Vì sao mèo bị hôi miệng? Cách khắc phục khi mèo bị hôi miệng (2020)

Ngày:01/04/2020 lúc 21:26PM

Trên thực tế, khoảng 75% số mèo trên ba tuổi mắc bệnh răng miệng và hơi thở có mùi. Vậy vì sao mèo bị hôi miệng? Làm thế nào để bạn có thể hỗ trợ bé khắc phục hiện tượng này? Hãy cùng Dog Paradise tìm hiểu nhé!

 

Lý do khiến mèo bị hôi miệng

Mèo đang bị mắc bệnh nha chu

Vi khuẩn tạo mùi tích tụ trong miệng mèo của bạn rất có thể sẽ là nguyên nhân khiến mèo của bạn bị hôi miệng. Nước bọt và vi khuẩn hình thành mảng bám sau đó có thể khoáng hóa và trở thành cao răng nếu không được điều trị.

Điều này có thể dẫn đến bệnh nha chu, tức là nhiễm trùng các mô nâng đỡ của răng. Cao răng màu nâu quá mức, chảy nước dãi, khó ăn hoặc bạn thấy mèo hay nghiêng về một bên khi nhai, cộng với nướu bị viêm là dấu hiệu cho thấy mèo của bạn bị bệnh răng miệng nên được bác sĩ thú y giải quyết.

mèo bị hôi miệng 1


Hãy để chúng tôi giải thích kỹ hơn một chút giúp bạn: Trong khi nhiều thứ có thể tạo ra mùi hôi miệng, bác sĩ thú y đồng ý bệnh nha chu là nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến nhất ở mèo. Bệnh nha chu là một bệnh nhiễm trùng do sự tích tụ của các mảng bám răng mềm trên bề mặt răng xung quanh nướu, theo Hội đồng Sức khỏe Răng miệng Thú y. Các vi khuẩn trong mảng bám răng gây kích ứng mô nướu nếu mảng bám được cho phép tích tụ, có thể dẫn đến nhiễm trùng trong xương xung quanh răng. Chỉ trong vài ngày, mảng bám có thể khoáng hóa và cứng lại thành cao răng, nó cung cấp một bề mặt thô ráp giúp dễ dàng tích tụ nhiều mảng bám hơn.

 

Mèo bị viêm miệng

Còn một bệnh nữa mà mèo hay mắc: viêm miệng. Viêm miệng là tình trạng viêm niêm mạc miệng. Mèo dễ bị các bệnh này, thường là do bệnh răng miệng, nhưng đôi khi do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng khác. Bác sĩ thú y của bạn có thể tư vấn cho bạn nếu con mèo của bạn cần xét nghiệm thêm để kiểm tra các bệnh nhiễm trùng như FIV và Calicillin. Hãy đưa bé đi khám kịp thời nhé!

Và mức độ cao hơn của viêm miệng ở mèo là viêm miệng bạch huyết lymphocytic. Trong một số trường hợp, hơi thở bị gây ra bởi một tình trạng gọi là viêm miệng bạch cầu lymphocytic, có thể liên quan đến virus gây bệnh bạch cầu ở mèo, virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo, calicillin, hoặc Bartonella, và các bệnh nhiễm trùng khác.

Một vài lần mỗi năm, người ta nhìn thấy những chú mèo con bị mắc chứng viêm miệng bạch cầu lymphocytic, viêm miệng nghiêm trọng gây ra mùi hôi cực kỳ đau đớn. Mèo Mèo bị đau, sưng, chảy máu nướu răng. Thật đau lòng mỗi khi bé mở miệng ra!

mèo bị hôi miệng 2


Điều trị: có thể bao gồm làm sạch và loại bỏ một số hoặc tất cả các răng. Mèo mắc bệnh này cũng có thể cần dùng kháng sinh.

Ngoài viêm nướu mãn tính và viêm miệng, mèo mắc bệnh calicillin có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, đặc trưng là chảy nước mắt, chảy nước mũi, hắt hơi và loét lưỡi. Lúc này, chắc chắn đa phần bác sĩ thú y sẽ đề nghị được tiêm vắc-xin calicillin cho bé trong tình huống nguy kịch này.

