Chó becgie - chó chăn cừu Đức: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc (2020)

Ngày:19/04/2020 lúc 02:52AM

Bạn đang có dự định đón một chú chó becgie về làm thành viên mới trong gia đình mình? Bạn muốn chuẩn bị sẵn kiến thức nuôi chó becgie để có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất? Vậy thì “cuốn cẩm nang” nhỏ này của Dog Paradise sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.


Nguồn gốc của chó Becgie

Đúng với tên gọi của mình, chó chăn cừu Đức - chó Becgie có nguồn gốc từ Đức. Giống chó này xuất hiện phổ biến trên thế giới kể từ năm 1899, với mục đích lai tạo ban đầu là để chăn gia súc.


Khi được nhập khẩu về Việt Nam, chó becgie trở thành người bạn bốn chân trung thành của con người, làm nhiệm vụ trông nhà. Mặt khác, trong quân đội cũng rất trọng dụng chó becgie vì sự thông minh, lanh lợi và đánh hơi nhanh nhạy của mình.


Kích thước của chó Becgie

Chó becgie là giống chó có kích thước trung bình nhưng vô cùng thông minh, nhanh nhạy. Giống chó này nổi bật với thân mình dài, đầu tròn và chiếc mũi thính, lúc nào cũng đánh hơi. Tai lớn, dựng thẳng về phía trước để nghe ngóng. Đuôi dài, rậm và kéo dài tới khuỷu chân của Becgie.

  • Tuổi thọ: 9 đến 13 năm
  • Cân nặng: Đực: 30–40 kg, Cái: 22–32 kg
  • Chiều cao: Đực: 60–65 cm, Cái: 55–60 cm

 


Tập tính của chó becgie

Như Dog Paradise vừa đề cập ở trên, Becgie là giống chó chăn cừu Đức vô cùng thông minh, nhạy bén. Chỉ cần chủ dạy 1,2 lần, chúng sẽ nhớ ngay và vâng lời. Và đối với những chú chó Becgie được các quân nhân huấn luyện, chúng còn có tính kỷ luật và nghiêm khắc cao.


Becgie tháo vát, linh hoạt và không ngại đi cùng chủ mình, dù đó là một chặng đường dài. Bất cứ lúc nào bên cạnh bạn, Becgie sẽ cảm thấy thật hạnh phúc

Tuy nhiên, cũng như các giống chó khác, dù sao Becgie vẫn chỉ là động vật. Nên đối với nhà có trẻ nhỏ hoặc thú cưng mới, bạn nên trông chừng khi chúng ở cạnh Becgie nhé.


Cách chăm sóc chó Becgie Đức

Hãy lên kế hoạch cho chó becgie – chó chăn cừu ăn uống khoa học

- Chó con thuộc dòng chó chăn cừu từ tám đến mười hai tuần tuổi cần bốn bữa trong một ngày.

- Chó con 3 đến 6 tháng tuổi nên được cho ăn ba bữa mỗi ngày.

- Cho chó con sáu tháng đến 1 năm cần ăn 2 bát thức ăn trong một ngày.

- Khi chó becgie tới sinh nhật 1 tuổi, một bữa ăn trong một ngày thường là đủ.

Thức ăn cho chó khô chất lượng cao cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho chó chăn cừu trưởng thành và có thể được trộn với nước, nước dùng hoặc thức ăn đóng hộp cho chó. Chó chăn cừu của bạn cũng có thể thưởng thức trứng nấu chín, trái cây và rau quả, và phô mai, nhưng những con chó này nên bổ sung tới hơn 10 phần trăm thức ăn hàng ngày của mình.


Chó con phải được cho ăn thức ăn hạt cho chó con chất lượng cao. Mặc dù vậy, bạn nên hạn chế cho chó becgie ăn những thực phẩm dành cho con người. Vì nó có thể gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất, các vấn đề về xương và răng, và có thể tạo ra một số lựa chọn thực phẩm rất khó khăn cũng như béo phì. Chỉ cung cấp nước sạch, uống được và nhất định phải rửa bát uống nước và dụng cụ ăn uống, đựng thức ăn hàng ngày cho chó becgie.

 

Chuẩn bị “tổ ấm” thích hợp cho chó becgie

Becgie thân yêu của bạn cần một nơi yên bình thoải mái để nghỉ ngơi. Bạn có thể muốn nghĩ về việc mua một chiếc giường nệm cho chó, hoặc làm một cái từ một hộp gỗ.

Đặt một tấm hoặc gối sạch bên trong giường. Nếu chó chăn cừu ở ngoài trời thường xuyên, hãy chắc chắn rằng bé ấy được tiếp cận với nhiều nước mát và che phủ vào mùa hè, và một nơi trú ẩn khô ráo, ấm áp khi trời lạnh.


