Sán chó là gì, có nguy hiểm không? Làm thế nào để ngăn ngừa sán chó cho cún cưng? (2020)

Ngày:30/05/2020 lúc 00:41AM

Sán chó là một trong số những kí sinh trùng mà cún cưng của bạn dễ có nguy cơ mắc phải nhất. Vậy do đâu mà cún bị nhiễm sán chó, sán chó ảnh hưởng đến sức khỏe của cún như thế nào, làm sao để chữa trị và phòng ngừa?

 

Về bệnh sán lá phổi ở chó

Bệnh sán lá phổi ở chó là gì?

Sán lá phổi là sinh vật ký sinh được gọi là giun tròn. Sán lá phổi phổ biến nhất ảnh hưởng đến chó được gọi là Paragonimus kellicotti. Các loài sán phổi khác có thể lây nhiễm cho chó ở các khu vực khác trên thế giới.

 

Vòng đời của sán lá phổi là gì? Vòng đời của sán lá phổi rất phức tạp, đòi hỏi một số vật chủ để trưởng thành từ trứng đến khi chúng lớn. Dưới đây là phiên bản đơn giản hóa của vòng đời này:


 

-  Những con chó bị nhiễm P. kellicotti trưởng thành đã rụng trứng trong phân của chúng. Trứng nở trong vài tuần và dạng ấu trùng mới nổi xâm nhập vào vật chủ trung gian đầu tiên của nó, đó là một con ốc sên.

-  Trong ốc sên, ấu trùng phát triển sang giai đoạn thứ hai, sau đó rời khỏi ốc và lây nhiễm vật chủ trung gian thứ hai của nó, một con tôm càng (Dog Paradise ví dụ như vậy; vì hiện có nhiều gia đình chiều và rất cưng, nhà ăn gì thì chó ăn nấy chứ chó không chỉ ăn mỗi thức ăn hạt cho chó).

-  Trong vật chủ của tôm càng, sán tiếp tục phát triển, cuối cùng hình thành một nang trong các mô của tôm càng.

-  Giai đoạn phát triển cuối cùng xảy ra khi tôm càng bị động vật săn mồi ăn thịt. Vật chủ cuối cùng tự nhiên của ký sinh trùng này dường như là chồn, nhưng các động vật khác, bao gồm cả chó, có thể bị nhiễm bệnh khi chúng ăn tôm càng sống.

-  Các enzyme tiêu hóa trong đường ruột của chó sẽ khiến các nang bị phá vỡ, giải phóng sán chưa trưởng thành. Những con sán này di chuyển qua cơ thể con chó, đến phổi trong khoảng 2 tuần.

-  Khi ở trong phổi, sán sẽ bắt cặp và tạo thành các nang trong phổi của con chó. Sán trưởng thành bắt đầu sản xuất trứng trong vòng 5 - 7 tuần.

-  Trứng được thụ tinh được giải phóng từ các nang vào các tiểu phế quản của phổi, nơi chúng bị ho, nuốt và đi qua ruột vào phân. Do đó hoàn thành vòng đời.


 

Nguyên nhân khiến cún cưng bị nhiễm sán chó

Mặc dù cách phổ biến nhất để chó bị nhiễm bệnh là ăn tôm càng bị nhiễm bệnh, chó cũng có thể bị nhiễm bệnh do ăn các động vật khác, chẳng hạn như loài gặm nhấm, con mồi trên tôm càng.

 

Các triệu chứng nhiễm sán chó

Các triệu chứng thông thường của nhiễm sán lá phổi là ho không liên tục hoặc khó thở. Nếu có nhiều sán trong nhiễm trùng, chó có thể ho ra chất nhầy có máu, hoặc có thể bị viêm phổi, tràn khí màng phổi (xẹp phổi do không khí trong khoang ngực bên ngoài phổi) hoặc giãn phế quản (tổn thương phế quản phổi dẫn đến dày, mở rộng và sẹo). Những con chó bị ảnh hưởng nghiêm trọng có thể trở nên yếu đuối. Với nhiễm trùng nhẹ, có thể không có triệu chứng nào cả, hoặc có khi chúng chỉ không buồn động tới đồ hộp – pate cho chó như bình thường mà thôi.


