ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn như salmonella hoặc E. coli. Thứ hai là vấn đề hiếm gặp trong đó một loại protein trong lòng trắng trứng sống, được gọi là avidin, có thể cản trở sự hấp thụ của vitamin B biotin. Điều này có thể gây ra các vấn đề về việc mèo bị viêm da cũng như các vấn đề với bộ lông của mèo.

- Thịt sống: Thịt sống và cá sống, như trứng sống, có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, một loại enzyme trong cá sống phá hủy thiamine, đây là vitamin B cần thiết cho mèo của bạn. Thiếu thiamine có thể gây ra các vấn đề thần kinh nghiêm trọng và dẫn đến co giật và hôn mê.

- Bánh mì: Trước khi nướng, bột bánh mì cần phải được cho thêm chất để nó to lên, nở ra. Và, đó chính xác là những gì nó sẽ làm trong dạ dày mèo của bạn nếu con mèo của bạn ăn nó. Khi nó phồng lên bên trong, bột có thể làm căng bụng và gây đau dữ dội. Ngoài ra, khi men lên men bột làm cho nó nổi lên, nó tạo ra rượu, có thể dẫn đến ngộ độc rượu.

 

Thức ăn thô cho mèo sống: Rủi ro và ưu điểm

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng động vật cho rằng: Chế độ ăn thịt sống không an toàn cũng như không đáp ứng đủ dinh dưỡng. Hiệp hội Bệnh viện Động vật Thế giới đã cảnh báo những người nuôi mèo hãy chống lại nguy cơ ngộ độc salmonella cho cả mèo và các thành viên trong gia đình do thức ăn thô – thức ăn sống.

Có rất nhiều người muốn thử cho mèo ăn thức ăn thô. Tuy nhiên, họ phải nhận thức được sự lây truyền bệnh từ động vật sang người, an toàn thực phẩm và các vấn đề truyền nhiễm.

thực đơn cho mèo 4


Cũng có người nói rằng cô ấy đã không gặp vấn đề với ô nhiễm vi khuẩn trong sáu năm qua, cô ấy đã tự làm thức ăn cho mèo vì cô ấy cẩn thận: Cô ấy biết thịt đến từ đâu, cô ấy chủ yếu ăn thịt thỏ và xương gà, tự xay và bổ sung các khoáng chất như taurine để đảm bảo mèo của cô đang ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, điều quan trọng là: Cô ấy là một bác sĩ thú ý, nên hoàn toàn có đủ kiến thức về việc thức ăn cho mèo loại nào tốt nhất, hay cách chế biến thức ăn thô an toàn. Còn chúng ta, những người không có chuyên môn trong lĩnh vực này thì tuyệt đối không nên mạo hiểm để giúp bé mèo tránh được các bệnh thường gặp ở mèo.

 

Thức ăn nấu chín cho mèo: Rủi ro và ưu điểm

Cũng như thức ăn thô cho mèo, thức ăn được nấu chín cũng có cả mặt lợi và mặt hại. Thứ nhất, rủi ro gặp phải đầu tiên là bạn có thể chế biến không đúng cách, dẫn đến thức ăn chưa thật sự triệt tiêu được vi khuẩn. Vấn đề thứ hai là về dinh dưỡng, nếu không tìm được các công thức chuẩn, thì mèo của bạn sẽ bị thiếu dinh dưỡng, chậm lớn.

thực đơn cho mèo 5


Còn về ưu điểm thì thức ăn được nấu chín sẽ an toàn hơn 80% so với thức ăn thô. Và nếu thực đơn cho mèo này của bạn được tư vấn bởi chuyên gia thú ý, thì bé mèo nhà bạn sẽ có bữa ăn đủ dinh dưỡng, thơm ngon mỗi ngày.

 

Lời khuyên cho bạn

Để đảm bảo tiêu chí vừa an toàn cho mèo, vừa tiết kiệm thời gian, Dog Paradise nghĩ rằng bạn nên mua thức ăn cho mèo được chế biến sẵn từ các thương hiệu uy tín về thực phẩm cho thú cưng. Và sau đây là vài tips nhỏ về việc chọn thực phẩm chất lượng qua nhãn mác, bao bì.

Thức ăn hạt cho mèo mọi lứa tuổi 5kg | Catsrang – DogParadise


- Tên sản phẩm: Đó là loại thức ăn cho mèo? Tên sản phẩm thường làm nổi bật một thành phần quan trọng có trong đó, nhưng không phải luôn luôn là như vậy.

- Tuyên bố về mục đích hoặc ý định: Ở đâu đó trên bao bì, phải nói rằng thực phẩm này là dành riêng cho mèo. Điều này nghe có vẻ thừa, nhưng mèo có nhu cầu dinh dưỡng rất đặc biệt đòi hỏi chúng phải có những dưỡng chất nhất định trong chế độ ăn uống.

- Danh sách thành phần: Theo luật, các thành phần phải được liệt kê theo thứ tự giảm dần theo trọng lượng. Nhưng hãy nhớ, độ ẩm ảnh hưởng đến trọng lượng. Vì vậy, các thành phần nặng độ ẩm, như thịt gà hoặc thịt cừu, được liệt kê cao hơn trong danh sách thành phần so với cùng một thành phần được thêm vào ở dạng khô.

- Phân tích được đảm bảo: Cho biết lượng tối thiểu hoặc tối đa của một số chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo và chất xơ. Chất dinh dưỡng khác với thành phần.

