5 kinh nghiệm nuôi chó Poodle dành cho người mới chơi (2020)

Ngày:09/12/2019 lúc 16:23PM

Giống chó cưng Poodle được yêu thích và được chọn làm vật nuôi trong nhà bởi ngoại hình bên ngoài của các bé vô cùng đáng yêu và đặc biệt là cực kỳ ít rụng lông. Bên cạnh đó, giống chó Poodle cũng vô cùng thông minh và sống rất tình cảm với chủ. Tuy nhiên, Poodle lại rất khó nuôi khi chúng còn nhỏ và bài viết sau đây chia sẽ cho bạn cách chăm sóc chó Poodle toàn diện từ A đến Z.

Tham khảo ngay Bảng giá chó Poodle thuần chủng tại Dogparadise 2020bang-gia-cho-poodle

gia-cho-poodle


1. Chế độ dinh dưỡng đối với chó Poodle ờ từng giai đoạn

Chó Poodle an gì? Ở mỗi giai đoạn, chế độ dinh dưỡng của Poodle sẽ có những thay đổi, điều chỉnh khác nhau. Hãy cùng Dog Paradise khám phá từng giai đoạn.

1.1. Giai đoạn chó Poodle 2 tháng tuổi

Poodle 2 tháng tuổi mới được xuất chuồng. Trước khi đón, bạn nên hỏi chủ chó về chế độ ăn hàng ngày của chúng để biết cách cho ăn hợp lý. Hạn chế thay đổi khẩu phần cũng như thức ăn quá nhanh, sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của Poodle. Vì Poodle 2 tháng tuổi còn khá yếu.



Vậy nếu bạn muốn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý thì nên cho chó Poodle ăn gì? Nếu bạn muốn cho Poodle ăn thức ăn khác với chủ trước thì nên thay đổi từ từ trong vòng 1 tháng để chúng thích nghi. Nó có thể được kết hợp theo cách sau:

  • Tuần 1: 75% thức ăn cũ + 25% thức ăn mới.
  • Tuần 2: 50% mỗi loại thức ăn.
  • Tuần 3: 25% thức ăn cũ + 75% thức ăn mới.
  • Sau 1 tháng: Thức ăn mới 100%. Tại thời điểm này, có thể an toàn cho Poodle của bạn ăn thức ăn mà bạn chọn cho chúng.


Thức ăn cho chó Poodle 2 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, bạn chủ yếu cho chúng ăn cháo loãng, có thể hầm lấy nước để nấu cháo. Thức ăn khô cho chó Poodle nên ngâm mềm trước khi ăn. Ăn nhiều bữa trong ngày (4-5 bữa), cách đều nhau. Sữa cho chó ở nhiệt độ ấm cũng có thể được thêm vào giữa các bữa ăn. Nhưng cũng không nên uống quá nhiều. 200-300ml mỗi ngày là đủ.


1.2. Giai đoạn chó Poodle từ 3-6 tháng tuổi

Giai đoạn này, bạn có thể cho Poodle ăn cơm thay vì cháo như trước. Có thể thêm thịt, tôm, rau, củ nhưng tất cả phải được làm mềm hoặc xay nhuyễn trước khi dùng. Bạn có thể trộn cơm với thịt và rau. Đơn giản nhưng mang lại cho các bé rất nhiều chất.


Nếu cho Poodle ăn thức ăn khô, bạn cũng nên ngâm chúng trong nước. Bạn có thể dùng nước nóng ngâm trong 5 phút, không nên ngâm quá mềm vì Poodle giai đoạn này đã có thể ăn được thức ăn đặc một chút rồi.



Bạn có thể giảm khẩu phần ăn của Poodle xuống còn 4 bữa một ngày, các bữa cách đều nhau. Bạn có thể thêm 300-400ml sữa ấm mỗi ngày. Không nên cho chó Poodle ăn quá nhiều thức ăn hạt cho chó vì thân hình của nó khá nhỏ.


