Mèo kêu nhiều - nguyên nhân và cách hiểu tâm lý mèo (2020)

Ngày:22/05/2020 lúc 20:30PM

Mèo khỏe mạnh thì con nào cũng sẽ có lúc cất tiếng kêu nhưng nếu kêu quá nhiều thì có thể do những nhân nhân đặc biệt. Bài viết này sẽ giúp bạn giải mã tiếng kêu nhiều của mèo và đưa ra lời khuyên hành động cho những “sen” lúng túng!

Thu hút sự chú ý của mọi người

Mèo cũng khá giống với một đứa trẻ. Khi không được người lớn quan tâm, nựng nịu thì cũng làm trò để thu hút sự chú ý. Mèo kêu nhiều chứng tỏ chúng đang khá buồn chán và muốn bạn đến chơi cùng. Bằng không, mèo sẽ lại tiếp tục kêu không ngừng nghỉ.

Tuy nhiên, để tập cho mèo bớt nhõng nhẽo, bạn nên bỏ đi chỗ khác khi mèo kêu nhiều. Chúng sẽ kêu thêm một chút nhưng rồi sẽ bình tĩnh lại và ngưng kêu. Sau khi mèo ngừng kêu hẳn, bạn có thể thưởng cho mèo một chút thức ăn khoái khẩu để làm phản xạ có điều kiện. Nếu không cứng rắn tập thói quen này, mèo sẽ liên tục đòi hỏi bạn, lúc đó bạn sẽ phải nghe nhiều tiếng mèo kêu và bị lệ thuộc nhiều hơn. 

Phản ứng với thời tiết 

Vì tiếng kêu chính là ngôn ngữ giao tiếp của mèo nên khi mèo kêu nhiều có thể do nó có điều muốn nói với bạn. Một trong những lí do có thể là mèo không được khoẻ do thay đổi thời tiết. Tiếng kêu lúc này là lời cảnh báo với bạn rằng mèo đang bị bệnh và rất cần sự chăm sóc của bạn kịp thời. 

Nếu bạn thấy những ngày gần đây thời tiết có thay đổi bất thường, hoặc môi trường sống thiếu trong lành thì nên chú ý hơn cho sức khoẻ mèo. Điều đầu tiên, bạn quan sát và kiểm tra kỹ các yếu tố thời tiết. Sau đó, loại bỏ những tác nhân gây khó chịu cho mèo. 

Nếu không thể khắc phục được tình trạng này, bạn nên đưa mèo đến bác sĩ thú y để mèo được chăm sóc tốt nhất. 

Mèo kêu nhiều để thông báo đói bụng

Mèo khoẻ mạnh thường chỉ kêu nhiều khi đói bụng và đòi đi vệ sinh. Do đó, bạn nên kiểm tra xem khay đồ ăn của mèo còn gì không, nước uống có đủ không, đã bao lâu rồi mèo chưa đi vệ sinh, khay cát của mèo bẩn quá không… Tất cả những điều này đều có thể xảy ra làm cho mèo khó chịu và cần đến sự chăm sóc của bạn. 

Tuy nhiên, có một số em mèo háu ăn, dù đã ăn đủ nhưng vẫn tiếp tục kêu đòi. Bạn nên định lượng đồ ăn cần thiết cho mèo và không nên nuông chiều quá mức. Mèo thừa cân sẽ dễ mắc phải một số bệnh tật đáng tiếc.

Bên cạnh đó, có những chú mèo dù để sẵn thau cát sạch sẽ nhưng vẫn nhõng nhẽo. Bạn cần tập thói quen tự lập cho mèo để chúng có thể tự chăm sóc bản thân tốt khi bạn vắng nhà.  

