Mèo Mỹ lông ngắn và mèo Mỹ lông dài - ngoại hình, tính cách và cách chăm sóc (2020)

Ngày:10/05/2020 lúc 14:58PM

Mèo Mỹ khá phổ biến ở giới “sen” Việt nhờ ngoại hình khí chất, tính cách đáng yêu, thân thiện và khả năng thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới. Trong đó, mèo Mỹ lông ngắn và mèo Mỹ lông dài là 2 loại được ưa chuộng nhất.

Mèo Mỹ lông ngắn (American Shorthair)

Xét về cái nhìn đầu tiên, mèo Mỹ lông ngắn có nhiều nét tương đồng về ngoại hình với mèo mướp. 

Mèo Mỹ lông ngắn hay còn gọi là American Shorthair, American Domestic. Đây là giống mèo thuần chủng và cổ xưa được nuôi phổ biến bậc nhất tại Mỹ. Đặc điểm nổi bật nhất ở mèo Mỹ lông ngắn là vẻ ngoài cực cute, thân thiện và tình cảm với con người. Tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, loài mèo này trở thành một người bạn thân thiết trong gia đình.

Ngoại hình

Mèo Mỹ lông ngắn có ngoại hình rất cân đối. Cân nặng phổ biến nhất trong khoảng 3 - 6 kg. Có nhiều con trưởng thành nặng tới 8kg. Giống mèo khá to nhưng nhờ tỉ lệ các bộ phận cân đối nên trông không quá đồ sộ.

Các boss có đôi mắt ấn tượng, tròn xoe và khá to. Chiếc đuôi hơi dài, thon và có chiều dài lông vừa phải. 

Màu lông của mèo Mỹ lông ngắn rất phong phú. Trong đó, có hơn 80 màu lông phổ biến nhất. Những màu lông được ưa chuộng nhất thường là đốm hoa, vân rùa, đen, bạc, tam thể...

Tính cách

Tuy là giống mèo thuần chủng quý tộc nhưng mèo Mỹ lông ngắn khá đằm thắm, dịu dàng và thân thiện. Chúng rất mến chủ, tình cảm và thích gần gũi con người. Được mệnh danh là “hoa hậu thân thiện”, boss còn hoà đồng với cả chó, chim, các giống mèo khác… Vì thế, môi trường trong gia đình thường rất đầm ấm, hạnh phúc. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, bạn có thể yên tâm vì mèo sẽ không cào cấu hay ăn hiếp con nít.

Em boss này cũng rất ngoan ngoãn, vui vẻ, hoạt bát và hay chơi đùa với chủ. Nếu bạn đang ngồi một mình, mèo Mỹ lông ngắn sẽ lại gần và cọ sát thân mình vào chân tay bạn. Mèo có thể nhận biết được lúc bạn buồn hay vui và sẽ có nhiều cử chỉ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Đừng sợ buồn bã hay cô đơn nếu bạn nuôi một em mèo tại nhà! 

Tuy nhiên, dù rất gần gũi con người nhưng mèo Mỹ lông ngắn lại sống khá độc lập. Chúng có những khoảng thời gian riêng tư, ngồi vào một góc phòng và nhìn xa xăm lãng mạn. Những lúc như thế, bạn cũng nên tôn trọng và đừng quấy rầy. Chỉ một lát sau, với bản tính sống tình cảm, chúng lại dụi đầu vào tay bạn ngay thôi.

Cách chăm sóc

Một người bận rộn và một ngôi nhà nhỏ cũng đủ để chăm sóc mèo Mỹ lông ngắn. Boss chỉ cần một nơi nhỏ xinh, ấm cúng là đã hài lòng. 

Loại mèo này khá dễ nuôi, không kén ăn, không cần nhiều dụng cụ ăn uống cho mèo và có sức khoẻ tốt. Nhờ đó, chủ ít gặp phiền toái hay tốn nhiều thời gian để chăm sóc, chiều chuộng như những loại “đỏng đảnh” khác. 

Mèo Mỹ lông ngắn khá linh hoạt, dẻo dai. Chúng là những diễn viên xiếc cừ khôi, minh tinh màn bạc, KOLs show truyền hình hay là vận động viên giành giải quán quân các cuộc thi dành cho thú cưng. 

Tuổi thọ trung bình của giống mèo này khá cao, từ 15 - 20 năm. Do đó, mèo Mỹ lông ngắn như một người bạn cùng lớn lên và trưởng thành với những đứa trẻ.

Với bộ lông ngắn gọn gàng, việc chăm sóc lông cho mèo khá đơn giản. Bạn chỉ cần chải lông để loại bỏ lông rụng, tắm rửa sạch sẽ cho mèo hàng tuần. Hầu như không cần phải đi spa để tạo kiểu lông.

