Chó Rough Collie: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:06/08/2020 lúc 16:16PM

Chó Rough Collie là giống chó của nước nào, có đặc điểm ra sao, có dễ chăm sóc không, v.v… Đây chắc chắn là những vấn đề mà người nhận nuôi Rough Collie quan tâm. Hãy để Dog Paradise giúp bạn giải đáp thắc mắc nhé!

 

Nguồn gốc của chó Rough Collie

Tổ tiên của nhánh Rough Collie, Collie đã làm việc như những con chó chăn gia súc ở vùng cao nguyên Scotland, lái xe chở gia súc và cừu đến chợ với những người nông dân. Chúng có thể lấy tên từ một giống cừu mặt đen của Scotland, được gọi là Colley. Không có nhiều thông tin về nguồn gốc của chúng, những người chăn cừu quan tâm đến khả năng làm việc hơn là giữ phả hệ hoặc sách giáo khoa về giống chó này.

 

Collie có thể vẫn là một con chó chăn gia súc khiêm tốn, ít được biết đến, nhưng số phận đã có một kế hoạch khác. Nữ hoàng Victoria, người thường xuyên đi nghỉ ở Scotland tại Lâu đài Balmoral, đã yêu Collin gay từ cái nhìn đầu tiên vào những năm 1860. Sự bảo trợ của hoàng gia đã gây ra nhu cầu về giống chó này. Rough Collie đã đi từ sự giúp đỡ của những người chăn khiêm tốn đến những người bạn đồng hành ấp ủ của những người giàu có. Rough Collie được diện những trang phục – phụ kiện cho chó đẹp nhất.


 

Đến năm 1877, Collie đã được trưng bày tại triển lãm Câu lạc bộ Hiệp sĩ Westminster và một lần nữa chúng được nâng tầm lên bởi những người yêu chó giàu có, bao gồm J. P. Morgan. Năm 1886, hai năm sau khi American Kennel Club được thành lập, Collie Club of America trở thành câu lạc bộ thứ hai gia nhập AKC.

 

Collie là một nhân vật chính, và xuất hiện như một con chó gia đình hoàn hảo, trong những cuốn sách như "Lad of Sunnybank" của Albert Payson Terhune và “Eric Lassie Come Home” của Eric Knight. Sự nổi tiếng của Collie đã đạt đến đỉnh cao nhất của nó trong gần hai thập kỷ của chương trình truyền hình, Lassie, trực tiếp phát sóng từ năm 1954 đến năm 1973. Bộ phim đã thu hút sự chú ý của công chúng Mỹ và Rough Collie được biết đến và yêu thích rộng rãi. Ngày nay, Collie đứng thứ 38 trong số các giống chó được đăng ký bởi Câu lạc bộ chó giống Mỹ.

 

 

Đặc điểm của chó Rough Collie

Đặc điểm ngoại hình của chó Rough Collie

Một giống chó nổi tiếng với khả năng chăn gia súc và bảo vệ, chó Rough Collie thô được mô tả là mạnh mẽ, trung thành, tình cảm, nhanh nhạy và nhanh nhẹn. Chó Collie phủ lớp nhám có bộ lông dài tuyệt đẹp tuôn xuống khi chạy, và đầu của nó là một hình nêm mượt mà và thanh lịch.


 

Những chú chó collie thô sơ có thể hoạt động tốt ở nông thôn hoặc thành phố, nhưng chúng cần có sự đồng hành và chạy bộ hàng ngày hoặc đi bộ đường dài. Tất nhiên là với dây xích và vòng cổ dây dẫn cho chó kèm theo rồi. Mặc dù chúng hoạt động kém hơn một chút so với Collie biên giới – Border Collie, nhưng Rough Collie cần ít nhất bốn mươi lăm đến sáu mươi phút hoạt động ngoài trời mỗi ngày. Điều đáng ngạc nhiên là khi đã trở lại trong nhà, chú ta rất bình tĩnh và vui vẻ ngồi thư giãn với chủ nhân của mình.