 

Mèo bị ung thư miệng

Ung thư miệng cũng có thể tạo ra mùi hôi miệng ở mèo. Khi một khối u phát triển, nó có thể bị nhiễm trùng và gây ra chứng hôi miệng.

mèo bị hôi miệng 3


Thật không may, vào thời điểm những con mèo bị ung thư biểu mô tế bào vảy )và các loại ung thư miệng khác) được chẩn đoán, tiên lượng không tốt, mèo thông thường sẽ chỉ sống được hai đến sáu tháng nữa.

 

Mèo mắc bệnh về chuyển hóa

Đôi khi hôi miệng không chỉ là vấn đề vệ sinh răng miệng kém. Trong một số trường hợp nhất định, ít phổ biến hơn, nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo cho các tình trạng nội bộ nghiêm trọng hơn như bệnh thận, đặc biệt là ở mèo già.

Thật vậy, đôi khi, hôi miệng báo hiệu một vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ bên ngoài miệng. Nếu hơi thở mèo của bạn có mùi như amoniac hoặc nước tiểu, đó có thể là bệnh thận, điều này không phổ biến ở mèo từ 8 tuổi trở lên. Ngoài việc bị hôi miệng, mèo mắc bệnh thận có thể thờ ơ, có thể giảm cân, uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên hơn và với khối lượng lớn hơn.

mèo bị hôi miệng 4


Việc tích tụ độc tố trong máu có thể dẫn đến hôi miệng, vì thận mèo của bạn bị quá tải và không thể giải độc hiệu quả nữa. Các điều kiện khác có thể gây hôi miệng bao gồm tiểu đường và bệnh gan. Nếu bạn lo lắng, một chuyến thăm bác sĩ thú y là cách tốt nhất để kiểm tra sức khỏe cho con mèo của bạn.

Bác sĩ thú y của bạn có thể kiểm tra thú cưng của bạn và làm xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu để xem bệnh thận có phải là vấn đề không.

Bệnh thận có thể được kiểm soát bằng các sửa đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như giảm thiểu hàm lượng phốt pho trong thức ăn, đảm bảo mèo của bạn được cung cấp đủ nước và xử lý các vấn đề thứ phát như thiếu máu hoặc huyết áp cao.

 

Mèo mắc bệnh tiểu đường

Nếu hơi thở mèo của bạn có mùi trái cây, nó có thể chỉ ra rằng: Mèo đang mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu bé cũng uống nhiều nước hơn bình thường, đi tiểu thường xuyên hơn và giảm cân mặc dù có cảm giác thèm ăn. Bệnh tiểu đường ở mèo có thể được giảm nhẹ bằng insulin.

 

Mèo bị bệnh gan

Ngoài hơi thở có mùi hôi, một con mèo mắc bệnh gan có thể bị vàng mắt hoặc vàng da trên tai hoặc nướu. EM ấy cũng có thể thờ ơ, chán ăn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, uống và đi tiểu nhiều hơn bình thường. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh gan. Mà vấn đề này chỉ có đi khám mới biết chính xác đâu là nguyên nhân gây bệnh gan cho mèo, bạn thân mến ạ.

 

Chế độ ăn

Các vấn đề về chế độ ăn uống, thức ăn cho mèo có thể góp phần gây ra mùi hôi miệng với các thực phẩm như cá hoặc các thành phần dựa có thành phần gan động vật góp phần gây ra mùi.


Mèo cũng có thể vô tình nhai các vật lạ như dây cao su dẫn đến các hạt bị nhét trong miệng. Đây là một vấn đề dễ dàng để giải quyết. Tất cả bạn cần làm là thay đổi những gì bạn cho chúng ăn. Nếu băn khoăn, các bạn đừng ngại liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn nhé.