Mèo Mỹ lông dài (Maine Coon)

Mèo Mỹ lông dài là một trong những giống mèo được nuôi phổ biến nhất thế giới. Giống mèo này khá lâu đời và đã từng thống trị thế giới mèo tại Mỹ trong thế kỷ 19.

Vẻ ngoài

Với cấu trúc xương lớn, bộ lông dài bồng bềnh, mèo Mỹ lông dài có ngoại hình rất quý tộc và bắt mắt. Giống này này thuộc loại to lớn nhất. Cân nặng của con đực thường nằm trong khoảng 6,8 - 11kg và con cái tư 4,5 - 6,8kg. Chiều cao trung bình của con trưởng thành đạt 25 - 41 cm. Chiều dài của những con to lớn nhất có thể lên đến 100cm bao gồm thân và đuôi. Bên cạnh to xác, mèo Mỹ lông dài còn có cơ bắp khá rắn chắc để đủ sức nâng cả thân người.

Điểm khác biệt của loại mèo này là độ tuổi trưởng thành về thể chất. Một con mèo Mỹ lông dài từ 3 - 5 tuổi mới phát triển kích thước tối đa. Trong khi đó, những giống mèo khác chỉ mất 1 năm tuổi. 

Màu lông của giống mèo này vô cùng phong phú. Thường thấy nhất là màu nâu với hoa văn dạng khoang. Bộ lông rất mềm và mượt. Bộ lông thay đổi theo mùa trong năm, mỏng vào mùa hè và dày hơn khi đông về. 

Xung quanh cổ mèo, cái sợi lông rất dài tạo thành một chiếc bờm vô cùng quý phái.

Tính cách

Mèo Mỹ lông dài được mệnh danh là biểu tượng trí tuệ loài mèo. Chúng vô cùng thông minh và giỏi hoà hợp với tính cách chủ nhân. Giống mèo này cũng hiền lành và thân thiện không thua kém gì mèo Mỹ lông ngắn. 

Loại mèo rất trung thành với chủ và cũng dễ huấn luyện vì chúng khá thông minh. Chúng khá thích chơi đồ chơi cho mèo, giỡn với con người và đồng loại. Đặc biệt, khi giỡn với nước thì mèo rất hứng thú vì tổ tiên của chúng thường xuyên sống trên tàu biển.

Mèo đực và mèo cái có đặc điểm khá khác nhau. Mèo đực khá quê kệch và vụng về trong khi mèo cái lại chín chắn và khéo léo. 

Cách chăm sóc

Tuy khá to lớn nhưng giống mèo Mỹ lông dài lại có nhiều bệnh. Phổ biến nhất có trương phình cơ tim mạch, loạn phát triển… Do đó, chăm sóc loài mèo này có thể sẽ vất vả và hay khiến chủ nhân đau lòng. Tuy nhiên, y học tiên tiến hiện nay đã có nhiều biện pháp giúp cải thiện và chữa trị những bệnh này. 

Giống mèo này thích nghi rất tốt với khí hậu lạnh nhờ bộ lông dài, dày và không thấm nước. Chúng chỉ cần cuộn tròn người là đã tự biến bộ lông thành một tấm nệm đủ ấm. 

Vì thân hình lớn nên mèo Mỹ lông dài có bộ móng sắc, dài để đủ sức giữ cơ thể khi di chuyển những nơi trơn, dốc. Do đó, khi nuôi tại nhà, bạn nên cắt tỉa móng cho mèo cẩn thận. 

Tuổi thọ bình quân của chúng trên 12,5 năm. Mèo hay mắc phải những chứng bệnh như trương phình cơ tim vì đặc điểm của tim mạch không khoẻ mạnh. Tình trạng này là do một tính trạng trội trong bộ gen trên nhiễm sắc thể thường. Mèo càng già thì càng dễ mắc bệnh và cũng trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, mèo Mỹ lông dài còn mắc chứng teo cơ cột sống. Đây là bệnh di truyền, gây suy giảm số lượng tế bào thần kinh tủy sống. Do đó, khả năng điều khiển cơ phần thân, chi của mèo gặp hạn chế. 

Nhìn chung, mèo Mỹ lông ngắn và mèo Mỹ lông dài đều rất thân thiện, phù hợp để làm thú cưng và một người bạn trong gia đình. Tuy có sự khác nhau về thể hình, tuổi thọ và tính cách nhưng cả hai loài đều giúp chủ nhà cảm thấy vui vẻ hơn.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111