Tất cả kiến thức về chó Husky bạn cần biết trước khi nuôi ( Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc )

Ngày:09/04/2020 lúc 00:18AM

Husky là giống chó được nuôi khá phổ biến tại Việt Nam. Nếu bạn là người yêu thích chó Husky, hoặc có ý định rước một bé chó Husky ngáo về nhà thì không nên bỏ qua 9 thông tin thú vị về Husky trong bài viết dưới đây. 


Tham khảo thêm: Bảng giá dịch vụ cắt tỉa lông cho chó tại Dog Paradise Shop

dich-vu-cat-tia-long-cho-cho


1. Nguồn gốc và lịch sử phát triển của giống chó Husky

1.1 Nguồn gốc


Husky là giống chó xuất thân từ vùng Đông Bắc Siberia nước Nga - nơi được mệnh danh là một trong những vùng đất lạnh lẽo nhất thế giới.


Chó Husky được tộc người Chukchi phối giống và huấn luyện vào 3000 năm trước để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.



Tham khảo thêm: túi đựng chó đang có tại Dog Paradise Shop


1.2 Lịch sử phát triển của giống Husky


Những năm 1908, Chó Husky bắt đầu xuất hiện tại một tiểu bang Mỹ tên Alaska. Và sau đó, chúng trở thành lực lượng chuyên chở chính cùng với giống chó Alaska Malamute bản địa.


Đến năm 1930, Chó Husky được Hiệp hội chó giống Hoa Kỳ (AKC) đặt tên là “Husky Bắc Cực”. Năm 1991, chúng được đổi tên chính thức thành “Husky Sibir”, mang ý nghĩa nguồn gốc từ vùng Siberia.


Ngày nay, khi việc kéo hàng không còn là nhiệm vụ chính, Chó Husky trở thành một trong những thú cưng được ưa chuộng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.



Có thể bạn quan tâm: Chuồng cho chó đang có tại Dog Paradise Shop


2. Đặc điểm về ngoại hình


2.1 Kích thước lớn


Về chiều cao, những chú chó Husky có tầm vóc rơi vào khoảng 53cm đến 55cm. Về cân nặng, Husky có thể đạt từ 20kg đến 25kg.


Lưu ý rằng, những chú chó Husky đực sẽ có thân hình to hơn so với con cái. Cụ thể, Husky đực có thể đạt cân nặng lên đến 27kg và cao tới 58cm.



Có thể bạn quan tâm: Áo quần cho chó dang có tại Dog Paradise Shop


2.2 Bộ lông 2 lớp, nhiều màu sắc


Do có nguồn gốc từ xứ lạnh, Chó Husky có bộ lông dày hơn các giống chó khác và gồm 2 lớp:

  • Lớp lông bên trong: ngắn, mềm, bao phủ toàn bộ cơ thể và có tác dụng giữ nhiệt.
  • Lớp lông bên ngoài: dài hơn, cứng hơn và không thấm nước.


Đặc biệt, Chó Husky có rất nhiều màu lông khác nhau, thường gặp nhất là Chó Husky trắng - đen, sau đó là nâu (đỏ) - trắng, xám (phấn) - trắng, trắng, và màu lông hiếm "agouti".


Chó Husky là một giống chó có nguồn gốc ở vùng đông bắc Siberia, Nga. Giống Husky thuộc họ di truyền Spitz. Nó có thể được nhận ra bởi bộ lông dày, tai nhọn, đuôi cuộn tròn và các dấu hiệu đặc biệt, nhìn trông khá giống một chú sói. Vì chúng rất đẹp nên khi mặc thêm các trang phục - phụ kiện cho chó vào, nhìn Husky trông sẽ càng nổi bật hơn.


2.3 Đôi mắt hơi xếch, toát lên vẻ hoang dã


Husky có đôi mắt giống hình quả hạnh nhân, hơi xếch lên trên, toát lên vẻ hoang dã và lạnh lùng. Màu mắt Husky rất đa dạng: từ xanh da trời, xanh nước biển, hổ phách, nâu hoặc xanh lá cây.


Ngoài ra, một số chú chó Husky còn có mỗi mắt với một màu khác nhau. Hoặc có trường hợp, chúng có một hoặc hai mắt có màu pha trộn (nửa xanh, nửa nâu).



