Chó Bắc Hà: một trong tứ đại quốc khuyển của Việt Nam (2020)

Ngày:03/05/2020 lúc 02:36AM

Chợ Bắc Hà ở tỉnh Lào Cai là một trong những phiên chợ dân tộc phổ biến nhất ở khu vực tây bắc. Nhiều người từ các địa phương khác đến đây để mua những con chó đuôi nhọn, một trong bốn giống chó thuần Việt với tên gọi: Bắc Hà.

 

Mua chó Bắc Hà ở đâu?

Bạn có thể mua chó Bắc Hà ở những phiên chợ Bắc Hà. Chợ Bắc Hà mở cửa vào sáng chủ nhật hàng tuần ở trung tâm thị trấn Bắc Hà, cách thành phố Lào Cai khoảng 60 km. Tạp chí Serendib của Sri Lanka đã bình chọn đây là một trong 10 thị trường thú vị nhất ở Đông Nam Á.


Chợ đã duy trì đặc tính của các dân tộc ở Việt Nam vùng Tây Bắc. Ngày xưa, Bắc Hà là một trung tâm thương mại trên Con đường tơ lụa từ Trung Quốc, tỉnh Vân Nam đến Trung Á. Người dân địa phương, chủ yếu là người Mông, đã mang những sản phẩm tốt nhất của họ để bán ở chợ.



Du khách không chỉ ấn tượng bởi sự đa dạng của sản phẩm, quần áo sặc sỡ của phụ nữ dân tộc và không khí sôi động nơi đây; mà còn không thể kìm lòng trước sự xuất hiện của các tiêu điểm: những chú chó Bắc Hà xinh đẹp, duyên dáng, đáng yêu.


Chợ Bắc Hà đông đúc vào mỗi Chủ nhật với những người háo hức khám phá một khu chợ dân tộc đích thực và có thể mua một trong những giống chó bản địa Việt Nam.

 

Đặc điểm sinh học của chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà chính gốc được nuôi ở vùng núi của tỉnh Hà Giang. Chúng rất trung thành, thông minh, nhanh nhẹn và dũng cảm, đồng thời cũng rất nghe lời bạn mà không cần phải dùng đến đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó nào. Một con chó Bắc Hà có thể mang về cho người nuôi hàng ngàn USD. Người Mông tin rằng mua một con chó tốt là mua may mắn. Một người đàn ông Mông, Giang Seo Senh, cho biết: “Tôi may mắn mua được một chú chó tốt lắng nghe chủ của nó. Một con chó là một người bạn. Chúng tôi mua một con chó để mang lại may mắn cho ngôi nhà của chúng tôi.” Và nhiều người Kinh hay người nước ngoài cũng cùng chung suy nghĩ này.


Chó Bắc Hà được sinh ra với đuôi ngắn khoảng 8 đến 15 cm hoặc ngắn như đuôi thỏ. Anh Kiệt đến từ thành phố Hồ Chí Minh: “Tôi biết rằng chợ Bắc Hà có một giống chó có giá trị. Tôi muốn mua một con. Có rất nhiều con chó đẹp trên thị trường. Hầu hết chi phí khoảng 15 đến 20 USD. Tôi rất thích chúng và tôi đã mua hai con trên thực tế khi đến xem.”

Những người nuôi chó cho biết giống chó quý và hiếm nhất là chó có bộ lông màu đỏ. Một số con chó đẹp nhất đã được bán với giá 9.000 USD. Phạm Anh Tuấn, một người đàn ông đến từ Hải Phòng, có nhiều kinh nghiệm nuôi chó Mông: “Con chó Bắc Hà là một trong bốn giống chó Việt Nam. Một con chó lông đỏ với đôi mắt đỏ sói có thể được bán với giá lên tới 1300 USD.”

 

Cách chăm sóc khi mới mang chó con Bắc Hà về nhà

Chuẩn bị chu đáo cho chó Bắc Hà một tổ ấm

Trước khi bạn mang về nhà quả bóng lông nhỏ dễ thương mang tên Bắc Hà của bạn, bạn cần đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn an toàn nhất có thể, cả cho con chó con mới của bạn và đồ đạc của bạn.

Đầu tiên, có một ý tưởng về tầm nhìn của con chó con Bắc Hà trong nhà của bạn. Dây điện, độc tố tiềm năng và các mặt hàng dễ vỡ nên được đặt hoàn toàn ngoài tầm với. Hãy nhớ rằng con chó con của bạn có thể nhảy, leo trèo, nhai và cào, vì vậy hãy đặt những gì bạn có thể rất cao hoặc trong một tủ khóa.

Chuồng Chó Mèo Bằng Sắt Sơn Tĩnh Điện Cao Cấp | PIAN PIAN ...


Xin lưu ý rằng câu chốt "an toàn cho trẻ em" không có xu hướng hoạt động trên những chú chó con tò mò và quyết đoán. Tốt nhất là bảo vệ tủ và ngăn kéo thấp hơn bằng ổ khóa hoặc phần cứng kim loại.

Lắp đặt cổng cho em bé hoặc cổng thú cưng/ chuồng - rào cho chó nếu cần thiết để giữ chú chó con của bạn tránh xa một số phòng trong nhà bạn. Đó là một ý tưởng tốt để giữ con chó của bạn ra khỏi nhà bếp (đặc biệt là thùng rác) và cầu thang. Ngăn chó con Bắc Hà đúng cách không chỉ giữ cho chó con của bạn an toàn mà còn giúp bạn yên tâm.

