Chó Lhasa Apso: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:02/08/2020 lúc 20:37PM

Lhasa Apso là giống chó gì? Có nguồn gốc từ đâu? Đặc điểm, giá bán, … chó Lhasa Apso là bao nhiêu? Tất cả sẽ được Dog Paradise chia sẻ cùng bạn trong bài viết này. Hãy cùng theo dõi nhé!

 

Nguồn gốc của chó Lhasa Apso

Lhasa Apso là một giống chó cổ đại, được phát triển ở Tây Tạng từ chó sục Tây Tạng và những giống chó Tây Tạng giống như chăn gia súc. Việc chuyển đổi Tây Tạng sang Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên đã thiết lập Lhasa Apso như một giống chó dứt khoát. Đức Phật được cho là có quyền lực đối với sư tử, và Lhasa Apso với bộ lông đầy đủ, đầu đầy lông và màu leonine được gọi là "chó sư tử" – một biểu tượng của chú chó nhà Phật

 

Lamas (linh mục Tây Tạng) được cho là tái sinh thành Lhasa Apsos nếu chúng không đạt được Niết bàn. Dalai Lamas không chỉ giữ Lhasa Apsos làm thú cưng mà còn dùng chúng làm quà tặng cho những vị khách danh dự. Lhasa Apsos gửi đến Trung Quốc đã được sử dụng trong việc phát triển các giống Shih Tzu và Bắc Kinh. Lhasa Apsos không chỉ được coi như thú cưng và bạn đồng hành mà còn là chó bảo vệ vì bản tính cảnh giác và móng vuốt sắc nhọn của chúng.


 

Khi Lhasa Apso lần đầu tiên đến Châu Âu và Bắc Mỹ, sự nhầm lẫn đã dẫn đến việc lai tạo với Shih Tzu và có thể là chó sục Tây Tạng. Tuy nhiên, đến năm 1930, các giống đã được tách ra và phân biệt các tiêu chuẩn được rõ ràng hơn.

 

Chải chuốt bằng dụng cụ grooming cho chó có thể tốn thời gian nếu bạn giữ một Lhasa Apso trong chiếc áo khoác đầy đủ. Đánh răng cẩn thận với sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó là cần thiết để loại bỏ các mảng bám và ngăn chặn sự phát triển của bệnh sâu răng ở chó. Nhiều người bảo vệ thú cưng đã cắt ngắn lông của Lhasa Apso hai lần một năm để dễ chăm sóc hơn.

 

 

Đặc điểm của chó Lhasa Apso

Đặc điểm ngoại hình của chó Lhasa Apso

Lhasa Apsos là những con chó khá nhỏ, có chiều cao từ 10 – 15 cm và nặng từ sáu đến tám kg. Giống chó này trông thật đẹp cái đuôi được cuộn tròn phía sau lưng và đầu ngẩng cao đầy tự hào.

 

Cái đầu xuất hiện tròn với tất cả tóc và tai rủ xuống trong những nếp tóc duyên dáng. Bộ lông là một trong những đặc điểm nổi bật của Lhasa Apso, dài và chảy, nặng và dày đặc. Trên khuôn mặt, đôi mắt có thể bị che khuất bởi một sợi tóc rơi dài và cũng có một bộ râu dài. Mõm hơi ngắn lại, dẫn đến vết cắn nhấp nhô.


 

Hầu như tất cả các màu sắc đều được chấp nhận, nhưng phổ biến nhất là các sắc thái leonine của lúa mì, mật ong hoặc vàng với màu đen trên chóp tai, đuôi và tóc râu. Màu đen, màu xám, đá phiến, màu trắng và thậm chí màu parti có thể được nhìn thấy.

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Lhasa Apso

Về tính cách

Nên nhớ rằng Lhasa Apso được nhân giống như một con chó bảo vệ cũng như một con chó đồng hành. Những con chó này có thể xa cách với người lạ, mặc dù chúng có tình cảm với những người mà chúng biết và tin tưởng. Móng vuốt và tiếng sủa báo động sắc nhọn có thể trở thành một mối phiền toái nếu con chó không được hướng dẫn. Chúng cần phải giữ im lặng nếu muốn nhận được snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó.


