Chó Shar Pei: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:23/06/2020 lúc 16:00PM

Chó Shar Pei là giống chó gì, có nguồn gốc xuất xứ từ đâu? Giá bán chó Shar Pei là bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc, huấn luyện chó Shar Pei ra sao? v.v… Tất cả sẽ được Dog Paradise giúp bạn giải đáp trong bài viết này!

 

Nguồn gốc của chó Shar Pei

Trong phần lớn lịch sử lâu đời của quốc gia mình, Trung Quốc, rộng lớn và bất khả xâm phạm, là một xã hội khép kín miễn nhiễm với các tác động bên ngoài. Như vậy, Trung Quốc đã phát triển một nền văn hóa độc đáo cho riêng mình. Điểm độc đáo này được thấy rõ trong các giống chó Trung Quốc. Từ “chú hề” Pug cho đến chú chó Chow Chow “trang nghiêm”, những chú chó Trung Quốc là những giống chó khác nhau, với vẻ ngoài và cảm nhận riêng. Trong số các tộc chó cổ xưa này, có lẽ không có giống chó Trung Quốc nào độc đáo như Shar-Pei.

 

Có nguồn gốc từ các tỉnh phía nam Trung Quốc, Shar-Pei xuất hiện hơn 2.000 năm trước thời nhà Hán. Nó được cho là một con chó nông dân, và theo cách của những con chó nông dân ở mọi lúc và mọi nơi, Shar-Pei được cho là linh hoạt. Nông dân Trung Quốc đã thuê những con chó thông minh này làm thợ săn, người chăn gia súc và người bảo vệ gia súc chống lại kẻ săn mồi. Vì vậy mà chó Shar Pei không yêu cầu đặc biệt hay khó tính về trang phục – phụ kiện cho chó hay thức ăn hạt cho chó.


 

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949. Chế độ Cộng sản cau mày vì quyền sở hữu chó và tàn sát một cách có hệ thống phần lớn tổng số chó thuần chủng lục địa. Tuy nhiên, một chú chó có đặc tính tốt của Shar-Pei đã được di dời sang ở Hồng Kông và Đài Loan.

 

Giống chó này tới Hoa Kỳ bắt đầu vào giữa những năm 1960, nhưng mối quan tâm của người Mỹ đối với giống chó này thực sự bắt đầu vào năm 1973. Vào năm đó, một nhà lai tạo Hồng Kông tên là Matgo Law đã kêu gọi Hoa Kỳ cứu nguy chủng Shar-Pei khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Phản ứng nhiệt tình từ những người yêu chó tại Mỹ đã đảm bảo sự sống sót của giống chó. AKC – tổ chức bảo vệ động vật tại Mỹ đã công nhận Shar-Pei của Trung Quốc vào năm 1992.

 

 

Đặc điểm của giống chó Shar Pei

Shar-Pei nổi bật với khuôn mặt và cơ thể nhăn nheo, khiến mọi người liên tưởng ngay đến giống chó Pug. Giống chó này có lưỡi và miệng màu xanh đen, đặc điểm được chia sẻ bởi người đồng hương Chow Chow. Chú ta có lẽ được phát triển ở miền nam Trung Quốc, nơi chú ta được sử dụng để bảo vệ tài sản và săn bắn.

 

Về ngoại hình, Shar-Pei là một con chó cỡ trung bình, nặng từ 25 – 30 kg. Chú ta có một cái mõm rộng, được mô tả giống như của một con hà mã. Đôi tai hình tam giác nhỏ nằm phẳng và một chiếc “áo khoác ngoài” thô có cảm giác như giấy nhám.

 

Có tính lãnh thổ cao, chú ta không tin tưởng vào người lạ và có thể hung hăng với những con chó mà anh ta không biết. Bất cứ ai chưa được chủ sở hữu Shar-Pei, chấp thuận sẽ bị cảnh cáo với một tiếng gầm gừ sâu sắc và có lẽ một cái gì đó thể chất hơn một chút nếu họ không được chủ nhân ngôi nhà nơi có Shar-Pei sinh sống chào đón.


