Chó Leonberger: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:09/08/2020 lúc 15:47PM

Leonberger là giống chó gì mà nghe tên lạ vậy? Giống chó Leonberger có nguồn gốc từ nước nào, có đặc điểm, giá bán và cách chăm sóc ra sao? Mọi người hãy cùng chuyên gia về thú cưng – Dog Paradise khám phá nhé!

 

Nguồn gốc của chó Leonberger

Chó Leonberger đến từ đâu?

Được đặt theo tên của Leonberg, Đức, con chó khổng lồ đến từ Đức này được lai tạo để làm bạn đồng hành, khiến nó trở nên độc nhất vô nhị so với những giống chó lớn khác, những con chủ yếu được chế tạo để làm việc.

 

Leonberger ban đầu được chế tạo bởi một chính trị gia và doanh nhân thế kỷ 19 tên là Heinrich Essig, người nhằm mục đích tạo ra một người bạn đồng hành chó hoàn hảo cho hoàng gia châu Âu. Bằng cách lai tạo Saint Bernards và Newfoundlands cùng với một số giống chó lớn khác, giống chó Leonberger của Đức đã ra đời, và do đó, mục tiêu của Essig đã đạt được.


 

Leo tiếp tục là con chó thèm muốn của các quý tộc như Napoléon lll, Sa hoàng Alexander ll và Vua Edward Vll! Nhưng các hoàng gia không phải là những người duy nhất nhúng tay vào giống chó vương giả này! Chúng được cho mặc những trang phục – phụ kiện cho chó đẹp nhất, mang đẳng cấp hoàng gia. Đúng như tổ tiên làm việc của chúng, Leonberger cũng xuất sắc như những con chó trang trại, sử dụng sức mạnh và bản năng canh gác của chúng để bảo vệ đàn, kéo xe và bảo vệ tài sản. Và, theo American Kennel Club (AKC), Leo cũng là một vận động viên bơi lội phi thường, khó có thể tưởng tượng được khi xem xét kích thước khổng lồ và bộ lông dày, rậm của nó! Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao Leonberger được biết đến như một người khổng lồ hiền lành.

 

 

 

Lịch sử phát triển của giống chó Leonberger

Leonberger được nhân giống ở Đức vào giữa thế kỷ 19, khi cơn sốt “hội những người yêu chó” thời nữ hoàng Victoria bắt đầu. Những con chó đã được tiếp thị thành công bởi người sáng tạo người Đức của chúng, Heinrich Essig ở Leonberg, và được những người nổi tiếng và những người giàu có thời đó ưa chuộng. Mặc dù Essig không định hướng chi tiết khi lưu giữ hồ sơ lai tạo, nhưng anh ta tuyên bố rằng anh ta đã sử dụng giống chó Saint Bernards dài, đen và trắng (Landseer) Newfoundlands và một con chó núi Pyrenean trắng để thiết lập giống. Trang trại địa phương và chó bán thịt cũng có thể góp phần vào sự kết hợp này.


 

Tuy nhiên, hiện tại, Leonberger cực kỳ phổ biến. Một cặp trong số chúng đã đi lưu diễn Hoa Kỳ biểu diễn tại các nhà hát, và Leonbergers được trưng bày tại buổi trình diễn của Câu lạc bộ Kennel Westminster.

 

Sau cái chết của Essig vào năm 1889, cháu trai của ông tiếp tục nuôi những con chó này và cho ra đời loại chó có màu nâu và “mặt nạ đen” như ngày nay. Các câu lạc bộ Leonberger đầu tiên được thành lập vào năm 1891. Chưa đầy hai thập kỷ sau, giống chó này gần như chết vì sự tàn phá của Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Các nhà lai tạo đã làm việc để đưa giống chó này trở lại từ bờ vực và nó đã tồn tại được sau Thế chiến thứ hai. Leonberger trở thành thành viên của American Kennel Club vào năm 2011. Giống chó này hiện xếp hạng 33 trong số các đăng ký của AKC.