 

Giống chó collie thô bao gồm hai biến thể: giống chó collie lông dài, lông xù thực sự và giống chó lông ngắn hơn, đôi khi được gọi là collie trơn. Ngoài ra, chó chăn cừu Shetland và chó collie biên giới là những giống chó hoàn toàn khác nhau và không thuộc giống chó collie thô, mặc dù các đặc điểm trên khuôn mặt và dấu hiệu lông giống nhau.

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Rough Collie

Về tính cách của chó Rough Collie

Collie là một giống chó chăn gia súc, có nghĩa là chú ta thông minh, học hỏi nhanh và rất biết điều chỉnh con người của mình. Trong khi chú ta không mạnh mẽ như Border Collie và các chú chó chăn cừu Úc, Collie vẫn cần tập thể dục hàng ngày cũng như tập luyện và chơi sẽ thử thách trí óc của chú ta.

 

Collie phản ứng tốt nhất với việc huấn luyện nhất quán, dựa trên phần thưởng là snack – bánh thưởng – xương gặm cho chó và chúng nhận được sự chú ý khi biểu diễn. Cho dù là làm trò hay thi đấu trong các sự kiện nhanh nhẹn, vâng lời hoặc chăn gia súc. Collie cũng có thể là một con chó trị liệu tuyệt vời, đủ cao để đứng ở cạnh giường để vuốt ve người bệnh, với tính cách điềm tĩnh và luôn chào đón.

 

Mặt khác, Collie kêu với tiếng sủa có thể đặc biệt khó chịu. Collie là người hướng về gia đình và nên sống trong nhà, không nên ra ngoài sân sau. Vì chú ta cần bạn ôm ấp vỗ về hàng giờ, hàng ngày.


 

Chú ta cũng có xu hướng cắn vào gót, một dấu hiệu khác về di sản, đặc tính chăn gia súc của chú ta. Mặc dù thật thú vị khi thấy bản năng hoạt động, nhưng đó không phải là hành vi nên được phép. Nó có thể khiến trẻ em sợ hãi và khó chịu đối với những người khác, kể cả những động vật khác.

 

Collies học nhanh và mong muốn làm hài lòng, nhưng chúng cảm thấy nhàm chán với các bài tập vâng lời lặp đi lặp lại. Tìm cách thay đổi thói quen và giữ cho chúng quan tâm bằng các đồ chơi cho chó mới lạ nhé.

 

Collie được chú ý vì chăm sóc mọi người, nhưng chú ta cũng có một nét độc lập có thể khiến một số người gọi Rough Collie là cứng đầu. Kỹ năng làm người chăn gia súc của chú ta đòi hỏi chú ta phải đưa ra một số quyết định độc lập với mọi người. Học cách đánh giá cao sự độc lập đó và làm việc với nó, không chống lại nó.


 

Tựu chung lại: Là một phần của phân loại chăn gia súc, tính cách Rough Collie được biết đến nhiều nhất là thông minh, học hỏi nhanh và rất đồng điệu với mọi người. Collie đáp ứng tốt với việc đào tạo dựa trên phần thưởng phù hợp. Và chúng có xu hướng thích sự chú ý khi biểu diễn, cho dù thực hiện các thủ thuật hoặc cạnh tranh trong các sự kiện nhanh nhẹn, vâng lời hoặc chăn gia súc. Nhiều chó săn cũng tạo ra những con chó trị liệu tuyệt vời, do sự bình tĩnh trong nhà và chiều cao trung bình.

 

Những bức ảnh ghép thô sơ, giống như hình ảnh trong Lassie, đôi khi có thể rất nổi tiếng. Khi chó collie cảm thấy buồn chán, tiếng sủa của chúng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng cần được chú ý. Chúng cũng có xu hướng cắn vào gót chân của mọi người khi chơi, một dấu hiệu khác cho thấy nền tảng chăn gia súc của chúng. Điều quan trọng là đào tạo Rough Collie của bạn để không cắn, đặc biệt là xung quanh trẻ em, vì nó có thể khiến những đứa trẻ sợ hãi. Do trình độ thông minh cao của mình, chú ta dễ dàng huấn luyện và học hỏi các thủ thuật một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng hãy chuyển đổi các hoạt động luyện tập để tránh nhàm chán. Chúng rất thông minh, vì vậy bạn nên sáng tạo với việc đào tạo!

