Mèo động đực - 9 cách kiểm soát can thiệp tự nhiên (2020)

Ngày:07/05/2020 lúc 16:42PM

Mèo động đực là điều không thể tránh khỏi vì cứ tới một thời điểm nhất định, mèo cái sẽ có xu hướng tìm kiếm bạn tình để giao phối. Đây là thời gian rất khó khăn với cả mèo lẫn chủ nếu mèo cái không được giao phối như mong muốn.

Chu kỳ mèo cái động đực

Giai đoạn động đực ở mèo cái thường trải qua 5 giai đoạn với những đặc điểm như sau:

  • Trước động dục: Mỗi ngày, từ 1 - 2 lần, mèo cái sẽ quyến rũ mèo đực bằng cách tiến lại gần. Tuy nhiên, giai đoạn này mèo cái vẫn chưa thực sự muốn giao phối.
  • Giai đoạn động dục: Mèo cái lúc này đã thực sự tiếp nhận mèo đực. Quan sát sẽ thấy mèo có những dấu hiệu như sưng âm hộ, kêu lớn, hay lăn trên sàn nhà, thường xuyên nâng cao thân trên và rất chán ăn. Giai đoạn này kéo dài khoảng 3 - 14 ngày, phổ biến nhất là 1 tuần. Trường hợp mèo cái không có cơ hội giao phối, chúng sẽ động dục trở lại sau vài ngày. 

  • Ngưng động đực: Giữa các chu kỳ động đực (khoảng 2 - 3 tuần), mèo cái không nhân giống.
  • Hậu động đực: Sau khi mèo cái động đực hoặc giao phối (giai đoạn kéo dài 30 - 40 ngày), nếu mèo được thụ tinh thành công thì sẽ mang thai. Quá trình mang thai trung bình ở mèo từ 60 - 64 ngày.

Biểu hiện nhận biết mèo cái động đực

Tiếng mèo kêu “gọi mời”

Mèo cái lúc này thường xuyên đi chung quanh nhà và liên tục kêu gào. Tiếng kêu này khá chói tai với tone rất cao. Có cảm giác như ai đó đang rên rỉ, đau đớn vì tiếng kêu kéo dài, khá to, vang xa. Mèo thường sẽ kêu cả đêm làm bạn mất ngủ và khó chịu nên hãy chuẩn bị tinh thần nhé!

Đứng ngồi không yên

Bên cạnh tiếng kêu, mèo động đực còn thường xuyên có những hành động “bồn chồn”, “đứng ngồi không yên” như đang rất bứt rứt.

Thể hiện tình cảm nồng nhiệt hơn

Nếu boss của bạn thường ngày rất lạnh lùng, kêu đến nựng cũng khó chịu mà nay lại chủ động lại gần bạn thì có thể boss đang động đực. 

Mèo cái động dục thường sẽ liên tục cọ xát thân mình vào chân tay bạn và cố níu kéo bằng cách cào nếu bạn muốn rời chúng. Chúng còn cọ má, cằm là nơi tiết mùi hương của mèo lên đồ đạc trong nhà, cửa, ghế, bàn...

Lệch đuôi sang một bên

Mèo lệch đuôi chứng tỏ đã trong trạng thái sẵn sàng giao phối. Đặc biệt, khi bạn sờ vào lưng, mông thì boss sẽ lập tức nâng mông cao lên và lệch đuôi sang một bên. Đây là tư thế ra hiệu cho mèo đực biết mèo cái đang muốn được giao phối.

Bò thấp dưới đất

Mèo động đực thường bò thấp bằng cách hạ 2 chân trước thấp xuống, mông nâng lên cao. Tuy nhiên, tư thế này có thể khá giống với thường ngày. 

Thích lăn tròn

Mèo thường xuyên lăn tròn kèm theo rên rỉ. Trông khá giống với một người đang đau đớn.

Hay liếm âm đạo

Khi mèo động đực, âm hộ bị sưng làm mèo khó chịu, Do đó, mèo cái hay liếm âm hộ của mình.

Lúc nào cũng chực chờ được ra khỏi nhà

Mèo cái có xu hướng bỏ đi khỏi nhà một ngày hoặc hơn để tìm bạn giao phối. Do đó, bạn nên trông chừng cửa nẻo cẩn thận để tránh cho mèo bỏ đi qua đêm.

“Sen” cần làm gì khi “boss” bỗng dưng phát dục?

