Tại sao mèo hay cắn? Làm thế nào để ngăn chặn việc này? (2020)

Ngày:21/03/2020 lúc 01:07AM

Hay cắn là một hành vi bình thường ở mèo. Bởi vì mèo luôn tò mò, háo hứng dùng rang của mình để “khám phá thế giới”, nên việc chúng cắn là điều tự nhiên. Nhưng mèo cũng có thể học cách ức chế lực cắn của chúng và sử dụng bàn chân mềm không có móng vuốt chỉ bằng những cách mà Dog Paradise “mách bạn” bên dưới.


Tại sao mèo cắn?

Mèo và mèo con có thể cắn vì những lý do rất khác nhau, và điều quan trọng là phải phân biệt giữa chúng để giúp hạn chế việc cắn. Một con mèo con thường cắn vì vấn đề bản năng của chúng, trong khi một con mèo trưởng thành có thể cắn vì một lý do khác.

mèo hay cắn 1


Mèo con phát triển cách cư xử tốt thông qua tương tác với những chú mèo con khác và mẹ của chúng; những con mèo khác sẽ không bị tổn thương. Thường là mèo con đến nhà mới trước khi chúng học được những bài học quan trọng này và chủ sở hữu của chúng cần phải dạy chúng cách cư xử sao cho lễ phép. Mèo con không biết rằng răng và móng vuốt sẽ làm người xung quanh tổn thương trừ khi bạn giải thích cho nó bằng ngôn ngữ mèo theo cách của một “người mẹ” ấm áp và bao dung.
Hãy bắt đầu đào tạo ngay khi bạn có được mèo con. Một con mèo trưởng thành được giáo dục tốt, biết các quy tắc sẵn có, cũng có thể là “giáo viên” dạy những bài học tốt nhất cho mèo con. Mèo con cũng có thể cắn như một cách để truyền đạt nhu cầu, như một cách khám phá môi trường của chúng, hoặc vì chúng đang mọc răng.

mèo hay cắn 2


Đối với mèo trưởng thành, có thể có một vài lý do sau đây khiến chúng hay cắn:
- Nó có thể là để khẳng định sự thống trị hoặc đáp ứng với một mối đe dọa. Nếu một con mèo cắn và sau đó không quay trở lại, đây có thể là trường hợp này.
- Một số con mèo cắn để ngăn chặn hành động hoặc hành vi không mong muốn của con người hoặc các động vật khác, đặc biệt là nếu điều này có hiệu quả trong quá khứ. Ví dụ, nếu trước đó mèo cắn bạn một chút trong khi đang bị bắt cắt móng tay và sau đó việc cắt móng tay dừng lại, mèo trưởng thành có thể đã học được rằng đó là một công cụ hiệu quả.
- Một số con mèo cắn như một hình thức giao tiếp hoặc đòi hỏi sự chú ý. Thay vì kêu meo meo hay miu miu, chúng cắn. Nếu một con mèo níu bạn và sau đó cố gắng dẫn bạn đến một hoạt động, chẳng hạn như chơi với một món đồ chơi, đây có thể là lý do.


Làm thế nào để mèo ngừng cắn?

Mặc dù bạn có thể không thể ngăn con mèo của mình ngừng cắn 24/24, nhưng có một số kỹ thuật bạn có thể thử để tiết chế hành vi mèo hay cắn.. Bạn có thể sẽ phải điều chỉnh phản ứng của bạn với tuổi của mèo (mèo già so với mèo con) và lý do cho việc cắn (khẳng định sự thống trị so với giao tiếp).

