Chó săn: "Bảo vật" mà các "sen" cần chăm sóc kỹ lưỡng (2020)

Ngày:26/05/2020 lúc 21:24PM

“Boss” quyền lực mà bạn đang đồng hành cùng không đơn giản chỉ là chó cảnh bình thường, mà còn là chó săn oai phong lẫm liệt? Nhưng bạn chưa thật sự biết rõ cách chăm sóc “boss” ra sao, cho ăn uống, grooming, … như thế nào để người bạn chó săn của mình cảm thấy thoải mái nhất? Vậy thì các “sen” đừng bỏ qua bài chia sẻ chi tiết từ A đến Z về cách chăm sóc chó săn của Dog Paradise nha!

 

Nguồn gốc của chó săn

Các giống chó Hound – chó săn bao gồm một số giống chó lâu đời nhất trên thế giới. Chúng chủ yếu được phát triển, nhân giống bởi các nhà lai tạo để sử dụng trong săn bắn. Các giống chó săn ngày nay vẫn sở hữu những đặc điểm từ tổ tiên mạnh mẽ nhất, nổi tiếng với khả năng nhận diện mùi hương đặc biệt, tốc độ tuyệt vời hoặc tầm nhìn sắc sảo. Theo truyền thống, chó săn dẫn đầu cuộc săn thay vì chờ chỉ đường của thợ săn. Các giống chó săn bao gồm chó săn Sight, chó săn Scent và các loại chó săn khác như giống chó Spitz.

 

Bên cạnh đó, chó săn có nguồn gốc từ Trung Đông và Châu Á, là loại chó lâu đời nhất thế giới. Chúng được lai tạo để săn mồi bằng mắt và dĩ nhiên là con mồi. Được miêu tả trong lịch sử như một người bạn đồng hành của một nhà quý tộc, chúng mạnh mẽ, nhanh nhẹn và có tầm nhìn sắc sảo. Chó săn được phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ để theo dõi và “ghim” con mồi, sau đó cảnh báo thợ săn. Do đó, một số chó săn có thể rất thiện chiến.


 

Các giống chó săn khác săn thì mồi bằng thị giác và mùi hương, và chúng cũng có khả năng lắng nghe. Những con chó săn này rất đa dạng và bao gồm chó săn Spitz. Spitz có thể dễ dàng được xác định bằng đôi tai nhọn của chúng, một cái lông xù quanh cổ và một cái đuôi cuộn tròn và qua lưng.

 

 

Tổng quát về đặc điểm của chó săn

Chó săn săn mồi bằng thị giác hoặc âm thanh, nhưng chúng đều có một đặc điểm chung là sức chịu đựng. Nhiều nhà lai tạo nhân giống để tạo ra thú cưng đặc biệt, nhưng bất kể con chó săn nào bạn nuôi làm thú cưng, tất cả chúng đều có bản năng bẩm sinh xuất phát từ việc săn chó. Nếu một con chó săn bắt được, nghe thấy một tiếng rít (hoặc tầm nhìn) một luồng khí tiềm năng/ một kẻ lạ mắt, nó rất có thể sẽ cáu lên và chạy đuổi theo kẻ địch.

 

Không có gì làm cho một con chó săn hạnh phúc hơn là đánh hơi hoặc nhìn thấy một con mồi của nó. Con mồi ở đây có thể là con mèo, con chuột, … phía bên kia chuồng – rào cho chó chẳng hạn. Đây là khi sức chịu đựng đáng kinh ngạc của nó sẽ trở nên rõ ràng. Đây cũng là khi xu hướng bướng bỉnh cũng có thể trở nên rõ ràng đến mức đáng kinh ngạc. Những con chó săn này không dễ dàng từ bỏ sự theo đuổi của chúng. Cho dù chủ có ngăn cấm ban đầu.


