Chó Saint Bernard: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:24/07/2020 lúc 15:18PM

Chó Saint Bernard là giống chó gì, có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu? Liệu với giá bán, đặc điểm sinh học của mình, thì Saint Bernard có phù hợp để nuôi ở các gia đình Việt? v.v … Mọi người hãy cùng khám phá qua bài viết này nhé!

 


Nguồn gốc của chó Saint Bernard

Saint Bernard có lịch sử ra đời từ sau Công nguyên

Giống chó Saint Bernard có nguồn gốc từ Thụy Sĩ cùng với một số giống chó khác, bao gồm: Chó núi Bernese, Chó gia súc Entlebuch, Chó gia súc Appenzell và Chó núi cỡ lớn của Thụy Sĩ.

 

Chúng có thể được tạo ra khi những con chó có nguồn gốc từ dãy Alps được lai với những con chó kiểu Mastiff đi cùng với quân đội La Mã trong thời của hoàng đế Augustus. Vào thiên niên kỷ thứ nhất, những con chó ở Thụy Sĩ và dãy Alps đã được nhóm lại với nhau và được gọi đơn giản là Talhund "(Chó Thung lũng) hoặc "Bauernhund"(Chó Nông trại).


 

Đèo Saint Bernard là một đèo núi cao nổi tiếng và nguy hiểm, nằm ở độ cao khoảng 8.000 feet so với mực nước biển và chỉ có thể nên di chuyển trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9. Ngày nay, tàn dư của con đường La Mã vĩ đại có thể được nhìn thấy, cũng như bằng chứng về sự vượt qua của Napoleon.

 

Archdeacon Bernard de Menthon đã đến con đèo này, cuối cùng sẽ được đặt theo tên ông, vào năm 962 sau Công nguyên, và tại đó, ông đã thành lập nhà tế bần của mình, nơi hỗ trợ những du khách đã vượt qua bằng cách vượt qua con đường nguy hiểm này. Đó là khi lịch sử của Saint Bernard bắt đầu phân nhánh từ Talhund hoặc Bauerhund.

 

Không rõ những con chó được sử dụng lần đầu tiên bởi Nhà tế bần, nhưng một bức tranh mô tả những con chó lông ngắn được xây dựng rất giống với Saint Bernards khi chúng được vẽ vào năm 1695. Lần đầu tiên người ta viết về giống chó này trong hồ sơ của tu viện là vào năm 1703.


 

Những con chó Saint Bernard ban đầu có thể được sử dụng bởi các nhà sư tế bần để bảo vệ căn cứ. Khi các nhà sư đi tìm kiếm những du khách bị lạc, họ có thể đã mang theo những chú chó để bảo vệ và tình cờ phát hiện ra rằng chúng là những kẻ dẫn đường tuyệt vời với khả năng xác định vị trí của những du khách bất lực. Sự cô lập của tu viện có lẽ đã góp phần tinh chỉnh những con chó thành một giống chó có thể chịu được mùa đông khắc nghiệt và có các đặc điểm vật lý cần thiết cho công việc tìm kiếm và cứu hộ của chúng. Chúng không hề kén chọn trong việc ăn thức ăn hạt cho chó hay đồ thừa con người để lại.

 

Kho sinh sản dành cho các chú chó của Nhà tế bần đôi khi được bổ sung bởi những con chó từ các thung lũng thấp hơn, nhiều trong số đó là chó con của những con chó tế bần không cần thiết vào lúc sinh ra. Vào năm 1830, các nhà sư đã cố gắng cải thiện “áo khoác” cho chó của họ bằng cách vượt qua chúng với Newfoundland phủ dày. Đó là một sai lầm. Những con có mái tóc dài kém hơn vì băng tích tụ trong những chiếc áo khoác dài hơn. Nhất là thời đó lại chưa có các dụng cụ grooming cho chó hiện đại như thời bây giờ. Sau thời gian đó, các nhà sư đã cho đi hoặc bán bất kỳ chú chó con lông dài nào họ sản xuất, nhân giống được.