 

 

 

Đặc điểm của chó Leonberger

Đặc điểm ngoại hình của chó Leonberger

Có biệt danh thích hợp là Leo, Leonberger là một con sư tử dưới hình dạng của một con chó! Với bộ lông tươi tốt và tầm vóc khổng lồ, giống chó tuyệt đẹp này là một người biểu diễn có vẻ đẹp bên ngoài phù hợp với vẻ đẹp bên trong của nó. Bé ấy là một trong những giống chó dễ thương nhất hiện có!

 

Nhưng là một người khổng lồ hiền lành không có nghĩa là chú ta sẽ trở thành một người bạn đồng hành thích hợp cho mọi người yêu chó ngoài kia. Leonberger, mặc dù ban đầu được lai tạo để làm bạn đồng hành cũng như công việc đồng áng, đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý, và trong khi nhiều người đam mê Leo yêu thích giống chó này, nó thực sự phù hợp nhất với một số ít được chọn. Hãy cùng xem giống chó Leonberger đến từ đâu và điều gì khiến chúng trở nên độc đáo như vậy!


 

Leonberger là những con chó lớn có trọng lượng từ 50 – 80 kh. Leonberger đực cao khoảng 40 – 50 cm. Con cái thì thấp hơn con đực một chút. Thân dài hơn là chiều cao; những con chó có tai cụp và bờm xuất hiện khi được 2 đến 3 tuổi. Leonberger thường trưởng thành sau 3 tuổi, mặc dù chúng đạt kích thước đầy đủ vào khoảng 1 tuổi.

 

Bộ lông của Leonberger thẳng hoặc gợn sóng và có lớp lông tơ dày. Kết cấu từ mềm đến thô. Màu của Leonberger là màu của sư tử: vàng-vàng đến nâu đỏ. Chú ta nên có một chiếc mặt nạ sẫm màu hoặc đen. Dụng cụ grooming cho chó sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong việc chải chuốt cho giống chó này.

 

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Leonberger

Leonberger nổi tiếng là một người khổng lồ hiền lành, nhưng chú ta không tự động đến như vậy. Trước khi trưởng thành, Leonberger của bạn trải qua một thời kỳ “thiếu niên” dài được đánh dấu bằng những hành vi điển hình của tuổi vị thành niên cứng đầu và đôi khi phá phách.

 

Giống như bất kỳ loài chó nào, những chú chó Leo là những con gặm nhấm khéo léo và do kích thước của chúng, chúng có thể gây ra nhiều sát thương hơn những chú chó của các giống khác. Đừng giao cho chúng điều hành ngôi nhà cho đến khi đạt đến độ chín đáng tin cậy. Và giữ cho chú chó con Leo của bạn bận rộn với các trải nghiệm huấn luyện với đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó, vui chơi và xã hội hóa. Một Leonberger buồn chán là một Leonberger phá hoại.


 

Bắt đầu huấn luyện ngay sau khi bạn mang chó con Leo về nhà, trong khi chúng vẫn ở kích thước có thể quản lý được. Sử dụng các kỹ thuật huấn luyện củng cố tích cực như khen ngợi, vui chơi và thưởng thức ăn, đồng thời kiên nhẫn. Bé ấy sẽ đáp ứng với sự đào tạo tử tế, chắc chắn và nhất quán, nhưng bạn sẽ cần luyện tập với bé ấy hàng ngày cho đến khi bé ấy ít nhất hai tuổi để đảm bảo rằng các bài học của bé ấy sẽ bám sát. Tránh để thức ăn ra ngoài. Chú ta là một kẻ phản công khôn ngoan và cao 40 – 50 cm, rất ít nơi nằm ngoài tầm với của chú ta. Bạn cũng nên dạy nó ngay từ khi còn nhỏ để tránh xa đồ đạc, nếu không Leonberger sẽ sớm sở hữu nó, thậm chí cắn xé và phá hoại nếu chúng muốn.

