Chó Chinook: Nguồn gốc, giá bán, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:03/08/2020 lúc 00:06AM

Chó Chinook dạo gần đây nổi lên như một hiện tượng trong sự hâm mộ của hội những người yêu chó. Vậy giống chó Chinook có gì đặc biệt mà lại khiến cộng đồng yêu thú cưng thích thú đến vậy? Cả nhà hãy cùng Dog Paradise tìm hiểu nhé!

 

Nguồn gốc của chó Chinook

Chinook là một trong những giống chó ngày càng tăng, nhiều người cho rằng giống chó “tự xưng” này được sản xuất, nhân giống tại Mỹ. Những con chó mạnh mẽ nhưng thân thiện được tạo ra bởi Musher Arthur Treadwell Walden, người bắt đầu với một số con chó kéo xe Greenland Husky và một con chó nông trại kiểu Mastiff. (Chó chăn cừu Đức và chó chăn cừu Bỉ cũng có thể đóng vai trò.) Walden được giao trách nhiệm tập hợp đội 16 Chinook dùng để vận chuyển hàng hóa cho chuyến đi của Đô đốc Richard Byrd đến Nam Cực vào năm 1927. Con chó nguyên thủy của Walden, tên là Chinook, là một phần của đội ngũ lừng lẫy này.



Sau cuộc thám hiểm, Walden đã bán cũi chó của mình cho Milt Seeley, Julia Lombard, và Perry và Honey Greene, nhưng số lượng giống chó bắt đầu giảm dần. Năm 1965, Sách kỷ lục Guinness đã tuyên bố Chinook là giống chó quý hiếm nhất thế giới. Khi Neil và Marra Wollpert cố gắng tìm Chinook vào năm 1981, họ phát hiện ra rằng chỉ còn 11 con chó có thể được nhân giống, vì vậy họ đã làm việc thành công để bảo tồn những con chó và xây dựng lại dân số.

 

Trong nỗ lực cứu giống chó này, Hiệp hội chủ sở hữu Chinook, kết hợp với Câu lạc bộ chó giống, đã lập ra một chương trình lai tạo. Mục đích là để thêm sự đa dạng di truyền vào nhóm gen Chinook Chin. Ngày nay, Chinooks vẫn chưa phổ biến - chỉ có 638 được đăng ký với Dịch vụ của Hiệp hội chó giống Mỹ năm 2009. Nhưng giống chó này, được đặt tên là chó nhà nước của New Hampshire, dường như có tương lai tốt hơn.

 

 

Đặc điểm của chó Chinook

Đặc điểm ngoại hình của chó Chinook

Chinook được phát triển ở Hoa Kỳ dưới dạng một con chó kéo xe có chức năng là phác thảo và đua chó kéo xe. Được lai tạo để kết hợp sức mạnh của các giống chó vận chuyển với tốc độ của những con chó kéo xe đua nhẹ hơn, chú ta là một con chó khỏe mạnh, thể thao cho thấy tầm với về phía trước và mở rộng phía sau trong một dáng đi dường như không mệt mỏi.

 

Chinook là một con chó ấn tượng, với mõm nước, mắt hạnh nhân sẫm màu, vết mắt đen, nhiều loại khuyên tai và bộ lông vừa vặn, gần gũi. Đuôi kiếm của Chinook được giữ trong một đường cong hình liềm duyên dáng. Một con chó gia đình trang nghiêm và tình cảm, Chinook được biết đến với tình yêu của trẻ em. Chinook sẽ được trình bày trong điều kiện tự nhiên không cắt tỉa. Sau đây là một mô tả về Chinook lý tưởng: Chinook là một giống hiếm và do đó có thể thay đổi kích thước rất lớn. Kích thước trung bình cao từ 35 – 40 cm và khoảng 27 đến 36 kg.


 

Chinook là một con chó có màu lông hung, với các sắc thái từ đỏ đến bạc hoặc nâu vàng. Bộ lông có chiều dài trung bình và dày đặc, rất phù hợp với khí hậu phía bắc và những người chủ có thời gian dùng dụng cụ grooming cho chó để chải chuốt cho Chinook. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu ấm áp, lông xù và bộ lông mỏng hơn nhiều. Nên bạn có thể dễ dàng dùng mỹ phẩm cho chó như là sữa tắm cho chó, dầu gội cho chó để tắm cho Chinook 1 tháng 2 – 3 lần.