 

Đặt một cái tên đáng yêu cho chó con Bắc Hà

Khi con chó con của bạn gia nhập gia đình, công việc quan trọng nhất của việc đặt tên cho thành viên bổ sung mới này là một ưu tiên. Rõ ràng, bạn sẽ sử dụng tên chú chó của mình liên tục trong suốt cuộc đời của nó, vì vậy lựa chọn của bạn nên là một điều khôn ngoan.

Chọn một tên gì đó không quá ngắn và không quá dài. Nó nên dễ nói và đơn giản để con chó con của bạn hiểu. Điều quan trọng nữa là tên chú chó của bạn không quá giống với những từ khác mà bạn dự định dạy nó như lệnh nhắc đến việc đi vệ sinh của chó.

Bạn có thể muốn đặt tên cho con chó con của bạn dựa trên mô tả tính cách hoặc ngoại hình của nó. Hoặc, bạn có thể muốn một cái gì đó độc đáo. Một khi bạn đã chọn một tên, sử dụng nó nhiều lần lên nhé. Không lâu sau, con chó con Bắc Hà của bạn sẽ học tên của nó và trả lời mỗi khi bạn dùng tên ấy gọi nó.

 

Sắm sửa các đồ dùng thiết yếu cho chó Bắc Hà

Con chó Bắc Hà mới của bạn sẽ cần một số mặt hàng ngay từ đầu. Một số rất cần thiết cho sức khỏe của bé cưng nhà bạn, trong khi một số khác khá hữu ích. Các mặt hàng quan trọng nhất bao gồm một dây xích và cổ áo với nhận dạng, hoặc vòng cổ dây dẫn cho chó co giãn và dụng cụ ăn uống cho chó là bát thức ăn và nước, và đồ chơi để cún nhai. Bạn cũng nên có một chiếc giường nệm cho chó thoải mái và tốt nhất là một cái thùng hoặc cũi.

Tã Lót Cho Chó Kích Thước 35x45cm - 1 Hộp 100 Cái | CHARCOAL ĐỎ ...


Một số trong những vật phẩm này có thể tồn tại khi chó con của bạn già đi nhưng nhiều trong số chúng sẽ cần phải được thay thế khi chó con của bạn phát triển. Vòng cổ có thể được điều chỉnh đến một điểm nhất định. Một cũi có thể được mua ở kích thước lớn hơn trong tương lai nhưng nên được chặn bằng hộp hoặc các vật thể khác để làm cho nó có kích thước phù hợp với chó Bắc Hà.

 

Cung cấp chế độ dinh dưỡng khoa học cho chó Bắc Hà

Chế độ ăn của chó con Bắc Hà có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và hạnh phúc trong tương lai. Trước khi bạn quyết định một loại thức ăn cho chó Bắc Hà, hãy nghiên cứu kỹ về thức ăn hạt cho chó, đồ hộp – pate cho chó. Nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn, các chuyên gia thú cưng khác và chủ sở hữu chó khác như bạn bè, đồng nghiệp. Hãy nhớ rằng nếu thực phẩm ban đầu bạn chọn không đáp ứng mong đợi của bạn, bạn có thể dần dần chuyển sang thực phẩm khác.

Trong thế giới thân thiện với chó ngày nay, sự lựa chọn của chế độ ăn uống dường như vô tận. Một số chủ sở hữu thích cho ăn thực phẩm cao cấp, trong khi nhiều người cảm thấy rằng chế độ ăn toàn diện / tự nhiên là tốt nhất. Chế độ ăn uống tự chế và thô cũng đang trở nên ngày càng phổ biến.

RC medium junior – DogParadise


Trong khi nghiên cứu thức ăn cho chó con, hãy xem xét chất lượng của các thành phần, bao gồm các chất dinh dưỡng thích hợp và hương vị. Hãy chắc chắn chọn một loại thức ăn phù hợp cho sự tăng trưởng, không phải thức ăn cho chó trưởng thành hay công thức "bảo trì". Thức ăn nên tốt cho sức khỏe của chó con và chó Bắc Hà của bạn nên thích ăn nó.

 

Cho chó Bắc Hà đi khám ở bác sĩ thú ý định kỳ

Tốt hơn là, bạn nên tìm địa chỉ phòng khám của một bác sĩ thú y trước khi bạn có được một con chó con Bắc Hà. Trong vài ngày sau khi đưa chú chó con mới về nhà, bạn nên mang nó đến bác sĩ thú y để khám tổng quát. Thực hiện các bước để làm cho nó một trải nghiệm tốt để con chó con của bạn sẽ ít sợ văn phòng bác sĩ thú y.

Trong sáu tháng đầu tiên của con chó con của bạn, bạn sẽ thấy rất nhiều lần bác sĩ thú y của bạn phải rat ay can thiệp. Điều này bắt đầu với vắc-xin cho chó con. Thông thường, chó con nên được cho đi triệt sản vào khoảng 8 tháng tuổi.

chó bắc hà


Bác sĩ thú y của bạn có thể giúp xác định sớm bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào, ví dụ như sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó, sản phẩm chăm sóc tai mắt cho chó và tư vấn cho bạn về việc chăm sóc chú chó Bắc Hà của bạn lâu dài. Chuyến thăm ban đầu cũng mở ra cánh cửa giao tiếp với bạn và bác sĩ thú y của bạn. Để giúp giảm chi phí cho chó con của bạn, bạn có thể cân nhắc mua bảo hiểm sức khỏe cho thú cưng, có thể chi trả tới 80% chi phí chăm sóc sức khỏe cho chó Bắc Hà của bạn.

 

Trên đây là những kinh nghiệm nuôi chó Bắc Hà mà Dog Paradise muốn chia sẻ tới các bạn. Để đặt mua các sản phẩm cho chú chó Bắc Hà của mình, đừng quên liên hệ với Dog Paradise, bạn nhé!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111