Cách tắm cho mèo con sợ nước (2020)

Ngày:30/05/2020 lúc 16:56PM

Tắm cho mèo con chưa bao giờ là điều dễ dàng vì bản tính sợ nước của mèo. Do đó, để học được cách tắm cho mèo con hiệu quả, bạn cần biết một số kiến thức sau đây:


Chọn thời điểm tắm cho mèo con

Bạn nên lựa lúc mèo con bình tĩnh và vui vẻ để tắm cho mèo. Cách chọn thời điểm tắm cho mèo con cũng quyết định tâm lý của mèo. Nếu làm mèo con nổi giận hay sợ sệt, bạn sẽ vô cùng khó khăn để tắm cho mèo.

Lưu ý không nên tắm cho mèo trước bữa ăn. Vì thời điểm này có thể mèo đang đói bụng, dễ bị kích động. Cũng không tắm khi mèo vừa mới ăn uống no. Tốt nhất là chọn lúc mèo đã ăn xong tầm 30 phút  - 1 giờ, khi mèo đang cảm thấy thư giãn nhất.

Nếu lúc chuẩn bị tắm mà mèo lo lắng, kích động, bạn cần dịu dàng trấn an mèo. Nếu không thành công, bạn cần cho mèo nghỉ ngơi và tìm cơ hội khác. Không nên cố ép mèo đi tắm vì mèo sẽ càng phản ứng ngược. 

Cắt móng cho mèo trước khi tắm

Cách tắm cho mèo con an toàn nhất là nên cắt kỹ các móng của mèo. Mèo chắc chắn sẽ có phản kháng khi phải đi tắm vì bản tính sợ nước không thể thay đổi. Khi đó, mèo có thể vô tính cào cấu trúng người bạn và làm bạn chảy máu. 

Tuy nhiên, bạn không nên cắt móng tay ngay trước khi cho mèo đi tắm. Phù hợp nhất là cắt trước ngày đi tắm 1 ngày hoặc vài giờ. Lí do rất đơn giản, mèo thường cảm thấy khó chịu, cáu gắt khi bị cắt móng. Do đó, nếu cắt móng ngay trước khi tắm, chẳng khác bạn lựa chọn lúc mèo hung dữ nhất.

Mặc áo dài tay khi tắm cho mèo con cũng là điều cần thiết để bảo vệ bạn.

Chải lông cho khỏi rối trước khi tắm

Nếu lông mèo dài, dễ rối thì bạn nên chải lông mèo trước khi tắm. Cách gỡ rối lông trước khi tắm cho mèo con sẽ giúp việc tắm rửa sạch sẽ hơn. Đặc biệt, khi lông không bị rối, mèo sẽ không bị đau khi bạn chải lông cho chúng. Lông rối gặp nước sẽ tạo thành nút thắt khiến việc gỡ rối trở nên khó khăn và đau đớn hơn nhiều.

Mặt khác, khi được chảo lông, mèo thường cảm thấy thư giãn. Lựa lúc này để đem mèo đi tắm đúng là thời điểm hoàn hảo!

Chọn dầu gội dịu nhẹ dành riêng cho mèo

Mèo con thường khá non nớt và nhạy cảm. Do đó, cách chọn dầu gội để tắm cho mèo con cũng cần đầu tư công sức một chút. Bạn nên chọn loại dầu gội chuyên dụng cho mèo hoặc dùng sữa tắm dành cho em bé. Đây đều là những loại dịu nhẹ cho làn da, hạn chế kích ứng. Nếu mèo có bọ chét, ve… thì bạn cần mua loại đặc trị.

Bạn lưu ý không nên dùng xà phòng hay những loại dầu gội thông thường để tắm cho mèo con. Cũng không nên dùng dầu gội dành cho chó để tắm mèo con. Bởi vì da mèo con nhạy cảm, rất dễ bị kích ứng hay tổn thương.

Trang trí bồn tắm trở nên thân thiện 

Để mèo con bớt hoảng sợ và bỡ ngỡ với việc tắm - vừa lạ lẫm vừa ngược lại với bản tính sợ nước, bạn cần tạo cho chúng cảm giác an toàn hơn. Bạn có thể làm cho việc đi tắm trở nên vui nhộn, thú vị hơn để thu hút sự chú ý của mèo con.

Cũng giống như con nít, mèo con rất chuộng những món đồ chơi sặc sỡ, chuyển động. Do đó, bạn có thể cho thêm những đồ chơi vô bồn tắm.

Tốt nhất, bạn cho mèo làm quen với môi trường bồn tắm/chậu tắm khi chưa đổ nước vào. Cứ đặt mèo ngồi trong đó với những món đồ chơi yêu thích. Sau khi mèo đã quen và thực sự cảm thấy thoải mái, bạn từ từ làm ướt mèo bằng vải ướt rồi mới cho nước từ từ vào.

Cách lau khô sau khi tắm cho mèo con

Cách tắm cho mèo con vốn dĩ đã đòi hỏi nhiều công sức thì cách lau khô cũng không kém phần phức tạp. Bạn cần đến một chiếc khăn bông to để quấn trọn người chúng. Khăn sẽ hút ẩm toàn thân cho mèo. Khăn to giúp mèo không bị quấn quá chặt mà vẫn đủ ấm. Sau đó, bạn lau người cho mèo theo thứ tự mặt, cổ, lưng, bụng, tứ chi và đuôi.

Mèo con dễ bị nhiễm lạnh nên bạn có thể dùng máy sấy cho mau khô. Lưu ý chỉnh nhiệt độ vừa phải, ttranhs làm mèo vì nóng mà hoảng sợ. Bạn cũng nên để xa máy sấy vì tiếng ồn động cơ cho thể làm mèo cảm thấy khó chịu.

Sau khi đã làm khô lông, bạn nên cho mèo vô nệm hoặc tiếp tục quấn mèo bằng một chiếc khăn khô, lớn khác. Bởi vì lúc này mèo vẫn còn cảm thấy lạnh, nhiệt độ cơ thể đã bị giảm xuống. 

Đối với những chú mèo lông dài, bạn còn cần phải chải lông để gỡ rối và loại bỏ một số lông gãy rụng.

Cách tắm cho mèo con không hề đơn giản nhưng không phải quá khó khăn, chỉ cần bạn đủ ân cần. Hai vấn đề lớn nhất mà bạn cần quan tâm chính là xua tan nỗi sợ nước và không để mèo bị nhiễm lạnh.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111