 

 

Đặc điểm tính cách của chó Chinook

Được lai tạo với những đặc tính ưu tú để trở thành một vận động viên xuất sắc, Chinook là giống chó cứng rắn, thông minh và trung thành. Chúng học hỏi rất nhanh những khóa huấn luyện, đào tạo bằng đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó. Những con chó này phát triển mạnh trong môi trường "đóng gói" và có thể không phù hợp trong nhà nơi chúng ở một mình trong thời gian dài.

 

Một con chó khác trong gia đình có thể giúp đỡ, nhưng Chinook nên được giới thiệu cho vật nuôi khác từ từ. Trí thông minh của chúng làm cho chúng dễ huấn luyện và vì bản tính không hung dữ, chúng tạo ra những con chó làm việc tuyệt vời để hỗ trợ người khuyết tật.

 

Chinook sẽ sủa vào người lạ nhưng sẽ không tiến xa hơn là đưa ra cảnh báo. Giống chó này làm cho một con chó canh gác tốt nhưng không có ý định sẵn sàng lao ra khỏi chuồng – rào cho chó để tấn công người lạ.

 

Bên cạnh đó, Chinook có khí chất hiền lành, thân thiện của tổ tiên giống phía bắc của mình - cùng với một vài vòng xoắn đặc biệt của riêng mình. Cụ thể, chú ta ít đi lang thang hơn hầu hết những con chó Bắc Âu (mặc dù chú ta vẫn cần một sân có rào chắn). Và chú ta dành nhiều thời gian hơn cho người chủ. Cả hai đặc điểm có thể là tàn dư của con chó chăn gia súc và tổ tiên của nó.


 

Chinook có tiếng là tốt với trẻ em, cũng như các động vật khác. Một Chinook lớn lên với những đứa trẻ sẽ yêu chúng và là một người bạn chơi tuyệt vời; nếu Chinook của bạn gặp trẻ em khi trưởng thành, chú ta có thể cần một chút thời gian để điều chỉnh hành vi đôi khi ồn ào và quá nhiệt tình của họ.

 

Bé ấy không phải là một người sủa nhiều, nhưng bé ấy sẽ truyền đạt sự phấn khích với những tiếng rên rỉ và âm thanh woo-woo, mà bạn có thể thấy đáng yêu hoặc gây phiền nhiễu.


 

Chinook là một con chó kéo xe đa năng, yêu thích các hoạt động mạnh mẽ, bao gồm đi bộ đường dài, chạy bộ, đeo ba lô hoặc đi xe đạp. Bạn thậm chí có thể dạy chú ta kéo bạn trên ván trượt hoặc xe trượt tuyết – Tất nhiên với điều kiện bạn đang học tập và sinh sống tại nước ngoài. Chú ta xuất sắc trong các môn thể thao chó như nhanh nhẹn và tập hợp, và chú ta có tiềm năng trở thành một con chó trị liệu tuyệt vời trong các viện dưỡng lão và bệnh viện trẻ em.

 

Một chương trình tập thể dục tốt cho Chinook: đi bộ hoặc chạy hàng ngày, cùng với các cơ hội thường xuyên để đi lang thang ngoài khơi trong một khu vực an toàn. Điều này nói rằng, Chinook thực sự có giới hạn của mình: Trò chơi tìm kiếm vô tận không phải là thứ khoái khẩu của chú ta và chú ta có thể không thích chơi trong nước. Bạn cũng nên nhớ rằng, giống như hầu hết các giống chó miền Bắc, Chinooks thích đào trong sân.

 

 

Giá bán chó Chinook

Như Dog Paradise đã chia sẻ, chính vì đây là một giống chó vừa hiếm, vừa có những đặc tính thông minh, nên giá bán chó Chinook sẽ khá cao. Trung bình là khoảng giá từ 3000 – 6000 USD cho một bé Chinook. Mức giá dao động tùy thuộc vào việc bạn nhập chó Chinook từ nước nào.

 

Nếu bạn mua con chó của bạn từ một nhà lai tạo có uy tín, hợp đồng của bạn sẽ phác thảo các điều khoản bạn phải tuân theo liên quan đến việc nhân giống hoặc không nuôi chó của bạn. Nuôi một con chó là một quyết định nghiêm túc. Chỉ những con chó có hình dạng, sức khỏe và khí chất tuyệt vời nên tiến về phía trước trong một chương trình nhân giống. Lựa chọn người bạn đời tương lai sẽ cần nghiên cứu và đánh giá cẩn thận để bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất có thể. Cặp sinh sản sẽ cần kiểm tra sức khỏe (hông, mắt và Brucella) trước khi chúng sinh sản. Bạn cũng sẽ cần soạn thảo hợp đồng.