Tham khảo thêm: Vòng cổ, dây dẫn cho chó đang có tại Dog Paradise Shop


2.4 Mũi hơi ướt và có thể chuyển màu


Thông thường, màu mũi của Husky sẽ đi theo màu lông. Ví dụ: Lông đen – mũi nâu, lông xám – mũi đen, lông nâu đỏ – mũi đỏ thẫm, lông trắng tuyền – mũi xám nhạt.


Ngoài ra, mũi của Husky lúc nào cũng hơi ướt và có thể chuyển màu theo thời gian. Về mùa đông, mũi của Husky có thiên hướng chuyển sang màu nâu hoặc hồng nhạt.




Tham khảo chi tiết: Chó husky ngáo và những thông tin làm các "sen" mê mẩn


2.5 Tai cân đối và mềm mịn


Tai của Chó Husky có hình tam giác, to vừa phải và cân đối so với khuôn mặt. Lông tai ngắn, khi sờ vào bạn sẽ thấy cảm giác mềm, mượt và mịn như nhung.


2.6 Đuôi dài và rậm lông


Đuôi Husky thường dài và được bao phủ bởi lớp lông xù rậm rạp. Phần chỏm đuôi có lông màu đốm trắng, trông giống một cục bông tròn nhỏ xinh.


Khi ngủ, chó Husky sẽ vòng đuôi qua mõm để giữ ấm cho mũi. Husky thường cụp đuôi khi không có hoạt động và cong đuôi khi chạy nhảy. Đây là đặc điểm chung của các giống chó có nguồn gốc từ xứ lạnh.

 


Tham khảo thêm: các loại xương cho chó gặm đang có tại Dog Paradise Shop


3. Đặc điểm về tính cách


3.1 Husky thông minh và trung thành


Được xếp hạng 45 trong danh sách những giống chó thông minh nhất thế giới, Husky chứng tỏ được khả năng nhanh nhẹn và được huấn luyện khá dễ dàng.


Ngoài ra, Husky là giống chó có tập tính bầy đàn. Nên khi bạn nuôi chúng từ nhỏ, Husky sẽ coi bạn là con đầu đàn và tuân theo mệnh lệnh của chủ.



Có thể bạn quan tâm: tã cho chó đang có tại Dog Paradise Shop


3.2 Husky rất tình cảm và dễ thương


Thật vậy, Husky là giống chó sống rất tình cảm khi chúng đặc biệt yêu quý các thành viên trong gia đình, kể cả các em bé nhỏ.


Đặc biệt, giống chó này cũng không thường hay gây sự với các vật nuôi khác trong nhà. Husky chỉ phản kháng nếu bị chiếm lãnh thổ và bị cướp thức ăn.



Tham khảo thêm: Khay vệ sinh, tã cho chó đang có tại Dog Paradise Shop


3.3 Husky năng động và tinh nghịch


Những chú chó Husky luôn tràn đầy năng lượng, và có phần phá phách nếu được nuôi nhốt trong các không gian nhỏ hẹp như ở chung cư, căn hộ.


Vì vậy, nếu bạn đang nuôi một bé Ngáo thì nên cho bé đi dạo thường xuyên. Việc này giúp Husky được vận động, chạy nhảy và giải phóng năng lượng.


Khi dắt Husky đi dạo, bạn nên dùng dây xích phòng trường hợp Husky đi lạc. Bởi chúng thường rất tinh nghịch, thích đuổi bắt và khiến bạn rất khó kiểm soát.


3.4 Husky có bản tính hoang dã


Một đặc điểm không quá nổi bật của Husky chính là tính hoang dã. Husky xuất phát từ loài sói bản địa, tuy nhiên nét hoang dã đã giảm do được lai tạo qua nhiều thế hệ.


Husky không thích sủa và thường giao tiếp với nhau thông qua cách hú. Tiếng hú về đêm nghe rất vang, chứng tỏ chúng đang cảm thấy bị bỏ rơi hoặc cô đơn.


Ngoài ra, Husky còn được mệnh danh là “bậc thầy đào tẩu”. Chúng có thể vượt rào, đào hầm để tìm cách trốn thoát. Đặc biệt, đến tuổi dậy thì, Husky có thể bỏ nhà để tìm bạn tình.