 

 

 

Giá bán chó Leonberger

Giá bán chó Leonberger hiện nay có 2 mức. Mức 1 rơi vào khoảng 2000$ cho những chú chó không có giấy tờ. Còn đối với giống ngoại nhập có xuất xứ đàng hoàng, thì 3000$ là chi phí dự tính. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị chi phí hàng tháng để mua sữa – vitamin – thuốc cho chó của bạn nữa.

 

Hãy nhớ rằng bạn sẽ chi nhiều tiền hơn nếu những con chó bố mẹ Leo của bạn chất lượng. Nhận Leonberger của bạn từ một nhà lai tạo cho phép bạn có cơ hội đặt câu hỏi liên quan đến bất kỳ vấn đề nào về tính khí hoặc sức khỏe ở các lứa trước hoặc chó bố mẹ. Ngoài ra, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên gặp những con chó bố mẹ nếu có thể, vì điều này có thể cho bạn biết Leonberger của bạn sẽ lớn như thế nào và trông nó sẽ như thế nào.

 

Hãy nhớ rằng, các nhà lai tạo có uy tín sẽ có thể cung cấp giấy chứng nhận chứng minh lứa của họ đã được kiểm tra sức khỏe về bất kỳ vấn đề sức khỏe di truyền nào dễ xảy ra với giống chó này, vì vậy bạn có thể tự tin rằng con chó con của mình khỏe mạnh.


 

Ngày nay, Leonberger chủ yếu là một người bạn đồng hành trong gia đình. Leonberger có nhiều phẩm chất tốt, nhưng vì kích thước to lớn, quá nhiều lông và có khả năng bị phá hủy xung quanh nhà nếu không được giám sát hoặc huấn luyện, nên nó không phải là con chó dễ sống nhất. Và giống như hầu hết các giống chó khổng lồ, chú ta dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và có tuổi thọ ngắn đáng kinh ngạc chỉ từ sáu đến tám năm. Hãy chuẩn bị làm bài tập để tìm chú ta và nỗ lực huấn luyện và giao lưu khi bạn đưa Leonberger về nhà. Cũng như là mua thêm vitamin tổng hợp cho chó để đảm bảo an toàn sức khỏe.

 

Leonberger rất hiếu động, không chỉ khi còn nhỏ mà còn khi trưởng thành. Hãy dành cho chú ta ít nhất một giờ tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn yêu thích hoạt động ngoài trời, em ấy sẽ trở thành một người bạn đi bộ đường dài tốt. Hãy dắt chú chó đi trên dây xích để chúng không chạy theo một con mèo, kéo bạn phía sau. Những cách khác để giúp chú ta tiêu hao năng lượng bao gồm sự nhanh nhẹn, vâng lời, tập hợp và cứu nước.

 

Mặc dù bạn có thể nghĩ về chú ta như một con chó ngoài trời, nhưng không có gì có thể xa hơn sự thật. Leonberger hết lòng vì người chủ của mình và muốn ở bên họ mọi lúc. Không nên để em ấy ở nhà một mình trong thời gian dài.

 

 

 

Cách chăm sóc chó Leonberger

Chung sống với Leonberger

Leonberger là những con chó điềm tĩnh và ít nói, nhưng chúng không hề thích ở 1 mình chút nào. Cho dù là ở 1 mình với 1 đống đồ hộp – pate cho chó đi chăng nữa. Chúng không làm những con chó cũi tốt và thích ở với những người bảo vệ của mình. Chúng là những con chó năng động bên ngoài và yêu cầu vận động nhiều hơn là chỉ đi dạo.

 

Leonberger rất thông minh và có thể huấn luyện được, nhưng chúng có thể cứng đầu. Chúng không được biết là hung dữ với mọi người, mặc dù chúng trở nên dè dặt với người lạ khi trưởng thành.