 

 

 

Collies có làm thú cưng tốt trong gia đình không?

Rough Collie là giống chó thông minh, thân thiện với gia đình. Chúng sống tốt trong những ngôi nhà có sân sau rộng rãi, có hàng rào và các thành viên trong gia đình có thời gian ở bên chúng, huấn luyện chúng và chơi với chúng.

 

Một chủ sở hữu Collie tiềm năng cần lưu ý rằng chúng là giống chó hướng tới gia đình và thích ở bên người của chúng. Xã hội hóa triệt để như một con chó con là rất quan trọng.


 

Chúng phát triển mạnh như một phần của một gia đình có lịch làm việc linh hoạt và có thể dành nhiều thời gian cho họ. Đây không phải là những con chó ngoài trời và không nên để một mình quá lâu. Chán nản và trầm cảm có thể dẫn đến những hành vi không mong muốn và phá hoại. Chúng có thể tự cắn nát và phá hoại dụng cụ đi vệ sinh cho chó hay vòng cổ, trang phục của chính mình.

 

Nếu bạn có thể huấn luyện và vận động chó đúng cách, thì bạn có thể sẽ thấy chúng trở thành một người bạn đồng hành dễ chịu, vui vẻ và có thể hòa đồng với mọi người!

 

 

 

Giá bán chó Rough Collie

Tại Việt Nam, giá bán chó Rough Collie dao động từ 40 – 60 triệu đồng/ bé. Và khi đón chú chó Rough Collie về, bạn còn cần tính đến khoản phí mua sữa – vitamin – thuốc cho chó, dụng cụ ăn uống cho chó, … nữa.

 

Hoặc bạn cũng có thể mua lại Rough Collie từ một trạm chó cứu hộ. Một trong những lợi ích của việc mua qua một nơi trú ẩn hoặc tổ chức cứu hộ là giá thấp hơn nhiều so với bạn sẽ trả cho một con chó con thông qua một nhà lai tạo. Phí nhận con nuôi thường từ $ 50 đến $ 100.


 

Đôi khi mọi người cho rằng nếu một con chó là cứu hộ thì nó phải có vấn đề, nhưng điều này chưa hẳn đã đúng. Có nhiều lý do mà mọi người có thể không thể giữ con chó tuyệt vời của họ. Ngoài ra, các tổ chức cứu hộ cũng thường thực hiện kiểm tra tính khí trên các động vật cứu hộ, do đó bạn có thể sẽ biết về chú chó này một cách rõ ràng khi nhận nuôi.

 

Đây là một thỏa thuận đặc biệt tốt khi xem xét rằng những người cứu hộ hoặc nơi trú ẩn thường sẽ cung cấp vắc-xin, phân biệt giới tính và kiểm tra sức khỏe cụ thể theo giống. Tin tuyệt vời cho cả bạn và chú cún tiềm năng của bạn vì bạn có thể yên tâm rằng nó khỏe mạnh và sẵn sàng về nhà với bạn. Bên cạnh đó là một lựa chọn kinh tế hơn, giải cứu một con chó, cung cấp một ngôi nhà cho một con chó. Và bạn sẽ có một người bạn đồng hành tuyệt vời!

 

 

Cách chăm sóc chó Rough Collie

Quan tâm, tìm hiểu mọi điều về chú chó Rough Collie của bạn

Nhờ sức mạnh bền bỉ của tác phẩm “Lassie Come Home” của Eric Knight và “Lad, a Dog” của Albert Payson Terhune, Collie nổi tiếng là loài chó có siêu năng lực, có thể nhảy giếng sâu chỉ trong một lần ràng buộc và truyền đạt những thông điệp phức tạp, thậm chí không có sự trợ giúp của lời nói. Mặc dù giống chó này chắc chắn có những phẩm chất củng cố ấn tượng đó, nhưng đối với bất kỳ chú chó nào thì việc chất đầy hành lý mà chúng không thể mang theo sẽ là một điều bất lợi đối với bất kỳ các bé. Chó Rough Collie hiền lành, tình cảm và nhạy cảm, nhưng chó Collie không được huấn luyện đầy đủ và sẵn sàng “giải cứu Timmy khỏi giếng”.