 

Trong ba thế kỷ mà Nhà tế bần có hồ sơ, Saint Bernards được ghi nhận là đã cứu hơn 2.000 du khách. Vào những năm 1800, những con chó tế bần không có tên chính thức, mặc dù chúng đã được biết đến. Trong khoảng thời gian từ 1800 đến 1810, một chú chó tế bần tên Barry đã được ghi nhận với 40 phát hiện và trở thành một trong những chú chó nổi tiếng nhất từng sống. Thông thường những con chó được gọi là Barryhunden để vinh danh Barry.

 

 

Hiện nay, Saint Beranard rất được ưa chuộng

Người Anh gọi chúng là “Chó thiêng” và nhập nhiều con vào Anh trong nỗ lực tái tạo giống chó Mastiff của riêng chúng. Ở Đức, tên Alpendog được đề xuất cho giống này vào những năm 1820. Vào năm 1833, một người đàn ông tên là Daniel Wilson đã gợi ý rằng giống chó này được gọi là Chó Saint Bernard, và cuối cùng đó là những gì chúng đã trở thành khi Câu lạc bộ chó giống Thụy Sĩ công nhận giống chó này vào năm 1880.

 

Khi giống chó này bắt đầu được biết đến ở các quốc gia khác, phân loại của Saint Bernard bắt đầu thay đổi. Saint Bernards ở các quốc gia khác trở nên thon thả hơn và cao hơn, sản phẩm phụ của sự lai tạo. Thậm chí, chúng còn được cho mặt trang phục – phụ kiện cho chó sang trọng, đẹp đẽ nếu được các gia đình khá giả nuôi nấng. Năm 1887, Đại hội quốc tế Zurich đã đưa ra tiêu chuẩn giống đầu tiên và tất cả các nước, ngoại trừ Anh, đã chấp nhận nó.


 

Tại Hoa Kỳ, một chú chó thuộc dòng Saint Bernard tên là Plinlimmon trở nên nổi tiếng vào năm 1883. Plinlimmon thuộc sở hữu của một diễn viên và trở thành chú chó show Saint Bernard giành chiến thắng hàng đầu thời bấy giờ. Chủ sở hữu của anh ta đưa anh ta trên khắp đất nước, triển lãm anh ta tại nhà hát và cho anh ta tất cả các đồ hộp pate cho chó ngon nhất. Năm 1888, Câu lạc bộ Saint Bernard của Mỹ (SBCA) được thành lập và câu lạc bộ đã chấp nhận tiêu chuẩn giống được viết bởi người Thụy Sĩ. Saints đứng thứ 39 trong số 155 giống và giống được đăng ký bởi Câu lạc bộ chó giống Mỹ.

 

Ngày nay, Saint Bernard có thể được nhìn thấy trong nhà, trên màn hình lớn và tại các buổi trình diễn chó. Vẫn còn Saint Bernard tại Nhà tế bần Saint Bernard ở Thụy Sĩ. Họ không còn tìm kiếm khách du lịch có nhu cầu mà thay vào đó, Saint Bernard là đại diện sống của lịch sử nhà tế bần – luôn là động lực thu hút du khách thập phương đến chiêm ngưỡng.

 

 

Đặc điểm của chó Saint Bernard

Chó đực Saint Bernards cao từ 35 – 45 cm và nặng từ 60 – 100 kg; con cái có kích thước từ 30 – 40 cm và nặng từ 54 – 82 kg kg.

 

Đúng như đặc điểm là di sản sống của nhà tế bần, chó Saint Bernard rất thân thiện và nồng hậu. Chúng có một tính khí ổn định, nhân từ và tốt bụng và cẩn thận với trẻ em. Chúng thích sự chú ý nhưng không đòi hỏi nó như một số giống chó hay thích được chủ chơi cùng với hàng loạt đồ chơi cho chó.

 

Vì kích thước lớn của chúng, điều quan trọng là bắt đầu đào tạo Saint Beranrd ngay từ khi còn nhỏ, trong khi chúng vẫn dễ dàng quản lý. Chúng thông minh và sẵn sàng làm hài lòng để nhận đước snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó nhưng đôi khi khá bướng bỉnh. Chúng không bao giờ nên hung hăng trừ khi có mục đích bảo vệ một thành viên trong gia đình.


