Có nên nuôi giống chó Corgi không? Cần lưu ý gì khi nuôi Corgi? (2020)

Ngày:11/04/2020 lúc 23:51PM

Liệu Corgi có phải là một giống chó xinh xắn, dễ thương, thông minh như “lời đồn”? Liệu rằng chó Corgi có ngoan ngoãn và dễ huấn luyện? V.v… Tất cả những điều “bí mật” về giống chó này sẽ được Dog Paradise “bật mí” trong bài viết dưới đây.

 

Đặc điểm nhận dạng Corgi

Giữa một đàn chó, Corgi sẽ ngay lập tức được nhận dạng bởi tầm vóc ngắn, đôi tai nhọn và khuôn mặt “cực foxy” – có nghĩa là tinh anh giống như một chú cáo nhỏ. Corgi trưởng thành cao khoảng 10 đến 12 cm và nặng từ 12 đến 15 kg. Chúng có kích thước đầy đủ vào khoảng một năm tuổi, nhưng một số tiếp tục phát triển cho đến khi hai hoặc thậm chí ba tuổi.


Corgis có áo khoác chống thời tiết tuyệt đẹp nhưng hơi ngắn. Màu sắc dao động từ đỏ đậm hoặc nâu vàng đến đen hoặc sable với các dấu màu trắng. Thỉnh thoảng một con Corgi lông mịn sẽ xuất hiện trong một lứa. Những con chó con này có bộ lông dài hơn, mềm hơn, lông tơ hơn so với những bé Corgi điển hình.

 

Tính cách của chó Corgi

Corgi được biết đến với trí thông minh và ý chí mạnh mẽ. Chúng là những con chó hoạt bát, và không bao giờ muốn ngồi yên một chú. Trong suy nghĩ của riêng mình, chúng là những con chó lớn trong cơ thể nhỏ. Những con chó này vẫn có khả năng “xử lý” vật nuôi lớn hơn nhiều so với chúng, và để làm như vậy, chỉ cần sử dụng tốc độ, một quyết tâm nhanh chóng và tuyệt đối. Là những con chó nông trại, corgi chắc chắn đã săn sâu bọ và bảo vệ nhà cũng như chăn gia súc. Corgi cần tập thể dục và đào tạo với một bàn tay chắc chắn nhưng tốt bụng để tận dụng tối đa tài năng của các bé với các dụng cụ như đồ chơi - đồ huấn luyện cho chó.


Corgis có thể dễ bị sủa báo động quá mức và đào đất liên tục nếu bị để một mình quá nhiều hoặc không tập thể dục đủ. Chúng muốn trở thành một phần của gia đình và không làm tốt việc còn lại trong cũi. Hầu hết các Corgi đều ổn với vật nuôi và trẻ em khác nếu chúng được ở cùng ngay từ ban đầu. Coi chừng rằng đôi khi chúng sẽ đuổi theo và cắn vào gót chân của những đứa trẻ đang chạy vì bản năng chăn gia súc của chúng. Vì vậy, hãy “dạy con từ thuở còn thơ nhé”.

 

Cách huấn luyện chó Corgi

Đào tạo Corgi và thói quen hàng ngày

Điều đầu tiên để huấn luyện chó con xứ Wales Corgi hoặc Corgi trưởng thành của bạn là thói quen hàng ngày của chúng. Khi một Corgi mới đến nhà bạn, bạn cần nhẹ nhàng đưa bé đi khắp nơi và để bé làm quen với nơi ở mới. Bạn cần cho Corgi biết vị trí của thức ăn và nước cũng như chiếc giường nệm cho chó.


Corgi mới của bạn cũng sẽ cần được đào tạo về thời gian cần thiết để đi ngủ và thời gian mà bé cần thức dậy. Tuy nhiên đây không phải là điều có thể đạt được trong vài ngày đầu tiên; thường mất ít nhất một tuần để một thói quen hàng ngày được thiết lập.

 

Đào tạo Corgi vâng lời

Giai đoạn tiếp theo của việc đào tạo Corgi của bạn là làm thế nào cho bé vâng lời. Đào tạo vâng lời là cơ sở của tất cả các thủ tục đào tạo khác. Các Corgi nên nhận thức bạn là người lãnh đạo và Corgi phải luôn tôn trọng bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dạy cho chúng những từ như mật vụ và “Ném”, “Dừng” để bạn có thể bắt đầu hiểu khi một hành vi nào đó không phù hợp.

