Chó bị co giật có nguy hiểm không? Điều trị thế nào cho hiệu quả? (2020)

Ngày:30/06/2020 lúc 23:23PM

Đã bao giờ bạn thấy chó bị co giật mà không rõ nguyên nhân? Và tình trạng này còn thường xuyên lặp đi lặp lại? Bạn rất quan ngại, không biết liệu hiện tượng co giật ở chó có nguy hiểm? Nếu đây là vấn đề bạn quan tâm thì hãy tham khảo bài viết này nhé.

 

 

Tại sao chó bị co giật? Nó có phải là một cơn động kinh?

Có nhiều lý do khiến con chó của bạn có thể run rẩy hoặc run rẩy bao gồm căng thẳng hoặc lo lắng, cảm lạnh, đau, yếu cơ, một vấn đề về thần kinh, bệnh thận mãn tính và Hội chứng run tổng quát (GTS). GTS là một tình trạng lần đầu tiên được nhìn thấy ở những con chó nhỏ, màu trắng như chó sục trắng ở Malta và Tây Nguyên, nhưng nó có thể xảy ra ở những con chó ở bất kỳ kích cỡ, giống hoặc màu nào. Nguyên nhân gây ra GTS là không được biết đến, nhưng nó có thể điều trị được bằng corticosteroid như prednisone và việc bổ sung sữa – vitamin – thuốc cho chó để cơ thể chú chó của bạn được tăng sức đề kháng.


 

Không chắc là con chó của bạn run rẩy là một cơn động kinh, nhưng nếu bạn không chắc chắn về nguyên nhân, thì tốt nhất là để con chó của bạn kiểm tra bởi bác sĩ thú y của bạn. Bạn có thể đưa bé đến phòng khám thú y gần nhất để được tư vấn.

 

Hãy nhớ rằng: Một con chó có thể bị co giật mà không liên quan đến động kinh. Tuy nhiên, ngay cả khi con chó của bạn chỉ bị một cơn động kinh, một cuộc kiểm tra thể chất và thần kinh hoàn chỉnh vẫn được thực hiện. Nếu không tìm thấy bất thường, bạn nên theo dõi các cơn động kinh tiếp theo. Bác sĩ thú y của bạn có thể không kê đơn điều trị trừ khi con chó của bạn bị co giật thêm.

 

 

Các triệu chứng của một cơn động kinh ở chó là gì?

Một cơn động kinh có thể có một số biểu hiện, từ một cái nhìn xa xăm hoặc co giật ở một phần của khuôn mặt đến một con chó sủa liên tục, nghiến răng và nhổ răng, đi tiểu, đại tiện và chèo cả bốn chi. Động kinh có thể thay đổi thời gian từ vài giây đến vài giờ.

 

 

Nên làm gì khi chó bỗng dưng lên cơn co giật?

Đầu tiên, đừng hoảng sợ. Khi một con chó bị co giật, nó bất tỉnh và không phải là đau khổ. Giữ con chó của bạn im lặng nhất có thể và ngăn nó làm tổn thương chính mình hay cào cấu giường nệm cho chó, hất tung toàn bộ dụng cụ ăn uống cho chó như chén bát, bát uống nước, … của mình. Những tiếng động lớn hoặc sắc nét có thể kéo dài cơn động kinh hoặc làm cho nó tồi tệ hơn.


 

Những động vật khác trong gia đình có thể sợ hãi hoặc bị đe dọa bởi con chó bị bắt giữ. Loại bỏ chúng khỏi khu vực ngay lập tức nếu đây là một mối quan tâm. Nếu bạn nói chuyện với con chó của bạn trong khi cgý ta đang bị co giật, nó có thể an ủi chú ta và có thể làm dịu thời gian phục hồi. Không bao giờ đặt tay của bạn gần miệng con chó vì chú ta có thể vô tình cắn bạn. Hãy nhớ rằng: con chó của bạn đang bất tỉnh và có thể làm những việc mà nó thường không làm.

 

Luôn có sẵn số điện thoại của bác sĩ thú y hoặc trung tâm thú y khẩn cấp. Gọi nếu con chó của bạn bị co giật kéo dài hơn năm phút. Nếu cơn động kinh kéo dài hơn ba mươi phút, tổn thương não vĩnh viễn có thể xảy ra nếu cơn động kinh không dừng lại.

 

 

Các loại bệnh động kinh ở chó

1/Động kinh toàn thể: Loại động kinh này có thể là grand mal hoặc nhẹ. Động kinh grand mal còn được gọi là co giật tonic-clonic vì thường có hai giai đoạn. Trong giai đoạn thứ nhất, thường kéo dài 10-30 giây, con chó ngã, mất ý thức và duỗi chân tay một cách cứng nhắc. Hô hấp cũng dừng lại (ngưng thở). Tiếp theo là giai đoạn vô tính, trong đó con chó có thể chèo chân và / hoặc dường như đang nhai thức ăn hạt cho chó hay đồ hộp pate cho chó.

