Chó Maltese: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:27/07/2020 lúc 01:51AM

Chó Maltese luôn sở hữu lượng “fan hâm mộ” lớn từ khắp các quốc gia trên thế giới bởi vẻ ngoài đáng yêu và tính cách thông minh của mình. Vậy chó Maltese có nguồn gốc từ đâu, đặc điểm như thế nào, giá bán ra sao, …? Tất cả sẽ được Dog Paradise chia sẻ với quý vị độc giả trong bài viết này.

 

Nguồn gốc của chó Maltese

Maltese còn có tên gọi khác là chó Malta. Trong hơn 28 thế kỷ, chó Maltese được coi là “tầng lớp” quý tộc của thế giới chó, khi mà các đồ dùng như dụng cụ ăn uống cho chó đều toát lên một thần thái sang chảnh. Người ta tin rằng người chó Maltese có nguồn gốc ở Malta, một hòn đảo nhỏ ở phía nam Sicily. Nó chỉ phù hợp khi một con chó quý tộc như vậy được thành lập ở Malta, nền văn minh của nó được phân biệt bởi sự tinh tế và sang trọng của nó.


 

Trước đây từng có một chú chó Maltese, thuộc sở hữu của Publius, thống đốc La Mã của Malta trong thế kỷ 1. Issa được mô tả trong một epigram nổi tiếng là "Frolicsome tinh khiết hơn một nụ hôn chim bồ câu, dịu dàng hơn một thiếu nữ, quý hơn đá quý Ấn Độ." Nhiều tác giả và học giả nổi tiếng, bao gồm Pliny the Elder và Strabo, đã viết về vẻ đẹp, sự tinh tế và quyến rũ với những trang phục – phụ kiện cho chó đắt đỏ và đẹp không thể cưỡng lại của chú chó nhỏ bé đến từ Malta. Người Hy Lạp đã dựng lên những ngôi mộ cho chó Malta và từ thế kỷ thứ 5 trở đi, những chú chó trang trí công phu này được thể hiện trong nghệ thuật gốm sứ Hy Lạp. Bằng chứng khảo cổ tồn tại cho thấy những con chó Malta thuộc sở hữu của người Ai Cập có thể đã tôn thờ chúng.

 

Chó Maltese đã được đánh giá cao trong xã hội trong suốt thời gian qua. Trên thực tế, một tài khoản được cho là của một người Malta được bán vào những năm 1500 với giá tương đương 2.000 USD. Người ta nói rằng những con chó Malta đặc biệt phổ biến với những phụ nữ mang chúng trong bộ ngực hoặc tay áo của mình. Lúc nào cũng vậy, các học giả về thời kỳ thu hút sự chú ý đến kích thước nhỏ bé của giống chó này. Năm 1792, nhà thực vật học Linnaeus gọi giống chó Malta là "có kích thước bằng con sóc". Chú chó Malta đầu tiên được trưng bày tại Hoa Kỳ có màu trắng và được liệt kê là "chó sư tử của Malta" tại triển lãm chó đầu tiên của Westminster năm 1877. Câu lạc bộ chó giống Mỹ đã đăng ký cho chó Maltese vào năm 1888.

 

 

Đặc điểm của chó Maltese

Đặc điểm ngoại hình của chó Maltese

Maltese là một con chó nhỏ có trọng lượng từ hai đến ba kg. Thân hình thon gọn, xương bả vai dốc. Mặt sau là xương sườn cũng hơi nhô ra. Đuôi chun được mang duyên dáng trên lưng. Cổ được cấu trúc thanh lịch để thúc đẩy sự vận chuyển cao của đầu.

 

Đầu cân đối với cơ thể và hộp sọ hơi tròn. Tai thả được đặt thấp và nhiều lông. Đôi mắt tối màu, mũi đen và mõm có chiều dài trung bình và hơi thon.


 

Bộ lông dài và mượt mà quét sát mặt đất mang đến cho chó Maltese một diện mạo gần như trang trí, lúc nào cũng duyên dáng và sang trọng. Tóc dài trên đầu có thể được buộc ở đỉnh hoặc treo bên trái. Màu lông là màu trắng tinh khiết. Chó Malta di chuyển trong dáng đi bồng bềnh, kể cả lúc ăn thức ăn hạt cho chó hay uống sữa cho chó.

 

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Maltese

Giống chó Maltese nhỏ bé, lanh lợi được biết đến với việc giữ thái độ làm nũng, dịu dàng giống như con chó con trong suốt cuộc đời. Chó Malta là một trong số ít những giống chó tương tự coi công việc luôn là bạn đồng hành của mình. Chúng được thiết kế đặc biệt để yêu và được yêu.

