Chó Malinois là giống chó nước nào? Có dễ huấn luyện không? Cách chăm sóc? (2020)

Ngày:19/05/2020 lúc 23:32PM

Chó Malinois là giống chó nhận được tình cảm của hội những người yêu chó trên khắp thế giới thời gian gần đây. Vậy đây là giống chó đến từ nước nào? Liệu Malinois có dễ huấn luyện, chăm sóc? Mời các bạn cùng tham khảo thông tin cập nhật mới nhất về chó Malinois mà Dog Paradise chia sẻ dưới đây.

 

Nguồn gốc của giống chó Malinois

Giống chó Malinois là một trong giống chó chăn cừu đến từ Bỉ. Tất cả được đặt tên theo các làng của Bỉ: Groenendael, Laekenois, Mechelar (Malinois) và Tervuren. Đây là các phân nhánh trong “họ” Malinois.

 

Lịch sử của giống chó Malinois Bỉ bắt đầu từ những năm 1880, khi những con chó này (với những “người chăn cừu” Đức, “người chăn cừu” Pháp và “người chăn cừu” Hà Lan) được gọi là chó chăn cừu lục địa. Năm 1891, Câu lạc bộ chó chăn cừu Bỉ được thành lập và một hội đồng xét xử xác định rằng: có một loại chó chăn cừu bản địa là một con chó hình vuông, cỡ trung bình với đôi tai hình tam giác. Những con chó này chỉ khác nhau về kết cấu, màu sắc và độ dài của lông. Năm 1892, tiêu chuẩn chó chăn cừu đầu tiên của Bỉ được viết ra công nhận ba giống: chó có áo khoác dài, áo khoác ngắn và áo khoác thô.


 

Giống chó Malinois của Bỉ, cùng với Groenendael, là giống đầu tiên xuất hiện ở Hoa Kỳ vào đầu những năm 1900. Câu lạc bộ chó chăn cừu Bỉ của Mỹ (Malinois, Groenendael và Tervuren đều là cùng một giống vào thời điểm đó) được thành lập và giống chó này bắt đầu xuất hiện trong Câu lạc bộ chó giống Mỹ vào đầu những năm 1950. Năm 1959, chó Bỉ tách thành ba giống AKC được công nhận ngày nay là chó chăn cừu, Tervuren và Malinois.

 

 

Đặc điểm sinh học của chó Malinois

Chó Malinois là một con chó hình gần như vuông, thanh lịch, cân đối, tự nhiên. Giống chó này cho ấn tượng của sự mạnh mẽ, thanh lịch. Chú ta là một giống chó khỏe mạnh, quen sống ngoài trời mà không cần giường nệm cho chó với bộ lông được xây dựng để chống lại khí hậu ẩm ướt của Bỉ. Sự tao nhã và biểu cảm của chú ta biểu thị sức mạnh to lớn của tính cách, khiến chú trở thành một đại diện đáng tự hào của các giống chó chăn gia súc. Chó Bỉ Malinois là một giống chó nhiệt tình và nhanh nhẹn.


 

Con đực cao từ 20 – 25 cm và nặng 25 đến 34 kg. Con cái có kích thước từ 18 – 24 cm và nặng 18 đến 27 kg. Bộ lông của giống chó này tương đối ngắn và thẳng, đủ cứng để chịu được thời tiết, với lớp lông dày cần phải sử dụng dụng cụ grooming cho chó thường xuyên. Bạn nên tỉa lông cho Malinois sao cho ngắn trên đầu, tai và chân dưới. Lông có phần dài hơn quanh cổ, nơi nó tạo thành một vòng cổ, và trên đuôi và phía sau đùi. Bộ lông phải phù hợp với cơ thể mà không nổi bật hoặc rủ xuống.

 

Các màu cơ bản là một màu nâu vàng phong phú cho gỗ gụ, với các đầu màu đen trên các “sợi tóc” mang lại một diện mạo thanh lịch. Mặt nạ - phần quanh mặt và tai có màu đen. Bỉ Malinois là một giống chó có hai lớp lông và thường sẽ rụng hai lần một năm. Tắm cho chúng bằng mỹ phẩm cho chó khi bẩn, đánh răng bằng các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó một hoặc hai lần một tuần và cắt móng chân sẽ giữ cho Malinois của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

 

 

Tính cách của giống chó Malinois Bỉ

Bỉ Malinois vượt trội không chỉ trong việc chăn gia súc, mà còn trong việc bảo vệ và thực thi pháp luật; phát hiện ma túy, bom và khí gas; tìm kiếm và giải cứu; theo dõi; vâng lời; nhanh nhẹn; và hỗ trợ trị liệu cho người tàn tật, bệnh tật hoặc người già. Tuy nhiên, giống chó này đòi hỏi và cần một chủ sở hữu có kinh nghiệm. Một phạm vi rộng được nhìn thấy trong tính khí và tích cực. Chúng không muốn gì hơn là được ở bên gia đình, điều này khiến họ không phù hợp như các con chó có thể ở nhà chơi vui với đồ chơi cho chó cả ngày mà không cần người chủ hỏi han, quan tâm, chăm sóc.