Hãy chắc chắn chó becgie của bạn thực hành nhiều hoạt động thể chất hàng ngày

Chó chăn cừu cần một số bài tập thể dục để giữ sức khỏe, kích thích tâm trí. Tập thể dục hàng ngày dường như cũng giúp những con chó chăn cừu chống lại sự nhàm chán, điều này thường dẫn đến hành vi nghịch ngợm. Một số thời gian vui chơi bên ngoài sẽ hạn chế hầu hết những con chó chăn cừu của bạn, mong muốn lấy đồ của chủ mang đi cắn, đào, nhai, đuổi theo và bầy đàn.

Nhu cầu tập thể dục cá nhân khác nhau dựa trên tuổi chó chăn cừu của bạn và mức độ sức khỏe của anh ấy hoặc cô ấy. Nhưng mười phút ở sân sau và chỉ đơn giản là đi bộ quanh sân mỗi ngày có lẽ đã là đủ. Nếu chó becgie của bạn là một thanh thiếu niên 6 đến mười tám tháng, yêu cầu của chú ta có thể sẽ tương đối nhiều hơn. Vì vậy, dù bận đến đâu, hãy dành thời gian để đưa becgie ra ngoài tập thể dục, chạy bộ nhé.

 

Bí quyết chăm sóc vẻ ngoài cho chó chăn cừu – chó becgie

Đánh răng thường xuyên sẽ giúp giữ cho chó chăn cừu của bạn sạch sẽ và giảm hiện tượng rụng lông. Kiểm tra bọ ve và bọ chét mỗi ngày trong suốt mùa hè hoặc thời tiết ấm áp khác.

Hầu hết những con chó chăn cừu không cần tắm nhiều hơn một vài lần trong năm. Trước khi tắm, hãy cắt ra hoặc chải bất kỳ tấm thảm nào. Rửa sạch tất cả xà phòng từ áo khoác, hoặc bụi bẩn sẽ dính vào cặn xà phòng.

 

Lưu ý khi nuôi dưỡng chó chăn cừu Đức

Làm thế nào để bế chó con becgie?

Chó con, trái ngược với chó trưởng thành, rõ ràng là dễ quản lý nhất. Khi mang chú chó con ra ngoài, hãy lấy một tay của bạn và đặt nó bên dưới ngực con chó của bạn, bằng cẳng tay hoặc bàn tay kia của bạn đỡ hai chân sau và mông của nó.

Đừng cố gắng nâng hoặc nắm lấy con chó becgie của bạn bằng chân trước, sau gáy hoặc đuôi. Nếu bạn phải nâng một con chó chăn cừu lớn hơn, trưởng thành hơn, hãy nhấc lên từ mặt dưới, giữ ngực của nó bằng 1 cánh tay và gồng người.

 

Về sức khỏe của chó becgie

Chó chăn cừu của bạn nên đến bác sĩ thú y để được chẩn đoán đầy đủ, tiêm phòng và sàng lọc giun tim hàng năm, và ngay lập tức nếu chú ta bị thương hoặc bị bệnh.

Chó becgie bị hôi miệng

Mặc dù chúng ta có thể phản đối vì chó chăn cừu của chúng ta có hơi thở hôi, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được ý nghĩa của nó. Hơi thở hôi là một triệu chứng chứng tỏ cún của bạn cần khám răng.

Mảng bám răng do vi trùng tạo ra mùi hôi cần phải điều trị chuyên nghiệp. Sau khi bạn cho chó chăn cừu của bạn làm sạch chuyên nghiệp, răng và nướu có thể được bảo tồn ở trạng thái khỏe mạnh bằng cách cho một chế độ ăn uống đặc biệt tập trung vào sức khỏe răng miệng, loại bỏ thức ăn trên bàn và đánh răng thường xuyên.



Bác sĩ thú y của bạn có thể cung cấp cho bạn nhiều hướng dẫn hơn trong việc giảm nhẹ các bệnh về răng cũng như hôi miệng. Bạn có thể sử dụng baking soda và nước hoặc kem đánh răng cho chó một hoặc hai lần mỗi tuần để đánh răng tiếng chó chăn cừu của bạn. Bạn có thể làm sạch chúng bằng một miếng ni lông kéo dài trên ngón tay, miếng gạc hoặc bàn chải đánh răng mềm trẻ con.

Một số chó chăn cừu phát triển bệnh nha chu, đôi khi được gọi là bệnh nướu răng. Thông thường, mất răng xảy ra do nhiễm trùng nha chu. Nhiễm trùng cũng có thể lây lan sang phần còn lại của cơ thể chó chăn cừu của bạn. Bác sĩ thú y của bạn đôi khi sẽ làm sạch răng cho chó chăn cừu như một phần của đánh giá sức khỏe điển hình của bé ấy.

 

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nếu chó chăn cừu của bạn bị hôi miệng, bệnh nha chu có thể chỉ là triệu chứng của một căn bệnh khác. Mùi trái cây ngọt ngào đôi khi có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, trong khi các bệnh về gan hoặc ruột có thể gây hôi miệng.


