Chó đẻ: Kinh nghiệm chăm sóc chó đẻ khoa học nhất (2020)

Ngày:28/05/2020 lúc 23:19PM

Lần đầu bé cưng của bạn thực hiện thiên chức làm mẹ cao cả? Chó đẻ lần đầu nên bạn còn lúng túng, chưa biết cách chăm cho mấy mẹ con nhà cún thế nào là tốt nhất? Đừng lo lắng vì đã có chuyên gia Dog Paradise ở đây để “gỡ rối” giúp bạn rồi!

 

Tầm quan trọng của việc học cách chăm chó đẻ

Bạn đã chuẩn bị sẵn giường nệm cho chó mới, đủ rộng cho đại gia đình nhà cún của bạn? Bạn vừa chào đón một, bốn hoặc một tá bổ sung mới cho gia đình chó của bạn? Nếu con chó của bạn vừa mới có chó con, điều đó có thể hiểu được rằng sự chú ý của bạn sẽ được thu hút một cách tự nhiên vào tất cả những “quả bóng” đáng yêu, rúc rích, thút thít đang nằm cạnh chó mẹ.

 

Rốt cuộc, bạn đã vượt qua phần khó khăn: mẹ và chó con đều hạnh phúc và khỏe mạnh. Bây giờ bạn chỉ cần tận hưởng xem những đứa trẻ lớn lên, phải không? Hy vọng là có, nhưng đừng quên chó mẹ. Cô ấy vẫn cần bạn chú ý đến cô ấy và sức khỏe của cô ấy nữa.


 

Điều đầu tiên bạn cần làm là nhờ bác sĩ thú y đến khám cho chó đẻ. Điều này sẽ cho phép bác sĩ thú y đảm bảo tất cả đều tốt và giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào bạn có thể có. Rất nhiều điều đang xảy ra trong cơ thể con chó của bạn và bạn cần được thông báo và chuẩn bị.

 

Nói về những chú chó con, bạn có thể sử dụng chúng để giúp bạn theo dõi một khía cạnh khác của tình trạng sau sinh của chó mẹ. Có phải chúng đang cho con bú bình thường và dường như ăn đủ hoặc chúng khóc suốt, có vẻ đói hoặc bị mẹ đẩy ra xa? Thường xuyên kiểm tra tuyến vú của chó mẹ sau khi đẻ. Rõ ràng là sẽ có một số “hao mòn thông thường” trong khu vực đó khi những con chó con bò xung quanh chiến đấu cho vị trí và sau đó nhiệt tình chăm sóc. Nhưng nếu bất kỳ tuyến nào trở nên đau đớn khó chịu, khó khăn hoặc nóng khi chạm vào, con chó của bạn có thể đang phát triển một tình trạng nhiễm trùng được gọi là viêm tuyến vú và nên được bác sĩ thú y của bạn điều trị sớm.

 


Bạn nên chú ý điều gì sau khi chó mẹ mới sinh chó con?

Bạn có thể nhận thấy bất kỳ hoặc tất cả các điều bất thường sau đây:

Thứ nhất là sự thèm ăn giảm sút

Nó không phải là bất thường đối với một bà mẹ mới không cảm thấy muốn ăn thức ăn hạt cho chó ngay lập tức. Nhưng cô nên bắt đầu ăn lại trong vòng vài giờ và hoàn toàn trong vòng một ngày sau khi sinh con.

 

Hy vọng rằng bạn đã chuyển cô ấy sang một loại thực phẩm đậm đặc hơn calo vào cuối thai kỳ với dự đoán năng lượng cần thiết để tạo sữa cho con của cô ấy. Trẻ sơ sinh bình thường sẽ bắt đầu cho con bú ngay lập tức vì vậy hãy chắc chắn rằng con chó của bạn có thể theo kịp.


 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, cô ấy đã giành được những chú chó con muốn để những chú chó con không có người trông coi nên bạn cần phải mang tất cả mọi thứ (thức ăn, nước uống, v.v.) cho cô ấy. Nếu cô ấy vẫn không thích ăn sau 24 giờ, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn vì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn và phải dùng đến sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó.

 

Dịch tiết âm đạo còn sót lại

Điều này được mong đợi. Đó là chấn thương khi sinh ra những con chó con cộng với tử cung cần phải chữa lành các vị trí nơi gắn nhau thai và co lại xuống kích thước bình thường. Có thể vẫn còn một lượng dịch màu xanh đen trong 24-48 giờ nhưng sau đó nó sẽ chuyển sang màu nâu đỏ và không mùi.


