Mèo bị táo bón - “sen” cần mẫn phải biết những điều này

Ngày:19/05/2020 lúc 10:33AM

Không khác con người, mèo cũng thỉnh thoảng gặp vấn đề về đường tiêu hoá. Khi mèo bị táo bón, bạn cần biết những điều này để giúp mèo nhuận tràng hơn. Đồng thời, những kiến thức này còn giúp bạn lên thực đơn cho mèo hạn chế bị táo bón.


Tham khảo thêm: Cách chăm sóc mèo chi tiết nhất được cập nhật năm 2020


Một số biểu hiện khi mèo bị táo bón

Nếu bạn thấy mèo ngồi rất lâu trong khay cát thì có thể mèo bị táo bón, bởi vì mèo phải rặn để cố gắng đi tiêu. Phân thường sẽ vón thành cục khô và cứng, có thể lẫn một ít máu hoặc dịch nhầy. Sờ vào bụng mèo lúc này sẽ thấy rất cứng và căng. 

Không những thế, mèo còn chán ăn, hay nôn mửa hoặc khó chịu trong bụng. Mèo có thể chán ăn đến mức độ khi bạn đưa ra món ăn yêu thích nhất của chúng thì chúng cũng chậm rãi hít vài hơi, liếm vài miếng rồi đi chỗ khác. Do đó, mèo trông sẽ thiếu sức sống uể oải do thiếu năng lượng. 

Mèo cũng sẽ lười biếng và chậm chạp hơn do khó chịu ở bụng. Không còn vui vẻ đùa nghịch hay quấn quýt bên chủ nữa.

Nếu quá trình mèo bị táo bón diễn ra lâu, mèo sẽ dần bị sụt cân. Còn phần lông sẽ xù xì, rối và dơ bẩn hơn.

Nguyên nhân mèo bị táo bón

Mèo bị táo bón có rất nhiều nguyên nhân, có thể do thói quen ăn uống, đi vệ sinh hoặc do những bệnh lý:

Sinh hoạt thiếu khoa học

Nếu mèo thường xuyên nhịn đi vệ sinh, chất thải sẽ nằm trong đường ruột quá lâu, dần dà mèo sẽ khó đi ị. Bạn nên điều chỉnh cách đi vệ sinh, thay các đồ vật cho mèo đi vệ sinh để mèo thấy thoải mái hơn.

Mèo uống không đủ nước cũng gây ra táo bón. Do đó, nên hạn chế cho mèo ăn thức ăn quá khô và cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

Có một điều có thể bạn ít để ý nhưng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón ở mèo. Đó là, mỗi lần mèo liếm lông đã vô tình nuốt phải một lượng lông vào cơ thể. Lượng lông này sẽ bị đào thải ra ngoài cơ thể qua việc mèo đi vệ sinh. Tuy nhiên, trong quá trình có thể mèo sẽ gặp phải vấn đề về đường ruột. Lông nhiều càng làm tăng nguy cơ mắc táo bón ở mèo. Muốn kiểm tra mèo nhà bạn táo bón có phải do lí do này hay không, bạn có thể nhìn xem ở hậu môn mèo có dính lông hay không. 

Những bệnh lý gây táo bón

Phần kiến thức này bạn tìm hiểu để phòng ngừa cho mèo không bị táo bón quá nặng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn không nên chữa trị táo bón tại nhà nếu mèo mắc phải những chứng bệnh dưới đây:

Mèo bị tiểu đường hoặc bệnh thận rất dễ gây táo bón. Đó là do cơ thể bài tiết quá nhiều nước tiểu làm cho đại tràng có cơ chế tự hấp thụ lượng nước từ phân mèo. Điều này vô tình làm cho phân khô và cứng hơn.

Nếu mèo có khối u hoặc bị phình đại tràng thì cũng có nguy cơ mắc táo bón thường xuyên. Tùy theo mức độ cản trở ở đại tràng mà bác sĩ sẽ quyết định cho mèo uống thuốc, truyền dịch bù nước hay phẫu thuật.

Nếu mẹo gặp vấn đề về cột sống, cả bẩm sinh hay do tai nạn khiến mèo bị táo bón. Bởi vì cột sống không thẳng sẽ chèn ép lên hệ tiêu hóa khiến quá trình tiêu hóa cũng có vấn đề.

Cách ngừa bệnh táo bón cho mèo

Chế độ ăn uống là cách ngăn ngừa táo bón hữu hiệu nhất cho mèo. Đầu tiên, thực đơn cần bổ sung nhiều chất xơ. Ví dụ, bạn có thể dùng rau xanh, bí đỏ, cỏ mèo. 

Nếu mèo nhà bạn đang chỉ ăn thức ăn hạt khô thì có thể có ăn thêm thức ăn ướt như pate… Những thức ăn này khá mềm, dễ tiêu hóa và tạo ít phân hơn. Thức ăn ướt cũng đồng thời giúp bổ sung nước nếu mèo lười uống nước.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh cho mèo ăn xương. Vì có thể vô tình gây tổn thương đại tràng cho mèo. 

Có một cách để giúp mèo siêng uống nước hơn đó là cho mèo uống nước xong sẽ có thưởng. Dần dà, mèo sẽ hình thành phản xạ có điều kiện và có thói quen uống nước.

Bạn đừng nên cho mèo ăn quá no, đặc biệt là mèo còn nhỏ. Bất kỳ là món ăn nào, nếu ăn quá no cũng dễ gặp phải vấn đề về tiêu hóa. 

Bạn nên cho mèo vận động thường xuyên. Khi cơ thể hoạt động điều độ, hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn giúp đại tiện dễ dàng hơn.

Khay vệ sinh của mèo nên thường xuyên dọn dẹp cho sạch sẽ. Mèo thoải mái hơn trong việc đi vệ sinh thì sẽ càng thường xuyên đi đại tiện.

Nếu mèo hay rụng lông, lông dài, bạn nên cắt tỉa thường xuyên để tránh mèo nuốt phải quá nhiều lông. Tuy nhiên, mèo lông ngắn cũng cần được chải lông thường xuyên để loại bỏ những yếu, rụng.

Mèo bị táo bón là tình trạng khá thường gặp trong quá trình chăm sóc mèo. Hầu như con mèo nào cũng không thể tránh khỏi. Táo bón do sinh hoạt cũng không phải quá nguy hiểm và có thể dễ dàng khắc phục qua ăn uống. Tuy nhiên, nếu để táo bón kéo dài mà không can thiệp thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng tiêu hóa của mèo.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111