 

Giống như mọi con chó, Saint Bernard cần xã hội hóa sớm - tiếp xúc với nhiều người, điểm tham quan, âm thanh và trải nghiệm khác nhau - khi chúng còn nhỏ. Xã hội hóa giúp đảm bảo rằng chú chó Saint Bernard của bạn lớn lên trở thành một chú chó tròn trịa, đáng yêu cả về ngoại hình lẫn tính cách.

 

Saint Bernard là một giống chó có kích thước khổng lồ và mặc dù bên trong chúng thường yên tĩnh, nhưng chúng không phù hợp nhất với căn hộ. Chúng cần không gian để di chuyển, tất nhiên là với chuồng – rào cho chó bao quanh.

 

Nếu bạn coi mình là một kẻ lập dị gọn gàng, thì Saint Bernard không phải là giống chó dành cho bạn. Chúng hay chảy nước dãi và bàn chân dính bùn đất. Chúng mang những những cái lông nặng và rụng hai lần một năm.


 

Saint Bernard thường mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành về mặt tinh thần. Điều này để lại cho bạn một con chó con rất lớn trong vài năm. Mặc dù Saint Bernards làm vật nuôi gia đình tuyệt vời, nhưng chúng không được khuyến khích cho nhà có trẻ nhỏ, vì chúng có thể vô tình quật ngã và làm tổn thương trẻ nhỏ. Cho dù chúng không cố ý làm đó, nhưng vì kích cỡ “khủng” của chúng, bạn hiểu mà.

 

Ban đầu được lai tạo để chịu được nhiệt độ lạnh của dãy Alps, Saint Bernard không hoạt động tốt trong nhiệt độ nóng. Và Saint Bernard không nên sống ngoài trời xa gia đình. Tất cả những con chó làm tốt hơn khi chúng ở trong nhà với gia đình mà chúng yêu thích, và Saint Bernard cũng không ngoại lệ. Mặc dù áo khoác và xây dựng của chúng làm cho chúng trở thành một lựa chọn rõ ràng cho cuộc sống ngoài trời, tính khí và không có khả năng đối phó với nhiệt độ khiến cho nó trở thành một quyết định tồi.

 

Nhờ sự phổ biến của các bộ phim như Beethoven, nơi có các chú chó Saint Bernard lớn, nhiều nhà lai tạo vô trách nhiệm và các nhà máy chó con sản sinh ra những người khổng lồ hiền lành này. Để chắc chắn rằng bạn có được một con chó khỏe mạnh, đừng bao giờ mua một con chó con từ một người gây giống vô trách nhiệm, nhà máy chó con hoặc cửa hàng vật nuôi. Hãy tìm một nhà lai tạo có uy tín để kiểm tra những con chó sinh sản của bé ấy để đảm bảo rằng chúng không mắc các bệnh di truyền mà chúng có thể truyền sang những con chó con và chúng có tính khí tốt.

 

 

Giá bán chó Saint Bernard

Về giá bán, nếu người lai tạo tự nhân giống, thì mỗi bé Saint Bernard sẽ có giá từ 10 – 15 triệu đồng. Còn nếu đó là chó nhập khẩu từ Thụy Sĩ với đầy đủ giấy tờ thì con số này có thể tăng gấp đôi.


 

 

Cách chăm sóc chó Saint Bernard

Về sức khỏe của chó Saint Bernard

Các “vị thánh” đến từ nhà tế bần ở Thụy Sĩ nói chung khỏe mạnh, nhưng giống như tất cả các giống chó, chúng dễ bị các tình trạng sức khỏe nhất định. Không phải tất cả các chú chó sẽ mắc bất kỳ hoặc tất cả các bệnh này, nhưng điều quan trọng là phải biết về chúng nếu bạn đang xem xét giống chó này.