Mèo bị căng thẳng

Có thể bạn sẽ thắc mắc “mèo thì có gì mà căng thẳng”. Nếu vậy thì bạn lầm to rồi nhé! Mèo rất nhạy cảm với những thứ diễn ra xung quanh chúng. Nếu chúng thấy sự thay đổi một số đồ đạc trong nhà, nệm ngủ của mèo hay có người lạ… chúng sẽ bị căng thẳng. Khi đó, mèo kêu nhiều và liên tục để báo cho bạn biết chúng đang cảm thấy không an toàn, không thoải mái. 

Bạn chỉ cần quan sác kỹ hơn các biểu hiện của mèo. Nếu mèo tỏ ra buồn rầu, chán nản, kém hoạt bát thì có thể chúng đang thấy khó chịu thật sự. Lúc này, bạn nên tương tác với mèo nhiều hơn để chúng giải toả căng thẳng. 

Mèo quá già

Không khác gì con người, những cụ mèo sẽ bị chứng hay quên và lú lẩn khi về già. Chúng thường bị mất phương hướng, bị hạn chế hoạt động. Từ đó, mèo trở nên thất vọng, tủi thân và thường rơi vào trạng thái rối loạn. Mèo kêu nhiều là để cầu cứu bạn và cũng là để “than thân trách phận”.

Để giúp mèo ổn định tâm lý hơn, bạn có thể thắp một ngọn đèn nhỏ vào ban đêm ở gần chỗ mèo nằm. Những góc quá tối cũng nên thắp sáng hơn. Những điều này giúp mèo dễ dàng hoạt động hơn, đồng thời an tâm hơn. 

Nếu biểu hiện của mèo không thuyên giảm sau khi bạn dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt thì bạn nên đưa chúng đến bác sĩ. Bác sĩ có thể gợi ý bạn một số cách giúp mèo thoải mái hơn như xông tinh dầu thư giãn, ăn các loại thức ăn cho mèo phù hợp, hướng dẫn cách chăm sóc mèo hợp lý hơn...

Mèo động dục

Thông thường, mèo cái đến thời kỳ động dục sẽ có thân nhiệt cao hơn bình thường. Đây là cách các cô nàng thu hút các anh chàng. Ngoài toả thân nhiệt, các cô còn liên tục kêu những tiếng “mời gọi” để thu hút sự chú ý của mèo đực.

Tương tự, mèo đực khi đã nhìn thấy mèo cái cũng sẽ kêu nhiều, rất to, ồn ào để thông báo là nó đã nhận được tín hiệu và khoe mẽ sự nam tính qua tiếng kêu lớn.

 

Không còn gì tồi tệ hơn việc ở trong nhà với một con mèo vào mùa động dục. Chúng vô cùng ồn ào và phiền phức. Bởi vì ngoài tiếng kêu, chúng còn có những cử chỉ hình thể, hành động khác thường. 

Nếu không muốn có thêm mèo con ở nhà hoặc khao khát căn nhà yên tĩnh hơn, bạn nên đưa chúng đến thú y để triệt sản/thiến.

Không thể hoà đồng với thành viên mới trong nhà

Nếu mèo đang là hoàng thượng độc nhất trong nhà bạn nhưng bỗng chốc “một rừng có hai cọp” thì mèo sẽ khá khó chịu. Lúc này, cả mèo cũ và mèo mới đều kêu nhiều vì muốn thị uy, cạnh tranh lẫn nhau. Không con nào muốn bị chia sẻ tình cảm từ chủ. 

Thời gian đầu khi chúng chưa hoà đồng, bạn nên cho chúng chơi đồ chơi cho mèo, chơi chung nhiều trò chơi với mình để hai con trở nên thân thiết hơn. Dần dà, gia đình sẽ ngày càng khắng khít.

Trên đây là những bí quyết giải mã tiếng mèo kêu nhiều, liên tục mà bạn cần biết. Đó chỉ là một số nguyên nhân cơ bản. Chính bạn mới là người phải tìm hiểu kỹ càng để lắng nghe tiếng lòng thiết tha của những chú mèo!


BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111