Chữa ghẻ cho chó nhanh chóng, an toàn, hiệu quả (2020)

Ngày:24/05/2020 lúc 22:09PM

Nếu không may người bạn bốn chân của bạn bị ghẻ, thì bạn cần tìm ra triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh ghẻ cho chó kịp thời. Trong bài viết này, Dog Paradise sẽ chia sẻ với mọi người nguyên nhân cũng như một số biện pháp chữa ghẻ cho chó an toàn, hiệu quả.

 

Khái niệm về bệnh ghẻ ở chó

Các giống chó ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể bị nhiễm ký sinh trùng truyền nhiễm, có tên khoa học là “sarcoptic mange”. Không phải là một phần của khí hậu, tất cả các giai đoạn nhiễm bệnh ghẻ ở chó phụ thuộc vào quá trình sinh sống, cư ngụ của con ve sống trong những “cái hang” trên da.

 

Bệnh ghẻ ở chó còn được gọi là sarcoptic mange như Dog Paradise vừa đề cập ở trên. Nó được gây ra bởi một loại ve có kích thước nhỏ, nhưng có khả năng bám trụ trên người vật chủ rất dai. Rất dễ lây lan, ve hoạt động theo cách cắn vào da và gây ngứa dữ dội. Nếu không được điều trị, tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng, dẫn đến bong tróc da và lở loét ở cún.


 

Các loại ve sarcoptic có vòng đời được dành hoàn toàn cho con chó và kéo dài không quá 21 ngày. Con cái trưởng thành sẽ chui vào da để làm đường hầm, đẻ một vài quả trứng mỗi ngày trong vòng 3 tuần. Trứng nở trong vòng 5 ngày. Ấu trùng sẽ trải qua một chu kỳ lột xác. Sau đó nó trưởng thành, giao phối trên da và con cái lại tiếp tục đẻ ra trứng.

 

Thời gian ủ bệnh, sau khi tiếp xúc, kéo dài từ 10 ngày đến 8 tuần. Bởi vì nhiễm trùng thứ cấp có thể dễ dàng phát triển, điều trị, chữa ghẻ cho chó, dùng sản phẩm trị viêm da cho chó là việc làm không thể chậm trễ. Đây là điều tối quan trọng đối với sức khỏe thú cưng của bạn.

 

Một loại bệnh ghẻ khác ở chó

Mange demodectic, hay demodex, được gây ra bởi một con ve hình xì gà, Demodex canis. Sự khác biệt so với sarcoptic mange là đây là một phần bình thường của hệ thực vật da, luôn luôn tồn tại và thường vô hại.


 

Chúng được truyền cho chó con từ mẹ của chúng trong vài ngày đầu sau khi sinh, nhưng nó không truyền nhiễm cho con người. Những con ve chiếm cư trú sâu trong nang lông và ở đó, không gây rắc rối. Một hệ thống miễn dịch bình thường giữ cho số lượng của chúng trong tầm kiểm soát. Nhưng ở một con chó có hệ thống miễn dịch yếu, chúng có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát.

 

 

Dấu hiệu nhận biết chó bị ghẻ

Các triệu chứng ghẻ ở chó thường sẽ bắt đầu bằng những cơn ngứa đột ngột, dữ dội (viêm ngứa). Nếu bạn nhận thấy rằng thú cưng trong gia đình bạn đang trải qua các cơn ngứa cấp tính, nghiêm trọng, bạn sẽ muốn đưa nó đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

 

Bởi vì Mange Sarcoptic có thể được truyền cho các thành viên khác của động vật và con người trong gia đình. Qua người thì là tiếp xúc ôm ấp chó, qua các con vật khác qua dụng cụ ăn uống cho chó dùng chung, hay trang phục – phụ kiện cho chó. Mặc dù bệnh ghẻ chó không thể hoàn thành vòng đời trên người, nhưng chúng sẽ gây ngứa dữ dội trong khoảng 5 ngày cho đến khi chết. Và sau đây là các biểu hiện chứng minh đã đến lúc bạn cần nghiên cứu để chữa ghẻ cho chó rồi:


 

- Gãi không kiểm soát được, rất có thể liên quan đến sự nhạy cảm với chất phân và nước bọt của bọ ve.