 

Và không hiểu do đâu, giống chó Trung Quốc Shar-Pei có tiếng là hung hăng với mọi người, điều này không được chấp nhận! Xã hội hóa sớm với đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó thường xuyên là điều cần thiết để giúp các chú chó phát triển sự tự tin và phân biệt đối xử mà họ cần để nhận ra đâu là mối đe dọa và điều gì là bình thường. Chỉ mua Shar-Pei từ một nhà lai tạo nuôi chó con trong nhà và tiếp xúc với nhiều người, âm thanh và kinh nghiệm khác nhau trước khi Shar Pei đến nhà mới.

 

Khi Shar-Pei được huấn luyện bài bản trước khi về nhà mới, Shar-Pei có thể là một con chó gia đình tốt, lý tưởng với những đứa trẻ lớn hơn, hiểu cách đối xử với chú ta một cách tôn trọng. Cũng nên nhớ rằng trẻ em có thể thất vọng về Shar-Pei cạn hoàn toàn thiếu hứng thú với việc ôm ấp hoặc được ôm.


 

Shar-Pei Trung Quốc có mức độ hoạt động thấp đến trung bình và có thể sống hạnh phúc trong bất kỳ ngôi nhà nào, kể cả căn hộ hoặc chung cư, biệt thư. Đi bộ 20 phút mỗi ngày với vòng cổ dây dẫn cho chó sẽ đáp ứng nhu cầu tập thể dục của bé ấy.

 

Con chó thông minh nhưng đôi khi bướng bỉnh này có thể là một thách thức để huấn luyện. Bé ấy đáp ứng tốt với đào tạo và các kỹ thuật củng cố tích cực như chơi, khen ngợi và thưởng thức ăn, nhưng bé ấy cũng thích làm mọi thứ theo cách riêng của mình. Để thành công, bạn phải kiên nhẫn và bạn phải sẵn sàng thử nhiều phương pháp khác nhau để xem những gì hiệu quả. Tìm một huấn luyện viên có nhiều thủ thuật và có kinh nghiệm với các giống chó Spitz. Hãy tiếp tục các buổi tập ngắn và vui vẻ với snack – bánh thưởng – xương gặm cho chó để Shar-Pei Trung Quốc không chán.

 

 

Bí quyết chọn mua được một chú chó Shar Pei khỏe mạnh

Tìm một nhà lai tạo tốt là chìa khóa để tìm đúng con chó con vừa đẹp, vừa khỏe. Một nhà lai tạo tốt sẽ giới thiệu cho bạn một con chó con phù hợp, và sẽ không có câu hỏi nào đã thực hiện tất cả các chứng nhận sức khỏe cần thiết để sàng lọc các vấn đề sức khỏe càng nhiều càng tốt. Anh ấy hoặc cô ấy quan tâm nhiều hơn đến việc đặt chó con vào đúng nhà hơn là kiếm được nhiều tiền.

 

Những người gây giống tốt sẽ chào đón những câu hỏi của bạn về tính khí, sự minh mẫn về sức khỏe và những con chó thích sống với điều gì, cần sữa – vitamin - thuốc cho chó với liều lượng như thế nào và quay lại với bạn bằng những câu hỏi của riêng chúng về những gì bạn đang tìm kiếm ở một con chó và bạn có thể cung cấp loại cuộc sống như thế nào cho Shar Pei. Một nhà lai tạo tốt có thể cho bạn biết về lịch sử của giống chó, giải thích tại sao một con chó con được coi là chất lượng trong khi một con khác thì không, và thảo luận về những vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến giống và các bước cần thực hiện để tránh những vấn đề đó.


 

Tránh các nhà lai tạo chỉ có vẻ quan tâm đến việc họ có thể “đẩy” một con chó con về bạn nhanh như thế nào và liệu thẻ tín dụng của bạn sẽ chịu chi bao nhiêu. Bạn cũng nên nhớ rằng việc mua một con chó con từ các trang web cung cấp ngay lập tức có thể là một việc mạo hiểm, vì nó không khiến bạn phải suy nghĩ nếu những gì bạn nhận được chính xác như những gì bạn mong đợi. Hãy dành nhiều nỗ lực để nghiên cứu chú chó con của bạn như bạn sẽ chọn một chiếc xe mới hoặc thiết bị đắt tiền. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền được kha khá tiền trong thời gian dài.