 

Các dấu hiệu khác xuất hiện trong giai đoạn này là giãn đồng tử, chảy nước bọt, đi tiểu và đại tiện. Động kinh nhẹ liên quan đến ít hoặc không mở rộng chân tay, và thường không mất ý thức. Động kinh toàn thể thường liên quan đến động kinh nguyên phát.

 

2/Động kinh một phần: Chuyển động được giới hạn ở một khu vực của cơ thể, chẳng hạn như giật cơ, cử động một chi, xoay đầu hoặc uốn cong thân sang một bên hoặc co giật mặt. Một cơn động kinh một phần có thể tiến triển thành sốc và bị nhầm lẫn với một cơn động kinh lớn. Nhưng nếu cơn động kinh bắt đầu với một khu vực cụ thể của cơ thể, thì đó là một cơn động kinh một phần. Động kinh một phần thường liên quan đến động kinh thứ phát.


 

3/Động kinh một phần phức tạp (Tâm thần hoặc Hành vi): Những cơn động kinh này có liên quan đến những hành vi kỳ quái hoặc phức tạp được lặp đi lặp lại trong mỗi cơn động kinh. Những chú chó bị co giật một phần phức tạp trải qua những biến dạng về suy nghĩ, nhận thức hoặc cảm xúc (thường là sợ hãi), đôi khi có những cảm giác bất thường về âm thanh, mùi, ảo giác hoặc vị giác như đang được uống sữa cho chó hay thưởng thức món snack – bánh thưởng – xương gặm cho chó yêu thích.

 

Nếu những con chó trải nghiệm những điều tương tự, nó có thể giải thích việc cắn môi, nhai, cắn ruồi, hung hăng, kêu ca, chạy cuồng loạn, thu mình hoặc trốn trong những động vật bình thường khác. Nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, chảy nước miếng, mù lòa, khát nước hoặc thèm ăn bất thường và cắn sườn là những dấu hiệu khác. Có một sự thiếu nhận thức rõ ràng, mặc dù thường không phải là thiếu ý thức. Các hành vi bất thường có thể kéo dài vài phút hoặc vài giờ và có thể được theo dõi bằng một cơn động kinh toàn thể. Động kinh một phần phức tạp thường liên quan đến động kinh thứ phát.


 

4/Động kinh theo cụm: Đây là nhiều cơn động kinh trong một khoảng thời gian ngắn chỉ với những khoảng thời gian ý thức ngắn ngủi ở giữa. Có thể có ít nhất hai cơn động kinh trong khoảng thời gian 30 phút. Thời gian giữa các cơn động kinh có thể ngắn đến 5 đến 10 giây hoặc dài tới 4 đến 6 giờ. Nhiều người có thể bị nhầm lẫn với động kinh trạng thái.

 

5/Động kinh trạng thái: Tình trạng có thể xảy ra khi một cơn động kinh liên tục kéo dài 30 phút trở lên, hoặc một loạt các cơn động kinh trong một thời gian ngắn mà không có thời gian ý thức bình thường. Có thể khó phân biệt động kinh trạng thái với các cơn động kinh cụm thường xuyên, nhưng cả hai đều là những trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.

 

Nhiều bệnh nhân thường bị động kinh tonic-clonic tổng quát. Mặc dù động kinh trạng thái có thể xảy ra với động kinh nguyên phát hoặc thứ phát, nó cũng có thể đột ngột phát sinh ở những con chó không có tiền sử co giật trước đó, đặc biệt là trong các trường hợp chấn thương sọ não, độc tố hoặc bệnh.


 

6/Petit Mal Seizure: Loại động kinh này rất hiếm gặp ở chó; không nên sử dụng thuật ngữ petit mal mệnh đề để mô tả một cơn động kinh toàn thể một phần hoặc nhẹ ở chó. Một con chó bị động kinh petit mal có thể run rẩy, cong lưng hoặc lắc đầu, khó đứng và / hoặc chảy nước dãi liên tục lên trang phục – phụ kiện cho chó mà chú ta đang mặc, đang đeo.

 

 

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa động kinh nguyên phát và thứ phát?

Động kinh nguyên phát còn được gọi là động kinh vô căn, di truyền, di truyền hoặc động kinh thực sự. Không có xét nghiệm cho bệnh động kinh nguyên phát; thay vào đó bác sĩ thú y của bạn phải loại trừ mọi khả năng khác.

 

Cơn động kinh đầu tiên ở một con chó bị động kinh nguyên phát thường xảy ra trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trong khi động kinh nguyên phát có thể là do di truyền (di truyền), chẩn đoán động kinh nguyên phát không phải là bằng chứng về khiếm khuyết di truyền; chỉ những nghiên cứu chăn nuôi cẩn thận mới có thể chứng minh điều đó. Giống, tuổi và lịch sử có thể gợi ý một cơ sở di truyền cho bệnh động kinh nguyên phát nếu có tiền sử gia đình bị động kinh.


 

Trong chứng động kinh thứ phát, nguyên nhân có thể được xác định và có nhiều nguyên nhân. Ở những con chó nhỏ hơn một tuổi, nguyên nhân gây động kinh thường gặp nhất là bệnh thoái hóa, vấn đề phát triển, nhiễm độc (nhiễm độc), bệnh truyền nhiễm (như các bệnh phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó), rối loạn chuyển hóa, vấn đề dinh dưỡng xương khớp cho chó hoặc chấn thương.