 

 

Cách chẩn đoán bệnh sán chó

Xét nghiệm mẫu phân

Nhiễm trùng này được chẩn đoán bằng cách phát hiện trứng trong mẫu phân hoặc chất nhầy ho ra từ phổi của một con chó bị nhiễm bệnh. Bạn cần cho cún đi nặng ra dụng cụ đi vệ sinh của chó và mang nó tới bác sĩ thú ý. Hoặc bằng cách phân tích một mẫu vật liệu từ khí quản và phế quản thông qua một quy trình gọi là rửa rửa tĩnh mạch.


 

Để phát hiện trứng từ ký sinh trùng này, mẫu phải trải qua quá trình xử lý đặc biệt. Hầu hết các bác sĩ thú y sẽ gửi mẫu nghi ngờ đến phòng thí nghiệm thú y để chẩn đoán xác định thông qua kiểm tra bằng kính hiển vi sau khi mẫu phân đã được xử lý bằng xét nghiệm lắng đọng phân.


Chụp X-quang

Chụp X-quang phổi của một con chó bị ảnh hưởng thường sẽ tiết lộ các đốm trắng trên phổi, phù hợp với u nang sán. X-quang rất hữu ích để xác định có bao nhiêu u nang và vị trí của chúng. Đôi khi, một con chó không có triệu chứng sẽ được chẩn đoán bị nhiễm trùng này khi chụp x-quang vì những lý do khác.


 

Các triệu chứng có thể được gây ra bởi một cái gì đó khác?

Ho hoặc khó thở được gây ra bởi nhiều thứ khác nhau, và việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân. Xét nghiệm chẩn đoán là cần thiết để phân biệt nguyên nhân gây ra các triệu chứng sán chó và xác định phương pháp điều trị thích hợp.

 

Điều trị sán lá phổi ở chó bằng thuốc gì?

Mặc dù không có sản phẩm thương mại nào được dán nhãn đặc biệt để điều trị sán phổi ở chó, nhưng có một số loại thuốc chống ký sinh trùng có hiệu quả để điều trị nhiễm trùng này. Phương pháp điều trị ưa thích đối với nhiễm trùng Paragonimus kellicotti ở chó là thuốc chống ký sinh trùng có tên là Praziquantel, với việc sử dụng thuốc này hàng ngày trong 3 ngày. Một phương pháp điều trị thay thế là fenbendazole, một loại thuốc chống ký sinh trùng khác, với điều trị hàng ngày cần thiết trong 10-14 ngày.

Thuốc xổ giun Endogard 10

 

Hoặc các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sản phẩm trị giun sán cho chó. Hầu hết các nhiễm trùng khỏi sau khi quá trình điều trị thích hợp được tiến hành.

 

 

 

Về bệnh sán lá gan ở chó

Sán lá gan ở chó là gì?

Sán là gan là một loại sán trực tiếp xâm nhập vào gan của chó. Chó có thể bị nhiễm sán lá gan thông qua việc dùng dụng cụ ăn uống cho chó bẩn hoặc ăn phải rác thải.

 


Triệu chứng nhiễm sán lá gan ở chó

Hầu hết các trường hợp nhiễm sán lá gan đều nhỏ chỉ tạo ra các triệu chứng nhỏ. Nếu một số lượng lớn giun dẹp có liên quan, ống mật có thể bị kéo dài ra khỏi hình dạng, và nhiễm trùng mãn tính có thể gây ra các triệu chứng quan trọng để phát triển, chẳng hạn như mất máu, thiếu máu và xơ gan, nếu không được điều trị.


 

Một rối loạn hiếm gặp được gọi là viêm đường mật răng nanh cũng có thể phát triển với nhiễm trùng nghiêm trọng. Bạn có thể dùng thêm sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó trong trường hợp chó bị viêm răng. Các triệu chứng của bệnh này có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa như: Nôn mửa; Tiêu chảy; Sốt

 

 

Nguyên nhân gây bệnh sán lá gan cho chó

Chó có thể nhiễm ký sinh trùng này giống như cách mà động vật bị lây, bằng cách ăn cỏ mà một con kiến ​​bị nhiễm đang bám vào hoặc bằng cách nuốt phải một con kiến ​​bị nhiễm bệnh khi uống nước hoặc ăn những vật khác mà con kiến ​​đang ở trong hoặc trên.


