6 điều bạn nên biết khi nuôi chó Alaska? (update 2020)

Ngày:06/05/2020 lúc 00:03AM

Bạn đang chuẩn bị “rinh” về nhà một em chó Alaska xinh đẹp, thông minh và cute tuyệt định? Bạn phân vân không biết liệu nên tìm hiểu những thông tin gì để có thể chăm sóc người bạn bốn chân một cách tốt nhất? Đừng lo! Dog Paradise ở đây để tư vấn cho bạn một vấn đề này!

 

Giới thiệu chung về chó Alaska

Là loài chó kéo xe lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất ở Bắc Cực, Alaska Malamute sở hữu sức mạnh và sức bền tuyệt vời. Chú ta không được nhân giống để trở thành những tay đua cự phách, mà là để mang tải lớn trên quãng đường dài.

Ngày nay, nhiều Malamute là vật nuôi trong gia đình, nhưng có tính thể thao cao và vẫn có khả năng tận hưởng việc trượt chân, kéo tạ, chạy bộ và bơi lội với chủ của chúng. Bộ lông Malamute dày và thô, với một cái đuôi màu mận mang trên lưng. Bộ lông thường có màu từ xám nhạt đến đen hoặc nâu đến đỏ. Nhưng dù nhìn ở góc độ nào thì Alaska vẫn luôn lọt top là một trong những loài chó đẹp nhất thế giới ở mọi thời đại vì sự duyên dáng, đẹp đẽ, thần thái và sang chảnh của mình!



Cụ thể, các dấu mốc quan trọng của giống chó Alaska sẽ được Dog Paradise liệt kê bên dưới:

- Một trong những con chó kéo xe lâu đời nhất ở Bắc Cực, tổ tiên của Alaska Malamute đã đi qua cây cầu trên đất liền từ Siberia đến Alaska với người dân bản địa hàng ngàn năm trước. Một bộ lạc, được gọi là Mahlemuts, định cư ở khu vực phía đông bắc của Bán đảo Seward và ở đó, Alaska Malamute đã được phát triển. Những con chó được sử dụng để săn hải cẩu, xua đuổi gấu bắc cực và kéo những chiếc xe trượt tuyết nặng chứa đầy thức ăn hoặc đồ cắm trại.


- Người dân bản địa đối xử tốt với những con chó của họ và đánh giá cao chúng. Cơn sốt vàng năm 1896 đã truyền một dòng lớn đến Alaska của những con chó có nhiều kích cỡ và giống chó có thể sống sót trong thời tiết khắc nghiệt. Nhiều con chó bản địa đã được xen kẽ với những con chó này và loại thuần chủng đã bị mất. Mahlemuts là một bộ lạc tương đối biệt lập, vì vậy Alaska Malamute sống sót sau sự xâm nhập tốt hơn các giống chó khác.


- Arthur T. Walden đã thành lập trại chó Chinook Kennel của mình ở New Hampshire và bắt đầu nhân giống Alaskan Malamutes. Ông và những người kế vị chức giám đốc của ông, Milton và Eva Seeley, đã cung cấp nhiều con chó cho các cuộc thám hiểm ở Nam Cực vào những năm 1930. Seeleys bắt đầu một chương trình tái tạo những con chó được tìm thấy ở khu vực Norton Sound ở Alaska. Chủng Alaskan Malamutes này được gọi là chủng "Kotzebue".


- Một chủng hơi khác được phát triển bởi Paul Voelker, Sr. với những con chó anh mua ở Alaska vào đầu những năm 1900 và sau đó vào những năm 1920. Chủng này được gọi là chủng "M'Loot". Một số trong những con chó này đã được sử dụng trong Thế chiến I và II và bởi cuộc thám hiểm thứ hai của Đô đốc Byrd


- Câu lạc bộ Alaska Malamute của Mỹ được thành lập vào năm 1935 và Câu lạc bộ chó giống Mỹ đã công nhận giống chó đó cùng năm đó. Trong Thế chiến II, hầu hết những người Alaska đã đăng ký đã được cho mượn để làm nhiệm vụ chiến tranh vì có nhu cầu rất lớn đối với những con chó kéo xe. Đáng thương thay, nhiều con trong số chúng đã ra đi mãi mãi sau khi phục vụ quốc gia của mình trong một chuyến thám hiểm đến Nam Cực trong Thế chiến II.


