Chó Dogo: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:27/06/2020 lúc 14:08PM

Bạn chưa biết Dogo là giống chó gì? Chó Dogo có đặc điểm như thế nào, cách chăm sóc ra sao, có dễ nuôi không, …? Vậy thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Dog Paradise để biết câu trả lời nhé!

 

Nguồn gốc, xuất xứ của chó Dogo

Dogo Argentino là “giấc mơ tuyệt đẹp” của Antonio Nores Martinez, khi ấy 17 tuổi, đến từ Argentina. Anh ấy muốn tạo ra một giống chó săn lớn có thể được dễ dàng huấn luyện bởi đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó, phù hợp với địa hình đa dạng của đất nước mình, những ngọn núi gồ ghề, đồng bằng khắc nghiệt và những hồ ao tuyệt đẹp.

 

Bắt đầu với Fighting Dog of Cordoba - một hỗn hợp của Mastiff, Bulldog, Bull Terrier và Boxer hiện đã tuyệt chủng - anh đã pha trộn, lai tạo vào các giống chó khác để làm nổi bật chiều cao, khả năng đánh hơi, tốc độ, bản năng săn mồi và bản tính hòa đồng. Con chó mà anh ấy nhân giống được sẽ linh hoạt, có khả năng săn các con mồi cỡ lớn, kiểm soát sâu bọ và bảo vệ tài sản.

 

Nores Martinez muốn nhân giống con chó Cordoba mong muốn chiến đấu và thay thế nó bằng khả năng săn mồi. Cuối cùng, anh bắt đầu vào năm 1927 với 10 con chó cái Cordoban, sử dụng Boxers, Great Dane, Bull Terrier, Bulldog, Irish Wolfhound, Dogues de Bordeaux, Great Pyrenees và Spain Mastiffs để tạo ra chú chó lý tưởng của mình. Anh đã viết một tiêu chuẩn cho giống chó này vào năm 1928.


 

Thợ săn người Argentina và Nam Mỹ bắt đầu sử dụng những con chó để theo dõi đàn lợn trong khoảng cách xa, sau đó dồn chúng lại và giữ chúng cho đến khi thợ săn đến. Đáng buồn thay, Nores Martinez đã bị giết trong một vụ cướp trước khi anh có thể nhìn thấy giống chó Dogo do mình nhân giống thành công được Liên đoàn Cynologic của Argentina và Hiệp hội Nông thôn Argentina công nhận vào năm 1964. Câu lạc bộ chó giống Argentina đã công nhận giống chó này vào năm 1973.

 

Ngày nay, Dogos đang có mặt trong nhiều lĩnh vực khác ngoài hoạt động săn bắn. Dogo đã làm việc như chó quân đội và cảnh sát, chó dẫn đường, chó trị liệu, chó tìm kiếm và cứu hộ. Câu lạc bộ Dogo Argentino của Mỹ được thành lập vào năm 1985. Giống chó này hiện là thành viên của Câu lạc bộ chó giống Mỹ.

 

 

Đặc điểm của chó Dogo

Đặc điểm ngoại hình của chó Dogo

Dogo Argentino còn được gọi là Chó ngao Argentina hay Dogo Argentina. Nó là một giống chó to lớn, vạm vỡ. Bộ ngực sâu rộng. Có rất nhiều da trên cổ cơ bắp. Cái đầu đồ sộ với hình tròn từ trước ra sau. Mõm lõm lên một chút, có một chút dừng lại và có chiều dài tương đương với hộp sọ. Hàm rất khỏe, có thể ăn hết bay thức ăn hạt cho chó hay đồ hộp – pate cho chó mà bạn đặt vào bát của Dogo.


 

Mũi Dogo có màu đen. Đôi mắt được đặt cách xa nhau, và có màu nâu sẫm, nâu nhạt hoặc màu lục nhạt. Viền mắt nên có màu hồng hoặc đen. Đôi tai được đặt cao và thường đứng thẳng, và có hình tam giác. Đùi rất cơ bắp với một cái mông ngắn. Đuôi Dogo dày dài và mang thấp tự nhiên đến tận chân. Bộ lông dày, bóng có màu trắng và không có lớp lông lót.

 

Về chiều cao, giống chó săn lai từ nhiều giống chó chiến binh này cao từ 61 – 69 cm! Trong khi cân nặng từ 36 – 45 kg. Dogo có tuổi thọ từ 10 – 12 năm.

