Hướng dẫn từ A đến Z cách tư đỡ đẻ cho mèo tại nhà (2020)

Ngày:05/04/2020 lúc 00:32AM

Nếu phải làm “bà đỡ bất đắc dĩ” cho mèo thì trong trường hợp này, bạn sẽ phải làm gì? Đừng lo! Ngay bây giờ, Dog Paradise sẽ hướng dẫn bạn cách tự đỡ đẻ cho mèo tại nhà từ A đến Z.

 

Giúp mèo mang thai của bạn sinh con tại nhà

Nếu bé mèo đang mang thai của bạn đang mong đợi một lứa với 5-6 bé mèo con, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy bản thân chuẩn bị được tốt và có thể hỗ trợ bé ấy trong một ca sinh nở không căng thẳng với hướng dẫn đơn giản của Dog Paradise. Bạn cần biết mèo mang thai bao lâu để có thể dự tính ngày sinh, chăm sóc mèo mẹ thật tốt để bé không gặp bất cứ một trong các bệnh thường gặp ở mèo nào.

cách tự đỡ đẻ cho mèo 1


Điều quan trọng là bạn chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin khi ngày thiêng liêng này đến. Nếu bạn chọn việc cho mèo sinh con tại nhà, thì có một số điều đơn giản nhưng cần thiết bạn có thể làm để đảm bảo mèo của bạn hạnh phúc, khỏe mạnh và có thể sinh con trong môi trường không căng thẳng.

 

Chuẩn bị nhà cho mèo của bạn sinh con

Tốt nhất, mèo mang thai của bạn nên được phép có một căn phòng hoặc không gian riêng cho mình vào cuối thai kỳ. Vì mèo cái có thể trở nên hung dữ trong hai tuần cuối của thai kỳ; hãy cách ly “cô ấy” và tránh xa trẻ em. Căn phòng cần khá ấm áp, khoảng 23 – 26 độ C, để giúp cô ấy cảm thấy thoải mái và giảm nguy cơ hạ thân nhiệt. Và lý tưởng nhất là phải có độ ẩm 65 - 70%.

cách tự đỡ đẻ cho mèo 2


Bạn nên đặt một hộp làm tổ nơi mèo của bạn có thể sinh con. Đây có thể là một hộp các tông đủ lớn để cô nằm xuống và với các cạnh đủ cao để mèo con không rơi ra ngoài. Lót nó bằng nhựa và sau đó là cả các tờ báo (vì bạn dễ dàng loại bỏ nếu nó bị bẩn), và phủ nó bằng một tấm chăn.

Hộp làm tổ nên ấm hơn so với phần còn lại của căn phòng để hỗ trợ mèo con khi chúng ở trạng thái mong manh nhất trong vài ngày đầu tiên của cuộc đời. Đèn hồng ngoại là một cách tốt để làm điều này vì nó không truyền nhiệt trực tiếp quá mạnh ở một khu vực. Tuy nhiên, nếu bạn muốn “đầu tư” cho mèo thì có thể liên hệ với Dog Paradise để được tư vấn về giường nệm cho mèo loại êm ái nhất.

 

Làm thế nào để biết khi nào mèo chuyển dạ?

Để chuẩn bị tốt cho việc tự đỡ đẻ cho mèo tại nhà, bạn cần phải lưu tâm đến điều này. Bạn có thể không nhận thấy giai đoạn đầu chuyển dạ của mèo, vì không có cơn co thắt rõ ràng. Thay vào đó, bé ấy sẽ có vẻ bồn chồn, và thể hiện những hành vi kỳ lạ như liên tục theo dõi hoặc tránh bạn. Mèo cũng sẽ rất hay nghêu ngao và thường xuyên chải chuốt bản thân.

Khi mèo mẹ gần như sẵn sàng để sinh con, bé sẽ cào và ổn định vào hộp làm tổ, và bắt đầu một tiếng rít lớn. Một khi bạn nhận thấy một chất dịch màu đỏ đã được phát ra, sẽ không lâu cho đến khi những chú mèo con đầu tiên và nhau thai của chúng bắt đầu xuất hiện bình thường trong vòng chưa đầy một giờ.

cách tự đỡ đẻ cho mèo 3


Trong khi sinh, mèo mẹ của bạn sẽ "khóc" và âm thanh đau khổ, đó là điều hoàn toàn bình thường. Bạn có thể mong đợi được nhìn thấy một con mèo con cứ sau 10 đến 60 phút, và có khả năng con mèo của bạn sẽ ăn nhau thai và nhai qua dây rốn của mèo con. Nếu hai giờ trôi qua sau khi bạn phát hiện ra dịch tiết và không có dấu hiệu của trẻ sơ sinh, hãy liên lạc với bác sĩ thú y vì có thể cần hỗ trợ sinh nở.