- Tất cả các Malamutes đã đăng ký AKC ngày nay có thể theo dõi tổ tiên của chúng trở lại với loài chó nguyên thủy hoặc những con chó đã đăng ký trong thời kỳ mở cửa vào cuối những năm 1940.

 

Tính cách của chó Alaska

Alaska thường thích tất cả mọi người và những con chó khác, vì vậy chúng được gọi là loại chó thân thiện. Mặc dù Alaska có thể nghĩ rằng chúng là những vũ công, chúng thực hiện hành động này khi chúng cảm thấy yêu thương hoặc thoải mái với ai đó hoặc bất kỳ con chó nào. Chúng cũng là những người được đào tạo bài bản với đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó vì Alaska luôn muốn học những điều mới trong cuộc sống của mình.



Tuy nhiên, Alaska cũng thường muốn thay đổi thói quen thường ngày và họ rất độc lập. Cuối cùng, bạn nên mất nhiều giờ để nâng cao Alaska. Nếu bạn quá bận rộn, vì vậy việc chọn một Alaska sẽ không phải là một ý tưởng tuyệt vời.

Đồng thời, Alaska cũng kiên nhẫn với trẻ em và yêu thích sự chú ý mà chúng nhận được từ các bạn nhỏ, nhưng những chú chó Malamute Alaska phát triển nhanh, mạnh mẽ có thể dễ dàng chế ngự một đứa trẻ dưới 5 tuổi. Trong tâm trạng phấn khởi, Alaska có thể đánh gục một đứa trẻ.



Luôn luôn dạy trẻ cách tiếp cận và chạm vào chó, và luôn giám sát mọi tương tác giữa chó và trẻ nhỏ để tránh bị cắn hoặc tai hoặc đuôi kéo vào một trong hai bên. Dạy con bạn không bao giờ đến gần bất kỳ con chó nào khi chúng đang ngủ hoặc đang ăn hoặc cố gắng mang thức ăn của chó đi. Không nên để con chó không được chăm sóc kỹ càng bằng vòng cổ dây dẫn cho chó hay dây xích ở với một đứa trẻ còn quá nhỏ.

Với việc xã hội hóa và huấn luyện sớm, Malamute của bạn sẽ hòa hợp với những con chó khác. Chú ta có thể đuổi theo những con vật nhỏ như mèo trừ khi mang theo chúng và dạy là không nên. Điều quan trọng là phải giới thiệu chúng đúng cách với các động vật khác trong gia đình và giám sát các tương tác của chúng. Chúng sẽ xem xét mèo ngoài trời và các động vật nhỏ khác khi chúng chơi trò chơi công bằng lúc bạn đi vắng hay không có mặt ở nhà.

 

Grooming cho chó Alaska

Alaskan Malamute không cần tắm và đánh răng thường xuyên. Con chó sáng sủa này có thể được vào hàng tuần lên đến không quá 6 tuần một lần. Với giống chó có hai lớp lông này, kỹ thuật tắm và sấy khô thích hợp đặt nền tảng cho việc đạt được một bộ lông đẹp và làn da khỏe mạnh.

Chọn đúng sản phẩm dầu gội cho chó, dầu xả cho chó để đáp ứng nhu cầu của chó Alaska là điều cần thiết để đạt được kết quả tối ưu. Việc chăm sóc và bảo dưỡng “áo khoác” tạo nền tảng để có được làn da và bộ lông khỏe mạnh. Khi bộ lông bị bẩn, thân của Alaska trở nên xù xì và cuối cùng điều này có thể dẫn đến bộ lông bị hư hỏng.



Bộ lông này cần được chải hàng tuần để tránh cho nó bịrối. Lông Alaska này nếu không được chăm sóc có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều vấn đề về da và phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó.

Trước khi tắm, hãy dành một vài phút để cầm một máy sấy tốc độ cao trên và thổi phù bất kỳ bụi bẩn và mảnh vụn nào trên da và để nới lỏng bất kỳ thảm mạng nhện. Không di chuyển máy sấy qua lại nhanh chóng. Thay vào đó, giữ máy sấy ở một nơi và từ từ di chuyển nó qua lại để Alaska không cảm thấy hoảng sợ. Bạn có thể phải kéo máy sấy ra xa khỏi da để tránh nó bị vướng vào lớp lông. Một khi bạn đã thổi bay bất kỳ sợi tóc lỏng lẻo nào và chải nhẹ qua cho chú chó bằng dụng cụ grooming cho chó, bạn đã sẵn sàng để tắm!