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Dogo

Dogo Argentino là một con chó mạnh mẽ đáng kinh ngạc với tính cách gan dạ, can trường. Bé ấy là một người bảo vệ yêu thương của gia đình, bao gồm cả trẻ em. Dogo của bạn vừa dịu dàng vừa hung dữ, nhưng Dogo chỉ hung hăng với kẻ lạ mặt đột nhập vào gia đình thôi. Dogo có thể sẵn sàng tháo tung chuồng – rào cho chó để tấn công bất cứ kẻ nào muốn làm hại gia đình mình.


 

Với các thành viên trong gia đình, Dogo có một mong muốn mạnh mẽ được gần gũi hoặc chạm vào họ. Bé ân cần chào đón khách và thích tham gia các hoạt động gia đình nhưng sẽ hành động trong trường hợp có bất kỳ mối đe dọa nào. Mặc dù cống hiến cho gia đình yêu dấu của mình, Dogo có một bản năng săn mồi cực kỳ mạnh mẽ. Chú ta phải được tách biệt khỏi mèo và chó nhỏ trừ khi được nuôi cùng với Dogo từ bé, và thậm chí sau đó, giám sát là một ý tưởng tốt.

 

 

Giá bán chó Dogo

Tùy theo lứa tuổi, nhà lai tạo, vẻ đẹp ngoại hình và sức khỏe mà giá bán chó Dogo ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Nhưng theo khảo sát của Dog Paradise, giá bán chó Dogo sẽ dao động từ 10 – 30 triệu đồng.


 

 

Cách chăm sóc, huấn luyện chó Dogo

Đầu tiên, bạn cần mua đủ sữa – vitamin – thuốc cho chó Dogo của mình. Các sản phẩm bổ trợ như sản phẩm trị viêm da cho chó, sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó, … cũng nên được chuẩn bị sẵn sàng.

 

Dogo có thể là người có ý chí mạnh mẽ và độc lập, vì vậy chú ta cần một người chủ tự tin và có thể khẳng định quyền lực của mình với tư cách là người lãnh đạo. Chú ta cũng là một con chó thể thao và mạnh mẽ và có thể chèo kéo, đặc biệt là khi chú ta còn trẻ. Tập thể dục hàng ngày là rất quan trọng để giữ cho Dogo kích thích về thể chất và tinh thần. Tất nhiên hãy nhớ dùng vòng cổ dây dẫn cho chó khi đưa Dogo của bạn ra ngoài nhé.

 

Bắt đầu huấn luyện chó con của bạn vào ngày bạn đưa nó về nhà. Ngay cả khi tám tuần tuổi, Dogo có khả năng tiếp thu mọi thứ bạn có thể dạy bé ấy. Đừng đợi cho đến khi chú ta 6 tháng tuổi để bắt đầu huấn luyện hoặc bạn sẽ có một con chó cứng đầu hơn để đối phó.


 

Nếu có thể, hãy đưa Dogo vào lớp mẫu giáo cún con khi chú ta được 10 đến 12 tuần tuổi, để học cách giao tiếp, giao tiếp, và chỉ giao tiếp. Tuy nhiên, lưu ý rằng nhiều lớp huấn luyện chó con cần phải có một số loại vắc-xin (như kennel ho), và nhiều bác sĩ thú y khuyên nên tiếp xúc hạn chế với những con chó khác và những nơi công cộng cho đến khi vắc-xin cho chó con (bao gồm cả bệnh dại, người mắc bệnh và parvovirus) đã được hoàn thành. Thay vì đào tạo chính thức, bạn có thể bắt đầu huấn luyện chó con tại nhà và giao tiếp với anh ấy giữa gia đình và bạn bè cho đến khi vắc-xin cho chó con được hoàn thành.

 

Hãy tự hỏi tại sao bạn quan tâm đến giống. Nói chuyện với một nhà lai tạo Dogo có uy tín, có kinh nghiệm. Mô tả chính xác những gì bạn đang tìm kiếm ở một con chó và yêu cầu hỗ trợ trong việc lựa chọn một con chó con. Người gây giống nhìn thấy những con chó con hàng ngày và có thể đưa ra khuyến nghị chính xác một cách phi thường một khi chúng biết về lối sống và tính cách của bạn. Chọn một con chó con có bố mẹ có tính cách tốt và được người gây giống xã hội tốt từ khi sinh ra.

 

 

Nếu cần tìm hiểu thêm về cách chăm sóc chó Dogo từ việc chải chuốt, cho ăn đến tắm rửa, đừng quên liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn miễn phí nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111