 

Lhasa Apsos là những con chó làm tốt nhất với số lượng xã hội hóa. Chúng không phải lúc nào cũng tốt với những con chó khác, vì vậy chúng nên được xã hội hóa với chó và các vật nuôi khác cũng như mọi người ngay từ khi còn là chó con. Một số Lhasa Apsos có bản chất đáng ngờ và có thể không nhanh nhẹn. Ở nhà với gia đình và bạn bè, tuy nhiên, chúng sống động và có thể gần như ngớ ngẩn – mục đích để gây chú ý và xin của bạn một cái ôm nhẹ nhàng đây mà!

 

 

Về mức độ phát triển, học hỏi

Lhasa hoàn hảo không có sẵn được tạo ra từ nhà tạo giống. Bất kỳ con chó nào, dù tốt đẹp đến đâu, đều có thể phát triển mức độ đáng ghét của tiếng sủa, đào bới, cắn phá giường nệm cho chó, dụng cụ ăn uống cho chó và các hành vi không mong muốn khác nếu nó buồn chán, không được huấn luyện hoặc không được giám sát. Và bất kỳ con chó nào cũng có thể là một thử thách để sống cùng trong thời niên thiếu của chúng!

 

Bắt đầu huấn luyện chó con của bạn vào ngày bạn đưa nó về nhà. Ngay cả khi 10 tuần tuổi, bé ấy có khả năng tiếp thu mọi thứ bạn có thể dạy bé ấy – như việc sử dụng dụng cụ đi vệ sinh cho chó chẳng hạn. Không đợi cho đến khi bé 6 tháng tuổi để bắt đầu huấn luyện hoặc bạn sẽ có một con chó cứng đầu hơn để đối phó.


 

Nếu có thể, hãy đưa Lhasa Apso vào lớp mẫu giáo cún con khi bé được 10 đến 12 tuần tuổi, và giao tiếp, giao tiếp, giao tiếp. Tuy nhiên, lưu ý rằng nhiều lớp huấn luyện chó con cần phải có một số loại vắc-xin (như kennel ho) và nhiều bác sĩ thú y khuyên nên tiếp xúc hạn chế với những con chó khác và những nơi công cộng cho đến khi vắc-xin cho chó con (bao gồm bệnh dại, thuốc gây bệnh và parvovirus) được hoàn thành. Thay vì đào tạo chính thức, bạn có thể bắt đầu huấn luyện chó con tại nhà và giao tiếp với anh ấy giữa gia đình và bạn bè cho đến khi vắc-xin cho chó con được hoàn thành.

 

Nói chuyện với người gây giống, mô tả chính xác những gì bạn đang tìm kiếm ở một con chó và yêu cầu hỗ trợ trong việc chọn một con chó con. Những người gây giống nhìn thấy những con chó con hàng ngày và có thể đưa ra những khuyến nghị chính xác một cách phi thường một khi chúng biết điều gì đó về lối sống và tính cách của bạn. Bất cứ điều gì bạn muốn từ một Apso, hãy tìm một bé Lhasa Apso có bố mẹ có tính cách tốt và được xã hội hóa từ khi còn nhỏ.

 

 

Giá bán chó Lhasa Apso

Hiện nay, giá bán một chú chó Lhasa Apso dao động khoảng từ 20 – 50 triệu đồng. Sở dĩ lại có sự chênh lệch về mức giá như vậy là bởi còn tùy thuộc bé Lhasa Apso của bạn có phải là chó nhập khẩu với đầy đủ giấy tờ hay không.