4. Phân biệt Husky và Alaska


4.1 Điểm giống nhau giữa Husky và Alaska


Husky là Alaska đều là 2 giống chó xuất thân từ vùng núi lạnh giá Siberia và có tổ tiên chung gần nhất là giống chó sói Bắc Cực.


Về ngoại hình, chúng cùng có các màu lông phổ biến như: Đen - trắng, xám - trắng, nâu đỏ - trắng. Ngoài ra, phần mõm và 4 chân đều có màu lông trắng đặc trưng. Điều này khiến bạn dễ nhầm lẫn giữa 2 giống chó.


4.2 Nhận biết điểm khác nhau giữa 2 giống chó


Husky và Alaska có vẻ giống nhau là vậy. Những bạn có thể phân biệt được 2 giống chó nhờ vào những đặc điểm sau đây:


  • Về thân hình: Alaska có thân hình to lớn hơn so với Husky. Nhất là khi so sánh với Alaska Giant bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

  • Về bộ lông: Lông của Alaska dài hơn và dày hơn so với lông của Husky. Tuy nhiên lông của Husky lại mềm mượt hơn rất nhiều.

- Về phần đuôi: Đuôi của Alaska lúc nào cũng cong trong khi đuổi của Husky luôn cụp xuống, mặc dù Husky có thể cong đuôi khi mừng chủ nhưng chưa bao giờ quá tầm lưng.

- Về màu mắt: Alaska thuần chủng có màu mắt nâu đen, những màu khác được xem là không thuần chủng. Husky có khá nhiều màu mắt như: xanh nước biển, hổ phách, nâu,...

- Về phần đầu: Đầu của Alaska trông có vẻ to bành hơn nhờ vào lớp lông dài và bông xù bao phủ. Ngược lại, đầu của Husky lại trông gọn gàng và thanh thoát hơn.

- Về tính cách: Husky có phần bướng bỉnh và khó bảo hơn Alaska. Husky hay vượt rào, trốn ra ngoài chơi, cắn phá đồ đạc. Alaska hiền lành, thân thiện dễ huấn luyện.

Mặt khác, chó Husky Siberia là những con chó phương Bắc cổ điển. Chúng thông minh nhưng hơi độc lập và bướng bỉnh. Đây là những con chó được lai tạo để thành “vận động viên marathon” khi dinh dưỡng cho xương khớp của chó được bổ sung đầy đủ.


Tham khảo chi tiết: 9 giống chó Husky lai được yêu thích nhất năm 2020

cho-husky-lai


5. Cách nuôi và chăm sóc Husky


5.1 Nuôi Husky không khó cũng không dễ

Dựa vào những đặc điểm và tính cách của Husky, bạn có thể thấy nuôi một bé Ngáo không hề đơn giản. Chó Husky là một giống chó đẹp, dũng mãnh và hiền lành. Vì vậy cần phải lưu ý nhiều vấn đề để chúng được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.


Tuy vậy, nuôi Husky không hẳn là quá khó khăn. Chỉ cần nắm được những tập tính và đặc điểm của Husky, bạn có thể nuôi được một em Husky to lớn và khỏe mạnh.


Tham khảo chi tiết: Cách nuôi chó Husky đơn giản nhất dành cho người mới bắt đầu 2020

cach-nuoi-cho-husky

 

5.2 Chế độ ăn dành cho Husky


Đầu tiên, bạn cần nắm rõ Husky cần ăn gì và một khẩu phần ăn cho một bé như thế nào. Dưới đây là những thông tin về chế độ dinh dưỡng bạn có thể tham khảo:


 Tham khảo: Thức ăn hạt cho chó tại Dog Paradise Shop


Các loại thịt: Đây là nguồn cung cấp protein giúp cho Husky phát triển thể chất. Nếu có khả năng, bạn có thể cho Husky ăn thịt bò vì thịt bò giàu protein và ít mỡ. Ngoài ra, bạn có thể phối hợp thịt gà, thịt nạc heo và nội tạng động vật (với lượng vừa phải).


Tham khảo thêm: Thức ăn pate cho chó tại Dog Paradise Shop

 

Rau củ quả: Chứa rất nhiều vitamin tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm rụng lông và tăng cường đề kháng cho Husky. Cà rốt chính là loại rau củ quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại rau như: rau cải mầm, rau chân vịt, rau xà lách,...