 

Việc tiết dịch bình thường này có thể kéo dài trong một vài tuần nhưng sẽ giảm dần khi thời gian tiếp tục. Nếu dịch tiết ra kéo dài hơn 1 tháng hoặc nếu nó bị đổi màu hoặc có mùi hôi, nó có thể chỉ ra triệu chứng nhiễm trùng (viêm khớp) và phải dùng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó, nhau thai bị giữ lại hoặc một tình trạng gọi là sự xâm lấn của vị trí nhau thai. Khi bị viêm, con chó của bạn có thể bị bệnh (không có triệu chứng, sốt, v.v.) nhưng trong các trường hợp khác, cô ấy có thể không. Vì vậy, một lần nữa, hãy nhận thức kịp thời và gọi bác sĩ thú y của bạn tới nếu có điều bất thường.

 


Những bà mẹ mới sinh cũng có thể rụng rất nhiều lông – bằng chứng cho sự căng thẳng của việc mang thai, chuyển dạ và sinh nở. Viêc cún của bạn sinh những chú chó con có thể phá vỡ chu kỳ rụng lông và mọc lại, và gây ra rụng tóc đáng kể, thậm chí là hói đầu. Không phải lo lắng, tuy nhiên. Bộ lông con chó của bạn sẽ trở lại bình thường sau khi những căng thẳng tiềm ẩn (nghĩa là sinh nở và nuôi chó con) đã biến mất. Lúc này thì hãy nhớ chăm chỉ dùng dụng cụ grooming cho chó để chải chuốt cho cô ấy nhé.

 

Nhiễm trùng tuyến vú ở chó đẻ

Viêm và nhiễm trùng vú được gọi là viêm vú cấp tính và có thể xảy ra rất nhanh. Đây là lý do mà các tuyến vú của chó mẹ nên được kiểm tra thường xuyên xem có bất kỳ dịch tiết bất thường, viêm, đau hoặc cứng bởi bác sĩ thú y của bạn.


 

Nếu chó mẹ không sản xuất sữa hoặc sữa bị nhiễm bệnh, chó con sẽ không được nuôi dưỡng đúng cách. Chó con không được cho ăn đủ sữa sẽ khóc liên tục và không tăng cân. Nếu điều này xảy ra, toàn bộ một lứa có thể chết trong vòng hai mươi bốn đến bốn mươi tám giờ. Tổng số thay thế sữa cho ăn thông qua một người mẹ nuôi hoặc với các sản phẩm thay thế sữa là cần thiết trong những trường hợp này. Liên hệ với bác sĩ thú y của bạn để được tư vấn.

 

Sản giật và sốt sữa

Sản giật hay sốt sữa là do sự thiếu hụt canxi trong máu của người mẹ do sản xuất sữa liên tục, với tần suất cao và không phải do nhiễm trùng.

 

Sản giật xảy ra phổ biến nhất khi những con chó con được ba đến năm tuần tuổi và người mẹ đang sản xuất nhiều sữa nhất. Sản giật không phải do thiếu canxi nói chung; điều đó chỉ cho thấy rằng cô không thể huy động đủ nguồn cung cấp canxi dự trữ đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của mình.


 

Dấu hiệu của sản giật bao gồm run, yếu và một dạng tê liệt gọi là tetany puerperal đặc trưng bởi chân tay cứng và không thể đứng hoặc đi lại. Sản giật là một tình huống khẩn cấp và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và bổ sung vitamin tổng hợp – gan thận – kích thích ăn uống cho chó.

 

Con cái có thể bồn chồn hoặc thở hổn hển rất nhiều, và bạn có thể nhận thấy rằng con bé đang bắt đầu di chuyển một cách cứng nhắc. Điều này sớm tiến triển đến co thắt cơ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, có thể nhanh chóng tiến triển đến co giật.

 

Nếu bạn nghi ngờ sản giật đang phát triển, hãy ngăn chặn chó cho con bú và liên hệ với bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức. Điều trị bao gồm tiêm canxi và các loại thuốc khác, thường tiêm tĩnh mạch. Nếu được điều trị nhanh chóng, phục hồi thường nhanh chóng và đầy đủ. Tuy nhiên, sốt sữa có thể xảy ra với mỗi lứa tiếp theo và nên đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc nuôi một con chó bị ảnh hưởng.