- Da đỏ hoặc phát ban

- Viêm da rụng tóc (rụng tóc) có thể được chú ý đầu tiên ở chân và dạ dày

- Tự chảy máu

- Các vết loét có thể có mùi khó chịu (Các vết loét chủ yếu sẽ được tìm thấy ở bụng, chân, tai, ngực và khuỷu tay của cún)

- Làm dày da do tổn thương

- Các vết loét do vi khuẩn hoặc nấm men thứ cấp có thể phát triển

 

Nếu không được điều trị, bệnh ghẻ sẽ lây lan ra toàn bộ cơ thể. Các trường hợp nghiêm trọng có thể gây mất thị lực và thính giác. Những con chó bị nhiễm bệnh nặng có thể mất cảm giác ngon miệng và bắt đầu sút cân, không thiết tha gì đến thức ăn hạt cho chó hay đồ hộp – pate cho chó; từ đó khiến cơ thể của cún bị suy nhược.

 

Nguyên nhân khiến chó bị ghẻ

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ ở chó là:

- Bệnh ghẻ lây truyền qua tiếp xúc với chó bị nhiễm bệnh, và cả cáo và chó sói hoang dã, những động vật được coi là vật chủ chứa. Hãy ghi nhớ những điểm sau đây liên quan đến sự phá hoại của con virus lây bệnh ghẻ cho chó sarcoptic mange.

- Lây truyền gián tiếp có thể xảy ra từ giường.

- Chó ít ra khỏi phạm vi chuồng – rào cho chó hơn sẽ ít gặp bệnh ghẻ hơn.

- Phản ứng dữ dội hay không cũng phụ thuộc vào số lượng ve được truyền sang.

- Các con ve cũng có thể lây lan qua các công cụ chải chuốt nếu sử dụng dụng cụ grooming cho chó, từ chú chó này sang chú chó khác trong thời gian ngắn.



Chẩn đoán bệnh ghẻ ở chó

Khi bạn đặt lịch hẹn và quyết định đưa chó của mình đến phòng khám, bạn bắt buộc phải thông báo cho bác sĩ thú y về sự nghi ngờ của bạn ngay lập tức. Bạn có thể đã biết rằng con chó của bạn bị ghẻ, bởi vì có lẽ bạn có một người bạn từng nuôi chó đã cảnh báo bạn về sự lây nhiễm có thể.

 

Dù có xác nhận hay không, cảnh báo cho đội thú y về các khả năng để họ có thể chắc chắn cách ly con chó của bạn khỏi những vị khách khác, cho đến khi bác sĩ thú y sẵn sàng kiểm tra. Bác sĩ thú y có thể muốn lấy mẫu phân để xét nghiệm hoặc thực hiện công việc thử máu để loại trừ các tình trạng như dị ứng hoặc nhiễm trùng da do vi khuẩn. Cả xét nghiệm máu và mẫu phân đều là những công cụ chẩn đoán quan trọng để xác định nguyên nhân khiến con chó của bạn bị ngứa da.


 

Cạo da và quan sát sau đó dưới kính hiển vi là phương pháp được sử dụng thường đưa ra chẩn đoán xác định. Việc cạo sẽ được thực hiện đủ sâu để thử để có thể tiếp cận con ve. Thường thì ve và trứng sẽ được nhìn thấy rõ ràng. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể là những con ve sẽ không được nhìn thấy, trong trường hợp đó các tổn thương mà chúng tạo ra có thể dẫn đến việc khó chẩn đoán.