Tham khảo thêm: dụng cụ ăn uống dành cho chó tại Dog Paradise Shop

 

Thức ăn hạt: Đây là loại thức ăn phù hợp cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian chế biến thức ăn cho Husky. Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm hạt cho chó. Bạn cần chọn loại hạt đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé Husky.

 

5.3 Huấn luyện chó Husky đi vệ sinh


Để huấn luyện Husky đi vệ sinh đúng chỗ, bạn nên ghi chép thời gian “nhu cầu” của các bé. Thông thường, chúng sẽ muốn đi vệ sinh từ 30 phút đến 1 tiếng sau khi ăn. Khi đã nắm bắt được quy luật, bạn đưa các em cún đến nơi phù hợp để giải quyết nhu cầu.


Tham khảo thêm: dụng cụ vệ sinh cho chó tại Dog Paradise Shop


Ngoài ra, bạn có thể đánh dấu chỗ vệ sinh bằng cách rải một ít cát. Điều này giúp các bé ghi nhớ rằng cát là nơi được phép đi vệ sinh. Bạn cứ lặp lại hành động trong vòng 1 đến 2 tuần là Husky có thể quen và tự đi vệ sinh một mình.


5.4 Vệ sinh, tắm rửa cho Husky

Cũng giống như chó Poodle, Husky cần được chải chuốt thường xuyên, đặc biệt là trong mùa rụng lông, nhưng không cần phải cắt tóc hay cạo râu như con người đâu.


Tham khảo thêm: bảng giá dịch vụ cắt tỉa lông cho chó tại Dog Paradise

dich-vu-cat-tia-long-cho-cho


Mỗi tháng bạn nên dành ra 1 - 2 lần để tắm cho Husky. Nếu tắm quá ít sẽ không đảm bảo vệ sinh cho bé. Nếu tắm quá nhiều sẽ khiến da chúng bị khô, lông xơ xác.


Sau khi tắm cho Husky, bạn nên sấy khô lông cho chúng ngay lập tức. Đặc biệt, tránh để lông ẩm ướt quá lâu, Husky có thể bị cảm lạnh.


Lông của Husky có hai lớp, một lớp lót và một lớp phủ trên cùng. Hiện tượng thay lông thường xảy ra hai lần một năm. Điều này sẽ xảy ra vào mùa xuân và mùa thu. Mặc dù một số Husky sẽ chỉ rụng mỗi năm một lần, tùy thuộc vào khí hậu mà chúng sống. Nên tần suất dùng dụng cụ grooming cho chó của bạn sẽ thoải mái hơn nhiều.



6. Cách huấn luyện Husky

Huấn luyện là rất quan trọng để Siberian Husky tập trung vào việc phục vụ chu đáo con người. Những con chó này thích được gần gũi con người và thích có một công việc để làm, ngay cả khi nó chỉ là chạy bộ với bạn nhưng nhớ là hãy dùng vòng cổ dây dẫn cho chó nhé.


Dù có bận rộn, bạn nên dành thời gian từ 25 - 30 phút để huấn luyện Husky, giúp các bé vận động, giải phóng năng lượng. Bạn có thể tham khảo một số bài tập sau:


- Dẫn Husky đi dạo mỗi ngày

- Cho Husky chạy bền 5 - 6 km bằng cách chạy theo xe đạp của bạn

- Buộc dây kéo vào xe đạp hoặc lốp ô tô cho Husky kéo

- Cho Husky đi bơi nếu xung quanh nhà bạn có bể bơi, sông hồ,...

 


Bạn nên cho Husky luyện tập vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối, vào lúc nhiệt độ hạ thấp. Tránh cho Husky ra ngoài vào buổi trưa, lúc trời đang nắng gắt.


Sau mỗi lần tập, bạn cần cung cấp đủ nước cho Husky. Nếu Husky từ 6 tháng tuổi trở lên, bạn có thể tăng cường các bài tập cơ bắp cho chúng.


Lưu ý rằng, Husky không có khả năng chơi các trò ném - nhặt đồ hoặc đánh hơi tìm đồ như các loại chó khác. Bạn nên loại ra khỏi danh sách tập luyện cho Husky.


