Phối giống chó Poodle: Chia sẻ kinh nghiệm phối giống từ A đến Z (2020)

Ngày:31/10/2020 lúc 16:48PM

Bạn đang tìm địa chỉ phối giống chó Poodle tại TP HCM? Bạn đang thắc mắc về cách phối giống chó Poodle? Cũng như việc chó Poodle đực bao nhiêu tháng phối được, chó Poodle cái, chó Poodle lai thì ra sao? … Tất cả sẽ được Dog Paradise giải đáp giúp bạn trong bài viết này.

 

 

1. Phối giống cho chó Poodle

1.1 Thời điểm phù hợp để phối giống cho chó Poodle

Một chú chó Poodle thường sẽ bước vào tuổi dậy thì khi được 7 tháng tuổi. Tuy nhiên, Poodle cũng giống người, không phải cứ đến tuổi dậy thì là có thể sinh sản được. Cơ thể Poodle lúc này chưa phát triển hoàn thiện nên khó mang thai. Người nuôi tuyệt đối không cho chó Poodle cái phối giống vào thời điểm này vì rất nguy hiểm đến tính mạng của chó mẹ.

 

Thời điểm hợp lý nhất và tốt nhất mà người nuôi có thể giúp cho Poodle giao phối là khi Poodle được 18 đến 24 tháng tuổi. Bên cạnh đó, trong một năm Poodle thường có 2 mùa hợp lý nhất để phối giống. Mỗi mùa sẽ cách nhau 6 tháng và kéo dài trong 2 tuần. Ở lượt Salo đầu tiên, bạn nên bỏ qua và kiên nhẫn chờ đến lượt tiếp theo. Trong đợt Salo này, tỷ lệ mang thai của Poodle cái sẽ dễ đậu hơn.

 

 

Ngoài ra, để cho ra đời những thế hệ Poodle đẹp và đúng chuẩn thì bạn cũng nên chọn những chú Poodle đực thật kỹ lưỡng. Chó Poodle sở hữu những yếu tố như nguồn gốc rõ ràng, độ thuần chủng cao, ngoại hình đẹp, nguồn gen tốt thì con ra càng có giá trị. Bạn nên tìm hiểu cách nuôi chó Poodle mà Dog Paradise từng chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết.

 

 

1.2 Quy trình phối giống cho chó Poodle

Nuôi chó Poodle rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng cuộc sống của cún cưng. Vì vậy, khi phối giống chó Poodle, bạn cần tuân thủ hướng dẫn phối giống chó Poodle như sau:

- Bước 1: Tiến hành kiểm tra sức khỏe của các em Poodle để xem Poodle có phù hợp để phối giống hay không.

- Bước 2: Trước khi phối giống Poodle, bạn nên tắm rửa sạch sẽ cho Poodle bằng mỹ phẩm cho chó và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ.

- Bước 3: Để có được thời điểm phối giống Poodle hoàn hảo, bạn nên kiểm tra kỹ ngày rụng trứng của Poodle cái.

- Bước 4: Tiến hành thụ tinh lần lượt cho Poodle lần 1 và 2.

- Bước 5: Sau 1 đến 2 ngày kể từ thời điểm thụ tinh, người nuôi nên tiến hành kiểm tra xem Poodle cái có thực sự mang thai hay không? Nếu đã mang thai thì cần bồi bổ cho bé sữa – vitamin – thuốc cho chó để cả mẹ và con đều bình an.

 

 

1.3 Những lưu ý khi phối giống cho chó Poodle

Cho dù chó của bạn là chó Poodle giá 500k, chó Poodle giá 1 triệu, chó Poodle giá 2 triệu hay chó Poodle giá 4 triệu thì những lưu ý phối giống này đều sẽ hữu ích đối với bạn.

 

Người nuôi cần chú ý trong mùa sinh sản, tuyệt đối không dắt Poodle cái đi dạo. Vì như vậy, sức khỏe của chó mẹ không được đảm bảo, những chú chó con sinh ra cũng yếu ớt và không đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, bạn nên để ý và quan sát Poodle mái thật kỹ càng. Tránh trường hợp Poodle rơi vào giai đoạn động dục, bỏ nhà đi tìm bạn tình.

 

Việc thiết lập chế độ dinh dưỡng và ăn uống cho Poodle mẹ trước và sau khi phối giống cũng rất quan trọng. Để đảm bảo Poodle cái có thể trạng và sức khỏe tốt nhất cho việc phối giống, người nuôi nên tăng lượng thức ăn hạt cho chó, sữa cho chó nhiều hơn. Chọn cho Poodle những loại sữa và thức ăn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, hợp khẩu vị.

