TẠI SAO CHÓ BỊ VIÊM DA? NGUYÊN NHÂN, CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ

Ngày:23/01/2021 lúc 13:05PM

Những bạn nuôi chó mèo chắc hẳn thường xuyên gặp vấn đề bệnh viêm da ở bé. Tuy đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng gây khá nhiều rắc rối đối với các bé yêu và Sen. Cùng với Dogparadise tìm hiểu nguyên nhân, cách chữa trị và cách khắc phục bệnh này nhé.

 

     1. Bệnh viêm da ở chó là gì?

Bệnh viêm da ở chó là tình trạng da bị nhiễm khuẩn, sưng mủ. Nguyên nhân từ các loại vi khuẩn như acroptes, Demodex canis, Otodectes cynotis,.. và các loại ký sinh như ve, ghẻ, bọ chét,...Chúng làm tổ dưới da chó, hút các chất dinh dưỡng và tiết ra độc tố làm dị ứng da.

 

 

     2. Những nguyên nhân chó bị viêm da 

Có nhiều nguyên nhân làm chó bị viêm da. Các nguyên nhân phổ biến là:

  • Lây từ chó mẹ sang chó con và tiếp xúc với các bé khác.

Giai đoạn chó mẹ đang thai và cho các bé chó con bú nếu chó mẹ bị viêm da cũng sẽ lây sang cho các bé. Và trường hợp các bé vui đùa với nhau có bé bị viêm da cũng có thể lây cho các bé còn lại thông qua tiếp xúc cơ thể. 

 

viêm da ở chó

 

  • Môi trường sống không tốt

Các bé không được tắm rửa thường xuyên sống với môi trường ẩm thấp không sạch sẽ cũng tạo điều kiện để các vi khuẩn xâm nhập

  • Nhiễm trùng từ vết thương

Các loại vật ký sinh hút máu các bé sẽ tạo ra các vết thương và gây ngứa, bé sẽ gãi gây nên tình trạng nghiêm trọng hơn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào dưới các vết thương hở trú ngụ trong đó gây nên viêm nhiễm.

  • Dị ứng cũng là một trong những nguyên do. Các bé có làn da nhạy cảm khi dùng các chất hóa học hoặc một số chất gây dị ứng với bé cũng gây nên các bệnh viêm da.

viêm da ở chó

 

     3. Triệu chứng viêm da ở chó

Triệu chứng viêm da ở chó dễ nhận thấy nhất là rụng lông. Lông các bé sẽ rụng từng mảng lớn ở khu vực bị viêm da và các khu vực đặc biệt như là quanh mắt, 4 chân và hậu môn.

Các khu vực bị viêm sẽ gây ngứa làm các bé gãi gây nên trầy xước nghiêm trọng hơn ở các khu vực đó. Điều này có thể làm bệnh viêm da lây lan các vùng da khác.

Nếu tình trạng này để lâu không xử lý kịp các vết thương sẽ mưng mủ, cơ thể các bé sẽ có mùi hôi khó chịu.

viêm da ở chó

 

viêm da ở chó

 

     4. Cách điều trị bệnh viêm da ở chó

Nếu bé nhà bạn chỉ mới xuất hiện các tình trạng ngứa và vết thương không quá nghiêm trọng bạn có thể cách lý bé với các bé khác và xử lý chúng tại nhà bằng cách cạo sạch vùng lông bị viêm và bôi thuốc chuyên dụng Trong thời gian chữa trị nên giữ cho các bé sạch sẽ bằng cách tắm cho bé với các loại dầu gội, sữa tắm chuyên dụng. Sau đó theo dõi bé thường xuyên nếu tình trạng bé không tiến triển tốt thì nên đưa bé đến các cơ sở thú y để chữa trị kịp thời và nhanh chóng.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để mua các loại thuốc phù hợp, không nên tự ý sử dụng thuốc bừa bãi đâu nhé.

 

viêm da ở chó

 

     5. Phòng ngừa bệnh viêm da ở chó

Ngoại trừ các nguyên nhân viêm da do nhiễm trùng và biến chứng từ các bệnh khác thì bạn có thể phòng ngừa bệnh viêm da cho bé bằng cách luôn giữ gìn vệ sinh cho bé. Đối với các giống lông dày và nhiều sau khi tắm xong cần sấy lông thật khô để tránh tình trạng lông bị ẩm. 

 

viêm da ở chó

 

Tạo một môi trường sống cho bé thật tốt và sạch sẽ bằng cách sử dụng các loại thuốc phun trị ghẻ, ve,... để khử trùng môi trường sống của bé.

Nên cắt tỉa lông cho bé thường xuyên để phát hiện kịp thời các vết thương. Cùng với đó là nên đưa bé đến các phòng khám để tiêm thuốc phòng ngừa theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Cần cách ly chó mẹ và chó con nếu phát hiện chó mẹ bị viêm da. Đối với các bé nhạy cảm với thức ăn, cần chuẩn bị kỹ càng hơn các nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho bé.

 

viêm da ở chó

 

Tuy đây không phải là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng nó cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé, nếu nghiêm trọng cũng có thể gây tử vong nên tuyệt đối không được lơ là các Sen nhé.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111