 

Có hai loại Collie. Phổ biến nhất là Rough Collie, giống Lassie cổ điển, với bộ lông dài. Smooth Collie có bộ lông ngắn, rậm và phẳng, có nhiều lông. Trong vòng trình diễn, chúng được coi là cùng một giống và được đánh giá theo cùng một tiêu chuẩn.


 

Collie yêu trẻ em, thích chơi với chúng và gắn bó chặt chẽ với tất cả các thành viên trong gia đình. Chúng là người bảo vệ mọi người trong gia đình. Collie nghĩ về tất cả mọi người như bạn bè của mình. Chúng là một lựa chọn tuyệt vời như một con chó gia đình và hòa đồng với các vật nuôi khác, đảm bảo không tranh thức ăn hạt cho chó hay đồ hộp – pate cho chó với các chú cún bé hơn. Hãy lưu ý rằng di sản chăn gia súc của chúng có thể khiến chúng nhón gót, điều này có thể khiến một số trẻ sợ hãi. Collie cũng sẽ chăn gà hàng xóm của bạn, những đứa trẻ hàng xóm, và những con chó và mèo khác.

 

Màu sắc cho cả hai giống là sable và trắng, trắng, ba màu và xanh merle. Collie trắng vẫn có một cái đầu trắng và sable, nhưng cơ thể gần như trắng hoàn toàn.

 

 

Chung sống với Rough Collie

Collie xù xì hướng về gia đình và thích chơi với trẻ em. Khi ra ngoài, bé ấy sẽ chạy hết sức có thể, nhưng ngay khi bước vào nhà, bé ấy sẽ rất vui khi được thư giãn với những người còn lại trong gia đình. Mặc dù collie thích hoạt động bên ngoài, chú ta không phải là một con chó chỉ ở ngoài trời và chú ta có thể phát triển mạnh trong một ngôi nhà nhỏ hoặc căn hộ miễn là được tập thể dục hàng ngày.

 

Con chó Rough Collie được chú ý vì lòng trung thành sâu sắc và tính cách đáng nuôi dưỡng, nhưng nó cũng có tính cách độc lập dữ dội. Chủ sở hữu nên cố gắng làm việc với xu hướng độc lập của mình, thay vì chống lại chúng. Cung cấp cho collie của bạn một thời gian để chạy xung quanh một mình trong một khu vực có rào chắn hay chuồng – rào cho chó mỗi ngày có thể giúp đỡ.


 

Chó collie rough là một chú chó bầu bạn tuyệt vời đối với một người, nhưng chúng sẽ gắn kết với tất cả các thành viên trong gia đình, không chỉ với người cho nó ăn. Giống chó collie được biết là tìm hiểu các đặc điểm và hành vi cá nhân của từng người trong gia đình. Một lần nữa, đây là lý do tại sao đào tạo chuyên dụng của collie của bạn là hoàn toàn quan trọng. Collie rất thông minh, và chúng luôn quan sát mọi người và học tập, vì vậy điều quan trọng là phải đào tạo Rough Collie sớm và thường xuyên.

 

 

Xã hội hóa sớm

Các chuyên gia khuyên bạn nên xã hội hóa sớm và huấn luyện vâng lời cho giống chó này. Xã hội hóa sớm sẽ giúp chó con của bạn phát triển toàn diện và có thể thích nghi với các môi trường khác nhau.

 

Hơn nữa, các chủ sở hữu tương lai cũng nên lưu ý rằng Chó Collie Rough có thể dễ buồn chán và cần được kích thích tinh thần và thể chất để luôn khỏe mạnh và vui vẻ. Vì lý do này, việc đào tạo nên được sử dụng trong suốt cuộc đời Rough Collie, vì chúng thích học các thủ thuật mới và sẵn sàng làm hài lòng.


 

 

 

Về việc grooming cho chó Rough Collie

Collie là một con chó chăn gia súc. Chó chăn gia súc có mức năng lượng cao và rất thông minh, cần việc làm nên chúng không cảm thấy nhàm chán. Collie có lớp lông kép với lớp bảo vệ dài hơn lớp lông lót và cần được chải chuốt cứ sau 4 - 8 tuần, với sự chải chuốt thường xuyên hơn trong mùa rụng lông của mùa xuân và mùa thu khi chúng thay đổi lớp lông.