 

Nếu bạn muốn một con chó nhỏ thông minh để cả ngày chỉ chạy quanh bạn và nhà của bạn, thì đây là giống cho sinh ra là dành cho bạn. Mỗi chú chó Malta gói rất nhiều tình yêu vào cơ thể nhỏ bé của mình, và không bao giờ ngưng cảm thấy hạnh phúc khi được ôm ấp trong vòng tay của chủ nhân. Điều đó không có nghĩa là những con chó này không cần tập thể dục và đào tạo. Chống lại sự thúc đẩy chỉ đơn giản là mang chúng đi khắp mọi nơi và nhổ chúng ra khỏi rắc rối, và để con chó của bạn là một con chó như bao con chó khác – dẫn ra ngoài bằng vòng cổ dây dẫn cho chó, chơi trò ném – bắt, …. Đặc biệt, chó Malta nổi trội trong việc học các thủ thuật và thích thể hiện.


 

Trong khi bản tính vui vẻ, can đảm của chó Malta khiến bé trở thành thú cưng tuyệt vời cho nhiều người, đây có thể không phải là con chó phù hợp cho các gia đình có trẻ nhỏ. Chó Malta rất nhỏ và có thể dễ dàng bị thương nếu bị trẻ nhỏ đùa một cách quá thô bạo, hoặc chúng có thể chộp lấy một đứa trẻ để tự vệ nếu sợ hãi hoặc bị tổn thương.

 

 

Giá bán chó Maltese

Hiện nay, tại Việt Nam, giá bán chó Maltese dao động khoảng 6 – 50 triệu đồng.

- 6 – 10 triệu cho một chú cún Maltese tại Việt Nam.

- 10 – 40 triệu cho cún Maltese nhập khẩu từ Thái Lan.

- Và mức từ 50 triệu trở lên là dành cho Maltese nhập khẩu từ châu Âu.


 

 

Cách chăm sóc chó Maltese

Đây cũng là giống không cho một người muốn có vẻ ngoài của một con chó biểu diễn với ít nỗ lực. Những sinh vật tuyệt đẹp đó nổi xung quanh vòng trình diễn với áo khoác trắng lấp lánh và topknots hoàn hảo là sản phẩm của hàng giờ giặt và chải vô tận với các dụng cụ grooming cho chó, tiếp theo là giữ áo khoác trong bọc để bảo vệ. Hầu hết thú cưng Malta được giữ lông ngắn, có nghĩa là chải chuốt chuyên nghiệp thường xuyên. Những chiếc áo khoác bị bỏ quên trở nên rối và kém sang, gây đau đớn và có thể dẫn đến nhiễm trùng da nghiêm trọng, phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó.

 

Đôi mắt nút giày đó có thể trông đáng yêu so với bộ lông màu trắng. Nhưng vẻ ngoài đó đòi hỏi nhiều thời gian để làm sạch vết gỉ mắt, gây ra sự đổi màu rỉ sét mà hầu hết mọi người đều thấy khó coi mặc dù nó vô hại. Sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp này.


 

Dị ứng không có hại, nhưng những người hắt hơi và khò khè có thể thấy giống chó này dễ chịu hơn những người khác, mặc dù Malta hoàn toàn có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm nhất. Kích thước của Malta giúp hạn chế số lượng lông chó - để kích thích dị ứng, và một chiếc áo khoác được giữ sạch sẽ và cắt ngắn sẽ giúp thêm.

 

Chó Malta rất dễ bị khiếm khuyết gan bẩm sinh, được gọi là "shunt hệ thống”, theo một báo cáo năm 2003 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Thú y Hoa Kỳ. Những con chó có khiếm khuyết này có thể phải phẫu thuật đắt tiền để sống sót.


 

Mặt khác, chó Malta có thể bị "hội chứng chó shaker". Chó Malta với tình trạng này sẽ bắt đầu run rẩy không kiểm soát, đặc biệt là khi chúng cố gắng di chuyển hoặc đứng dậy. Một số trở nên không thể đi bộ được. Một số con chó mắc hội chứng chó shaker đáp ứng với điều trị ngắn hạn, trong khi những con khác có thể cần dùng thuốc hay sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó trong suốt quãng đời còn lại để kiểm soát vấn đề. Không có xét nghiệm sàng lọc cho tình trạng này.

 

Trên đây là những điều bạn nên biết trước khi nhận nuôi chó Maltese (chó Malta). Hy vọng cẩm nang chăm sóc chó Maltese của Dog Paradise đã giúp ích cho bạn!

 

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111