 

Nhiều con chó săn làm bạn đồng hành rất tốt. Chó săn Scent chẳng hạn, rất giống những đứa trẻ hiếu chiến. Tuy nhiên, một số con chó săn thà săn bắn 24/7 còn hơn làm bất cứ thứ gì khác. Những con chó này có vẻ hơi xa cách và lạnh lùng, đó là một phần bản chất của chúng. Chó săn tập trung, đặc biệt là chó Spitz, có thể có một thời gian rất khó ngồi yên hoặc chú ý. Tâm trí của chúng đang tích cực tìm kiếm và sẵn sàng theo đuổi theo bản năng.

 

Nhưng suy cho cùng, chó săn có thể làm vật nuôi mạnh mẽ, đáng tin cậy, với sức chịu đựng đặc biệt. Nhưng chó săn bản chất vẫn là chó săn, vì vậy dù đó là giống chó săn nào, hãy nhớ rằng đây là những con chó săn bản năng. Một khi một con chó săn bắt được mùi hương hoặc nhìn thấy mục tiêu đang di chuyển, nó sẽ dễ dàng theo đuổi, đuổi bắt mà không có giới hạn. Vì sự an toàn của chúng, chó săn, sẽ cần được giữ trên dây xích, vòng cổ dây dẫn cho chó hoặc được rào chắn an toàn. Đặc biệt khi gia đình bạn có trẻ nhỏ hay các vật nuôi bé bỏng khác.

 

 

Các giống chó săn phổ biến

Scent Hound

Một khái niệm phổ biến về một con chó săn Scent Hound là nó là một người đồng hương “êm dịu”. Một con chó với đôi tai rũ xuống và cái mũi khụt khịt đánh hơi trên mặt đất, nó khá thân thiện và giống chó con đang tìm kiếm thức ăn hạt cho chó vương vãi trên sàn. Loại chó thứ nhất phổ biến này là một mô tả của một con chó săn mùi hương (dịch từ “scent Hound”). Nhiều con chó săn dạng này luôn là vật nuôi tuyệt vời.


 

Đặc biệt, chó săn mùi hương đáng chú ý là Beagle, Dachshund, Bloodhound và Basset Hound. Những loài khác cũng được ưa chuộng như thú cưng bao gồm Harrier, Petit Basset Griffon Vendéen, Black và Tan Coonhound, English Foxhound, Otterhound và Plott Hound.

 

Sight Hound

Chó săn tầm nhìn là một loại chó săn thường được giữ lại để trông nhà. Chó săn thị giác là một số trong những giống chó lâu đời nhất và đã được miêu tả trong suốt lịch sử như là bạn đồng hành củac các nhà quý tộc. Sống với quý tộc, Sight Hound được diện những trang phục – phụ kiện cho chó hay dụng cụ ăn uống cho chó tuyệt đẹp và sang trọng. Như tên gọi của chúng, chúng săn mồi bằng mắt thường, và sau đó chúng đuổi theo con mồi. Chúng sẽ cân nhắc đánh giá đối tượng một cách hợp lý và mạnh mẽ, sau đó đuổi theo nhanh chóng và nhạy bén.


 

Một số giống chó săn Sight Hound phổ biến nhất là Chó săn Afghanistan, Chó săn Ailen, Borzoi và Whippet. Những loài khác cũng tạo ra thú cưng tốt bao gồm Foxhound Mỹ, Greyhound, Elkhound Na Uy, Otterhound, Saluki và Deerhound Scotland.

 

Chó săn Spitz và chó săn mùi hương và thị giác khác

Những loại chó săn khác là những loài săn mồi bằng cả mùi hương và thị giác, và bao gồm một số giống Spitz. Một số trong những con chó săn phổ biến nhất là Basenji và Chó xoáy lưng Rhodesia, cũng như Chó săn Ibizan và Chó săn Pharaoh.


 

Basenji là một giống chó săn Spitz có “tay nghề cao” cả về thị giác và mùi hương. Chó Spitz có thể được xác định bằng đôi tai nhọn của chúng, một cái lông xù quanh cổ và một cái đuôi cuộn tròn và qua lưng. Những chú chó Spitz nổi tiếng khác là Elkhound và Finland Spitz.