Corgi cũng giống như bất kỳ con chó nào khác như Pooddle hay Husky, chúng cần được huấn luyện tốt trong khi vẫn còn nhỏ để đảm bảo mối quan hệ tốt với chủ. Do bản chất rất thông minh của mình, Corgi coi việc đào tạo dễ như ăn một miếng bánh. Tuy nhiên, chủ sở hữu cần phải áp dụng thẩm quyền đối với Corgi sớm trong mối quan hệ của họ do tính khí của Corgis với xu hướng chăn dắt của họ đối với các động vật khác và thậm chí cả con người.


Vẫn đang được huấn luyện về sự vâng lời, bạn cần phải huấn luyện Corgi ngay khi bạn nhận được chúng ở nhà. Gắn một dây xích cho con chó con và đi bộ với chúng bên ngoài. Đầu tiên hãy để Corgi đi lại tự do theo bất kỳ hướng nào mà các bé muốn. Sau một thời gian, bạn có thể bắt đầu dẫn Corgi của bạn đến nơi bạn muốn. Đừng kéo mạnh dây xích, nhẹ nhàng kéo và chẳng mấy chốc, Corgi sẽ hiểu bạn cần gì ở chúng.

 

Đào tạo Corgi vào chuồng

Khi chú chó con Corgi của bạn lớn lên, bạn nên giới thiệu chuồng cho chúng. Chuồng chó con là nơi an toàn cho chúng và là nơi chúng cũng có thể nghỉ ngơi rất cần thiết với sự gián đoạn tối thiểu. Chuồng cũng giúp Corgi của bạn thoải mái khi đi du lịch, đến bác sĩ thú y hoặc đi nghỉ cùng nhau.


Bạn không bao giờ nên đối xử với Corgi của bạn như thể cái chuồng là một nhà tù nhỏ đối với chúng, bởi vì rất nhanh Corgi bé nhỏ của bạn sẽ phát hiện ra điều này và nó sẽ thường từ chối vào đó. Thỉnh thoảng bế chó con Corgi vào chuồng/ cũi. Hãy để Corgi của bạn hiểu rằng chuồng là tốt, như một nơi nghỉ ngơi. “Nhà riêng” của Corgi cần phải rất thoải mái, có đủ giường, luồng không khí tốt và lượng ánh sáng tốt đi qua.

Chỉ khi Corgi của bạn cảm thấy thoải mái với nhà của mình, bạn mới có thể đưa chúng đi khắp nơi trong xe của bạn đến bất cứ nơi nào bạn muốn chúng thưởng thức.

 

Đào tạo Corgi ở level cao

Huấn luyện đột phá là vô cùng quan trọng đối với Corgi xứ Wales của bạn. Khi còn trẻ, Corgi có thể không thể kiểm soát hoàn toàn bàng quang. Vào khoảng ba tháng tuổi, chúng sẽ được kiểm soát nhiều hơn và tại thời điểm này, bạn cần huấn luyện chúng về nơi mà khi chúng cần đi cho nhu cầu vệ sinh, phòng tắm của chúng.

Bạn cần xác định lịch trình khi Corgi của bạn được cho ăn vì điều này sẽ ảnh hưởng đến việc khi nào chúng cần đi vệ sinh. Cho ăn Corgi của bạn cùng một lúc hàng ngày để bạn xác định khi nào Corgi cần đi vệ sinh. Có một nhà vệ sinh được chỉ định là nơi đặt trong nhà bạn, nơi bạn có thể ra lệnh cho chú chó con của bạn đi khi bạn nhận thấy chúng muốn giải tỏa. Khu vực nhà vệ sinh tốt nhất nên ở một nơi nào đó ngoài tầm nhìn của mọi người. Điều này cũng sẽ giúp bạn làm sạch và dọn dẹp nó sau khi Corgi của bạn hoàn thành công việc của mình.


Trong số tất cả các khóa huấn luyện chó con, huấn luyện dung bô, dung nhà vệ sinh là thử thách lớn nhất ngay cả đối với Corgi thông minh của bạn. Chủ sở hữu hoặc huấn luyện viên của Corgi cần phải được trang bị rất nhiều kiên nhẫn. Giống như ở trẻ nhỏ làm ướt giường và sau đó dừng lại, Corgi của bạn cũng vậy.