1.3. Giai đoạn chó Poodle từ 6 tháng tuổi trở đi

Ở độ tuổi này, bạn có thể cho chúng ăn 3 bữa / ngày. Đặc biệt, cần cung cấp đầy đủ các chất qua bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là đối với chó Poodle đực dậy thì. Những chất này bao gồm:

  • Protein: có nhiều trong các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, ...
  • Chất xơ: có trong rau cải, cà rốt, xà lách,… chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của Poodle nên không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.
  • Khoáng chất: Thường có nhiều trong hải sản nhưng bạn chỉ nên cho tôm Poodle ăn.
  • Chất béo: Thường có sẵn trong các loại thịt. Bạn cũng không nên cho ăn quá nhiều chất béo.
  • Tinh bột: bạn có thể cung cấp các loại thực phẩm như cơm, cháo, khoai, sắn, ...



Bạn có thể cho chó Poodle ăn trứng vịt lộn để có bộ lông mượt mà hoặc bổ sung thêm sữa bổ sung canxi để xương chắc khỏe. Nếu bạn cho Poodle ăn thức ăn viên thì không cần ngâm nước. Ở độ tuổi này nên nhai nhiều hơn để cơ hàm khỏe hơn.


1.4. Giai đoạn chó Poodle mang thai

Chó mẹ sẽ tăng cân vào tuần thứ 2 hoặc 3 và đến tuần thứ 5. Đồng thời, nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng gần gấp đôi. Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ tốt cho chó Poodle đang mang thai hơn là một bữa ăn vặt. Mỗi ngày một quả trứng hoặc hai miếng phô mai, sữa dê sẽ bổ sung nhanh chóng protein, canxi và các chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi.


Để tránh bị béo phì do ăn quá nhiều khi mang thai, chủ nuôi cần biết cân nặng phù hợp của chó Poodle mang thai là bao nhiêu. Một con chó được coi là khỏe mạnh sẽ tăng 25-30% trọng lượng lý tưởng của con chó vào thời điểm nó được sinh ra. Ví dụ chó Toy Poodle nặng 3,5kg sẽ tăng từ 1 - 1,1kg khi mang thai. Một chú chó Standard nặng 25kg sẽ tăng từ 6 - 7,5kg khi mang thai.



Lưu ý: Không nhận thêm canxi thông qua các chất bổ sung. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của Poodle mẹ. Cụ thể, sự giảm nồng độ canxi trong máu có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ.


1.5. Một số lưu ý khi cho chó Poodle ăn

Bạn phải tăng lượng thức ăn cho Poodle để phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của từng con. Chó Poodle có xu hướng ăn quá nhiều vào mùa đông và ăn ít hơn vào mùa hè. Bạn nên dựa vào đó để đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp.


Không nên cho Poodle ăn quá no hoặc quá đói, các bữa ăn nên cách đều nhau. Lưu ý, cho chúng ăn đúng giờ, không nên ăn cả bữa trong ngày. Nếu thức ăn thừa phải bỏ ngay, thay bằng thức ăn mới.


Nếu thấy Poodle có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy thì nên xem lại thức ăn của mình có vấn đề gì không? Nếu chó của bạn vẫn chưa hết tiêu chảy trong 1-2 ngày, bạn nên cho bé dùng sản phẩm điều trị tiêu hóa cho chó và đưa Poodle đến bác sĩ thú y ngay lập tức, không chậm trễ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của Poodle.


Bạn cũng nên thỉnh thoảng cho Poodle ăn đồ ăn vặt như snack - bánh thưởng - xương gặm cho chó, phô mai khô, khoai tây khô, ... Bạn có thể dùng chúng như một phần thưởng mỗi khi Poodle nghe lời chẳng hạn. Bổ sung thêm các loại trái cây tươi sạch như chuối, việt quất, dưa chuột,… rất tốt cho hệ tiêu hóa của chó Poodle.