 

Leonberger cần một lượng lớn tương tác với mọi người. Nhìn chung, chúng rất tốt với các vật nuôi khác nếu được hòa nhập xã hội đúng cách nhưng có thể là loài chó hung dữ. Những con chó này yêu cầu chải lông và chải lông hai lần một tuần. Chúng không yêu cầu cắt tỉa. Chúng không chảy nước dãi và phải sử dụng sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó thường xuyên lắm.

 

Leonberger thích các hoạt động như vận động nhanh nhẹn, đánh bóng, đi xe trượt tuyết, đi ba lô và bơi lội. Chúng yêu nước. Giống chó này lý tưởng cho người giám hộ muốn có một con chó lớn, năng động, có thể đi bộ đường dài, đi ba lô, đi xe trượt tuyết, chăm sóc da và bơi lội. Leonberger không làm tốt khi bị bỏ rơi một mình trong thời gian dài. Leonberger thường sống từ 6 đến 8 năm. Đây là tuổi thọ trung bình khá ngắn so với các giống chó khác.

 

 

 

Thấu hiểu và đồng cảm với Leonberger của bạn

Thân thiện, mong muốn được làm hài lòng và khá tinh thần, Leonberger là một quả bóng khổng lồ vui nhộn! Tuy nhiên, chú ta cực kỳ năng động và tràn đầy năng lượng, đặc biệt là ở lứa tuổi chó con và thanh thiếu niên, và sẽ cần nhiều sự xã hội hóa và chỉ đào tạo dựa trên sự vâng lời được củng cố tích cực.

 

Hãy nhớ rằng, đây là một giống chó to lớn, cực kỳ mạnh mẽ, và trong khi rất hiền lành, chúng rất dễ bị kích động và có một tính cách rất vui tươi. Chỉ cần huấn luyện đúng cách và dành cho chú chó của bạn snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó phù hợp, thì chắc chắn Leonberger sẽ ngoan ngoãn vâng lời bạn thôi!

 

Mặc dù chú ta hiếm khi hung dữ, nhưng trẻ nhỏ có thể có nguy cơ bị Leonberger vô tình hạ gục hoặc chạy qua. Vì vậy, chủ sở hữu tiềm năng có trẻ nhỏ nên cân nhắc điều này.


 

Mặt khác, Leo được xã hội hóa và huấn luyện tốt làm cho những con chó gia đình tuyệt vời và những đứa trẻ khá thích thú. Chúng thậm chí hòa thuận với các vật nuôi khác trong nhà nhưng có thể có xu hướng hung dữ với chó nếu chúng không được hòa nhập xã hội đúng cách ngay từ khi còn nhỏ. Xã hội hóa sớm là điều bắt buộc đối với giống chó này, vì Leo rất lớn và mạnh mẽ.

 

Chú ta sẽ cần nhiều tương tác với những người và động vật mới, và huấn luyện dây xích cũng có thể được sử dụng để ngăn chú ta “dắt” bạn đi chơi hàng ngày! Nếu cần mua vòng cổ dây dẫn cho chó, hãy liên hệ với Dog Paradise nha.

 

Được nuôi để làm bạn và làm việc, đây là một giống chó yêu gia đình của mình xuyên suốt. Dù sao thì bé ấy cực kỳ kiên nhẫn và thích tham gia các hoạt động với những người em ấy yêu thương. Giống chó này cũng là một con chó bảo vệ tuyệt vời, luôn đảm bảo cảnh báo bạn về bất cứ điều gì đáng ngờ đang xảy ra xung quanh lãnh thổ của mình.

 

 

 

Về việc grooming cho chó Leonberger

Leonberger có thể phù hợp với tất cả mọi người, nhưng điều đó không có nghĩa là giống chó hoàng gia này dễ chăm sóc. Tất cả bộ lông tươi tốt đó đòi hỏi rất nhiều công sức, chưa kể đến việc giống chó này rụng rất nhiều, đặc biệt là trong mùa rụng lông!