 

Nhiều nhà lai tạo có uy tín có trang web, vậy làm thế nào bạn có thể nói rằng ai tốt và ai không tốt? Hãy xem báo chí truyền hình nói về những thương hiệu gì, bao gồm chó con luôn có sẵn, nhiều lứa trong khuôn viên, có sự lựa chọn của bạn về bất kỳ con chó con nào và khả năng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

 

 

Giá bán chó Shar Pei

Hiện nay, giá bán chó Shar Pei dao động từ 10 – 16 triệu/ bé. Giá bán tùy thuộc vào việc đây có phải là giống Shar Pei thuần chủng hay không, xuất xứ ra sao, thị trường có nhu cầu ít hay nhiều, …

 

 

Cẩm nang chăm sóc chó Shar Pei

Về vấn đề sức khỏe của chó Shar Pei

Tất cả các con chó có khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe di truyền, giống như tất cả mọi người có khả năng di truyền một căn bệnh cụ thể. Chạy, không đi bộ, mua từ bất kỳ nhà lai tạo nào không đảm bảo sức khỏe cho chó con, người nói với bạn rằng giống chó này khỏe mạnh 100% và không có vấn đề gì, hoặc ai nói với bạn rằng những con chó con của cô ấy được cách ly khỏi các hộ gia đình vì lý do sức khỏe. Một nhà lai tạo có uy tín sẽ trung thực và cởi mở về các vấn đề sức khỏe trong giống và tỷ lệ xảy ra trong các dòng Shar Pei.

 

Shar-Pei có nhiều vấn đề về sức khỏe và chủ sở hữu Shar-Pei có thể phát triển mối quan hệ chặt chẽ với bác sĩ thú y của mình. Mối quan tâm bao gồm loạn sản xương hông và khuỷu tay và phải dùng đến sản phẩm dinh dưỡng xương khớp cho chó; suy giáp; các vấn đề về mắt như entropion, loạn sản võng mạc và tăng nhãn áp, dị ứng; và nhiễm trùng nếp gấp da.


 

Một vấn đề đơn lẻ là một căn bệnh gọi là “sốt Shar-Pei”, một tình trạng mà con chó bị sốt định kỳ và các khớp xương hông của nó bị sưng lên. Các dấu hiệu kèm theo có thể bao gồm lờ đờ, nôn mửa, tiêu chảy và thở nông. Nhiệt độ cơ thể của con chó có thể tăng lên 107 ° F (phạm vi cao hơn bình thường đối với nhiệt độ của chó là 99,5 đến 102,5 ° F). Một trong những phương pháp điều trị khả thi có thể tốn kém, nhưng ít nhất một nhà sản xuất cho phép chủ sở hữu Shar-Pei đủ điều kiện tham gia vào chương trình hỗ trợ bệnh nhân của họ.

 

Không phải tất cả các điều kiện này đều có thể phát hiện được ở một con chó con đang lớn và không thể dự đoán liệu một con vật có thoát khỏi những cơn sốt rét này hay không, đó là lý do tại sao bạn phải tìm một nhà lai tạo có uy tín, cam kết nhân giống những con vật khỏe mạnh nhất có thể. Họ có thể đưa ra chứng nhận độc lập rằng cha mẹ của chó (và ông bà, v.v.) đã được kiểm tra các khiếm khuyết phổ biến và được coi là khỏe mạnh để gây giống. Đó là nơi mà các cơ quan đăng ký y tế đến.