 

Thể chất, tâm lý chó để có sự thay đổi lớn

Rõ ràng tất cả điều này có nghĩa là việc nuôi dưỡng chó con tạo ra rất nhiều căng thẳng về thể chất và sinh lý đối với chó mẹ, và bạn có thể muốn cho con ăn nhiều sữa – vitamin – thuốc cho chó và khoáng chất bổ sung. Hãy làm điều đó.


Cho cô ấy một chế độ ăn uống chất lượng, và đặc biệt là không bổ sung canxi. Nghe có vẻ phi logic, việc bổ sung canxi thực sự có thể gây ra thay vì ngăn ngừa một tình trạng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng được gọi là sản giật (sốt sữa) là kết quả của mức canxi thấp. Sản giật thường xảy ra khi nhu cầu sữa cao nhất khoảng 2-3 tuần sau khi sinh nhưng nó có thể xảy ra ngay cả khi sinh. Nồng độ canxi thấp có thể dẫn đến thở hổn hển, bồn chồn, nhịp độ, khóc, mất phương hướng, tăng khát và đi tiểu, các vấn đề về dáng đi, run rẩy, co thắt cơ và co giật. Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đừng trì hoãn. Tìm kiếm chăm sóc thú y ngay lập tức.


 

 


Nếu việc sinh nở không có biến chứng, bạn phải làm gì để chăm sóc chó con mới sinh?

Trong hai tháng tới, ngay cả khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ với việc sinh nở, bạn vẫn có rất nhiều việc phải làm! Sau quá trình sinh nở, hãy chăm sóc chó mẹ càng nhiều càng tốt mà không làm chó mẹ khó chịu bằng nước ấm và khăn lau. Không sử dụng bất kỳ loại xà phòng, mỹ phẩm cho chó hoặc chất khử trùng nào trừ khi được bác sĩ thú y hướng dẫn.

 

Sinh sản thông thường, người mẹ mới sẽ dành phần lớn thời gian của mình với những chú chó con. Trong vài ngày đầu, có thể rất khó để cô ấy rời khỏi tổ thậm chí kể cả ra ngoài để dùng dụng cụ đi vệ sinh cho chó. Tuy nhiên, điều quan trọng là cô tiếp tục đi tiểu và đại tiện bình thường. Đừng sợ đặt cô ấy lên cổ áo và xích và đưa cô ấy ra ngoài trong một thời gian ngắn nếu cô ấy không chịu tự đi. Cô ấy sẽ chỉ muốn ra ngoài trong vài phút nhưng trong thời gian đó, bạn có thể dọn dẹp giường và tổ sạch sẽ cho những chú chó con.


 

Trước khi cô ấy quay lại với những chú chó con của mình, hãy kiểm tra núm vú và âm hộ của cô ấy để đảm bảo không có vấn đề gì như chảy máu, tiết dịch có mùi hôi hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác.

 

 

Làm sao để biết sữa mẹ cung cấp đủ cho đàn con của chúng?

Một lứa chó con đầy đặn là dấu hiệu tốt nhất cho thấy chó mẹ đang sản xuất sữa đầy đủ. Bất kỳ con chó con nào xuất hiện bồn chồn và không có bụng béo sẽ được hưởng lợi từ việc cho ăn bổ sung một đến ba lần một ngày. Bác sĩ thú y của bạn có thể cung cấp thức ăn cần thiết (dinh dưỡng cho chó con đặc biệt). Điều quan trọng là bất kỳ thực phẩm bổ sung đều được cho ăn ở nhiệt độ chính xác. Một nguyên tắc nhỏ là thả một ít chất lỏng ấm lên trên cánh tay của bạn. Nó sẽ cảm thấy giống như nhiệt độ cơ thể bình thường của bạn.

 

Tất cả các sản phẩm thương mại thực hiện các hướng dẫn chi tiết về số lượng chuẩn bị và cho ăn. Bác sĩ thú y của bạn sẽ tư vấn cho bạn về việc bổ sung cho tình huống cụ thể của bạn.

 

 

Hiện tượng dù hiếm nhưng vẫn xảy ra: Sau khi chó đẻ, chúng từ chối chăm sóc con của mình

Điều này là phổ biến với vật nuôi được gắn bó chặt chẽ với chủ của chúng. Nếu người mẹ không ở lại với những chú chó con của mình, hãy thử di dời mẹ và những chú chó con để chó mẹ có thể gần bạn hơn.