 

 

Cách chăm sóc chó Lhasa Apso

Tổng quan về chó Lhasa Apso

Thao tác chuẩn mực. Đứng đắn, nghiêm túc. Tất cả những từ đó mô tả Lhasa Apso đáng yêu. Giống chó tên có nghĩa là con chó canh gác sư tử sủa, tiếng Anh ám chỉ mục đích của mình là một con chó báo động cho các nhà sư Phật giáo cũng như sự xuất hiện của sư tử giống sư tử của mình. Lhasa không phải là một con chó đáng sợ bằng mọi cách, nhưng bé ấy thận trọng. Lhasas là những chú chó có thói quen suy nghĩ và chúng thích nghiên cứu con người và tình huống kỹ lưỡng trước khi chấp nhận họ. Chứ không phải bạn cứ đưa thức ăn hạt cho chó trước mắt Lhasa Apso là chúng vẫy đuôi mừng quýnh ngay đâu!

 

Chúng có mức độ hoạt động vừa phải và kích thước của chúng làm cho chúng phù hợp với bất kỳ ngôi nhà nào, từ căn hộ đến cung điện. Lhasa Apso mạnh mẽ từng sống như một người canh gác tu viện ở Tây Tạng và ngày nay vẫn là một người canh gác tốt. Về phía người lạ, bé hay nghi ngờ. Đây không phải là một con chó sẽ mời kẻ trộm vào và chỉ cho anh ta nơi tìm bạc. Bé ấy có tình cảm với các thành viên trong gia đình, nhưng đủ độc lập để bé ấy không cần sự chú ý liên tục.

 

Lhasa không bắt buộc các hoạt động của mình phải gắn với gia đình. Tuy nhiên, tập thể dục là tốt cho bé ấy, vì vậy hãy chắc chắn rằng anh ấy có được một số hoạt động hàng ngày. Đi bộ ngắn (tất nhiên là bạn nhớ mang theo vòng cổ dây dẫn cho chó) là một cách tốt để đưa bé ấy ra ngoài, nhưng bé ấy cũng sẽ tận hưởng thời gian chơi trong nhà.


 

Lhasa có thể là người bạn đồng hành tuyệt vời của gia đình nếu trẻ em đủ lớn để đối xử với bé một cách tôn trọng. Vì Lhasa Apso không phải là một giống chó sẽ kiên nhẫn với tai, đuôi hoặc tóc liên tục bị trẻ con nghịch ngợm và kéo.

 

Làm hài lòng con người không phải là ý định tối cao trong danh sách các mục tiêu trong cuộc sống của Lhasa. Lhasas thông minh, nhưng bé cũng có thể bướng bỉnh và độc lập. Huấn luyện Lhasa Apso với sự kiên nhẫn và kỹ thuật củng cố tích cực, và vững vàng và nhất quán trong những gì bạn yêu cầu bé. Đây là một giống dễ chán. Giữ các buổi đào tạo ngắn và vui vẻ. Và nhớ bonus thêm cho chú cún học hỏi nhanh nhạy này loại sữa cho chó thơm nức nhé.

 

 

Về sức khỏe của Lhasa Apso

Ở Lhasas, các vấn đề sức khỏe bao gồm: loạn sản xương hông, viêm xương bánh chè, bệnh thận vị thành niên, bệnh đĩa đệm và các vấn đề về mắt như teo võng mạc tiến triển, khô mắt và tăng nhãn áp. Sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó, sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó, … có thể giúp bạn trong trường hợp này.


 

Không phải tất cả các điều kiện này đều có thể phát hiện được ở một con chó con đang phát triển, và thật khó để dự đoán liệu một con vật có thoát khỏi những cơn sốt rét này hay không, đó là lý do tại sao bạn phải tìm một nhà lai tạo có uy tín, cam kết nhân giống những con vật khỏe mạnh nhất có thể. Họ có thể đưa ra chứng nhận độc lập rằng cha mẹ của chó (và ông bà, v.v.) đã được kiểm tra những khiếm khuyết này và được coi là khỏe mạnh để gây giống.