 

 

Về việc chọn giống chó săn phù hợp với bạn

Chó săn nói chung là những con chó tốt để làm thú cưng, thể hiện sự trung thành với chủ của chúng và thái độ thân thiện thực sự. Khi ra ngoài trời so với trong nhà, beagles, chó săn thỏ và daschund vẫn ổn trong các căn hộ nhỏ miễn là chúng thường xuyên tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ nhanh mỗi ngày một lần. English Foxhound rất năng động và cần đi bộ dài, chạy nhanh hoặc chạy hàng ngày, và có thể đi hàng giờ mà không mệt mỏi.

 

Beagle là giống chó săn tốt với trẻ em và những con chó khác, nhưng không phải với động vật không phải là chó do bản năng săn bắn của nó. Nếu không có chủ sở hữu kiểm soát, Daschund có thể trở nên hung dữ đối với người lạ, trẻ em và các vật nuôi khác.

 

Chó săn cũng cần một chủ sở hữu đóng vai trò là người lãnh đạo giỏi để thuần phục chúng; nhưng không tỏ ra hung dữ nếu chúng không được kiểm soát. Chó săn thường bình tĩnh và hòa đồng trong nhà, hòa đồng với trẻ em cũng như những con chó khác và thậm chí cả mèo. Chó săn mặt giống con cáo, đến từ Anh hòa đồng với trẻ em và thích ở cùng với những con chó khác.

 

 

Vì sao nên tìm hiểu kĩ cách chăm sóc chó săn?

Biết rõ về loại chó săn mà bạn đang nhận nuôi là rất quan trọng, Những con chó này khác nhau về hành vi và tính cách. Những chú chó được huấn luyện bằng đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó truyền thống thường hòa hợp với mọi người rất tốt. Tuy nhiên, một số loại lại rất thích đi săn đến nỗi chúng gặp khó khăn trong việc tập trung vào việc rèn luyện sự vâng lời.


 

Mỗi chú chó săn cũng sẽ có những yêu cầu chăm sóc riêng về dụng cụ đi vệ sinh cho chó hay đồ hộp – pate cho chó, …. Chó săn được biết đến với sức chịu đựng và sự kiên trì trong việc theo đuổi mục tiêu của chúng, và chúng là những con chó được xây dựng với tính cách kiên cố.

 

Tai dài và nếp nhăn trên khuôn mặt của chó săn dễ bị nhiễm trùng và cần được làm sạch thường xuyên bằng các sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó. Những con chó săn lớn được ví như những vận động viên marathon, và sẽ đuổi theo bất cứ thứ gì vì vậy cần phải được buộc dây hoặc rào chắn an toàn. Ngực sâu của chúng làm cho chúng bị phồng lên, và chúng nhạy cảm với thuốc mê. Là giống chó lớn, chó săn có xu hướng sống với tuổi thọ ngắn hơn các giống chó khác. Nên việc dùng sữa – vitamin – thuốc cho chó để bồi bổ cho chó săn thường xuyên là việc làm hết sức cần thiết.

 

 

Vấn đề sức khỏe chó săn thường gặp

Chó săn có tuổi thọ khoảng 10 năm. Beagle sống 12 đến 15 năm và có thể bị bệnh tim, các vấn đề về mắt và lưng, cũng như động kinh.

 

Daschund cũng sống 12 đến 15 năm và dễ bị các vấn đề về đĩa đệm cột sống, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh tim và tiểu đường. Chó săn đến từ Anh sống được 10 năm hoặc ít hơn và thường khỏe mạnh trong suốt quá trình ở bên người chủ.

 

Chính vì thế, việc bổ sung các sản phẩm sau đây cho chó săn là hoàn toàn cần thiết: sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó, dinh dưỡng xương khớp cho chó, sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó, …

 

 

Tại sao chó săn khó huấn luyện?

Như bạn đã thấy, chó săn đã hoàn thành việc săn bắn trước khi được coi là thú cưng. Vì vậy, hành động đánh hơi này thường được ưu tiên hơn các hoạt động khác như ngủ và ăn.