- Hướng dẫn cho ăn: Giải thích cách thức cho mèo ăn. Hướng như vậy sẽ được coi là hướng dẫn chung, không phải là quy tắc. Hỏi bác sĩ thú y của bạn để được hướng dẫn cụ thể.

 -Tuyên bố đầy đủ về dinh dưỡng: Điều này cho bạn biết lối sống và độ tuổi cụ thể của mèo đối với thức ăn. Ví dụ, nó là để nuôi mèo con hay mèo trưởng thành?

- Tuyên bố về trách nhiệm: Liệt kê công ty chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm và cách bạn có thể liên hệ với họ.

- Bên cạnh đó thì Dog Paradise chúng tôi cũng cung cấp đa dạng về các sản phẩm thức ăn hạt cho mèo, các loại pate thức ăn ướt cho mèo với nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng, đảm bảo cho sức khỏe của mèo bạn. 

 

Cách để chăm mèo hay ăn chóng lớn

Hành vi cho ăn tự nhiên của mèo

Mèo là thợ săn đơn độc. Trong số tất cả các loài động vật thuộc họ nhà mèo, chỉ có sư tử săn mồi và ăn cùng nhau. Trong một khung cảnh tự nhiên, mèo sẽ săn và ăn 10 bữa nhỏ trở lên mỗi ngày. Một cách để bắt chước hành vi săn mồi tự nhiên này là sử dụng máng ăn thức ăn hoặc “câu đố thức ăn”; trong đó con mèo của bạn phải tương tác với máng ăn để có được những miếng thức ăn nhỏ. Bạn cũng có thể giấu một lượng nhỏ thức ăn khô xung quanh nhà để con mèo của bạn tìm kiếm và ăn, có lẽ trong các hộp nhựa nông hoặc hộp trứng.


Đối với mọi người, ăn uống là một sự kiện xã hội, nhưng vì mèo là thợ săn đơn độc, hầu hết sẽ thích ăn một mình. Điều này có nghĩa là khi một con mèo trong nhà phải được cho ăn riêng với những con khác, nó có lẽ hạnh phúc hơn. Mặc dù chúng thích ăn một mình, những con mèo khỏe mạnh có thể không bận tâm đến sự hiện diện của người khác khi cho ăn. Tuy nhiên, trong thời gian bị bệnh hoặc căng thẳng, khả năng chịu đựng này có thể giảm. Một điều cũng quan trọng là phải biết rằng những hành vi mà con mèo của bạn thể hiện khi bạn về nhà (ví dụ: meo meo, cọ xát vào chân, tìm kiếm sự chú ý) là một hành vi chào hỏi và không phải là một yêu cầu về thức ăn. Bạn nên thưởng cho hành vi này bằng sự chú ý như vuốt ve hoặc chơi, nhưng hãy cho mèo ăn ngay sau đó.

 

Vấn đề nhiệt độ

Mèo thích thức ăn gần với nhiệt độ cơ thể của chúng (khoảng 101 ° F / 38 ° C). Nếu bạn đang lấy thực phẩm đóng hộp từ tủ lạnh, thì nên hâm nóng trong lò vi sóng (và khuấy đều) hoặc làm ấm bằng cách thêm một ít nước nóng.

 

Hướng dẫn cho mèo ăn một cách đơn giản

- Cho ăn (thức ăn và nước uống), ngủ / nghỉ ngơi và khu vực khay vệ sinh tách biệt với nhau.

- Lý tưởng nhất là mỗi con mèo nên có thức ăn và nước uống riêng, còn chỗ nghỉ tốt nhất là ở một nơi yên tĩnh.

- Bát nước phải rộng và nông; nước phải trong lành hàng ngày. Nhiều con mèo ăn dễ dàng hơn từ bát hoặc đĩa nông để râu của chúng không chạm vào hai bên. Một số con mèo cũng thích uống nước từ vòi nhỏ giọt hoặc đài phun nước.

- Đo, phân bổ thức ăn cho mỗi con mèo theo số lượng được đề nghị bởi bác sĩ thú y của bạn; theo dõi lượng thức ăn hàng ngày và sự thèm ăn của từng bé.


- Để mỗi bữa ăn của thức ăn mới ra không quá 1 giờ mỗi lần – nếu có.

- Cung cấp thức ăn mới trong một bát thức ăn quen thuộc bên cạnh thức ăn thông thường của bé ấy. Nhiều con mèo sẽ dễ dàng ăn thức ăn mới trong vòng một vài ngày, nhưng những con khác có thể mất một tuần hoặc lâu hơn (đôi khi lên đến 6 tuần), vì vậy nó phải trả tiền để kiên nhẫn.

- Khi bé ấy đang ăn thức ăn mới mỗi ngày, bạn có thể bắt đầu giảm 25% lượng thức ăn cũ có sẵn mỗi ngày cho đến khi thay đổi hoàn tất.

- Hãy chắc chắn rằng bạn biết lượng thức ăn tối thiểu mà con mèo của bạn nên ăn mỗi ngày và liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn nếu bé ấy ăn ít hơn lượng khuyến nghị.

- Và để bổ sung cho bé mèo thì bạn cũng nên đầu tư thêm các loại vitamin - sữa - thuốc cho mèo để đảm bảo bé mèo luôn mạnh khỏe, tinh nghịch nhé. 

 

Trên đây là từ A đến Z tất cả những điều mà bạn cần biết về thực đơn cho mèo, thức ăn tốt nhất cho mèo và những loại thực phẩm mà mèo nên tránh. Để được tư vấn về thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất cho mèo trong từng độ tuổi, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111