 

Một điều mà bạn cần hết sức lưu ý khi nuôi Poodle đó là tuyệt đối không nuôi Poodle trên 6 tuổi. Cũng giống như con người, càng lớn tuổi, tỷ lệ thụ thai càng giảm. Bên cạnh đó, sức khỏe cũng là vấn đề cần quan tâm khi Poodle cái mang thai ở giai đoạn lớn hơn.

 

Trước khi bắt đầu giao phối, người phối giống cần dành một khoảng thời gian để Poodle đực và cái làm quen với nhau. Đừng để Poodle cảm thấy người kia không quen dẫn đến sợ hãi, thậm chí đánh nhau trong quá trình giao phối.

 

 

Nơi sinh sản cũng rất quan trọng để giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn. Nơi tốt nhất để phối giống là ở nơi quen thuộc của Poodle với đầy đủ giường nệm cho chó. Không nên chọn những nơi xa lạ, vì điều này rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý của Poodle, khiến Poodle hoang mang, lo sợ. Ngoài ra, các ba mẹ nên chọn những nơi vắng vẻ, yên tĩnh để tránh bị phân tâm trong quá trình phối giống.

 

Để có thể quản lý và kiểm soát Poodle cẩn thận, bạn nên quan sát toàn bộ quá trình phối giống cho chó Poodle, đề phòng mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Ngoài ra, bạn cũng nên chụp ảnh quá trình sáp nhập để có thể làm dữ liệu hỗ trợ nguồn gốc, xuất xứ của con cháu sau này.

 

 

1.4 Bảng giá phối giống chó Poodle thuần chủng

Ở Việt Nam, Poodle là loài chó phổ biến nhất. Do đó, giá giống của giống chó này cũng rất rẻ, dao động trong khoảng sau:

Từ 600 nghìn đến 1,5 triệu

Đây là mức chi phí thấp nhất và cũng thường gặp nhất khi bạn muốn nuôi Poodle không có nguồn gốc rõ ràng. Mức giá này có thể dành cho những chú Poodle đực được sinh ra trong nước, không được VKA chứng nhận mặc dù độ thuần chủng cao. Hầu hết, với mức giá 1,5 triệu bạn có thể phối chó Poodle của mình với những chú Poodle có sức khỏe tốt, ngoại hình đẹp và chưa trải qua một lần phối giống nào. Những chú chó Poodles đực đáp ứng những tiêu chí trên bạn có thể tìm mua ở bất kỳ cửa hàng bán chó cảnh nào trên khắp Việt Nam.

 

Từ 1,5 đến 2,5 triệu

Người nuôi sẽ phải bỏ ra số tiền trên khi có nhu cầu cho Poodle cái của mình giao phối với Poodle đực có chất lượng giống tốt, gen tốt. Những chú chó Poodle này có thể được nhập khẩu từ Thái Lan với chất lượng cao hoặc độ thuần chủng cao, được VKA công nhận. Tất cả những chú chó Poodle đực đều có những ưu điểm vượt trội về ngoại hình với độ thuần chủng cao và chất lượng tuyệt vời.

 

 

Từ 2,5 đến 4 triệu đồng

Giá này dành cho Poodle cấp cao. Đây hầu hết là những chú chó được nhập từ các nước Châu Âu xa xôi. Poodle sẽ được đảm bảo về chất lượng tốt, nguồn gốc giấy tờ đầy đủ và đặc biệt là rất đẹp với độ thuần khiết không lẫn vào đâu được.

 

Khi chọn những chú chó Poodle chất lượng cao này để giao phối, có khả năng con non sẽ rất có giá trị. Thậm chí, giá một em Poodle sinh sản trong nước có thể ngang ngửa với một em Poodle nhập khẩu từ nước ngoài.

 

 

2. Địa chỉ phối giống chó Poodle tại TP HCM

Tại TP HCM, Dog Paradise là một trong những địa chỉ phối giống chó, mèo uy tín nhất. Và phối giống chó Poodle cũng là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi chuyên nhận tiến hành.

 

Mặt khác, sau khi phối giống cho chó Poodle xong, nếu bạn cần tư vấn về trang phục – phụ kiện cho chó, dụng cụ đi vệ sinh cho chó, …., hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được lời khuyên chi tiết và chu đáo nhất.