2. Cách chăm sóc, vệ sinh và huấn luyện chó Poodle

2.1. Chăm sóc chó Poodle

Poodle là loài không chịu được nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Vì vậy, khi nuôi Poodle, bạn nên chú ý tạo môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ để giúp chúng có điều kiện phát triển tốt nhất. Vào mùa đông, để phòng các bệnh về đường hô hấp cho Poodle, bạn nên hạn chế cho chúng ra ngoài hoặc cần mặc thêm quần áo để giữ ấm.



Bên cạnh đó, một lưu ý trong cách nuôi chó Poodle là giống chó này khá hiếu động. Vì vậy, bạn nên dành thời gian đưa chúng đi dạo từ 15 - 30 phút / ngày (tất nhiên là kèm theo vòng cổ dây dẫn cho chó rồi). Đồng thời, nên cho Poodle tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao nhẹ nhàng, tránh để mất quá nhiều sức ảnh hưởng đến sức khỏe.


2.2. Huấn luyện chó Poodle

2.2.1. Cách dạy chó Poodle đi vệ sinh

Bước 1: Đặt trước khu vực vệ sinh cho chó Poodle.

Bước 2: Nếu Poodle có dấu hiệu gác một chân, đi lung tung thì nên nhấc ngay chỗ ngồi vệ sinh cố định khác.

Bước 3: Bắt chúng đi vệ sinh. Nếu chúng không chịu đi, chúng sẽ phải ngồi đó cho đến khi đi vệ sinh xong rồi mới được rời đi.

Lặp lại bước này trong 2 tuần liên tục và không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Sau 2 tuần, bạn sẽ thấy sự khác biệt vì đây là cách dạy chó Poodle nghe lời hiệu quả nhất.



2.2.2. Cách dạy chó Poodle ngồi

Bước 1: Khi Poodle đã đứng, bạn đặt đồ hộp - pate cho chó mà chúng yêu thích dưới chân bạn.

Bước 2: Hô to khẩu hiệu “ngồi” đồng thời ấn người xuống ở tư thế ngồi.

Bước 3: Nếu Poodle đã yên vị, hãy để chúng thưởng thức món ăn như một động lực để tiếp tục cố gắng.

Bước 4: Lặp lại khoảng 15 lần, sau đó để chúng nghỉ ngơi. Lặp lại những ngày tiếp theo cho đến khi Poodle quen với lệnh.

Bạn cũng có thể áp dụng cách huấn luyện chó Poodle này với các lệnh khác như nói dối. chào, đứng, ...



2.3. Cách tắm cho chó Poodle

Bước 1: Chuẩn bị đủ mỹ phẩm cho chó như sữa tắm dầu gội, nước ấm hoặc nước nóng, máy sấy. Nếu Poodle của bạn sức khỏe kém, bạn có thể cho chúng uống thuốc phòng cúm trước khi tắm.

Bước 2: Làm ướt cơ thể bằng nước. Sau đó thoa nhẹ nhàng sữa tắm lên khắp cơ thể chúng.

Bước 3: Sau khi tẩy tế bào chết toàn thân. Bạn có thể thêm dầu xả hoặc kem dưỡng ẩm để lớp lông của chúng mềm mượt hơn.

Bước 4: Khi tắm xong phải lau khô người ngay. Sau đó dùng máy sấy chuyên dụng để tạo kiểu lông cho Poodle.

Bước 5: Bạn có thể cho trẻ uống thêm sữa ấm nếu cần trong trường hợp bị cảm.


Sữa tắm cho chó công nghệ Nano mùi Hoa anh đào 355ml | True Earth


Lưu ý khi nuôi chó Poodle: Bạn cần thực hiện các bước trên một cách nhanh chóng, không bừa bãi, từ từ vì có thể khiến chúng bị cảm lạnh. Cách tốt nhất để nuôi chó Poodle là không nên tắm cho Poodle thường xuyên, đặc biệt là vào mùa đông. Một tuần chỉ nên tắm cho chúng khoảng 2 - 3 lần.