 

 

Điều trị bệnh ghẻ ở chó

Cả bệnh ghẻ và demodex sẽ yêu cầu phương pháp điều trị để chữa lành da và kiểm soát ve chó. Hãy thận trọng khi gặp bác sĩ thú y bởi vì ngay cả một trường hợp nhẹ cũng có thể phát triển nhanh chóng. Phương pháp điều trị cho cả hai hình thức này bao gồm một số chiến lược:

- Cắt tỉa lông cho chó

- Ngâm để làm sạch và chữa lành da: Tắm trong dầu gội thuốc hàng tuần sẽ giúp chữa lành và làm mềm da.

- Diệt trừ và kiểm soát ve: Hãy ứng dụng các hợp chất để diệt ve, chẳng hạn như các công thức selamectin và imidacloprid-moxidectin, trong một vài tuần đã được chứng minh là có hiệu quả. Điều trị bằng thuốc uống cho chó đôi khi cũng được sử dụng.

 

Mặt khác, bạn có thể có các thành viên chó khác trong gia đình; chúng cũng phải được điều trị, mặc dù ve có thể chưa xuất hiện hoặc gây ra các triệu chứng. Sarcoptic mange rất dễ lây lan giữa những con chó. Việc cắt tỉa lông gọn gàng cho thú cưng của bạn có thể là cách thức cần thiết để điều trị ve chó; ngăn ngừa trị ve, bọ chét, chấy rận cho chó hiệu quả.


 

Sau đó, lớp da mỏng manh nên được điều trị nhẹ nhàng bằng dầu gội cho chó, nên là các loại dầu gội an toàn cho da nhạy cảm của các bé. Bước tiếp theo là áp dụng một sản phẩm chống bọ chét, ve rận như lưu huỳnh, vôi. Bởi vì các con ve có thể khó diệt trừ, nên làm hàng tuần có thể cần thiết. Thuốc uống và điều trị bằng cách tiêm là có thể.

 

Thông thường, một sự kết hợp của các sản phẩm sẽ hiệu quả hơn để chống lại nhiễm trùng. Vì việc điều trị sẽ được thực hiện tại nhà (trừ khi nhiễm trùng nghiêm trọng và gây ra các biến chứng thứ phát đe dọa khiến chó của bạn phải nhập viện một thời gian), bạn phải liên hệ với bác sĩ thú y nếu bạn không thấy sự cải thiện về tình trạng sức khỏe của thú cưng trong 4 đến 5 ngày.

 

 

Sự phục hồi sau khi chữa ghẻ cho chó

Giải quyết đầy đủ bệnh ghẻ cho thú cưng yêu quý của bạn có thể mất đến sáu tuần điều trị. Hãy liên hệ cho bác sĩ thú y, nhờ họ thông báo về tiến trình. Đừng ngần ngại liên hệ, qua điện thoại hoặc email, phòng khám với bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm về việc điều trị, đặc biệt là nếu bạn cảm thấy có tác dụng phụ.

 

Và nếu không kiêng cữ, thường xuyên ôm cún và ngồi ở giường nệm cho chó, bạn có thể mắc bệnh ghẻ từ con chó của bạn. Phản ứng của con người đối với sarcoptic sẽ bị ngứa dữ dội và có thể đỏ hoặc tổn thương. Bởi vì vòng đời của những con ve không thể hoàn thành trên con người, những con ve sẽ chết trong vòng chưa đầy một tuần. Bạn có thể muốn gặp bác sĩ để được giảm ngứa.



 

Hãy vứt bỏ hoặc ít nhất, rửa bộ đồ giường thú cưng của bạn bằng nước nóng có chứa chất tẩy. Bên cạnh đó không cho phép con chó của bạn tự do trèo lên giường hoặc đồ đạc, chỉ trong trường hợp, cho đến khi tình trạng này đã được giải quyết.

 

 

Hy vọng những kinh nghiệm tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa ghẻ cho chó mà Dog Paradise vừa chia sẻ bên trên sẽ hữu ích cho bạn. Nếu cần mua thuốc diệt ve chó, trị ghẻ cho chó thì đừng quên liên hệ cho chúng tôi nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111