 

Chó Bỉ Malinois là một giống chó rất thông minh và ngoan ngoãn. Bé ấy có bản năng bảo vệ và lãnh thổ mạnh mẽ. Giống chó này cần xã hội hóa rộng rãi từ khi còn nhỏ, và đào tạo vững chắc, nhưng không khắc nghiệt hay nghiêm khắc quá, bạn nhé. Chó Bỉ được bảo vệ theo bản năng nên họ cần được đào tạo và giao tiếp xã hội rất tốt ngay từ khi còn nhỏ. Trừ khi bạn đặc biệt làm việc trong một môn thể thao bảo vệ, bạn không cần phải cung cấp cho người bạn đến Bỉ của bạn bất kỳ khóa đào tạo bảo vệ nào, vì nó sẽ tự nhiên đến với chúng.


 

Chó Malinois làm vật nuôi tuyệt vời cho những ngôi nhà phù hợp, khi chúng phát triển mạnh nhờ tình bạn đồng hành. Malinois theo bản năng sẽ thể hiện các hành vi chăn gia súc như rượt đuổi và lượn vòng, di chuyển dễ dàng trong nhiều giờ và cắn vào gót chân của mọi người. Con chó tốt cho sự vâng lời làm việc và cạnh tranh, nhưng không phải cho trẻ mới biết chạy và la hét. Một chú chó Bỉ Malinois sẽ liên tục cố gắng giữ trẻ ở một chỗ, lùa như lùa cừu theo bản năng của giống chó này vậy!

 

Chó Malinois có thể sống trong một căn hộ nếu nó được tập thể dục đầy đủ. Hoạt động vừa phải trong nhà, bé ấy sẽ làm tốt nhất với ít nhất một sân có kích thước trung bình cũng như có chuồng – rào cho chó bao quanh. Bé ấy thích khí hậu mát mẻ. Nếu được chăm sóc tốt, một con Malinois của Bỉ sẽ sống được 12 đến 15 năm.

 

 

Cẩm nang chăm sóc chó Malinois từ A đến Z

Yêu cầu tập thể dục

Khi nói đến chó chăn cừu Bỉ Malinois, bạn nên biết rằng chúng là những con chó có năng lượng rất cao. Ngoài ít nhất 90 phút tập thể dục mỗi ngày, chúng cũng cần được tích hợp vào lối sống ngoài trời năng động. Tuy nhiên khi ra ngoài hãy luôn nhớ mang theo vòng cổ dây dẫn dành cho chó Malinois nhé.


Các buổi tập thể dục của chó Malinos tốt nhất được chia thành ít nhất 3 × 30 phút. Điều này giúp bắt chước hành vi tự nhiên của chúng khi chăn gia súc.



Đó chỉ là về tập thể dục mà giống này yêu cầu, ngoài ra chúng cũng cần kích thích tinh thần. Để đáp ứng điều này, bạn có thể sử dụng nhiều trò chơi / bài tập khác nhau, bao gồm:

- Chạy

- Đi bộ

- Trốn tìm


Nếu không có cả bài tập thể chất và tinh thần, Malinois sẽ trở thành “con mồi” cho những hành vi phá hoại như sủa và nhai. Nếu bạn không có đủ thời gian để đáp ứng yêu cầu tập thể dục của giống chó vừa đẹp vừa “tràn trề nhựa sống” này thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn một giống chó khác.

 

Chăm sóc lông cho chó Malinois

Đối với kích thước của con chó và số lượng lông, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy chú chó Malinois siêu nhỏ bé. Đừng hiểu sai, Malinois vẫn bị rụng lông, nhưng ít hơn nhiều so với giống chó chăn cừu Đức đồng cấp với mình.

 

Malinois sẽ cần chải ít nhất hai lần một tuần để giữ cho bộ lông khỏe mạnh. Điều này sẽ giúp khuyến khích sự phát triển lông mới và ngăn ngừa bọ chét. Nếu không bạn sẽ phải dùng đến sản phẩm ngăn ngừa trị ve bọ chét, chấy rận cho chó đấy!