 

Nếu bạn đang mua một con chó con, hãy tìm một nhà lai tạo tốt, người sẽ cho bạn thấy sự rõ ràng về sức khỏe cho cả cha mẹ của con chó con của bạn. Giải phóng mặt bằng sức khỏe chứng minh rằng một con chó đã được kiểm tra và xóa một tình trạng cụ thể.


 

Ở Saints, bạn sẽ thấy sự rõ ràng về sức khỏe từ Tổ chức chỉnh hình cho động vật (OFA) đối với chứng loạn sản xương hông (với số điểm khá hoặc tốt hơn), chứng loạn sản khuỷu tay phải dùng đến sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó, suy giáp và bệnh von Willebrand; và từ Tổ chức đăng ký mắt Canine (CERF) xác nhận rằng mắt là bình thường. Bạn có thể xác nhận thông tin sức khỏe bằng cách kiểm tra trang web OFA (offa.org) đối với những chú chó được người bán quảng cáo là chó ngoại nhập.

 

 

Về việc tập thể dục của chó Saint Beranard

Saint Bernard chỉ cần một lượng tập thể dục vừa phải, nhưng điều quan trọng là chúng được duy trì để ngăn ngừa béo phì vì uống nhiều sữa cho chó hay ăn đồ ăn cho chó. Mang quá nhiều trọng lượng sẽ làm cứng khớp của Saint Bernard và có thể gây ra viêm khớp hoặc các vấn đề chỉnh hình.


 

Giới hạn số lượng bài tập bạn cung cấp cho chú chó Saint Bernard của bạn cho đến khi nó đạt kích thước trưởng thành. Đừng để chú ta tăng cân quá nhanh hoặc chạy hoặc nhảy trên sàn trơn. Đó chỉ là vấn đề về hông.

 

Saint Bernard dễ bị kiệt sức vì nóng và say nắng. Tránh để chúng tập thể dục dưới nắng nóng trong ngày, và hãy chắc chắn rằng chúng luôn được tiếp cận với bóng râm và nước ngọt. Hãy nhận biết các dấu hiệu mệt mỏi và kiệt sức vì nóng, bao gồm thở hổn hển nặng, nướu đỏ sẫm, và yếu hoặc sụp đổ.

 

 

Về việc đào tạo chó Saint Bernard

Một “vị Thánh” chưa được huấn luyện có thể tàn phá nhà của bạn và kéo bạn xuống vỉa hè trong sự háo hức của mình để chào đón mọi người, vì vậy việc đào tạo sớm là điều cần thiết. Huấn luyện Saint Bernard của bạn bằng cách sử dụng một cách tiếp cận hạnh phúc và thoải mái. Đặt ra các quy tắc nền tảng và nhất quán trong việc yêu cầu chú ta tuân theo chúng. Nếu không thì sẽ bị phạt đeo vòng cổ dây dẫn cho chó cả ngày.

 

Saint Bernard tự nhiên thân thiện, nhưng tất cả chó con đều được hưởng lợi từ lớp xã hội hóa chó con để giúp chúng học cách phản ứng đúng với những con chó và người lạ khác. Đầu tư vào lớp mẫu giáo và các lớp học vâng lời, cũng như dành 10 đến 15 phút mỗi ngày để luyện tập tại nhà, sẽ rất xứng đáng với thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.


 

Đào tạo cho Saint Bernard dùng các dụng cụ đi vệ sinh cho chó là một công cụ quan trọng mà các nhà lai tạo sẽ đề nghị. Nó hỗ trợ trong việc dọn dẹp nhà cửa, giữ cho chó hoặc chó con của bạn và đồ đạc của bạn an toàn, và là nơi trú ẩn an toàn nơi Saint Bernard của bạn có thể rút lui khi cảm thấy quá sức hoặc mệt mỏi. Một cái thùng không bao giờ nên được sử dụng như một hình phạt mà thay vào đó nên được xem bởi con chó của bạn như một nơi ẩn náu ấm cúng.

 

Saint Bernard được đào tạo tốt là một người bạn đồng hành tuyệt vời của gia đình và có thể tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động vui chơi, bao gồm biểu diễn (biểu diễn chó), thử thách vâng lời và kéo xe.