 

Thêm vào đó, người gây giống phải đồng ý có tất cả các kết quả xét nghiệm, dương tính hoặc âm tính, được công bố trong cơ sở dữ liệu CHIC. Một con chó không cần phải đạt điểm tốt hoặc thậm chí vượt qua các đánh giá để có được số CHIC. Vì vậy, việc đăng ký CHIC không phải là bằng chứng về sự đúng đắn hoặc không có bệnh, không cần dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó hay sản phẩm trị bệnh tiêu hóa cho chó. Nhưng tất cả các kết quả kiểm tra đều được đăng trên trang web của CHIC và có thể được truy cập bởi bất kỳ ai muốn kiểm tra sức khỏe của cha mẹ của một con chó con. Nếu nhà lai tạo nói với bạn rằng bé ấy không cần thực hiện các xét nghiệm đó bởi vì bé ấy không bao giờ gặp vấn đề trong các dòng của mình và chó đã được "bác sĩ thú y kiểm tra", thì bạn nên đi tìm một nhà lai tạo nghiêm ngặt hơn về xét nghiệm di truyền.


 

Các nhà lai tạo cẩn thận sàng lọc những con chó sinh sản của họ để phát hiện bệnh di truyền và chỉ nhân giống những mẫu vật khỏe mạnh và đẹp nhất, nhưng đôi khi mẹ thiên nhiên có những ý tưởng khác và một con chó con phát triển một trong những bệnh này mặc dù thực hành chăn nuôi tốt. Những tiến bộ trong thú y có nghĩa là trong hầu hết các trường hợp, chó vẫn có thể sống một cuộc sống tốt. Nếu bạn có một con chó con, hãy hỏi người gây giống về tuổi của những con chó trong dòng của bé ấy và chúng chết vì cái gì.

 

Hãy nhớ rằng sau khi bạn đã đưa một chú chó con mới vào nhà, bạn có quyền bảo vệ nó khỏi một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất: béo phì. Giữ Shar-Pei ở một trọng lượng phù hợp với một lượng đồ hộp – pate cho chó vừa phải là một trong những cách dễ nhất để kéo dài cuộc sống của bé ấy. Tận dụng tối đa khả năng phòng ngừa của bạn để giúp đảm bảo cho Shar Pei luôn khỏe mạnh.

 

 

Về việc grooming cho Shar Pei

Yêu cầu chải chuốt phụ thuộc vào từng cá nhân Shar-Pei. Việc chải lông hàng tuần bằng dụng cụ grooming cho chó chuyên nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của cả hai loại khác nhau (loại lông ngắn) và loại “cọ chải lông” (loại dài hơn một chút), nhưng một số loại Shar-Pei có thể dễ gặp các vấn đề về da. Shar-Pei với các vấn đề về da có thể cần tắm hàng tuần và đánh răng hàng ngày bằng mỹ phẩm cho chó.

 

Tất cả Shar-Pei cần chăm sóc nếp nhăn thường xuyên. Các nếp nhăn phải được lau sạch bằng một miếng vải ẩm và sau đó lau khô để tránh nhiễm trùng. Không bôi dầu lên da.


 

Shar-Pei có đôi tai nhỏ, chặt, hình tam giác khiến chúng gặp phải các vấn đề về tai mãn tính vì không có đủ không khí lưu thông trong ống tai hẹp. Mặc dù nó không dễ dàng để làm sạch tai của Shar-Pei như đối với hầu hết các giống chó, việc vệ sinh thường xuyên nên được thực hiện để giúp ngăn ngừa nấm men hoặc nhiễm khuẩn tái phát.

 

Tắm Shar-Pei như bạn mong muốn hoặc chỉ khi chú ta bị bẩn. Với các loại dầu gội cho chó nhẹ nhàng hiện có, bạn có thể tắm Shar-Pei hàng tuần nếu bạn muốn mà không làm hại bộ lông của nó.

 

Phần còn lại là chăm sóc cơ bản. Cắt móng tay khi cần thiết, thường là cứ sau vài tuần. Đánh răng, cho bé dùng sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó có nguồn gốc chính hãng để có sức khỏe tốt, răng miệng trắng tinh và hơi thở thơm tho.

 

 

Trên đây là những điều mà bạn cần biết khi nhận nuôi một chú chó thuộc giống Shar Pei. Để được tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc, về sữa cho chó, giường nệm cho chó, … phù hợp, mọi người vui lòng liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn chi tiết hơn. Trân trọng!

 

 

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111