Mèo bị rụng lông - 8 cách chữa trị hiệu quả nhất? (2020)

Ngày:10/05/2020 lúc 17:54PM

Trong suốt kiếp làm sen, bạn không thể tránh khỏi những lúc phải đối mặt với cảnh mèo bị rụng lông. Khi đó, bạn cần làm những gì để tránh cảnh phiền toái trong căn nhà đầy lông mèo?

Trong bài viết này, Dog Paradise mách bạn 8 cách xử trí giúp boss nhà bạn hạn chế rụng lông.

Đưa mèo đến bác sỹ thú y

Việc đầu tiên khi mèo nhà bạn bị rụng lông đó chính là đi đến bác sĩ thú y. Bởi vì việc rụng lông có rất nhiều nguyên nhân và bạn có thể không nhận định đúng nguyên nhân đó. Chỉ khi xác định chính xác lí do thì mới có thể áp dụng đúng giải pháp. Bác sĩ còn có thể tư vấn dinh dưỡng da - lông cho mèo.

Ngoài tình trạng, số lượng lông rụng thì bác sĩ còn kiểm tra biểu hiện da như loét, mẩn đỏ, da liễu…

Chải lông mèo cẩn thận 

Khi chưa thể khống chế được số lượng lông mèo rụng, bạn nên loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Trong lúc bạn chải lông cho mèo, những sợi lông sắp rụng, nang lông yếu sẽ tự rơi ra. Bạn sẽ gom gọn được những sợi lông một cách vệ sinh, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của con người. 

Chải lông mèo cũng giúp mèo thoải mái hơn vì được âu yếm, chiều chuộng. Tình cảm giữa boss và sen sẽ càng thêm gắn bó.

Cho mèo tắm thường xuyên

Vệ sinh cho mèo trong giai đoạn rụng lông cần kỹ lưỡng hơn bình thường. Bạn nên tắm cho mèo trên 2 lần/tuần. Sữa tắm cho mèo, dung dịch vệ sinh lông cũng nên chọn loại chuyên dụng hỗ trợ tình trạng mèo bị rụng lông. 

Nếu có thời gian, bạn nên tự pha nước tắm cho mèo. Tốt nhất là sử dụng lá trà xanh hay chanh tươi nấu nước để tắm mèo.

Lưu ý, sau khi tắm xong nên sấy lông mèo cho khô hoàn toàn. Trong lúc sấy, bạn có thể chải lông, dùng găng tay vuốt lông mèo. Loại bỏ những sợi lông yếu sẽ hạn chế tình trạng lông mèo rụng bừa bãi.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho mèo

Tình trạng mèo bị rụng lông có thể là do sức khoẻ của mèo không tốt. Do đó, cải thiện sức khỏe sẽ góp phần đem lại bộ lông nhiều sức sống hơn cho mèo.

Việc đầu tiên, bạn cần xem lại chế độ dinh dưỡng, thức ăn cho mèo trong thời gian gần đây. Sau đó, nghiên cứu thêm để điều chỉnh một thực đơn khoa học hơn, bổ sung thêm sữa cho mèo đủ dưỡng chất.  

Các bác sĩ thú y cho biết, nếu mèo không được cung cấp đủ những loại dưỡng chất thiết yếu hay lạm dụng một vài loại thực phẩm nào đó cũng ảnh hưởng đến da mèo. Da khô sẽ không thể đưa dưỡng chất nuôi nang lông khiến mèo bị rụng lông nhiều hơn.

Nếu lông mèo không những rụng nhiều mà còn bị xơ rối thì nên bổ sung thêm những thực phẩm sau đây:

  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Ức gà
  • Gan gà
  • Thịt bò
  • Rau củ quả

Những thực phẩm giúp lông mèo ít xơ hơn, tạo độ móng mượt tự nhiên… nên sẽ giảm rụng lông hiệu quả.

Bổ sung các dưỡng chất tốt cho lông

Một số dưỡng chất có thể giúp tình trạng mèo bị rụng lông được cải thiện như protein, vitamin A, E, B12 hay taurine. Đây đều là những chất thiết yếu giúp nuôi lông khoẻ mạnh hơn. Những dưỡng chất này không gây kích ứng da nên bạn yên tâm sử dụng.

Những vitamin này có thể trộn vào cơm, pate cho mèo, sữa… 

Đảm bảo cho mèo uống đủ nước

Khi mèo uống thiếu nước, quá trình trao đổi chất cho cơ thể không tốt. Bởi vì nước chính là dung môi cho quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể. Dần dà, làn da trở nên khô đi và việc mèo bị rụng lông ngày càng nghiêm trọng cũng là dễ hiểu. 

Để biết mèo nhà bạn cần lượng nước bao nhiêu mỗi ngày, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ. Bởi lượng nước cần nạp tỉ lệ thuận với cân nặng của mèo và cả thời tiết...

Dùng thuốc đặc trị

Bôi thuốc đặc trị cho mèo bị rụng lông là giải pháp hữu hiệu nếu bác sỹ chẩn đoán mèo bị các bệnh về da. Những loại thuốc cho bác sĩ kê đơn, sử dụng liều lượng giúp da mèo khoẻ hơn, hết bệnh và dần dà kiểm soát tình trạng mèo bị rụng lông.

Cắt tỉa lông mèo

Nếu lông mèo quá dài có thể gây khó tắm rửa, bôi thuốc hơn. Do đó, nếu mèo đang rụng lông, bạn nên cắt tỉa lông mèo gọn gàng, cẩn thận. Lông ngắn sẽ ít rối hơn lông dài. Việc cung cấp dinh dưỡng nuôi lông ngắn cũng dễ dàng hơn lông dài. Nhờ vậy, nang lông và sợi lông có thêm dưỡng chất để phát triển chắc khoẻ hơn.

Những giải pháp kiểm soát và hạn chế tình trạng mèo bị rụng lông trên đều dễ thực hiện và không quá tốn kém. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì bởi vì hầu như năm nào mèo cũng trải qua một mùa thay lông.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111