Mèo rất giỏi chăm sóc bản thân khi chuyển dạ, vì vậy hãy cố gắng tránh quấy khóc; kiểm tra mèo mẹ cứ sau 15 phút là hoàn toàn ổn. Nếu “cô ấy” cảm thấy căng thẳng thì bằng mọi cách, cô ấy sẽ làm gián đoạn quá trình chuyển dạ của chính mình và ngăn việc sinh nở trong nhiều giờ, hoặc thậm chí nhiều ngày đấy!

cách tự đỡ đẻ cho mèo 4


Hãy để Dog Paradise giúp bạn tổng hợp lại một số dấu hiệu chuyển dạ tiêu biểu ở những chú mèo sắp sinh:

- Làm tổ: Một hoặc hai ngày trước khi chuyển dạ, con mèo của bạn sẽ tìm kiếm một nơi yên tĩnh và an toàn để chuẩn bị sinh mèo con. Bạn có thể cố gắng chuẩn bị một khu vực sinh nở cho cô ấy từ một hộp các tông hoặc giỏ giặt được lót bằng khăn hoặc chăn. Tuy nhiên, con mèo của bạn có thể chọn một cái gì đó hoàn toàn khác như mấy cái giẻ lau êm êm mà bạn để dưới sàn nhà chẳng hạn.

- Thay đổi hành vi: Chúng bao gồm nhịp độ không ngừng nghỉ, thở hổn hển, chải chuốt quá mức (đặc biệt là trong khu vực bộ phận sinh dục của cô ấy) và phát ra âm thanh rên rỉ quá mức.

- Dấu hiệu thể chất của chuyển dạ: Có thể có sự giảm nhiệt độ cơ thể bình thường. Con mèo có thể nôn mửa. Bụng có thể "rớt" vài ngày trước khi chuyển dạ, và núm vú có thể trở nên to hơn và hồng hào hơn.

- Các cơn co thắt sẽ bắt đầu và bạn sẽ thấy sự xuất hiện của túi ối. Bạn cũng có thể thấy xuất huyết hoặc chất lỏng màu khác.

 

Dấu hiệu của một ca tự đỡ đẻ cho mèo thành công

Khi mèo con được sinh ra, chúng phải lập tức bò về phía mẹ và bắt đầu bú mẹ. Nếu con mèo của bạn không liếm láp mèo con sau khi chúng được cho ăn, bạn sẽ cần xoa bóp chúng bằng một miếng gạc ẩm để hỗ trợ tiêu hóa và bài tiết. Hướng dẫn nuôi mèo này cực kỳ quan trọng! Giữ cho căn phòng yên tĩnh và ấm áp, với cánh cửa đóng kín 15 - 20%.

Một ca sinh nở tại nhà cho mèo mang thai của bạn có thể giúp “cô ấy” cảm thấy thư giãn và không căng thẳng, giúp cô ấy có một khởi đầu tốt nhất có thể. Nếu bạn không chắc chắn về việc bạn đã chuẩn bị nhà đúng cách hay chưa, hãy đảm bảo rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ thú y, người sẽ có thể tư vấn cho bạn một cách tốt nhất về cách chăm mèo đẻ, cách nuôi mèo trong nhà.

cách tự đỡ đẻ cho mèo 5


Nếu còn điều gì thắc mắc về quy trình tự đỡ đẻ cho mèo tại nhà, đừng ngại liên hệ với chuyên viên của Dog Paradise để được chúng tôi tư vấn nha. Ngoài cách đỡ đẻ cho mèo mẹ, chúng tôi nghĩ rằng những điều như thức ăn hạt cho mèo, thực đơn cho mèo nào là tốt nhất, sữa – vitamin – thuốc cho mẹ con nhà mèo, … cũng là điều bạn sẽ quan tâm. Hy vọng những điều mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho “bà đỡ” số 1 của mèo là bạn!

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111