 

Miễn là lớp lông tơ được loại bỏ, lớp lông bảo vệ bên ngoài sẽ tạo bóng râm cho chú chó của bạn. Vì thế, hãy tập làm quen dần với các dụng cụ grooming cho chó chuyên dụng nha.


 

Còn về khâu tắm rửa, phòng tắm đầu tiên là để làm sạch nói chung để loại bỏ bụi bẩn và bụi bẩn. Tiếp theo lần tắm thứ hai và xác định nhu cầu của chó. Nếu con chó của bạn bị dị ứng hoặc kích ứng da, hãy sử dụng mỹ phẩm cho chó chống dị ứng, sau đó là dầu gội thuốc. Collie với da và áo khoác bình thường có thể được tắm với bất kỳ sản phẩm đổi mới mùi hương tuyệt vời nào của chúng tôi để có mùi thơm lâu dài.

 

Hãy chắc chắn để kết thúc tắm với dầu xả. Điều này sẽ giúp giữ nước cho bộ lông để chống lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Dầu gội đơn giản và điều trị rụng lông đơn giản trong mùa xuân và mùa thu rụng sẽ giúp giải phóng lớp lông lót để lớp lông theo mùa có thể đi vào đúng cách.

 

 


Về việc huấn luyện chó Rough Collie

Đây là một giống chó năng động, thể thao, như đã đề cập trước đây, rất háo hức làm hài lòng và cực kỳ thông minh! Chúng cũng dễ huấn luyện và thích chọn các lệnh mới.

 

Nhu cầu tập thể dục của bé ấy vượt ra ngoài việc chạy và chơi ở sân sau. Rough Collie sẽ làm tốt nhất không chỉ với các trò chơi tìm nạp và thời gian chơi, mà còn với các cuộc đi bộ đường dài, chạy bộ hoặc đi bộ đường dài với người chủ của mình.

 

Bất cứ điều gì bé ấy có thể làm với bạn sẽ khiến bé ấy hạnh phúc. Chứ không phải là việc được thưởng bao nhiêu sữa cho chó đâu! Rốt cuộc, Rough Collie là một con chó của gia đình và không muốn gì hơn là được ở với con người của mình.

 

Trong khi năng động và thể thao, chú ta là một con chó gia đình năng động. Khi được huấn luyện và vận động đúng cách, Rough Collie biết khi nào nên chơi và khi nào cần thư giãn trên chiếc giường nệm cho chó của mình!


 

Còn về việc huấn luyện nên đơn giản với giống chó thông minh này, mặc dù các chuyên gia khuyên rằng việc huấn luyện nên bắt đầu càng sớm càng tốt để đảm bảo chú chó của bạn luôn cân bằng và hạnh phúc về tinh thần.

 

Nhưng để giữ cho trí thông minh của họ không chuyển sang sự nhàm chán và sau đó là những hành vi tiêu cực như sủa quá mức, chúng sẽ cần phải được dạy những thủ thuật mới thường xuyên và giao rất nhiều công việc cho chó. Như đã đề cập trước đây, chú ta nên được xã hội hóa sớm và rèn luyện sự vâng lời bắt đầu từ thời thơ ấu để đảm bảo chúng có thể thích nghi và khỏe mạnh.

 

 

 

Về sức khỏe của chó Rough Collie

Tuổi thọ của chó Rough Collie là khoảng 9 đến 14 năm. Rất nhiều thời gian, tiền bạc và nghiên cứu đã đi vào nghiên cứu một số bệnh ảnh hưởng đến giống chó này. Nhưng nó vẫn cực kỳ quan trọng đối với một chủ sở hữu tương lai để cảnh giác.

 

Một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ảnh hưởng đến giống chó này là các bệnh về mắt di truyền, chẳng hạn như dị tật ở mắt Collie, có thể dẫn đến mù lòa.