 

 

Về chế độ dinh dưỡng của chó Saint Bernard

Lượng khuyến nghị hàng ngày: 5 đến 6 chén thức ăn khô chất lượng cao mỗi ngày, chia làm hai bữa. Và bạn cũng cần bổ sung thêm sữa – vitamin – thuốc cho chó Saint Bernard nữa.

 

Lưu ý: Con chó trưởng thành của bạn ăn bao nhiêu tùy thuộc vào kích thước, tuổi, xây dựng, sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của nó. Chó là những cá thể, giống như con người, và tất cả chúng đều không cần cùng một lượng thức ăn. Chất lượng thức ăn cho chó mà bạn mua cũng tạo ra sự khác biệt - thức ăn cho chó càng tốt, nó sẽ càng hướng tới việc nuôi dưỡng chú chó của bạn.

 

Saint Bernards thích ăn và dễ bị béo phì. Giữ “Thánh” của bạn trong tình trạng tốt bằng cách đo thức ăn của bé ấy và cho bé ấy ăn hai lần một ngày thay vì bỏ thức ăn ra mọi lúc.


 

Nếu bạn không chắc chắn liệu anh ta có thừa cân hay không, hãy cho chú ta kiểm tra mắt và kiểm tra thực hành. Đầu tiên, nhìn xuống chú ta. Bạn sẽ có thể nhìn thấy một vòng eo. Sau đó đặt hai tay lên lưng bé ấy, ngón tay cái dọc theo cột sống, với những ngón tay xòe xuống. Bạn sẽ có thể cảm nhận nhưng không nhìn thấy xương sườn của bé ấy mà không cần phải ấn mạnh. Nếu bạn không thể, bé ấy cần ít thức ăn hơn và tập thể dục nhiều hơn.

 

Để biết thêm về cách cho ăn Saint Bernard của bạn, hãy liên hệ với Dog Paradise để được chúng tôi hướng dẫn mua thức ăn phù hợp, cho chó con ăn và cho chó trưởng thành của bạn ăn.

 

 

Về việc chăm sóc, chải chuốt lông cho Saint Bernard

Saint Bernard có thể được tìm thấy trong hai loại áo: lông ngắn và lông dài. Bộ lông ngắn mượt mà nhưng rậm rạp. Tóc hơi rậm ở đùi và đuôi được bao phủ bởi mái tóc dài và rậm rạp trở nên ngắn hơn về phía chóp. Bộ lông dài hơi gợn sóng nhưng không bao giờ xoăn hay xù xì. Chân trước có một chút lông, nhưng đùi và đuôi thì rậm rạp.

 

Saint Bernard có nhiều sắc thái khác nhau của màu đỏ với màu trắng hoặc màu trắng với màu đỏ. Màu đỏ có nhiều sắc độ khác nhau, từ các mảng vằn có vệt trắng đến vàng nâu. Màu trắng xảy ra trên ngực, quanh cổ (được gọi là cổ áo), quanh mũi (dây đeo mũi) và trên bàn chân và chóp đuôi.

 

Một đốm trắng sau gáy và một vệt trắng trên mặt đặc biệt hấp dẫn và đáng mơ ước, cũng như những vết sẫm màu trên đầu và tai giống như mặt nạ. Các dấu màu trắng được cho là giống với các trang phục phụng vụ được mặc bởi một linh mục và mặt nạ đen để giảm ánh sáng chói từ tuyết.

 

Chải Saint của bạn khoảng ba lần một tuần bằng bàn chải cà ri cao su hoặc găng tay cho áo khoác ngắn hoặc bàn chải pin cho áo khoác dài. Trong mùa rụng lông, sử dụng một lưỡi cắt để loại bỏ tóc lỏng lẻo. Nếu Saint Bernard của bạn phát triển thảm phía sau tai hoặc trên đùi, hãy xịt dung dịch tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó lên vùng đó và nhẹ nhàng dùng thảm hoặc dùng ngón tay vuốt nhẹ lên thảm.