2.4. Chăm sóc chó Poodle trong quá trình thai sản

- Chế độ luyện tập cho chó Poodle trong thời kỳ sinh sản:

+ Việc đi lại tích cực hàng ngày là điều cần thiết đối với Poodle mẹ trong giai đoạn này vì nó sẽ giúp Poodle khỏe mạnh và dễ sinh hơn.

+ Nếu bạn chăm sóc chúng không đúng cách bằng cách không cho chúng hoạt động thường xuyên thì Poodle có thể bị béo phì và khó sinh nở. Trong trường hợp xấu, chó Poodle có thể không tự đẻ được và phải mổ lấy thai. Và điều đó có nghĩa là bạn không được phép nuôi chúng trong 2-3 năm sau đó.



- Một số cách chăm sóc Toy Poodle để tránh sinh non:

+ Không nên nuôi Poodle cận huyết và để các bé giao phối cận huyết.

+ Cách nuôi Poodle tốt nhất là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và chế độ ăn uống khoa học kèm sữa - vitamin - thuốc cho chó.

+ Luôn giữ cho xung quanh thoáng mát, không quá nóng hoặc quá lạnh.

+ Không cho Poodle giao phối khi cơ thể chúng chưa phát triển hoàn thiện.


3. Những lưu ý cách nuôi chó Poodle Tiny 2 tháng tuổi trở lên

3.1. Chọn mua các bé thuần chủng có gia phả rõ ràng

Khi mua nhầm các bé Poodle không thuần chủng bị lai tạp sẽ dẫn tới cấu trúc Gen của Poodle sẽ bị biến đỗi khiến cho tuổi thọ thấp hơn, sức đề kháng kém và rất khó nuôi trong giai đoạn 0 - 3 tháng. 


Vì thế, đầu tiên chúng ta cần tìm một nơi bán Poodle uy tín, có trang trại phối giống đạt đủ tiêu chuẩn và đội ngũ bác sĩ thú y chuyên nghiệp. Các bé thuần chủng ở những shop này có thể mắc hơn một chút nhưng bạn sẽ yên tâm rằng mua được một bé thuần chủng và khỏe mạnh.

DANH SÁCH CHÓ MÈO ĐẸP, THUẦN CHỦNG TẠI DOGPARADISE.




3.2. Chế độ dinh dưỡng của Poodle Tiny

Đối với chó Poodle Tiny từ 1 đến 2 tháng tuổi thức ăn chính là cháo đã xay nhuyễn hoặc thức ăn khô nhưng phải ngâm nước cho mềm. Một ngày nên cho ăn từ 4 đến 5 bữa.


Đối với chó từ 3 đến 6 tháng nên cho ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa và mềm.  Khi trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở đi chỉ cần cho ăn 2 đến 3 bữa 1 ngày.


Nên bổ sung thêm chất cho như thịt, rau củ, trứng vịt lộn để lông các bé đẹp và mượt hơn nhé, ngoài ra nhớ để sẵn nước uống và thường xuyên thay nước sạch cho các em nha.


Không cho ăn các loại nội tạng động vật, và những đồ nhiều chất béo, và tuyệt đối không cho các bé ăn xương heo, xương vịt, xương gà.

Nếu muốn các bé có vật để gặm, để mài răng và tránh cắn xe đồ đạc bạn có thể mua đồ chơi cho chó.




3.3. Nhận biết các biểu hiện bất thường về sức khỏe và đưa đi thú y kịp thời

Cần đưa chó đến cơ sỡ thú y để tiêm thuốc ngừa bệnh, tẩy giun sán định kỳ thường xuyên và làm sổ khám bệnh cho chó. Tiêm chủng những loại vacxin ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở chó một cách đầy đủ. Khi chó có những triệu chứng như nôn mửa, bỏ ăn, mệt mỏi cần đưa đến cơ sỡ thú y ngay.