 

Hai lần một năm, Malinois của bạn sẽ rụng lông nhiều (Mùa thu và Mùa xuân). Trong thời gian rụng lông này, bạn sẽ cần chải lông cho chúng hàng ngày. Nếu có thể hãy chải chúng bên ngoài nếu không bạn sẽ cần một chiếc máy hút bụi chất lượng tốt để làm sạch sàn nhà.

 

Dưới đây là bảng xem nhanh để đáp ứng nhu cầu chải chuốt của Malinois:

- Bạn nên chải lông cho Malinois 3 lần một tuần.

- Tai và mắt của chúng sẽ cần được làm sạch hàng tuần bằng sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó.

- Móng tay của chúng cũng nên được cắt tỉa mỗi quý.

- Bạn có thể tắm cho Malinois 2 lần/ tháng.

 

Chế độ dinh dưỡng của chó Malinois

Vì giống chó chăn cừu Bỉ Malinois là một động vật ăn thịt, bạn sẽ cần đảm bảo chế độ ăn uống của chúng chủ yếu là thịt.

 

Khi còn là một con chó con, chúng sẽ cần rất nhiều protein trong chế độ ăn uống để hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng cơ bắp; protein nên chiếm khoảng 25% chế độ ăn uống của Malinois ở độ tuổi này.

 

Bạn có thể tự do cho chúng ăn đồ tươi, đồ hộp – pate cho chó đóng hộp hoặc kibble. Mặc dù kibble là tiện lợi nhất và thường rẻ nhất, nhưng nó luôn luôn thiếy lành mạnh nhất. Khi mua thực phẩm cho Malinois, bạn nên nhìn vào các thành phần trong đó. Rất nhiều kibble giá rẻ (thực phẩm khô) chứa đầy xi-rô ngô và các thành phần gây hại khác.


 

Về thời gian và tần suất cho ăn, khi còn là một chú chó con, bạn nên cho chúng ăn bốn lần một ngày. Khi chúng được sáu tháng tuổi, bạn có thể giảm điều này xuống còn hai bữa một ngày.

 

Sau khi trưởng thành, bạn nên đặt mục tiêu cho chúng ăn từ 1000 đến 1600 calo mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng và mức độ hoạt động của chúng. Malinois thấp bé nhẹ cân sẽ gần hơn 1000 calo, trong khi những chú chó nặng hơn sẽ cần tới 1600 calo.

 

Sức khỏe của chó chăn cừu Bỉ Malinois

Vì Malinois là một giống thuần chủng, chúng có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe hơn so với các giống lai và giống lai do có một hệ sinh sản nhỏ hơn. Tuy nhiên, theo như các vấn đề sức khỏe tổng quát, Malinois là một giống chó khá khỏe mạnh.

 

Với chúng, bạn chỉ có ba chứng bệnh chính cần quan tâm:

- Loạn sản xương hông

- Loạn sản khuỷu tay

- Các vấn đề về mắt (đục thủy tinh thể, teo võng mạc tiến triển)

 

Các vấn đề về mắt đặc biệt có thể là tàn phá cho giống chó này. Các vấn đề như đục thủy tinh thể là phổ biến hơn ở Malinois cũ và teo võng mạc tiến triển.

 

Chúng ta sẽ nói về điều này chi tiết hơn sau này nhưng nó đáng được nhắc lại ở đây, bất kỳ nhà lai tạo có uy tín nào cũng có thể cung cấp chứng nhận và bằng chứng kiểm tra sức khỏe. Nếu họ không thể làm như vậy, bạn nên rời đi và không mua chó Malinois do họ cung cấp nữa. Bạn nên chọn chỗ uy tín để tránh việc tiền mất, tật mang.


 

Xét về chứng loạn sản xương hông và khuỷu tay, bạn có thể giảm thiểu khả năng này bằng cách đảm bảo bạn mua con chó của mình từ một nhà lai tạo với bằng chứng về điểm số hông và khuỷu tay tốt trong suốt phả hệ của dòng giống Malinois. Mặt khác, các sản phẩm dinh dưỡng cho xương khớp của chó cũng là sản phẩm được các bác sĩ thú ý khuyến nghị sử dụng. Bạn có thể tham khảo sản phẩm này tại chuyên mục Sữa – vitamin – thuốc => Dinh dưỡng cho xương khớp trên website của Dog Paradise.

 

Và để mua thêm trang phục – phụ kiện cho chó Malinois, dụng cụ đi vệ sinh cho chó Malinois, vitamin – sữa – thuốc cho chó Malinois, … các bạn hãy liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn sản phẩm tốt nhất trong tầm giá nhé. Mong là Dog Paradise sẽ được hân hạnh đồng hành cùng bạn và chú bé Malinois của mình trong suốt hành trình hai người gắn bó với nhau!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111