 

Saint Bernard không cần phải được tắm thường xuyên. Khi bạn tắm, bạn dễ dàng thực hiện ngoài trời trừ khi bạn có vòi hoa sen lớn với mỹ phẩm cho chó. Phòng tắm mùa đông nên luôn luôn được đặt trong nhà trừ khi bạn sống trong khí hậu ấm áp quanh năm.

 

Các nhu cầu chải chuốt khác bao gồm vệ sinh răng miệng bằng các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó, chăm sóc móng và chăm sóc tai. Đánh răng cho Saint của bạn ít nhất hai hoặc ba lần một tuần để loại bỏ sự tích tụ cao răng và vi khuẩn ẩn náu bên trong nó. Đánh răng hàng ngày thậm chí còn tốt hơn nếu bạn muốn ngăn ngừa bệnh nướu răng và hôi miệng.

 

Cắt móng tay một hoặc hai lần một tháng nếu con chó của bạn không mài mòn chúng một cách tự nhiên. Nếu bạn có thể nghe thấy móng của bé nhấp vào sàn, chúng quá dài. Móng tay ngắn, gọn gàng giữ cho bàn chân luôn trong tình trạng tốt và ngăn chân cún của bạn không bị trầy xước khi bé nhiệt tình nhảy lên để chào đón bạn. Khi bạn cắt móng tay, tỉa tóc giữa các ngón chân cùng một lúc.


 

Kiểm tra tai hàng tuần. Nếu chúng trông bẩn, hãy lau sạch chúng bằng một quả bóng bông, sử dụng chất làm sạch tai được bác sĩ thú y khuyên dùng. Không bao giờ chèn một miếng bông gòn vào ống tai.

 

Thường xuyên xử lý bàn chân của bé ấy - những con chó cảm động về bàn chân của chúng - và nhìn vào bên trong miệng và tai của anh ấy. Hãy chuẩn bị cho một trải nghiệm tích cực với những lời khen ngợi và phần thưởng, và bạn sẽ đặt nền tảng cho các kỳ thi thú y dễ dàng và xử lý khác khi bé ấy trưởng thành.

 

Khi bạn chải chuốt, kiểm tra vết loét, phát ban hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ, đau hoặc viêm trên da, tai, mũi, miệng và mắt và trên bàn chân; để nếu cần thì dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó. Mắt phải rõ ràng, không bị đỏ hoặc tiết dịch. Bài kiểm tra hàng tuần cẩn thận của bạn sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

 

Sử dụng dầu gội dành cho chó để đảm bảo lông không bị khô. Bạn có thể muốn sử dụng dầu gội làm trắng để giữ cho bộ lông trắng và sáng nhất. Saint Bernard thường phát triển các vết bẩn xung quanh mắt của họ. Giữ cho mắt không bị bẩn bằng cách lau chúng hàng ngày bằng khăn ẩm hoặc sử dụng sản phẩm có công thức để loại bỏ vết bẩn ở mắt, bạn có thể tìm thấy ở các cửa hàng cung cấp vật nuôi.

 

 

Chó Saint Bernard cư xử với trẻ em và vật nuôi khác

Luôn dạy trẻ cách tiếp cận và chạm vào chó Saint Bernard và không bao giờ tiếp cận bất kỳ con chó nào khi chúng đang ngủ hoặc đang ăn hoặc cố gắng lấy thức ăn của chó đi. Không có con chó, cho dù đáng tin cậy hoặc được đào tạo tốt, không bao giờ được để lại không giám sát với một đứa trẻ.

 

Các vị thánh cũng có thể hòa thuận với các vật nuôi khác, đặc biệt nếu những vật nuôi này được giới thiệu với chúng trong thời thơ ấu. Giám sát chúng xung quanh những con chó và mèo nhỏ hơn chỉ để đảm bảo chúng không vô tình bước hoặc nằm trên chúng.


 

 

Trên đây là cẩm nang về chó Saint Bernard mà bạn cần biết. Để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về trang phục, khẩu phần ăn, … của chó Saint Bernard, mọi người đừng ngại liên hệ với Dog Paradise nhé!

 

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111