 

Mặc dù rất hiếm khi gan bị nhiễm trùng gây nhiễm trùng ở động vật ăn nó, nhưng nó vẫn xảy ra trong một dịp nào đó. Thông thường hơn là trứng thu được thông qua việc ăn gan động vật khác để đi qua đường tiêu hóa không thay đổi. Vì vậy nên hãy trông chừng và đừng để cún cưng phi qua chuồng – rào cho chó nhé.

 

 

Chẩn đoán sán lá gan ở chó

Chẩn đoán Fluke Lancet – sán lá gan ở chó sẽ giúp bạn tìm ra các triệu chứng của sán Dicrocoelium dendriticum rất giống với các triệu chứng của các loại sán khác, cũng như các ký sinh trùng khác và độc tố nhẹ. Khi bạn đưa thú cưng của bạn vào văn phòng bác sĩ thú y, cô ấy sẽ thực hiện kiểm tra thể chất kỹ lưỡng, kiểm tra bằng chứng về độc tố hoặc nhiễm trùng.

 

Nếu sự phá hoại đã trở nên nghiêm trọng, bác sĩ thú y kiểm tra có thể phát hiện ra gan to hơn, khi sờ nắn bụng. Các xét nghiệm tổng quát sẽ được thực hiện để phát hiện nếu có bất kỳ độc tố, ký sinh trùng hoặc mất cân bằng nào có trong máu hoặc nước tiểu, nhưng dicrocoelium dendriticum thường không nằm trong máu hoặc nước tiểu, do đó không có khả năng được xác định bởi các xét nghiệm này. Sán lá gan này thường được nhìn thấy lần đầu tiên khi phân của động vật bị nhiễm bệnh được kiểm tra và tìm thấy trứng. Trứng trong phân có thể chỉ ra một sự phá hoại, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện do nuốt phải gan bị nhiễm độc, thậm chí không bị xâm nhập thêm.


 

Kiểm tra chất tiết ra của dịch mật hoặc chất lỏng trong ruột có xu hướng đưa ra một đại diện chính xác hơn về mức độ của vấn đề. Phương pháp xét nghiệm miễn dịch hấp thụ liên kết với enzyme (ELISA) đối với Dicrocoelium dendriticum gần đây đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc phát hiện giun dẹp này. Sau này, bạn sẽ cần chú ý hơn trong việc chọn sữa – vitamin – thuốc để bồi bổ cho chó.

 

Điều trị sán lá gan ở chó

Mặc dù đây là một hiện tượng nhiễm gián đặc biệt, một triệu chứng rối loạn tương đối hiếm gặp ở chó, nhưng nó vẫn tương đối dễ điều trị thành công. Một số loại thuốc chống giun được chế tạo cho chó đã được chứng minh rất hiệu quả đối với loại ký sinh trùng đặc biệt này.

 

Praziquantel thường được sử dụng cả trong điều trị sán dây và sán lá phổi – loại sán là Dog Paradise vừa đề cập ở trên; do khả năng làm tê liệt ký sinh trùng, ức chế khả năng bám vào bất kỳ khu vực bề mặt nào. Điều này cho phép chúng được bài tiết qua mật và gan.


 

Triclabendazole và Albendazole là những loại thuốc chống giun bổ sung sử dụng gây tê liệt, để loại bỏ sán xâm lấn gan. Mỗi loại thuốc này đều có hiệu quả cao và có cả công thức dành cho người và chó. Hầu hết các loại thuốc chống giun có thể gây bất thường cho thai nhi và sảy thai tự nhiên và không nên dùng cho động vật mang thai, mặc dù có một vài trường hợp ngoại lệ. Các loại thuốc này được biết là có tác dụng phụ có thể bao gồm hạn chế cảm giác thèm ăn, nôn mửa và đau bụng. Đôi khi phải dùng đến sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó nữa.

 

 

Trên đây là kiến thức về 2 loại sán chó phổ biến nhất mà bạn nên cập nhật để có thể chăm sóc cún cưng chu đáo và giúp bé ngăn ngừa bệnh này. Để biết thêm nhiều kinh nghiệm hay về cách nuôi chó, các bạn đừng quên theo dõi blog của Dog Paradise mỗi ngày nhé!

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111