 

 

Nguyên nhân gây động kinh ở chó là gì? Và những nguyên nhân gây co giật ở chó con là gì?

Ở chó con từ 1-3 tuổi, yếu tố di truyền thường bị nghi ngờ. Ở những chú chó 5 tuổi trở lên, hầu hết các cơn động kinh là chuyển hóa (liên quan đến các vấn đề như hạ đường huyết, rối loạn nhịp tim hoặc xơ gan) hoặc neoplastic (liên quan đến khối u não).

 

 

Có phải một số giống chó dễ bị co giật?

Động kinh được tìm thấy trong tất cả các giống chó bao gồm cả các giống hỗn hợp. Khoảng 2% đến 5% số chó bị động kinh. Các giống chó có yếu tố di truyền được chứng minh hoặc bị nghi ngờ cao bao gồm Beagle, Bỉ Tervuren, Dachshund, Chó chăn cừu Đức, Alsatian và Keeshond. Một tỷ lệ cao của rối loạn co giật cũng được tìm thấy trong Boxers, Cocker Spaniels, Collies, Golden Retrievers, Irish Setters, Labrador Retrievers, Miniature Schnauzers, Poodles, Saint Bernards, Siberian Huskies và Wire-Haired Terrier.


 

 

Phương pháp điều trị bệnh co giật thường xuyên (động kinh) ở chó là gì?

Ghi lại nhật ký động kinh là bước đầu tiên trong điều trị và theo dõi rối loạn động kinh. Lưu ý thời gian bắt đầu cơn động kinh để bạn có thể xác định cơn động kinh kéo dài bao lâu. Lưu ý về nhật ký động kinh của bạn khi cơn động kinh xảy ra (ngày, thời gian trong ngày) và thời gian kéo dài (phút chính xác là điều cần thiết). Nếu có thể, ghi lại bất kỳ hành vi bất thường nào trước hoặc sau cơn động kinh như là cắn phá vòng cổ dây dẫn cho chó, tự dưng cắn chủ khi bạn đang dùng dụng cụ grooming cho chó để chải chuốt. Nếu bạn nghi ngờ con chó của bạn bị động kinh nhưng bạn không thấy nó, hãy liệt kê nó như một dấu hỏi trong nhật ký động kinh của bạn.

 

Điều trị thường được khuyên cho những con chó bị một hoặc nhiều cơn động kinh trong vòng sáu tuần. (Những con chó bị co giật theo cụm hoặc đi vào tình trạng động kinh có thể được điều trị ngay cả khi tỷ lệ mắc bệnh ít hơn một lần trong sáu tuần một lần.) Liều lượng hoặc loại thuốc mà không cần tư vấn thú y. Sử dụng thuốc Haphazard hoặc thay đổi đột ngột trong thuốc còn tệ hơn là không điều trị gì cả, và có thể gây ra tình trạng động kinh.


 

Một số loại thuốc và một số phương pháp điều trị thay thế khác như châm cứu, thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống, vi lượng đồng căn và vitamin vitamin có thể được sử dụng để kiểm soát chứng động kinh. Phenobarbital và kali bromide là những thuốc chống co giật được sử dụng rộng rãi nhất, nhưng những loại khác cũng được sử dụng tùy theo sự kê đơn của bác sĩ thú y.

 

 

Điều trị sẽ giúp ngăn ngừa con chó của bạn khỏi bị co giật?

Động kinh là một bệnh mãn tính có thể được kiểm soát trong hầu hết các trường hợp. Mục tiêu của điều trị là giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn động kinh và tránh các tác dụng phụ không thể chấp nhận. Thông thường không thể ngăn chặn cơn động kinh hoàn toàn.

 

Điều quan trọng cần ghi nhớ là, cho dù con chó của bạn đang trải qua cơn động kinh nhẹ hay nghiêm trọng, vẫn có sự giúp đỡ của bạn. Làm việc với một chuyên gia thú y mà bạn cảm thấy có mối quan hệ tốt, và giáo dục bản thân về các cơn động kinh và cách điều trị của họ.


 

Thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ thú y; không bao giờ thay đổi thuốc hoặc liều lượng mà không có sự tư vấn; được quan sát; kiểm tra nồng độ thuốc trong huyết thanh theo khuyến nghị của bác sĩ thú y; và kiên nhẫn và sẵn sàng thử một hình thức điều trị khác nếu điều đó dường như được chỉ định. Các liệu pháp mới đang mang lại nhiều lựa chọn hơn và hy vọng nhiều hơn cho những con chó bị động kinh và con người của chúng.

 

 

Và để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về việc chăm sóc sức khỏe cho cún cưng, đừng quên theo dõi Blog Tin Tức của Dog Paradise mỗi ngày, bạn nhé! Chúng tôi hứa hẹn sẽ cho ra các tác phẩm hữu ích mỗi ngày để quý vị độc giả tham khảo.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111