Khi hơi thở chó becige của bạn có mùi như nước tiểu hoặc amoniac, bệnh thận là một khả năng. Nếu bạn thấy chó chăn cừu có hơi thở có mùi kèm theo các chỉ số, dấu hiệu khác của bệnh, như thèm ăn, nôn mửa, giảm cân, trầm cảm, uống nhiều hoặc đi tiểu, hãy lên lịch khám với bác sĩ thú y.

 

Chó becgie dễ bị bọ chét cắn

Vào mùa hè, nó rất quan trọng để bạn thực hiện hàng ngày, kiểm tra thường xuyên con chó chăn cừu của bạn để tìm bọ ve và bọ chét. Sử dụng lược bọ chét để loại bỏ và tìm bọ chét. Có rất nhiều cách thức trị viêm da cho chó mới. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y của bạn về những điều này và các khuyến nghị khác.

 

Vấn đề về bệnh giun tim, giun tròn ở chó becgie

Chó chăn cừu của bạn có nguy cơ bị giun tim nếu cún tiếp xúc với nhiều muỗi. Muỗi vận chuyển ký sinh trùng này từ chó sang chó. Nhiễm giun tim có thể gây tử vong. Sẽ là khôn ngoan để đảm bảo chó chăn cừu của bạn đi khám bác sĩ để phòng ngừa.

Chúng tôi khuyên bạn nên cho chó chăn cừu của bạn uống thuốc hàng tháng trong suốt thời gian ấm áp và ẩm ướt trong năm để bảo vệ chú chó khỏi giun tim. Chó chăn cừu nên dùng thuốc trị giun tim trong suốt chuyến đi mùa đông đến nơi có khí hậu ấm áp hơn. Có một số vùng, thường là những nơi có nhiệt độ nóng hơn, nơi các bác sĩ khuyên thuốc giun được dùng quanh năm.


Bệnh thứ hai là giun tròn. Trứng vi thể được tạo ra bởi giun tròn và giun móc được truyền trong phân chó chăn cừu bị nhiễm bệnh. Ngay cả những con chó con khỏe mạnh nhất cũng có giun ở đường ruột. Chìa khóa để điều trị hiệu quả là phát hiện sớm. Điều này sẽ đảm bảo rằng thuốc thành công chống lại ký sinh trùng. Một loại thuốc tẩy giun giúp loại bỏ giun tròn, ví dụ, có thể giết chết sán dây. Bác sĩ của bạn có thể tìm ra thủ phạm tốt nhất và chỉ định cách điều trị thích hợp.

 

Bạn nên tiêm vắc-xin cho chó becgie định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y

Vắc-xin kết hợp (còn được gọi là mũi tiêm 5 trong 1), cần được tiêm cho chó chăn cừu tiếng của bạn lúc hai, ba và bốn tháng tuổi; và sau đó mỗi năm một lần. Sự chuẩn bị chu đáo này giúp miễn dịch cho chó con của bạn khỏi bệnh viêm gan, bệnh leptospirosis, parvovirus, parainfluenza và distemper. Chó chăn cừu của bạn phải được tiêm phòng ít nhất 4 tháng đầu đời.

Nếu chó chăn cừu của bạn chưa được tiêm chủng và lớn hơn 4 tháng, chú ta sẽ cần được tiêm 2 lần ngay lập tức, cách nhau hai đến ba tuần. Sau đó, bạn phải tiêm chủng phòng ngừa hàng năm.

Việc tiêm phòng và xã hội hóa chó chăn cừu phải trùng khớp. Nhiều bác sĩ thú y khuyên rằng chủ sở hữu mới đưa chó con chó con của họ đến các lớp xã hội hóa, sớm nhất là từ 8 đến 9 tuần tuổi. Họ đáng lẽ đã được tiêm vắc-xin đầu tiên ở tuổi này.


Các quy định khác nhau rất nhiều trên khắp đất nước, đến mức tốt nhất là gọi bác sĩ thú y địa phương của bạn để biết thông tin về bệnh dại. Ví dụ, tại thành phố New York, đạo luật yêu cầu bất kỳ vật nuôi nào lớn hơn ba tháng tuổi đều phải được tiêm phòng bệnh dại. Sau khi chủng ngừa ban đầu, becgie phải tiêm thêm một mũi nữa vào năm sau, và cứ sau ba năm một lần. Dog Paradise nghĩ rằng Việt Nam nên học hỏi luật này từ New York.

Có nhiều loại chủng ngừa có thể phù hợp hoặc không phù hợp với chó chăn cừu của bạn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú ý nhé. Một điều nữa, nếu chó chăn cừu bị ốm vì bé ấy không được tiêm thuốc đúng cách, nên hoãn tiêm, đợi cho đến khi chú chó của bạn khỏe mạnh trở lại.

 

Hy vọng những thông tin về cách chăm sóc chó becgie mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình nuôi nấng becgie thân yêu của gia đình mình!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111