 

Trước khi nuôi chó của bạn, bạn cần xem xét liệu bạn có đủ thời gian và tài chính để nuôi một lứa chó con hay không. Nếu bạn là chủ sở hữu đã có con cái, bạn phải xem xét cần bao nhiêu công việc để sàng lọc và phê duyệt nhà cho chó con thích hợp. Hãy chắc chắn dựa vào người gây giống chó của bạn và các nhà lai tạo khác để được giúp đỡ về việc đưa ra quyết định.

 

 

Cách chăm sóc chó Chinook

Về sức khỏe của chó Chinook

Chinook có xu hướng mắc một số tình trạng sức khỏe, bao gồm loạn sản xương hông, động kinh và các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể. Tất nhiên, Chinook sẽ cần đến sự hỗ trợ của sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chósản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó.

 

Bác sĩ thú y có thể dự đoán nếu một con vật sẽ không mắc phải những căn bệnh này, vì vậy, điều quan trọng là tìm một nhà lai tạo có uy tín và khăng khăng khi thấy chứng nhận độc lập rằng cha mẹ của con chó đã được kiểm tra những khiếm khuyết này và được coi là khỏe mạnh. Câu lạc bộ Chinook của Mỹ (CCA) tham gia Chương trình Trung tâm Thông tin Sức khỏe Canine (CHIC), một cơ sở dữ liệu về sức khỏe. Để Chinooks đạt được chứng nhận CHIC, họ phải nhận được đánh giá hông từ Tổ chức chỉnh hình cho động vật (OFA), cũng như thông tin về mắt từ Tổ chức đăng ký mắt Canine (CERF). Người gây giống phải đồng ý có tất cả các kết quả xét nghiệm, dương tính hoặc âm tính, được công bố trong cơ sở dữ liệu, có thể được truy cập bởi bất kỳ ai muốn kiểm tra sức khỏe của bố mẹ chó con.

 

Một nhà lai tạo cũng có thể gửi các đánh giá về tim, tuyến giáp, khuỷu tay và xương bánh chè (đầu gối) tùy chọn, cũng như các chẩn đoán thú y đã ký liên quan đến tiền điện tử, bệnh lùn, dị ứng và động kinh hoặc động kinh Chinook. Hiện tại không có xét nghiệm sàng lọc các rối loạn động kinh, nhưng một nhà lai tạo giỏi sẽ cho bạn biết về sự xuất hiện của tình trạng trong các dòng của bé ấy.


 

Các nhà lai tạo cẩn thận sàng lọc những con chó của họ về bệnh di truyền và chỉ nhân giống những mẫu vật đẹp nhất, nhưng đôi khi mẹ thiên nhiên có những ý tưởng khác và một con chó con có thể phát triển một trong những bệnh này. Trong hầu hết các trường hợp, Chinook vẫn có thể sống một cuộc sống tốt, nhờ những tiến bộ trong thú y. Và hãy nhớ rằng bạn có sức mạnh để bảo vệ Chinook của bạn khỏi một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất: béo phì. Giữ bé ở một trọng lượng thích hợp, ăn một lượng thức ăn hạt cho chó vừa phải là một cách đơn giản để kéo dài cuộc sống cho Chinook của bạn.

 

Chó con nên nhận được mũi tiêm đầu tiên trong khoảng từ 6 đến 8 tuần. Chúng được tiêm vắc-xin chống lại distemper, viêm gan, parainfluenza và parvovirus. Khi được khoảng bốn tháng tuổi, chúng nhận được một mũi tiêm dại, điều này tốt trong một năm. Tất cả những con chó trưởng thành cần được tiêm phòng, và bác sĩ thú y của bạn sẽ xác định tần suất. Các cơ sở nội trú có thể yêu cầu chó được tiêm vắc-xin phòng ngừa Bordetella, Leptospirosis và coronavirus.

 

Về chế độ dinh dưỡng cho chó Chinook

1. Tôi nên cho Chinook ăn thường xuyên như thế nào?

Chó con cần ăn 3-4 lần mỗi ngày cho đến khi trưởng thành một nửa. Sẽ tốt hơn cho chó trưởng thành ăn hai lần một ngày thay vì một bữa ăn lớn.