 

 

Về chế độ dinh dưỡng của Lhasa Apso

Lhasa Apso của bạn cần một chế độ ăn uống giàu protein. Một loại thức ăn cho chó, đồ hộp – pate cho chó chất lượng cao được khuyên dùng cho chó con và Lhasa Apso trưởng thành của bạn.

 

Nó cũng có thể hấp dẫn khi muốn làm hỏng con chó nhỏ của bạn với các mẩu vụn thức ăn của con người. Tuy nhiên, điều này có thể rất không lành mạnh cho con chó của bạn, đặc biệt là vì thức ăn của con người chứa đầy những thứ như muối và carbs có hại cho chó. Ngoài ra còn có rất nhiều loại thực phẩm cho người mà chó không bao giờ nên ăn, và không phải tất cả mọi người đều biết loại thực phẩm nào có thể gây hại cho chó, đó là một lý do khác bạn nên tránh cho chúng ăn bất kỳ loại thức ăn nào của con người.


 

Bạn cũng sẽ muốn theo dõi xem Lhasa Apso của bạn ăn bao nhiêu và không bao giờ cho nó ăn quá nhiều, đặc biệt là vì giống chó này thường không tập thể dục nhiều như các giống chó khác và có thể tăng cân, dẫn đến bệnh béo phì một cách dễ dàng.

 

 

Vệ việc grooming cho chó Lhasa Apso

Lhasa Apso có bộ lông dài và đẹp, có thể là một trong những đặc điểm tốt nhất của chú chó của bạn. Tuy nhiên, vì nó dài ra nên nó cũng có thể trở nên dễ bị rối và khó quản lý. Bạn sẽ muốn chải Lhasa của bạn thường xuyên, vài lần một tuần, để giữ cho bộ lông của nó mịn màng, mượt và không bị rối, có thể gây đau đớn cho con chó của bạn. Tắm rửa với mỹ phẩm cho chó có thể được thực hiện, nhưng không quá thường xuyên để da của chúng trở nên khô và bị kích ứng.


 

Sử dụng điều hòa cho chó để giữ cho lông của chúng mềm mại và dễ chải, khi bạn tắm cho nó. Lhasa Apso cũng sẽ cần chải chuốt mắt thường xuyên. Kiểm tra mắt của chúng cho chảy nước mắt và lau chúng thường xuyên để giữ cho chúng sạch sẽ và không bị nhiễm trùng. Chăm sóc răng miệng tốt và cắt tỉa móng cũng được khuyên dùng thường xuyên để giữ cho Lhasa của bạn luôn vui vẻ và khỏe mạnh.

 

 

Về việc training cho chó Lhasa Apso

Lhasas không thực sự đòi hỏi nhiều bài tập, vì chúng nhỏ, nhưng nên đi bộ một ngày dài. Lhasa Apsos nói chung là những con chó nhà và hoàn toàn hài lòng để nằm xung quanh và được chủ nhân của chúng yêu thương, điều này thật tuyệt, nhưng chúng cần phải tập thể dục.

 

Một cách mà Lhasa Apsos thích tập thể dục bên trong, là chơi với đồ chơi dành cho chó của mình. Dành thời gian chơi nhiều với Lhasa của bạn để giúp khuyến khích sự gắn kết, kích thích tinh thần và thể chất, cũng như giúp đốt cháy một số calo và năng lượng.


 

Mặt khác, Lhasa Apso là những con chó thông minh, nhưng có một chút bướng bỉnh đối với chúng. Chúng cần một người lãnh đạo mạnh mẽ, mặc dù chúng nhỏ bé và có vẻ như chúng sẽ bị đe dọa hoặc muốn ngoan ngoãn cho chủ nhân của chúng. Chúng có thể dễ dàng và nhanh chóng đảm nhận một vai trò khác nếu các quy tắc, ranh giới và hướng dẫn không được đặt ra sớm với giống này.