Với bộ lông dày và rậm rạp cũng là nguyên nhân chính dễ gây ra những bệnh như nấm, vẩy gầu trắng…nếu như vệ sinh không đúng cách. Nếu không có thời gian bạn có thể dẫn các bé đến các Spa chăm sóc thú cưng để họ giúp bạn cắt tỉa lông, tắm rửa và vệ sinh chuẩn chỉnh nhất.

Combo Grooming tại DogParadise - Tiết Kiệm Đến 40%



4. Các vật dụng cần trang bị khi nuôi chó Poodle

4.1. Lồng nuôi

Có nhiều loại lồng làm bằng các vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, nên dùng lồng sắt sơn tĩnh điện vì thoáng khí, không bị ẩm ướt và tránh mùi hôi. Cũng có lồng nhựa nhưng bí hơn và thường dùng để vận chuyển.

Lồng vận chuyển hàng không chó mèo ATC670 - Trắng đỏ | IRIS 20kg


4.2 Dây dắt

Đây chắc chắn là loại vật dụng cần thiết để kiểm soát chúng trong mỗi chuyến đi chơi. Chú ý không dùng khăn quấn cổ làm hỏng lông của chúng. Cũng không nên siết quá chặt sẽ gây ngạt thở cho Poodle khi chúng chơi đùa.

Bộ dây dẫn vòng yếm chó mèo - S | AMIGO


4.3 Bát ăn

Cách tốt nhất để nuôi chó Poodle là dùng bát kim loại khi cho chúng ăn. Không sử dụng bát thủy tinh có thể gây vỡ, mảnh thủy tinh gây thương tích cho chó con. Cũng không nên dùng bát nhựa vì nhựa độc thải ra ngoài cũng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của Poodle. Bạn có thể tham khảo thêm dụng cụ ăn uống cho chó mà Dog Paradise đang bán.

Bát Ăn Đơn Gắn Chuồng Chó Mèo P1165 | PIAN PIAN


4.4 Đồ chơi cho Poodle

Bạn nên mua cho chúng một vài món đồ chơi để Poodle có thể chơi khi ở một mình. Nên mua đồ chơi bằng cao su hoặc nhựa. Không mua đồ bằng vải vì chúng sẽ nhanh bị rách do móng của Poodle bị xước.

Đồ chơi cho chó hình trái banh 15x15x15cm | TOUCHDOG


4.5 Balo vận chuyển

Túi, balo, yếm, lồng hàng không cho chó là vật dụng cần thiết để cho các em Poodle di chuyển đến các địa điểm lân cận. Bạn nên sử dụng một chiếc ba lô dày và chắc chắn để chúng không bị xước hay nghịch phá.

Túi xách chó mèo trong suốt siêu nhẹ | LOFFEPET


4.6 Sữa tắm cho Poodle

Ở điều kiện bình thường, Poodle của bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn chỉ nên tắm cho thú cưng từ 1-2 lần / tuần, và mỗi lần không quá 10 phút để tránh chó bị nhiễm lạnh.

Dầu tắm chó mèo hương hoa lan 4L| Yú


Ngoài việc đảm bảo vệ sinh, không có mùi hôi, tắm cho chó Poodle cũng là một cách cần thiết để bảo vệ chúng khỏi vi khuẩn, nấm mốc, duy trì bộ lông mềm mại và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, khi thú cưng của bạn mắc các bệnh về nấm, viêm da, ve,… thì nhất định bạn nên sử dụng sữa tắm đặc trị ve rận để giúp cún nhanh lành bệnh.


5. Lời kết

Trên đây là cách nuôi chó Poodle khoa học để bé Poodle nhà bạn luôn xinh đẹp, khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn vâng lời. Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe, độ tuổi của chó Poodle nhà mình, các bạn vui lòng liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn miễn phí nhé!

Các dòng sản phẩm dành cho chó Poodle nói riêng và các giống chó khác nói chung mà Dog Paradise cung cấp 100% là sản phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo làm hài lòng quý khách hàng. Chọn sản phẩm chăm sóc cún yêu – liên hệ ngay Dog Paradise, bạn nhé! Chúc mọi người một ngày vui vẻ!


BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111