 

Sự độc lập

Chó săn được sử dụng để săn ở khoảng cách xa chủ. Chúng là những sinh vật khá độc lập nói chung và sẽ không bận tâm nhiều nếu chủ nhân của chúng khuất mắt. Lệnh thu hồi có thể là một thách thức với giống chó này. Khi bạn gọi chó săn, chúng thường nhìn bạn như thể nói: “Có chuyện gì với bạn vậy? Tại sao bạn cứ gọi tôi khi đây là điều tôi được làm? Bạn biết đấy ... Tôi đã làm điều này trong nhiều thế kỷ. Không có thợ săn nào trong quá khứ đã từng mơ ước được gọi cho tôi khi bữa tối ở ngay trước mũi tôi! Bây giờ hãy để tôi làm việc của mình!”.


 

Khi theo dõi một con đường mòn, các thợ săn thường dựa vào sự săn mồi của chó săn để giúp chúng xác định vị trí của chúng. Suy nghĩ độc lập của chó săn không khiến chúng háo hức làm hài lòng bạn, trừ khi bạn tìm cách thúc đẩy chúng.

 

Sự bướng bỉnh

Bạn sẽ nghe rất nhiều người nói rằng chó săn rất bướng bỉnh. Trong thực tế, những gì chúng ta coi là cứng đầu, thường là mong muốn của con chó này để đánh hơi và săn bắn đụng độ với mong muốn của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn đang yêu cầu chó săn của bạn đi gót chân và chó săn của bạn muốn đánh hơi một chỗ thay vào đó, bạn có thể gán cho anh ta là cứng đầu, khi trong thực tế, anh ta chỉ làm những gì anh ta được làm bằng mũi.


 

Sự thông minh

Vâng, những con chó này thông minh, nhưng theo cách riêng của chúng! Nhiều giống chó săn có thể học được một mẹo rất nhanh nếu bạn để chúng thừa nhận những gì dành cho chúng.


 

Chúng thích những món ăn thô – thịt tươi chưa chế biến và trở thành những “người ăn xin vô địch” khi chúng ngửi thấy thứ gì đó tốt. Những con chó này sống để kiếm thức ăn, vì vậy hãy tận dụng điều này để huấn luyện chúng. Những người đã cố gắng mang một con chó săn học hỏi sự vâng lời, biết rằng với sự kiên nhẫn, bền bỉ và một chút sáng tạo, bạn có thể hoàn thành một số điều ấn tượng với một con chó săn có thể khiến những người nuôi chó khác phải ghen tị.

 

 

 

Lời khuyên về việc huấn luyện cho chủ sở hữu chó săn

Dog Paradise tin rằng những con chó săn thuộc các giống khác nhau có nhu cầu khác nhau khi huấn luyện. Sau đây là một số lời khuyên.

 

Bắt đầu sớm

Bạn càng sớm bắt đầu huấn luyện chó săn của mình, thì càng tốt. Chó săn già có thể có những thói quen ăn sâu có thể mất một thời gian để thay đổi. Bạn có thể bắt đầu đào tạo những điều nhỏ bé như ngồi ngay khi bạn đưa chú chó con về nhà. Hoặc là về việc sử dụng dụng cụ grooming cho chó, hay là việc sử dụng mỹ phẩm cho chó, …


 

Tất cả những gì bạn cần là một món ngon bạn có thể sử dụng như một mồi nhử để định vị con chó của bạn trong tư thế ngồi. Bô huấn luyện một con chó săn có thể là một thách thức vì với những chú chó đánh hơi mạnh mẽ như chúng, chúng có thể sử dụng để tìm các khu vực bị bẩn trước đây, nơi để lại đất. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng chất tẩy rửa dựa trên enzyme mạnh để làm sạch tất cả các vùng bị chú chó săn “bĩnh” lên khi mới về nhà và chưa quen với việc đi vệ sinh.

 

Quản lý môi trường

Chó săn có thể dễ dàng bị phân tâm. Chúng có thể đứng cạnh bạn một phút và phút tiếp theo bạn không có chó khi bạn nhận ra bạn đang nói chuyện với chính mình trong khi chó săn của bạn mất tập trung vì một mùi hương nào đó.