 

Hãy chắc chắn rằng những con chó con được giữ ấm. Chó con không thể duy trì nhiệt độ cơ thể của chính mình trong một hoặc hai tuần sau khi sinh. Như con chó con ở gần mẹ, nhiệt độ phòng không quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu người mẹ để những chú chó con của mình một mình, chúng cần được cung cấp một nguồn ấm bên ngoài. Trong bốn ngày đầu tiên của cuộc đời, nhiệt độ môi trường nơi những chú chó con ở cần được giữ nên được duy trì ở mức 29,5-32 ° C. Nhiệt độ sau đó có thể giảm dần xuống khoảng 26,7 ° C vào ngày thứ bảy đến thứ mười và xuống khoảng 22,2 ° C vào cuối tuần.

 

Không cần thiết phải làm nóng toàn bộ căn phòng cho chuẩn với những nhiệt độ này. Làm nóng khu vực trên với sự trợ giúp của đèn nhiệt thường là tất cả những gì cần thiết. Càng lớn, nhiệt độ môi trường cần phải càng thấp, vì những con chó con sẽ rúc vào nhau và giữ ấm cho nhau. Hành vi và tình trạng của chó con cho biết liệu chúng có thoải mái và khỏe mạnh hay không. Nếu chúng ấm áp và hài lòng, chúng sẽ im lặng và tăng cân, nếu không chúng sẽ bồn chồn và khóc đòi uống sữa cho chó.

 

 

 

Có cần thiết phải giữ cho mẹ và chó con trong ánh sáng dịu nhẹ?

Trong tự nhiên, những con chó sẽ tìm thấy một nơi hẻo lánh, thường là một nơi tối tăm hoặc được che chở. Một số con chó mẹ, nếu chúng cảm thấy chó con của chúng quá lộ liễu, có thể trở nên lo lắng và bắt đầu mang chúng đi khắp nhà. Đặt chăn lên một phần trên cùng của hộp hoặc cung cấp một thùng kín có thể giải quyết vấn đề. Hoặc sử dụng trang phục – phụ kiện cho chó che lấp để làm chó mẹ an tâm.


 

Một số con cái lo lắng hơn những con khác, đặc biệt là với lứa đầu tiên của chúng. Chúng có thể cố gắng che giấu những chú chó con của mình, thậm chí từ những người chủ. Nếu người mẹ không thích nơi bạn đã chọn cho con của chúng, hãy cố gắng thỏa hiệp. Nếu cô ấy vẫn còn bất ổn, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn vì căng thẳng có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của cô ấy và có thể gây ra vấn đề với chó con.

 

 

Làm sao để nhận ra dấu hiệu sức khỏe bất thường ở chó con?

Trong hai tuần đầu tiên của cuộc đời, trước khi mở mắt, chó con nên cho ăn và ngủ ít nhất 90% thời gian. Nếu bạn đang cân những con chó con thường xuyên (một lần một ngày), cần có sự tăng cân đều đặn. Nếu bất kỳ con chó con nào xuất hiện bồn chồn hoặc ồn ào, không chịu chơi với anh em của chúng hay đồ chơi cho chó, điều này có thể cho thấy sự thiếu dinh dưỡng hoặc nhiễm trùng.


 

Việc giảm cân ở một con chó con là một nguyên nhân cho mối quan tâm. Do đó, hãy giữ hồ sơ cẩn thận về trọng lượng của chó con mới sinh của bạn. Nếu tất cả các con chó con xuất hiện tương tự nhau, bạn có thể xác định những con chó con bằng cách sử dụng bút đánh dấu vĩnh viễn không độc hại để đánh dấu từng con trên bụng (bạn có thể sử dụng nhiều màu khác nhau của các dấu hiệu vĩnh viễn). Bạn cũng có thể buộc các màu khác nhau của ruy băng, hoặc vòng cổ dây dẫn quanh mỗi cổ con chó con để xác định chúng.

 

 

Vì vậy, để chăm chó đẻ, chăm sóc cho mấy mẹ con nhà cún một cách chu đáo nhất có thể, các “bậc phụ huynh” hãy nhanh chóng liên hệ với Dog Paradise để sở hữu ngay những dụng cụ, đồ đạc cần thiết cho việc chăm sóc chó mẹ và đàn con mới sinh nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111