2. Loại thức ăn cho chó phù hợp cho từng giai đoạn của cuộc đời?

Thức ăn cho chó bạn mua phải nói rằng nó "hoàn chỉnh và cân bằng 100%" cho chó. Chó con cần các yêu cầu bổ sung và nên được cho ăn một loại thức ăn cho chó con hoàn chỉnh. Thực phẩm khô cao cấp có hàm lượng chất béo thấp hơn và là kinh tế. Khi mua thực phẩm, ngô không nên nằm trong ba thành phần hàng đầu.



3. Làm thế nào để tôi ngăn ngừa "đầy hơi" (volvulus giãn dạ dày) cho Chinook?

Hiện tượng đầy hơi ảnh hưởng đến giống ngực sâu. Nó xảy ra khi dạ dày đầy khí nhanh chóng và điều này gây áp lực lên cơ quan nội tạng của chó. Dạ dày có thể xoắn, cắt đứt nguồn cung cấp máu. Đây là một cấp cứu y tế. Sốc và tử vong xảy ra nhanh chóng nếu không được điều trị ngay lập tức. Một con chó bị sưng lên đột nhiên trông có thai hoặc béo. Để giúp ngăn ngừa đầy hơi, hãy cho chó ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày và không tập thể dục ngay sau khi ăn.

 


Về việc grooming cho chó Chinook

Bộ lông đôi – lông kép sang trọng của Chinook khá dễ chăm sóc. Giống như tất cả các động vật có vú, Chinook rụng một chút trong suốt cả năm. Chải lông hàng tuần sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và lông rụng và giữ cho chú chó trông đẹp nhất.


 

Các buổi chải chuốt dài hơn, hàng ngày sẽ được yêu cầu trong mùa rụng lông, thường xảy ra hai lần một năm, nhưng xảy ra thường xuyên hơn với các động vật bị thiến. Như với tất cả các giống, móng của Chinook nên được cắt tỉa thường xuyên, vì móng quá dài có thể gây đau cho chó và gây ra vấn đề đi lại và chạy.

 

 

Về các bài tập cho chó Chinook

Trong khi chúng thường xuất hiện với vẻngoài thoải mái và êm dịu quanh nhà, Chinook có một nguồn năng lượng rất lớn, và chúng phát triển mạnh về tập thể dục và vui chơi. Bởi vì Chinook liên kết mạnh mẽ với chủ sở hữu của mình, chúng làm cho những người bạn đồng hành tuyệt vời trên những chuyến đi dài, đi bộ đường dài, đi xe đạp và cắm trại. Chúng thậm chí thích bơi lội và chèo thuyền với gia đình mình.

 

Tất nhiên, Chinooks được lai tạo để kéo xe trượt tuyết, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng nổi trội ở các môn thể thao như trượt, trượt tuyết, đi xe đạp và đi xe đạp. Chinook cũng thích tham gia vào sự nhanh nhẹn, vâng lời, tập hợp, theo dõi và thu hút các sự kiện chảy nước. Chắc chắn sau khi bạn thấy chúng biểu diễn xong, snack – xương gặm – bánh thưởng cho chó sẽ là thứ bạn thưởng cho Chinook của mình ngay!



Ngoài ra, xã hội hóa sớm và các lớp huấn luyện chó con được khuyến nghị cho tất cả các con chó và giúp đảm bảo rằng Chinook phát triển thành một người bạn đồng hành được điều chỉnh tốt, đúng mực. Chinook dễ dàng đào tạo bằng cách sử dụng các kỹ thuật củng cố tích cực. Không giống như hầu hết các giống trượt, chúng có thể là dây xích đáng tin cậy. Chinook, đặc biệt là những chú chó trẻ tuổi, nhiệt tình và tình cảm, và chúng có xu hướng nhảy lên và đối mặt với bạn bè và các thành viên gia đình trừ khi họ được đào tạo sớm để không làm như vậy. Vì tính cách thân thiện, tự tin, hướng ngoại, không có sự huấn luyện nào sẽ khiến một chú chó bảo vệ thoát khỏi Chinook.

 

 

Trên đây là “bách khoa toàn thư” về chó Chinook. Để biết thêm thông tin xem chú chó của mình phù hợp với loại thức ăn hạt nào, thuốc, thực phẩm bổ sung nào, … hãy liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn miễn phí nhé.

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111