 Phồi giống: Tiny Poodle Nâu Đỏ

 

3. Bảng màu phối chó Poodle

3.1 Công thức phối màu chó Poodle chuẩn

Poodle luôn chiếm được cảm tình của người hâm mộ nhờ màu lông đa dạng, từ đa sắc đến đơn sắc. Dựa trên nghiên cứu của các nhà nhân giống chuyên nghiệp, họ luôn mong muốn trải qua quá trình lai tạo để tìm ra một chú Poodle có màu lông đặc biệt và ấn tượng. Một bảng màu tiêu chuẩn không được các chuyên gia hiệu chỉnh như sau:

 

Chúng ta có thể nhận biết cách phối màu lông Poodle qua công thức dưới đây:

- Một con đen khi kết hợp với một con đen sẽ tạo ra một con Poodle đen hoàn toàn (A1).

- B nâu trộn với một màu đen sẽ tạo ra Poodle đen hoặc nâu. Tuy nhiên, tỷ lệ đen có xác suất cao hơn.

- Màu trắng kết hợp với màu đen tạo ra Poodle xám hoàn toàn.

- D màu vàng với 1 màu đen sẽ có 2 trường hợp là Đen hoặc Vàng. Tỷ lệ màu đen sẽ cao hơn.

- Xám E kết hợp với đen 1 tạo ra Poodle có lông màu xám, xám nhạt hoặc đen năng động. 3 màu này có tỷ lệ như nhau.

- Sô cô la F trộn với màu đen tạo ra Poodle có màu sô cô la hoặc đen. Trong đó, tỷ lệ đen sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Bạn có thể tham khảo công thức này, và dựa vào kết quả theo cột và hàng để có thể phối giống Poodle với màu lông tốt nhất.

 

 

 

3.2 Một số lưu ý khi phối màu cho chó Poodle

Mặc dù người phối có thể dựa vào cách phối màu trên để có được “màu áo” đẹp nhất nhưng vẫn có một vài trường hợp không tuân thủ nguyên tắc. Khi giao phối không thành công sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của Poodle con. Những chú chó sinh ra với những khiếm khuyết về ngoại hình, thậm chí bị dị tật bẩm sinh do thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể.

Lỗi này được coi là không thể chấp nhận được khi phối màu cho Poodle. Vì vậy, để hạn chế điều này xảy ra, người chăn nuôi cần lưu ý những điều sau:

 

Không kết hợp màu lông sô cô la với màu lông chồn hoặc màu hạnh nhân

Đây là sai lầm vợ chồng hay mắc phải, nó để lại hậu quả nghiêm trọng cho đời sau. Bé poodle sau khi sinh ra sẽ bị đột biến nhiễm sắc thể dẫn đến màu lông không chính xác. Những chú chó Poodles khi rơi vào trường hợp này thường có màu lông rất xấu và dễ phai màu. Khi nguồn gen tốt của chúng bị phá hủy hoàn toàn, lông rụng nhiều, thưa thớt, thậm chí trơ trụi.

 

Hạn chế màu lông đen thành lông trắng

Một số người thường cho rằng đen và trắng là hai màu đặc trưng của Poodle. Vì vậy, khi đời con có đủ 2 màu này thì chúng có thể đạt tiêu chuẩn thuần chủng và được đánh giá cao. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm, bởi hai màu lông này đều sở hữu nguồn gen mạnh mẽ. Do đó, khi giao phối, thế hệ sau sẽ không ổn định về màu sắc, cho ra những màu lông đẹp, hoặc thậm chí không đâu vào đâu. Nhưng nếu may mắn sinh ra bộ lông đen thì sớm muộn gì nó cũng phai màu.

 

Grey Poodle chỉ nên giao phối với màu trắng hoặc xám

Gray Poodle thực chất chỉ là một phiên bản màu đen của giống chó này, đây chỉ là kết quả của việc phai màu. Nguyên nhân của tình trạng này là do phối giống không đúng cách, thiếu khoa học, cho màu lông không chính xác. Thông thường, các nhà lai tạo tạo ra Poodle xám chỉ nhằm mục đích tạo ấn tượng và bán nó với giá cao hơn. Một chú chó Poodle xám thật nên có màu lông xám. Đây là màu lông rất hiếm ở Việt Nam nên giá để rước một em về cũng rất cao.

 

4. Lời kết

Bài viết là những thông tin hữu ích mà Dog Paradise muốn mang đến cho bạn về cách nuôi chó Poodle khoa học và cách phối màu tốt nhất. Để tránh mắc phải những sai lầm khi phối giống Poodle, bạn nên đọc kỹ những lưu ý trước khi bắt đầu giao phối nhé! Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ kịp thời nhất!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111