 

Các vấn đề tiềm ẩn khác bao gồm:

- Dị ứng da và phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó

- Bệnh tự miễn

- Bệnh tim, vì thế nên bổ sung vitamin tổng hợp cho chó thường xuyên

- Động kinh

- Một độ nhạy thuốc gọi là Đột biến MDR1


 

Nếu bạn đang cân nhắc việc mang Rough Collie về nhà, bạn có thể muốn xem xét việc kiểm tra sức khỏe chó con của mình cho bất kỳ tình trạng sức khỏe có thể nói trên. Sàng lọc sức khỏe sớm có thể giúp bạn dự đoán hoặc thậm chí có thể ngăn chặn bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào mà con chó con của bạn có thể gặp phải trong tương lai.

 

Chuẩn bị cho bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sắp xảy ra có thể giúp bạn chuẩn bị cho hoặc thậm chí có thể tránh một số tình huống tàn khốc và khó khăn về tài chính. Bạn nên luôn luôn yêu cầu xem bằng chứng của cả hai cha mẹ của cún. Kiểm tra sức khỏe khi chọn một con chó con mới.

 

Điều quan trọng nữa là đảm bảo con chó của bạn có lối sống lành mạnh và ăn một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nói về chế độ ăn uống, những gì thức ăn lý tưởng cho chó Collie của bạn? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

 


Về chế độ dinh dưỡng của chó Rough Collie

Giống như hầu hết các con chó, Collie sẽ làm tốt nhất đối với thức ăn cho chó chất lượng cao có hàm lượng protein động vật cao và ít ngũ cốc và phụ gia không cần thiết.

 

Bất kể bạn muốn cho chó ăn thức ăn đóng hộp hay thức ăn khô cho chó, chúng tôi khuyên bạn nên tìm thức ăn cho chó có liệt kê thịt gà, thịt bò hoặc cá hồi là một vài thành phần đầu tiên.


 

Tránh thực phẩm có nhiều đường và chất phụ gia như ngô, đậu nành và lúa mì. Vì giống chó này dễ bị các vấn đề về mắt và da, bạn có thể quan tâm đến các loại thức ăn đặc biệt dành cho chó nhằm hỗ trợ sức khỏe của da và mắt. Nếu không, bé sẽ cần bổ sung sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó.

 

Bất kể loại thức ăn cho chó chất lượng cao nào bạn chọn để cho chó con ăn, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng loại thức ăn đó được thiết kế riêng cho độ tuổi, cân nặng và mức độ hoạt động của chúng. Ngoài ra, con chó của bạn nên ăn thức ăn cho chó hướng đến những con chó giống lớn hơn, vì những con chó lớn hơn đòi hỏi một số chất dinh dưỡng để phát triển cơ và xương. Hoặc sau này khi Rough Collie đã lớn, bạn có thể dùng thêm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó nhé.

 

 

 

Một số yêu cầu đặc biệt của Rough Collie

Rough Collie đòi hỏi một chút sự kiên nhẫn của chủ nuôi khi nói đến việc chải chuốt. Chúng đổ mồ hôi và rụng lông rất nhiều, vì vậy chú ta có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người bị dị ứng.

 

Ngoài ra, hãy nhớ rằng em ấy là một con chó rất năng động. Rough Collie cần nhiều hơn một vài trò chơi tìm nạp để giữ sức khỏe. Huấn luyện và tập thể dục sẽ là một nỗ lực suốt đời với giống chó này. Chúng sẽ cần được đào tạo nhiều để tinh thần luôn vui vẻ.


 

Vì vậy, nếu bạn không bận tâm về một chút tóc xõa/ lông rụng trên quần áo và đồ đạc của mình, và nếu bạn có thể cung cấp cho chú chó của mình thời gian, sự chú ý, tập thể dục và chải chuốt mà chúng cần… Collie có thể sẽ trở thành con chó hoàn hảo cho bạn và gia đình bạn!

 

 

Trên đây là cẩm nang về chó Rough Collie. Hy vọng Dog Paradise sẽ giúp ích được cho bạn trong việc có thêm một thành viên đáng yêu, thông minh, ngoan ngoãn trong gia đình của mình. Để biết thêm các thông tin về những giống chó khác, đừng quên truy cập mục Tin Tức của chúng tôi mỗi ngày nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111