Cẩm nang chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi từ A đến Z (2020)

Ngày:28/03/2020 lúc 23:40PM

Chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi có khó không? Cần lưu ý những gì về cách chăm sóc, phòng ngừa bệnh, thức ăn hạt cho mèo con 2 tháng tuổi? v.v … Hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây của Dog Paradise để việc chăm sóc mèo cưng được diễn ra thuận lợi và chu đáo nhất nhé.


Cai sữa mẹ

Mèo mẹ thường bắt đầu cai sữa cho mèo con của họ vào khoảng 4 tuần tuổi. Đến 8 tuần tuổi – tức là 2 tháng tuổi, mèo con sẽ ăn thức ăn có dạng đặc. Mèo con lớn tuổi vẫn còn ở với mẹ của chúng, và điều này là để thoải mái và yên tâm.

chăm sóc mèo 2 tháng tuổi 1

Nói chung, mèo con không nên bị tách khỏi mẹ của chúng cho đến khi chúng được ít nhất 8 tuần tuổi. Mèo con tách khỏi mẹ khi còn quá nhỏ cần được chăm sóc đặc biệt. Ngoại lệ cho điều này là những chú mèo con hoang dã cần được đưa ra khỏi người mẹ không quá 4 tuần tuổi để chúng có thể được "xã hội hóa".

 

Về thức ăn

Bạn có thể cung cấp cho mèo con của bạn hoặc thức ăn khô, thức ăn đóng hộp hoặc cả hai. Hãy chắc chắn chọn thức ăn được sản xuất riêng cho mèo con. Vì mèo con 2 tháng tuổi đòi hỏi một chế độ ăn uống đặc biệt giàu protein, canxi và các chất dinh dưỡng khác.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 2

Thức ăn cho mèo con như dành cho mèo trưởng thành là không đủ. Con mèo nhỏ của bạn sẽ cần thức ăn cho mèo con tăng cường cho đến khi nó được một tuổi. Mèo con cần ăn vài giờ một lần, vì bụng của chúng rất nhỏ. Bạn có thể cho chúng ăn thức ăn đóng hộp nhiều lần trong ngày nhưng cũng có sẵn một bát thức ăn khô để chúng nhai vui vẻ bất cứ khi nào chúng muốn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sản phẩm: Thức ăn cho mèo con (1-4 tháng) và mèo mẹ mang thai Mother & Baby Cat | Royal CaninSốt dinh dưỡng cho mèo phi lê gà và hải sản hỗn hợp, ...

 

Sữa cho mèo con 2 tháng tuổi

Đừng cho mèo con uống sữa pha sẵn- nó có thể làm cho chúng bị bệnh và khiến mèo bị tiêu chảy. Bạn có thể lấy sữa thay thế sữa mẹ cho mèo con tại nhiều cửa hàng thú cưng trong khu vực.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 3

Khi mèo con được 8 tuần tuổi trở lên, chúng không còn cần sữa nữa nhưng dù sao cũng có thể thích nó. Đặc biệt, những loại sữa dành cho mèo cũng sẽ giúp mèo cưng bổ sung các vitamin, dưỡng chất cần thiết.

 

Cung cấp cho mèo đủ nước

Khi chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi, hãy đảm bảo rằng, nước sạch có sẵn cho mèo con của bạn mọi lúc. Bát phải đủ thấp để mèo con có thể uống dễ dàng. Một số mèo con thích chơi trong nước và thậm chí lật bát, vì vậy bạn có thể cần một cái bát nặng.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 4

 

Chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi bằng sự ấm áp

Mèo con cần giữ ấm, nhưng cơ thể chúng quá nhỏ để tự giữ nhiệt cơ thể cho tốt. Đó là lý do tại sao chúng thích ôm ấp nhau, hoặc cuộn tròn dưới cằm hoặc trong lòng bạn để ngủ.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 5

Mèo con nhỏ hơn khoảng 10 tuần cần một nơi ấm áp, chẳng hạn như dưới một ngọn đèn chiếu sáng hoặc trong một chiếc hộp ấm áp, lót hoặc giường kitty. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn chỉ có một con mèo con. Hãy chú tâm và đặt tất cả tình yêu thương vào chú mèo này!

 

Dùng khay cát vệ sinh cho mèo

Mèo con sẽ theo bản năng sử dụng khay cát vệ sinh/ khay cát thủy tinh cho mèo khi chúng già đi, nhưng mẹ của chúng cũng giúp dạy chúng. Hãy chắc chắn rằng bạn có một khay cát với các cạnh đủ thấp để mèo con có thể ra vào dễ dàng.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 6

 

Tắm rửa sạch sẽ cho mèo con 2 tháng tuổi

Mèo con sẽ tự làm sạch bản năng, nhưng “người mẹ” của chúng là bạn cũng nên khuyến khích, giúp phát triển hành vi này. Bạn có thể giúp chú mèo con của mình bằng cách lau chùi nhẹ nhàng bằng khăn ướt. Thường thì chúng còn cần phải làm sạch phần đuôi nhỏ của mình! Điều này cũng giúp gắn kết chú mèo con của bạn với bạn, vì bạn đang đóng vai trò là "mẹ".