Tham khảo thêm: Đồ chơi để huấn luyện cho chó tại Dog Paradise Shop 


7. Các loại bệnh Husky thường mắc phải


7.1 Bệnh tiêu hóa


Các bệnh về tiêu hóa xuất phát từ chế độ dinh dưỡng không phù hợp, thức ăn ôi thiu, mốc, hỏng, hết hạn sử dụng hoặc việc chủ cho ăn quá nhiều hoặc quá ít,...


Các biểu hiện thường gặp nhất là: Husky bỏ ăn nhiều bữa, chỉ tìm uống nước, bị chướng vùng bụng, có dấu hiệu đi ngoài, nước tiểu và phân có mùi tanh,...


Bạn nên cung cấp một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dưỡng chất, hợp vệ sinh. Ngoài ra, không nên cho Husky ăn đồ đông lạnh, đồ lên men, hết hạn sử dụng.


7.2 Bệnh cảm cúm


Đây là căn bệnh thường gặp ở Husky. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi đột ngột hoặc do bạn không biết cách tắm khiến nước lạnh ngấm vào trong cơ thể Husky.


Thời kỳ đầu phát bệnh, nước mũi sẽ có chất nhờn màu vàng, mắt ngấn đỏ, nhiệt độ cơ thể không đồng đều. Bốn chân lạnh nhưng tai và cổ lại nóng ran. Nếu bệnh trở nặng thì có thể kèm theo những cơn co giật.


Bạn nên sấy khô lông cho Husky ngay sau khi tắm rửa. Đặc biệt, giữ cho môi trường xung quanh luôn mát mẻ, ổn định nếu thời tiết đột ngột thay đổi.

 

7.3 Bệnh dại


Bệnh dại thường do virus dại (Rabies virus) gây nên. Đây là một bệnh truyền nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương dẫn đến tử vong.


Khi Husky mắc bệnh dại, chúng sẽ có những biểu hiện như: gầm gừ, sủa bất kỳ ai dù người lạ hay quen, vô cớ tấn công người hay động vật, hay chảy nước dãi, tâm trạng bất an,...


Để phòng tránh bệnh dại, bạn chỉ cần dắt Husky đi tiêm phòng dại định kỳ cho Husky khoảng 1 năm/lần.

 

8. Giá bán chó Husky ở thị trường Việt Nam hiện nay


Giá chó Husky thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trước khi quyết định mua một chú chó, bạn cần cân nhắc để chọn được một bé phù hợp với khả năng tài chính.

8.1 Giá bán Husky không rõ nguồn gốc


Đây là những chú chó được rao bán trên mạng hoặc các chợ chó cảnh. Việc không rõ xuất xứ khiến bạn gặp rủi ro và chất lượng không được đảm bảo.


Giá thành cho các bé chó này dao động từ 3 đến 5 triệu một chú chó. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn, tuy nhiên chất lượng thường không đồng đều.


8.2 Giá bán Husky có nguồn gốc rõ ràng tại Việt Nam


Đây là những chú chó có ngoại hình và tính cách không nổi bật. Bố mẹ cũng có xuất thân bình thường. Giá chênh lệch chủ yếu là dựa vào màu lông.


Bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn với chất lượng chó khá tốt. Thông thường, giá của mỗi bé Husky sinh ra tại Việt Nam sẽ dao động từ 7 - 15 triệu đồng / con.


8.3 Giá bán Husky được nhập khẩu từ châu Âu


Những chú chó được nhập khẩu từ châu u luôn được xem là loài thú cưng quý hiếm. Đặc biệt là khi ở Nga, chính phủ siết chặt xuất ngoại Husky để bảo tồn gen quý.


Chắc chắn giá thành của những chú Husky loại này thường rất đắt đỏ. Thông thường, mức giá vượt 40 triệu đồng/con. Bạn sẽ có được những chú Husky chất lượng tốt nhất nhưng lại không có nhiều sự lựa chọn.


9. Mua chó Husky ở đâu?


Hiện nay trên thị trường có khá nhiều địa chỉ rao bán chó Husky. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin để mua được bé Husky thuần chủng và chất lượng.


Đúng vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều rủi ro nếu không tìm được cơ sở uy tín. Bạn nên tìm những cửa hàng ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh để đảm bảo chất lượng.


Bạn cũng có thể tham khảo các hình thức mua bán chó cảnh phổ biến như: Mua bán trực tiếp tại các hộ gia đình, tại các trại phối giống, các shop thú cưng, mua bán online tại các trang rao vặt…


Xem thêm:

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111