 

Chế độ dinh dưỡng cho chó Alaska

Giống như các loại chó khác, bạn nên giúp Alaska một chế độ ăn uống cân bằng thường xuyên. Đó là một ý tưởng tốt để kết hợp cửa hàng mua thực phẩm ướt như đồ hộp – pate cho chó với thực phẩm hữu cơ có một nguồn protein cao. Khi nói đến các lựa chọn thức ăn cho chó, bạn sẽ nhận được một vài câu chuyện phía sau điều này.

Chẳng hạn, Alaska vốn không thích thức ăn thô hoặc chúng có thói quen xấu: chỉ ăn thức ăn cho chó thương mại. Ngoài ra, chú chó của bạn có thể bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thức ăn của chúng. Mặt khác, chúng có thể bị bệnh, cần dùng đến thuốc chữa bệnh tiêu hóa cho chó.

Quy tắc “ngón tay cái” ở đây là quan sát chúng một cách thường xuyên. Sau đó, bạn nên lưu ý về những vấn đề của Alaska như dị ứng, thói quen ăn uống, v.v…. Hãy đi đến bác sĩ thú y khi bạn phát hiện ra bất kỳ tín hiệu khủng khiếp nào về sức khỏe của chúng, bao gồm cả mắt.



Xin lưu ý rằng bạn không nên cho chúng ăn xương. Những thứ này có thể làm hỏng hoặc làm cho chú chó của bạn có một số vết thương ở dạ dày.

Nếu bạn đang sở hữu một con chó vốn sống quen ở môi trường ngoài trời, bạn sẽ cần cho Alaska ăn theo chế độ ăn theo mùa. Trong mùa lạnh, bạn có thể tăng chất béo và protein trong bát của chúng. Tuy nhiên, trong điều kiện nóng nhất, bạn nên cắt giảm cả 2 thành phần chính trong chế độ ăn uống hàng ngày của Alaska. Thật khó để làm điều đó nhưng bạn nên thực hành nó cho quen dần!



Điều tiếp theo bạn cần làm là lên lịch trình bữa ăn của Alaska. Khi bạn cho chúng ăn trước khi tập thể dục, chúng không muốn làm điều đó. Ngoài ra, điều này sẽ tạo ra một cơn đau dạ dày nguy hiểm và xoắn là tốt. Chúng có thể giết chết chú chó của bạn. Sau 30 phút tập luyện, bạn có thể bắt đầu cho thấy chế độ ăn kiêng của Alaska.

Đừng quên lấy thêm nước cho chú chó của bạn nhiều nhất có thể. Điều này cũng quan trọng khi chúng được đào tạo và sau đó. Trong những tháng lạnh, bạn nên luôn nhắc nhở Alaska của mình uống nước. Điều này sẽ hỗ trợ các tế bào máu của Alaska di chuyển trơn tru và ngăn ngừa mất nước.

 

Làm sao để giúp Alaska vận động thường xuyên?

Số lượng bài tập có thể phụ thuộc vào mức độ sáng tạo của bạn. Bạn có thể ném một món đồ chơi hình bánh răng có gai dành cho chó và để chúng chạy để bắt nó.

Nếu bạn không có một khoảng sân rộng, bạn nên đi bộ xung quanh với Alaska. Đây cũng là một sự thay thế tuyệt vời của việc tập thể dục. Hoặc bạn có thể chơi với Alaska bằng cách có một cuộc thi chạy nhẹ.



Nếu ngân sách của bạn có sẵn hơn, bạn sẽ yêu cầu sự giúp đỡ từ một huấn luyện viên cho chó. Anh ấy hoặc cô ấy sẽ thêm nhiều bài tập và chỉ cho bạn cách làm điều đó.

Làm thế nào để cân bằng thời gian tập thể dục cho Alaska? Thời lượng lớn nhất là khoảng 30 phút vào sáng sớm. Đây là một thời gian hoàn hảo khi bạn và chú chó có thể thực hành cùng với việc hít thêm không khí trong lành vào phổi, điều này tốt hơn bất kỳ sữa – vitamin – thuốc dành cho chó nào.