mèo hay cắn 5


- Đầu tiên, hãy duy trì các câu trả lời, cách ứng xử nhất quán và đảm bảo rằng tất cả các thành viên gia đình và khách tới chơi tuân theo các quy tắc giống nhau. Nếu con mèo nhận được dấu hiệu hỗn hợp, bạn sẽ khó khăn hơn trong việc bắt đầu đào tạo việc mèo ngừng cắn.
- Không bao giờ cho phép mèo con hoặc mèo của bạn chơi bằng tay, ngón tay hoặc ngón chân của chủ. Tất cả những con mèo nên được dạy rằng tay không phải là đồ chơi. Nếu bạn đưa tay như đồ chơi, bạn đang khuyến khích một thói quen rủi ro đấy!
- Cung cấp nhiều loại đồ chơi cho mèo tương tác thích hợp cho mèo cắn. Thú nhồi bông là một “hit” với nhiều con mèo. Cần có sẵn nhiều loại đồ chơi (ít nhất là ba) để mèo không bị chán. Đồ chơi đa dạng là một cách tuyệt vời để giữ cho môi trường của chúng phong phú và khuyến khích hành vi chơi thích hợp bằng cách thưởng cho mèo chơi với các đối tượng thích hợp.
- Liên tục và nhẹ nhàng khen ngợi con mèo của bạn cho bàn chân mềm (móng vuốt bị giữ lại) hoặc một cái miệng mềm, nói, "Bàn chân tốt," hoặc "Miệng tốt!" Nếu móng vuốt mọc ra hoặc miệng đau, hãy tạo tiếng động và kéo tay bạn ra giống như một con mèo hoặc mèo con khác sẽ dừng các trò chơi. Sử dụng điều này như một sự xao lãng để ngăn chặn hành vi hay cắn của mèo.
- Nếu con mèo của bạn cắn và sẽ không buông ra, nghiến răng và đẩy tay và cánh tay về phía vết cắn để nhắc nhở con mèo của bạn thả bạn ra. Kéo ra khỏi vết cắn kích thích nó cắn nhiều hơn.
- Tránh hình phạt về thể xác, điều này chỉ khiến mèo thêm phấn khích và có nhiều khả năng chống trả và bảo vệ bản thân hoặc tham gia vào “trò chơi thô bạo”.

- Đầu tư cho "hoàng thượng" của bạn cỏ mèo vì cỏ mèo chính là chất giúp kích thích tinh thần để mèo hăng hái vận động, hớn hở tươi vui cả ngày. 

Cách trị mèo hay cắn

Mèo hay cắn là mối nguy hiểm cho bạn và vật nuôi khác. Chúng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức. Nếu một con mèo cắn bạn, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Có tới 75 phần trăm những con mèo cắn đưa vi khuẩn có hại vào cơ thể, bao gồm Staphylococcus, Streptococcus và Pasteurella. Sốt mèo cào, xuất phát từ vi khuẩn Bartonella henselae, cũng có thể lây truyền qua vết cắn của mèo.

mèo hay cắn 6


Dấu hiệu nhiễm trùng có thể biểu hiện trong một vài giờ và đặc biệt rủi ro cho tay, khớp và gân. Hãy hành động ngay lập tức nếu một con mèo cắn bạn:

- Rửa sạch vi khuẩn từ mèo cắn bằng cách ấn vào vết thương. Điều này có thể gây chảy máu nhiều hơn, nhưng cũng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể.
- Rửa kỹ vết thương bằng xà phòng và nước. Dùng khăn sạch lau vết thương.
- Gặp bác sĩ, người có khả năng sẽ kiểm tra và rửa lại vết thương. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh, khâu vết thương nếu cần thiết và tiêm vắc-xin uốn ván nếu vắc-xin tiêm đợt trước đã hết hạn sử dụng.
- Sau khi khám bác sĩ, hãy làm theo kế hoạch chăm sóc của họ và giữ cho khu vực vết thương sạch sẽ. Theo dõi bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, bao gồm đỏ, chảy nước, sưng, đau hoặc sốt, và nếu bạn phát hiện ra bất kỳ điều gì khác lạ, hãy gặp lại bác sĩ ngay lập tức.


Nếu bạn nghi ngờ thú cưng của bạn bị bệnh, hãy gọi bác sĩ thú y của bạn ngay. Đối với các câu hỏi liên quan đến sức khỏe, luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ thú y của bạn, vì họ đã kiểm tra thú cưng của bạn, biết lịch sử sức khỏe của thú cưng, biết thú cưng đã ăn thức ăn cho mèo hợp lý hay chưa, có sử dụng các loại vitamin - thuốc - sữa cần thiết chưa, đã triệt sản chưa, ... và có thể đưa ra các khuyến nghị tốt nhất cho thú cưng của bạn và giải quyết triệt để vấn đề mèo hay cắn.


BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111