 

Một người chủ tương lai của Leo nên chuẩn bị chải lông cho chó Leonberger của họ ít nhất một lần mỗi ngày, đặc biệt chú ý đến những vùng lông của nó mọc dài hơn hoặc có xu hướng búi lên. Hãy nhớ rằng Leo rất dễ bị xổ lông, và việc chải lông có thể gây đau đớn cho chú chó nếu bộ lông của chúng không được chải sạch hàng ngày.

 

Với kích thước khổng lồ của Leo, ngay cả một lần chải lông đơn giản cũng có thể mất một khoảng thời gian, vì vậy những chủ sở hữu Leonberger trong tương lai nên đảm bảo rằng họ có nhiều thời gian rảnh rỗi trước khi sở hữu giống chó khổng lồ này.


 

Cùng với loại mỹ phẩm cho chó, dầu gội đầu chất lượng cao dành cho chó để tắm thường xuyên, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng lược kim loại cho chó và cào lông để tạo lớp lông mềm cho Leo và một chiếc bàn chải ghim hoặc bàn chải bóng mượt cho lớp lông ngoài dài và tươi tốt đó.

 

Và, giống như tất cả các con chó khác, Leonberger của bạn sẽ cần được cắt tỉa móng thường xuyên để tránh nứt và tách, đồng thời tai của nó sẽ cần được kiểm tra và vệ sinh liên tục để tránh mọi bệnh nhiễm trùng tai. Các sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó sẽ hữu ích cho bạn trong trường hợp này.

 

 

 

Về các bài tập vận động cho chó Leonberger

Mặc dù Leonberger là những con chó có tính cách tương đối nhẹ nhàng, nhưng chúng cần vận động nhiều để luôn khỏe mạnh và vui vẻ.

 

Bài tập tốt nhất cho Leonberger sẽ bao gồm việc cùng người của mình đi bộ đường dài hoặc chạy bộ. Trên thực tế, Leo thậm chí còn được biết đến là thích chạy cùng với xe đạp!


 

Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn nên thả Leo của bạn ra ngoài khi ở nơi công cộng, nhưng nó sẽ thích được chạy tự do trong sân sau rộng lớn, có hàng rào, chuồng – rào cho chó.

 

 

 

Về việc huấn luyện Leonberger

Nhưng đào tạo một Leonberger thì sao? Chà, vì những con chó này quá lớn và rất khỏe, nên bạn sẽ muốn áp dụng phương pháp huấn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

 

Và mặc dù nhiều con Leo có thể phát triển vượt trội hơn chủ nhân của chúng, chúng vẫn cực kỳ ngoan ngoãn và mong muốn được làm hài lòng người chủ mà chúng yêu thương hết mực. Với sự xã hội hóa và huấn luyện vâng lời đúng cách, những con chó này là những con chó biết lắng nghe tuyệt vời và nhanh chóng nhận lệnh. Trên thực tế, Leo tạo ra một chú chó trị liệu tuyệt vời do trí thông minh, bản tính hiền lành và tình cảm với trẻ em, chỉ thêm vào danh sách dài những phẩm chất đáng yêu của nó!


 

Tuy nhiên, và như đã đề cập trước đây, việc xã hội hóa sớm là điều bắt buộc đối với giống chó này. Xã hội hóa sớm không chỉ đảm bảo Leonberger của bạn sẽ lớn lên toàn diện và thích nghi với những người lạ và môi trường khác nhau, mà còn giúp giảm bớt bất kỳ sự lo lắng nào có thể nảy sinh khi làm quen với những tình huống không quen thuộc.