 

Cách điều trị hôi miệng ở mèo

Điều đầu tiên cần làm nếu bạn nhận thấy rằng con mèo của bạn bị hôi miệng dai dẳng là đặt một cuộc hẹn với bác sĩ thú y của bạn. Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn của triệu chứng này. Bạn sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc bằng cách bác sĩ thú y của bạn đưa ra chẩn đoán thích hợp và hành động sớm. Và nếu con mèo của bạn gặp vấn đề nghiêm trọng, bạn sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bé một cách kịp thời.


Thú cưng của bạn sẽ được gây mê toàn thân và sau khi được gây mê, bác sĩ thú y sẽ loại bỏ mảng bám và cao răng khỏi răng của bé ấy và kiểm tra xem có bất kỳ răng bị bệnh nào có thể cần phải nhổ không. Ngoài ra, khám X - quang có thể được thực hiện.

Tuy nhiên, rất có thể bác sĩ thú y của bạn sẽ phát hiện ra một vấn đề nhỏ và việc điều trị sẽ liên quan ít nhiều đến việc làm sạch răng kỹ lưỡng và cho mèo ăn một chế độ ăn giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng. Chế độ ăn uống nha khoa do Dog Paradise tư vấn có chứa cả một chất dinh dưỡng làm giảm tích tụ cao răng và kết cấu được thiết kế đặc biệt có tác dụng hạn chế tối đa mảng bám tích tụ sau khi ăn. Hãy liên hệ để được chuyên viên của chúng tôi tư vấn nhé.

 

Biện pháp phòng ngừa chứng hôi miệng ở mèo

Cách tốt nhất để đối phó với một vấn đề như mèo bị hôi miệng là ngăn chặn, phòng ngừa vấn đề trước khi nó bắt đầu. Hầu hết các vấn đề vệ sinh răng miệng ở mèo của bạn có thể được giải quyết bằng cách giữ cho răng mèo của bạn sạch sẽ. Và giống như với con người, cách tốt nhất để làm điều đó là đánh răng. Nó giúp loại bỏ mảng bám trước khi nó có thời gian để hình thành đúng cách trên răng và làm giảm sự xuất hiện của viêm nướu.


Nhiều con mèo sẽ cho phép bạn đánh răng - đặc biệt nếu bạn bắt đầu tạo thói quen tốt này ngay từ khi chúng còn nhỏ. Bác sĩ thú y của bạn sẽ có lời khuyên tuyệt vời về việc sử dụng thiết bị và sản phẩm nào, nhưng một điều cần nhớ là bạn không bao giờ nên sử dụng kem đánh răng của riêng bạn cho con mèo của bạn. Mèo bình thường sẽ phản ứng xấu với hương vị và các thành phần có thể làm rối loạn tiêu hóa của chúng. Hãy dùng kem đánh răng dành riêng cho mèo nhé.


Khi bạn bắt đầu huấn luyện con mèo của mình, hãy để chúng liếm kem đánh răng mèo ra khỏi ngón tay của bạn. Một khi mèo vui vẻ làm điều đó, bắt đầu ngậm môi khi bé liếm. Khi bé thoải mái với điều đó, hãy bắt đầu chạm vào răng bằng bàn chải và thưởng cho họ một điều trị. Làm điều này trong thời gian ngắn lúc đầu, nhưng xây dựng mỗi lần cho đến khi con mèo của bạn sẽ cho phép bạn bắt đầu đánh răng.

 

Hy vọng bài chia sẻ này của chúng tôi đã giúp bạn hiểu vì sao mèo bị hôi miệng, nguyên nhân do đâu mà mèo bị hôi miệng, cũng như cách chữa trị và phòng ngừa chứng hôi miệng ở mèo. Bên cạnh đó thì Dog Paradise chúng tôi cũng cấp các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho mèo, các loại sữa - vitamin - thuốc cho mèo để tăng cường đề kháng, sức khỏe cho các bè mèo.  Nếu có nghi vấn về tình trạng sức khỏe của bé mèo, bạn hãy đưa bé tới bác sĩ thú y nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111