 

Tình trạng sức khỏe tổng thể của chó Alaska

Malamute thường được cho là khá khỏe mạnh. Nhưng giống như tất cả các giống chó, chúng dễ gặp một số tình trạng sức khỏe nhất định. Không phải tất cả Malamute Alaska sẽ mắc bất kỳ hoặc tất cả các bệnh này, nhưng điều quan trọng là phải biết về chúng nếu bạn đang xem xét việc nhận nuôi giống chó này. Một số chú chó Alaska Malamute mắc chứng loạn sản xương hông, loạn sản khuỷu tay, suy giáp hoặc bệnh von Willebrand, … Dưới đây là một số thông tin về các bệnh có thể bạn có thể thấy trong Malamute:



- Đục thủy tinh thể: Thường xuất hiện từ 1 đến 2 tuổi, được gọi là đục thủy tinh thể vị thành niên. Loại đục thủy tinh thể này hiếm khi tiến triển thành mù. Động vật bị ảnh hưởng không nên được sử dụng để chăn nuôi gia súc mà chỉ làm chó cảnh thôi. Nên dùng sản phẩm chăm sóc mắt cho chó hàng ngày nếu Alaska của bạn có dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể ở chó.

- Chondrodysplasia: Rối loạn di truyền này khiến chó con Alaska được sinh ra với dị tật rõ ràng ở hình dạng và chiều dài bất thường của các chi. Nó thường được gọi là "chủ nghĩa lùn”. Hiện tại đã có một xét nghiệm sàng lọc di truyền để xác định xem con chó có mang gen cho tình trạng này hay không.

- Chứng loạn sản xương hông: Đây là một tình trạng có thể di truyền trong đó xương đùi không vừa khít với khớp hông. Một số con chó thể hiện sự đau đớn và xót xa ở một hoặc cả hai chân sau, nhưng bạn có thể không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào ở một con chó mắc chứng loạn sản xương hông. Khi chó già đi, viêm khớp có thể phát triển. Sàng lọc tia X cho chứng loạn sản xương hông được thực hiện bởi Tổ chức chỉnh hình cho động vật hoặc Chương trình cải thiện hông của Đại học Pennsylvania (PennHIP). Chứng loạn sản xương hông là do di truyền, nhưng nó có thể trở nên tồi tệ hơn bởi các yếu tố môi trường, chẳng hạn như tăng trưởng nhanh từ chế độ ăn nhiều calo hoặc chấn thương phát sinh do nhảy hoặc ngã trên sàn trơn. Bạn nên bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó thường xuyên hơn.

- Suy giáp: Tình trạng này thường bị chẩn đoán sai vì các xét nghiệm để đánh giá tình trạng này không cụ thể và có thể không chính xác. Suy giáp là kết quả của việc sản xuất hormone tuyến giáp thấp bất thường. Dấu hiệu lâm sàng khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp, nhưng có thể bao gồm lông khô, thô và / hoặc thưa thớt, chảy nước mắt, niêm mạc nhợt nhạt và xỉn màu. Suy giáp có thể được kiểm soát tốt với thuốc thay thế tuyến giáp hàng ngày. Thuốc phải tiếp tục được duy trì trong suốt cuộc đời của con chó.

- Bệnh đa dây thần kinh di truyền: Điều này thường được đặc trưng bởi sự thiếu phối hợp và không ổn định dẫn đến một dáng đi lao động được mô tả như một dáng đi nhảy như chú thỏ. Tình trạng thay đổi từ nhẹ đến nặng. Một con chó bị ảnh hưởng có thể ngã xuống, đi trên đỉnh của bàn chân của nó, hoặc dáng đi của nó có thể trông hơi khác. Khởi phát thường khá đột ngột với hầu hết các trường hợp được ghi nhận ở khoảng một tuổi.

- Hemeralopia (Mù ngày): Điều này thường bắt đầu hiển thị khi chó con được tám tuần tuổi và có thể dễ dàng nhận ra bởi chủ sở hữu quan sát. Chó bị ảnh hưởng va vào hoặc vấp ngã trên mọi thứ. Họ có thể miễn cưỡng ra ngoài ánh sáng mặt trời, thích ở trong các khu vực bóng râm. Alaska mắc bệnh này dường như đang cảm thấy theo cách của chúng khi đàm phán bước vào nhà hoặc mất phương hướng khi đối mặt với ánh mặt trời. Tất cả những dấu hiệu vụng về biến mất vào ban đêm. Hemeralopia có thể được quản lý để giúp con chó có chất lượng cuộc sống chấp nhận được.


Và nếu cần tư vấn gì thêm về cách chăm sóc, các đồ dùng cần thiết cho chó Alaska, đừng quên liên hệ với Dog Paradise nha các bạn! Chúc mình rất vui khi được hỗ trợ bạn và chú chó cưng Alaska nhiệt tình 24/7!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111