 

 

 

Về tình trạng sức khỏe của chó Leonberger

Leonberger là một con chó rất lớn, và thật không may, điều đó có nghĩa là tuổi thọ của nó khá ngắn. Chỉ sống được 7 năm, giống chó này cũng dễ mắc một số tình trạng sức khỏe di truyền, bao gồm các vấn đề về chỉnh hình, loạn sản xương hông, loạn sản khuỷu tay, viêm xương tủy xương, viêm xương toàn thân, đục thủy tinh thể, quặm mắt và mọc lông.


 

Để đảm bảo Leo của bạn bắt đầu thuận lợi hơn, bạn có thể chọn thực hiện kiểm tra sức khỏe sớm. Mặc dù hầu hết các nhà lai tạo có uy tín đều có thể cung cấp chứng chỉ chứng minh chó của họ đã được kiểm tra sức khỏe, nhưng bạn cũng có thể tự mình kiểm tra.

 

Kiểm tra sức khỏe sớm có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc thậm chí tránh được một số vấn đề sức khỏe di truyền mà giống Leonberger dễ mắc phải. Đồng thời, các sản phẩm như sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó, sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó, … luôn là thứ bạn cần chuẩn bị sẵn sàng trong tủ thuốc của gia đình mình.

 

 

 

Về chế độ dinh dưỡng của chó Leonberger

Là một giống chó lớn, chó Leonberger sẽ làm tốt nhất với thức ăn hạt cho chó chất lượng cao với một số thành phần đầu tiên là protein động vật. Tốt nhất là thức ăn của Leonberger nên hướng tới chó giống lớn, vì các giống chó lớn hơn cần một số chất dinh dưỡng nhất định để giúp phát triển hệ xương, đặc biệt là trong thời kỳ mà chú chó Leonberger của bạn còn là một con chó con.

 

Vì lý do này, “Sư Tử dũng mãnh” của bạn nên ăn thức ăn được chỉ định cho độ tuổi, cân nặng và mức độ hoạt động của nó. Hãy nhớ rằng mặc dù đồ ăn vặt là một công cụ quan trọng để tập luyện, chúng cũng chứa nhiều calo, vì vậy các chuyên gia khuyên rằng chúng nên được sử dụng một cách điều độ.


 

Và tất nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm của con người đều an toàn hoặc tốt cho sức khỏe đối với chó của chúng ta. Vì vậy hãy chắc chắn và nghiên cứu bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn đang nghĩ đến để chia sẻ với Leo của bạn.

 

 

 

Về môi trường sống lý tưởng của Leonberger

Mặc dù Leonberger có thể thích nghi với môi trường gia đình nhỏ hơn miễn là các yêu cầu tập luyện của chú ta được đáp ứng. Nhưng chú ta thực sự phù hợp nhất với những ngôi nhà có sân rộng hơn và nhiều không gian để đi lang thang.

 

Nếu bạn sống trong một căn hộ hoặc nhà nhỏ hơn, bạn có thể muốn xem xét một giống chó khác, nhỏ hơn. Cũng nên nhớ rằng Leonberger khá là rụng lông và sẽ yêu cầu chải chuốt hàng ngày, điều này có thể mất một khoảng thời gian lớn mỗi ngày. Tuy nhiên, con chó này là một con chó gia đình tuyệt vời và rất tốt với trẻ em và các vật nuôi khác.


 

Chú ta sẽ cần xã hội hóa sớm và huấn luyện vâng lời thường xuyên để đảm bảo chú ta có thể thích nghi và phát triển toàn diện trong suốt cuộc đời. Vì vậy, nếu bạn có thời gian, không gian và sự kiên nhẫn đối với một giống chó lớn như vậy, thì Leonberger có thể rất phù hợp với bạn!

 

 

 

Trên đây là cẩm nang từ A đến Z về chó Leonberger mà bạn nên biết. Để mua sắm thêm các dụng cụ cần thiết cho bé yêu của mình, các bạn hãy liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn miễn phí nhé.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111