 

Huấn luyện Corgi về cách cư xử với người lớn và trẻ nhỏ trong nhà

Các hình thức đào tạo khác sẽ được giới thiệu khi Corgi già đi. Chúng chủ yếu liên quan đến việc xã hội hóa của nó với con người và các động vật khác. Corgi của bạn cần học cách chấp nhận bị người lạ xử lý. Bạn cần dạy chúng phải dịu dàng với con người. Không khuyến khích chúng nhảy lên người hoặc đuổi mèo xung quanh.


Một hành vi rất phổ biến khác với Corgi là cắn vào gót chân mọi người. Bạn nên ngăn cản Corgi khi chúng vẫn còn trẻ. Khi Corgi là những con chó chăn gia súc, đó là bản năng của chúng để cắn gót chân. Làm cho Corgi hiểu rằng loại hành vi này hoàn toàn không được chấp nhận, đặc biệt là nếu bạn có con nhỏ trong nhà.

Khi Corgi của bạn cư xử theo cách không phù hợp, hãy nhanh chóng cho nó biết rằng nó không nên lặp lại. Bạn có thể quát hoặc không gần gũi với Corgi để “dạy cho chú ta một bài học”; hoặc ngừng việc cho Corgi ăn snack - xương gặm - bánh thưởng cho chó.

 

Chế độ dinh dưỡng của Corgi

Nấu ăn tốt hơn thức ăn chế biến sẵn

Chế độ ăn tốt nhất cho Corgi của bạn không thực sự là thức ăn hạt cho chó mà chúng ta thường mua từ các cửa hàng. Chế độ ăn tốt nhất là chế độ ăn được chế biến tươi giống như cách con người chúng ta muốn thực phẩm. Vấn đề với thức ăn cho chó là chúng ta không chắc chắn về thành phần dinh dưỡng. Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, nó còn rẻ hơn để nấu thức ăn cho chó hơn là mua nó.

Một điều với thức ăn cho chó thương mại có thể được coi là bất lợi là thực tế: nó không được sản xuất cho một số giống nhất định mà được làm cho tất cả các con chó. Các giống chó khác nhau có yêu cầu chế độ ăn uống khác nhau. Đã có trường hợp thức ăn cho chó không đạt tiêu chuẩn được bán trong các cửa hàng ngay cả từ các thương hiệu lớn.


Nó không mất quá nhiều thời gian để nấu ăn cho Corgi của bạn. Nếu bạn có thời gian để nấu thức ăn, thì bạn nên tìm thời gian để nấu cho Corgi của bạn. Chế độ ăn uống Corgi tốt nhất nên chứa một lượng lớn khoáng chất. Các khoáng chất chính mà Corgis cần là i-ốt, canxi và phốt pho. Thực phẩm tốt cho Corgi của bạn là cá, thịt cừu, khoai tây, cà rốt, củ cải đường và lúa mạch. Những thực phẩm này cũng là những thực phẩm bạn có thể nhận thấy là có sẵn trong các món ăn phương Nam.

Ngoài chế độ ăn kiêng, bạn cũng có thể xem xét bao gồm các chất bổ sung như vitamin để giữ cho bạn Corgi khỏe mạnh như sau: vitamin, khoáng chất, thực phẩm, sữa cho chó.

 

 

Tiết kiệm tiền cho bạn và cho Corgi của bạn ngay

Cho ăn Corgi của bạn chế độ ăn uống phù hợp giúp tiết kiệm tiền cho bạn về lâu dài. Nhiều bác sĩ thú y đã kết luận rằng các vấn đề sức khỏe mà Corgis cũng như các giống chó khác nói chung chủ yếu phát sinh từ việc có chế độ ăn uống tồi tệ trong một thời gian dài.

Corgi tăng cân dễ dàng và do đó bạn cần phải kiểm soát các phần của chúng. Bạn cần cho chúng ăn hai lần một ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng Corgi của bạn đang tăng cân, hãy giảm các phần ăn. Corgi nên có một vòng eo đáng chú ý trong khu vực thăn. Mức độ hoạt động, tuổi, kích thước và giới tính của Corgi của bạn sẽ xác định kích thước của các phần thân như thế nào là hợp lý.

Khi bạn ổn định chế độ ăn kiêng tốt cho Corgi của mình, hãy tránh đưa ra các món ăn trừ khi chúng khỏe mạnh và bạn đã thực hiện điều này trong nhu cầu ăn kiêng hàng ngày của chúng. Cũng tránh xương. Chó thường thích nhai xương, nhưng điều này không lành mạnh và có thể gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe.