Khi mèo nhà bạn động đực, nếu bạn còn lúng túng chưa biết xử trí ra sao thì nên đọc kỹ những điều như sau:

Ngăn cách lứa đôi

Mèo cái đang thời kỳ động đực chắc chắn sẽ bị kích động nếu có sự xuất hiện của con đực. Để tránh các hậu quả ngoài ý muốn, bạn cần ngăn cản mọi khả năng con cái tiếp cận được con đực như khóa cửa, cho mèo vào chuồng nuôi… Đặc biệt, các cửa sổ cũng cần che chắn kỹ vì nếu mèo cái nhìn thấy mèo đực bên ngoài sẽ kêu gào. Bạn có thể mua thêm đồ chơi cho mèo để em có thứ giải trí, quên đi cảm giác đi kiếm tìm bạn tình của mình nhé. 

Cho boss ngồi lên vật ấm, tỏa nhiệt

Mèo có xu hướng cảm thấy thoải mái, bình tĩnh hơn khi được nằm trên những vật ấm và êm ái. Bạn có thể tự tạo ra những góc như này cho nhà mình để giúp boss vượt qua thời kỳ khó khăn này. Hiện nay, các loại đệm, chăn điện cho thú cưng được bày bán phổ biến.

Dành nhiều thời gian ôm ấp mèo

Nếu sen siêng năng vuốt ve, nựng nịu mèo thì mèo cái sẽ tạm thời bị chi phối cảm giác muốn giao phối. Bạn nên gãi nhẹ vào vùng lưng dưới của chúng.

Thường xuyên dọn dẹp khay vệ sinh, giường cho mèo

Nước tiểu của mèo cái thường dùng để thu hút sự chú ý của con đực khi đến mùa động đực. Do đó, nếu bạn dọn bớt mùi này thường xuyên hơn thì sẽ giảm bớt sự chú ý của con đực. Việc làm này thích hợp với những bạn nuôi mèo cái và mèo đực chung nhà. 

Lưu ý khi rửa khay vệ sinh hoặc giường cho mèo, tránh dùng sản phẩm nước tẩy. Vì chất tẩy rửa có chứa amoniac - một chất có trong nước tiểu khiến con đực lại gần.

Thử cho mèo nhai lá bạc hà mèo

Có rất nhiều con mèo có phản ứng thư giãn và yên lặng hơn khi ăn lá bạc hà mèo. Điều này sẽ giảm bớt các biểu hiện động đực của mèo cái. Trạng thái này có thể duy trì được 1 - 2 giờ nếu loại lá này phù hợp với mèo của bạn.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp boss trở nên kích động và cáu bẳn hơn khi ăn lá này. Do đó, bạn nên cho mèo cái nhà mình ăn thử một ít trước khi quyết định có áp dụng phương pháp này hay không.

Xông tinh dầu thảo dược trấn an

Nhiều pet shop hiện có bán thảo dược trấn an mèo, trong đó có loại dành cho mèo cái động đực. Không ít “sen” đã thử và review có hiệu quả để boss bớt gào thét và cào cấu.

“Sen” có thể chà xát vài giọt tinh dầu vào lông mèo hoặc tẩm vào đệm/chăn cho mèo. 

Dùng bộ khuếch tán Feliway

Feliway là một loại pheromone có tác dụng với mèo giúp mèo an thần. Sử dụng cách này sau vài tuần sẽ giúp mèo trấn an cảm giác khó chịu khi động dục.

Tốt nhất, bạn nên cắm bộ khuếch tán Feliway vào mùa xuân - đầu mùa sinh sản của mèo. Khi đến mùa động dục, lượng Feliway đã tích tụ đủ trong cơ thể mèo.

Triệt sản cho mèo

Triệt sản cũng là một trong những cách để kiểm soát tình trạng mèo cái động đực. Triệt sản bên cạnh có tác dụng ngăn mèo cái mang thai thì còn nhiều lợi ích về sức khỏe cho mèo. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc thật kỹ vì phương pháp này mang tính lâu dài và ảnh hưởng đến tâm lý của boss.

Tiêm nội tiết tố ngăn chu kỳ động dục

Một số hormone như prostaglandin và estrogen giúp ngăn cản chu kỳ động đực của mèo cái. Nhưng đây là “hạ sách” vì có nhiều tác dụng phụ như nhiễm trùng tử cung, hình thành các khối u ở cơ quan sinh sản trong, thậm chí có thể phải cắt buồng trứng của mèo cái.

Tóm lại, 9 giải pháp kiểm soát mèo động đực trên đều có hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần được tư vấn bởi bác sỹ thú y trước khi áp dụng những cách này. Bởi vì, cơ địa, sức khỏe và mức độ động đực của từng con mèo đều khác nhau.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111