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 7

 

Thư giãn với mèo

Thời gian chơi đùa là rất quan trọng đối với một con mèo con nói chung và mèo 2 tháng tuổi nói riêng. Mèo học cách giao tiếp, phát triển các kỹ năng thể chất, tập thể dục và vui chơi! Các chú mèo con có một thời gian tuyệt vời để chơi với nhau - rình rập, vồ vập, rượt đuổi và chải chuốt lẫn nhau.

Đôi khi, mèo con không biết rằng chúng đang làm tổn thương bạn mình khi chúng nắm hoặc cắn tay bạn, hoặc chạy lên chân quần của bạn, vì vậy hãy kiên nhẫn và tha thứ. Nếu bạn chỉ có một con mèo con, bạn sẽ là tâm điểm của tất cả sự chú ý chơi đùa của bé ấy! Bạn có thể "huấn luyện" mèo con của bạn không cắn hoặc cào bằng cách cho một cái xua đuổi và mắng nhẹ nhàng bất cứ khi nào. Đây là cách khiến mèo con biết rằng mình đã cư xử quá đáng.

Một ý tưởng có thể giúp cứu cánh tay của bạn khỏi trầy xước là cung cấp một món đồ chơi nhồi bông hoặc chiếc tất cũ chứa đầy vải mềm hoặc vớ - để chúng có thể tự do chìm những chiếc răng nhỏ và móng vuốt vào. Sử dụng nó để chất đầy ổ/ nhà của mèo con của bạn và chú ta sẽ không quen với việc sử dụng bạn làm vật thế thân để cào cấu nữa!

 

Mèo hay cào

Mèo con của bạn sẽ bắt đầu cào vào những thứ chúng thấy khi còn nhỏ. Đây là thời gian để bắt đầu đào tạo bé ấy! Cung cấp một bàn cào nhỏ cho mèo hoặc miếng trầy phẳng và giữ nó ở bất cứ nơi nào bé ấy thường chơi. Khuyến khích bé ấy sử dụng nó bằng cách dụ dỗ cô ấy với một món đồ chơi hoặc với catnip – cỏ bạc hà mèo.

Hãy khen ngợi mèo khi bé sử dụng nó và hét lên thật to khi mèo làm sai. Nói chung là tất cả những gì cần thiết để truyền đạt lỗi - đừng đánh hoặc phun nước vào mèo. Bạn Cũng có thể bắt đầu cắt móng vuốt của bé, nhưng đừng cắt lúc bé thức mà hãy chờ cho đến khi mèo buồn ngủ và thư giãn.

 

Tẩy giun cho mèo con 2 tháng tuổi

Khi chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi, dùng thuốc tẩy giun cho mèo cũng là điều bạn nên làm. Mèo con sẽ cần được tẩy giun ít nhất một lần và có thể hai lần. Giun thường là giun tròn hoặc giun kim. Chúng được truyền cho mèo con qua sữa mẹ.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 9

Bác sĩ thú y của bạn có thể cho mèo con của bạn một liều thuốc như Strongit để tiêu diệt những ký sinh trùng này khi mèo con được 6 tuần tuổi. Điều này nên được theo dõi 2 tuần sau bằng liều thuốc thứ hai hoặc xét nghiệm phân để đảm bảo rằng tất cả các con giun đã bị giết sạch.

 

Các xét nghiệm cho bệnh bạch cầu Feline và FIV

Bệnh bạch cầu Feline (FeLeuk) và Virus suy giảm miễn dịch Feline (FIV) là những bệnh tấn công hệ thống miễn dịch ở mèo, giống như HIV ở người! Nếu có thể, hãy cho mẹ của mèo con thử nghiệm hai bệnh này. Thông thường, mèo con sẽ không mắc một trong những bệnh này trừ khi mẹ mắc bệnh.

chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi 10

Nếu mèo mẹ không có bệnh, bạn có thể cho mèo con của bạn đi xét nghiệm FeLeuk, đây là bệnh truyền nhiễm nhất trong hai bệnh. Bạn có thể đợi khoảng 6 tuần sau khi nhận được mèo của bạn để kiểm tra FIV. Điều này là do xét nghiệm có thể cho kết quả dương tính giả nếu mèo con đã tiếp xúc với FIV thông qua mèo mẹ, nhưng không mắc bệnh.

 

Tiêm phòng bệnh dại

Bệnh dại là một căn bệnh nghiêm trọng, gây tử vong, có thể tấn công bất kỳ động vật có vú nào, kể cả con người. Ở nhiều địa phương trên thế giới, theo luật pháp, bạn phải tiêm phòng cho thú cưng của mình để phòng bệnh dại. Mèo con của bạn nên tiêm vắc-xin bệnh dại đầu tiên khi bé được 2 tháng tuổi. Sau này, bé sẽ cần tăng cường cứ mỗi một năm sau đó.

 

Hy vọng những chia sẻ của Dog Paradise đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về cách chăm sóc mèo con 2 tháng tuổi. Và nếu như cần tư vấn về chế độ dinh dưỡng, dầu gội, sữa tắm, hóa mỹ phẩm, đồ chơi cho mèo, … thì đừng quên liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn miễn phí 24/7, bạn nhé! Mong là mèo yêu của mọi người luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc dưới sự chăm sóc tận tình của bạn!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111