 

Người ta nói rằng một người theo dõi không được phép rời khỏi một nhà lãnh đạo, nhưng một nhà lãnh đạo có thể để lại một người theo dõi. Bạn muốn Lhasa Apso của bạn là một người theo dõi tận tâm, vì vậy hãy bắt đầu đào tạo sớm, sử dụng các kỹ thuật đào tạo động lực. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp cho con chó của bạn nhiều kích thích về tinh thần và thể chất bắt đầu từ thời thơ ấu để giúp phát triển một con chó ổn định tinh thần. Những trang phục – phụ kiện cho chó có thể là phần thưởng hấp dẫn cho mỗi đợt huấn luyện chó thành công.

 

 

Đối với cây cối

Lhasa Apsos là những con chó nhỏ, có nghĩa là chúng thấp xuống mặt đất và chiều cao hoàn hảo để tiếp cận nhiều cây trong chậu. Có một số loài thực vật gây nguy hiểm cho chó, và vì chó con là những sinh vật rất tò mò và nhai thời gian lớn, chúng có thể xem một chiếc lá rủ xuống như một thứ gì đó để chơi hoặc nhai.


 

Ngay cả khi bạn biết cây nào gây nguy hiểm cho chó, tốt hơn hết là giữ cây trong nhà cho đến khi chó con của bạn được huấn luyện tốt. Và bạn nên luôn luôn biết những cây nào trong nhà không bao giờ nên được giữ trong nhà do tác hại của chúng ảnh hưởng đến chó. Chú chó Lhasa Apso của bạn rất có thể phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó. Có rất nhiều nguồn trực tuyến với danh sách các loài thực vật gây hại cho chó, cũng như bác sĩ thú y của bạn sẽ có thể cung cấp cho bạn một danh sách các loại cây nguy hiểm, trong nhà và ngoài.

 

 

Hướng dẫn chó Lhasa Apso chơi với trẻ em

Lhasa Apso, có thể tốt với trẻ em, tuy nhiên, bản chất chung của chúng là lo lắng xung quanh trẻ nhỏ và có khả năng gây hấn, đặc biệt là xung quanh trẻ nhỏ và trẻ nhỏ không tôn trọng chó hoặc thú cưng. Nếu một Lhasa Apso được nuôi dưỡng xung quanh trẻ em, chúng sẽ có sự chấp nhận hoặc khoan dung tốt hơn đối với trẻ em.


 

Tuy nhiên, trẻ em được biết là hơi thô bạo khi chơi với chó, đặc biệt là chó nhỏ. Chúng có thể đánh, kéo đuôi và tai, điều này sẽ khiến một con chó phản ứng. Điều này có thể dẫn đến thương tích cho cả chó và trẻ em, vì vậy thời gian chơi với trẻ em cần được theo dõi. Những đứa trẻ không biết xung quanh Lhasa Apso chắc chắn nên được theo dõi, đặc biệt nếu Lhasa Apso của bạn không quen với việc ở gần trẻ em.

 

 

Về việc tiêm chủng cho Lhasa Apso

Lhasa Apso của bạn sẽ cần được cập nhật thông tin về việc tiêm chủng để giúp ngăn ngừa một số bệnh thường gặp ở chó. Chúng cũng cần kiểm tra bác sĩ thú y thường xuyên để đảm bảo rằng đang ở trong và có sức khỏe tốt.


 

Tất cả các giống chó đều dễ mắc bệnh, và tất cả đều dễ mắc các tình trạng sức khỏe di truyền cụ thể và phải dùng đến sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó. Kiểm tra bác sĩ thường xuyên sẽ cho phép bác sĩ thú y của bạn nắm bắt bất cứ điều gì phát triển, sớm, điều đó có nghĩa là điều trị sớm có thể bắt đầu. Nếu Lhasa Apso của bạn phát triển bất kỳ loại vấn đề y tế nào giữa các lần thăm khám, bạn sẽ muốn đưa bé ấy đi kiểm tra càng sớm càng tốt để ngăn ngừa các biến chứng hoặc làm xấu đi tình hình.

 

 

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết trước khi nhận nuôi một chú chó Lhasa Apso. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho bạn!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111