 

Bạn chắc chắn sẽ muốn bắt đầu huấn luyện chúng trong một căn phòng yên tĩnh, nơi không có nhiều chuyện xảy ra để chó săn của bạn sẽ không chuyển sang "chế độ beagle". Luôn luôn làm việc với chó săn của bạn trên dây xích hoặc trong một khu vực có rào chắn an toàn. Có quá nhiều tai nạn xảy ra khi chó săn cất cánh chỉ để kết thúc ở một con đường đầy xe cộ, bị hàng xóm đầu độc hoặc làm con mồi cho những con vật lớn.

 

Sử dụng các món ăn có giá trị cao

Cách tốt nhất để đi tới trái tim của một con chó săn thường là thông qua bụng của mình. Đầu tư vào các món ăn có giá trị cao, các loại snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó để giữ cho sự quan tâm và động lực của chó săn của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể muốn theo dõi lượng điều trị và điều chỉnh cho phù hợp vì nhiều chó săn có xu hướng trở nên béo phì.


 

Nếu bạn đang huấn luyện trong nhà, và chó săn của bạn quan tâm đến kibble của anh ta, bạn có thể tận dụng lợi thế của anh ta để huấn luyện. Ngoài trời, mọi thứ có thể thay đổi mạnh mẽ, vì vậy bạn sẽ cần sử dụng những món ăn có giá trị cao vì nhiều con chó săn thích theo dõi hơn bất cứ thứ gì khác và khi bạn yêu cầu anh ấy tuân theo mệnh lệnh, về cơ bản bạn sẽ kết thúc cuộc vui.

 

Khen ngợi chó săn một cách tích cực

Chó săn làm tốt nhất với đào tạo củng cố tích cực. Mặc dù thường được coi là bướng bỉnh, chúng là những sinh vật khá nhạy cảm, không làm tốt (như tất cả các con chó!) Với kỹ thuật huấn luyện khắc nghiệt. Bạn sẽ thấy rằng mũi của chó săn thường có thể cản trở việc đào tạo của bạn, khiến chúng đi lạc và muốn kéo dây xích để đánh hơi.

 

Kỳ vọng hợp lý

Nếu bạn đang có kế hoạch để có được một con chó săn, hãy chắc chắn rằng bạn biết những gì bạn đang nhận được. Nếu bạn đang mơ về việc cạnh tranh trong sự vâng lời, bạn có thể muốn chọn một giống khác.

 

Tuy nhiên, có một số chó săn hoàn thành các cột mốc ấn tượng, nhưng tất cả đều sôi sục với một vài trường hợp may mắn của chó săn phải được ghép với chủ sở hữu phù hợp. Một số chó săn dễ chơi hơn những con khác và một số chủ sở hữu sẵn sàng đạt được kết quả bằng cách sử dụng sự kiên trì và sáng tạo.

 

Để chó săn được phát huy sở trường của mình

Chỉ vì chó săn có thể không nổi trội trong việc vâng lời, không có nghĩa là chúng nên từ bỏ việc tranh giành ruy băng. Để chó săn của bạn làm những gì anh ấy được làm là phần thưởng lớn nhất.


 

Đăng ký beagle của bạn trong việc sửa mũi K9, theo dõi tìm kiếm và cứu hộ và thử nghiệm thực địa nơi anh ta có thể đưa mũi vào làm việc. Mặc dù vậy, việc thử nghiệm và xem chó săn của bạn thích làm gì là tốt nhất. Vô số chó săn thích sự nhanh nhẹn mặc dù chúng có thể không phải là nhanh nhất.

 

 

Dù sao thì, khi đã quyết định nhận nuôi chó săn, chủ sở hữu hãy dùng lòng bao dung, sự kiên nhẫn và tình yêu thương của mình để đối đãi với chúng. Chỉ cần chú chó săn nhận ra tình cảm của bạn, Dog Paradise tin chắc rằng chúng sẽ trở thành người bạn đồng hành trung thành và dễ mến nhất mà bạn từng có được!

 

 

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111