 

Nếu bạn không có thời gian tự làm thức ăn cho Corgi, hãy tham khảo hướng dẫn sau

Khi mua một loại thức ăn cho chó dành cho Corgi của bạn, bạn cần có hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của chó. Chó chủ yếu ăn thịt, điều đó có nghĩa là phần lớn chế độ ăn của chúng nên bao gồm các thành phần có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, không giống như mèo là động vật ăn thịt, chó có khả năng tiêu hóa hạn chế một số sản phẩm thực vật - những thứ như ngũ cốc nguyên hạt, rau có tinh bột và các loại đậu có thể được coi là carbohydrate tiêu hóa cho chó.

Điều quan trọng cần lưu ý là chó không có yêu cầu cụ thể về carbohydrate trong chế độ ăn của chúng và thông thường bạn nên chọn một sản phẩm chứa không quá 5% chất xơ thô. Một số chất xơ có lợi để giúp điều chỉnh quá trình tiêu hóa chó của bạn nhưng quá nhiều chất xơ có thể gây ra vấn đề.

RC NK Mini Adult – DogParadise


Mặc dù có những yêu cầu tối đa đối với carbohydrate trong chế độ ăn của chó, bạn cần chú ý đến mức tối thiểu cho cả protein và chất béo. Cẩm nang thú y trên thế giới khuyến nghị tối thiểu 18% protein cho chó trưởng thành và 22% cho chó con với lượng mỡ thô tối thiểu 5% cho chó trưởng thành và 8% cho chó con. Hầu hết những con chó trưởng thành sẽ phát triển tốt với hàm lượng protein khoảng 30% đến 24%, mặc dù giá trị protein cao hơn luôn tốt hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với những con chó giống nhỏ như Corgi, những người có sự trao đổi chất nhanh, đốt cháy rất nhiều calo mỗi ngày - chúng cần nhiều protein trong chế độ ăn để hỗ trợ khối lượng cơ nạc. Một số công thức thức ăn cho chó chất lượng có chứa tới 30% protein.

Tuy nhiên, cũng quan trọng như tổng khối lượng protein trong thức ăn cho chó là nguồn protein được sử dụng. Protein cho chó nên đến từ các nguồn động vật như thịt, gia cầm, cá và trứng - protein thực vật không phải là protein hoàn chỉnh nên chúng cung cấp giá trị dinh dưỡng hạn chế cho chó.

Sau khi xem xét hàm lượng protein trong thức ăn cho chó, bạn nên xem xét hàm lượng chất béo. Giống như protein, chất béo cho chó nên đến từ các nguồn động vật - những thứ như mỡ gà và dầu cá hồi có giá trị sinh học cao hơn nhiều so với dầu hạt cải hoặc hạt lanh. Những con chó giống nhỏ như Corgi cần mức chất béo cao hơn những con chó lớn hơn vì chúng có sự trao đổi chất rất nhanh và chất béo cung cấp một nguồn năng lượng tập trung.


Hãy tìm một sản phẩm cung cấp sự cân bằng các axit béo omega để đảm bảo rằng da và “áo khoác” Corgi của bạn được giữ trong tình trạng tốt. Về mặt bổ sung, bổ sung vitamin và khoáng chất thường được thêm vào để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng trong các sản phẩm thức ăn cho chó nhưng nguồn dinh dưỡng tươi mới có giá trị hơn. Bạn cũng nên đảm bảo rằng sản phẩm bạn chọn không có ngô, lúa mì và các thành phần đậu nành cũng như các chất phụ gia nhân tạo, màu thực phẩm có liều cao.

 

Hy vọng những chia sẻ từ A đến Z về cách nuôi chó Corgi mà Dog Paradise chia sẻ bên trên đã giúp các ba mẹ tự tin đón con về nhà. Và nếu cần tư vấn thêm về thức ăn hạt cho chó, mỹ phẩm cho chó, … thì mọi người đừng quên liên hệ với chúng tôi nhé! Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và cung cấp đồ chơi, nhu yếu phẩm, … cho cún cưng, Dog Paradise tin chắc rằng những lời khuyên của chúng tôi sẽ khiến bạn hài lòng; giúp bạn chăm bé Corgi phát triển một cách tốt nhất.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111