Cách nuôi mèo Anh lông ngắn bạn nên biết

Ngày:05/10/2020 lúc 14:46PM

Mèo Anh hiện là giống mèo được nuôi phổ biến ở nhiều gia đình trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mèo Anh được chia làm 2 loại: British Shorthair và British Longhair. Những chú mèo Anh thuộc hai giống mèo này đều sở hữu vẻ ngoài vô cùng dễ thương nên được rất nhiều người yêu thích. Họ không chỉ coi mèo Anh như thú cưng mà còn coi chúng như thành viên trong gia đình. Vậy để chọn được một chú mèo Anh lông dài hay lông ngắn ưng ý và biết cách nuôi mèo Anh lông ngắn thật tốt. Hãy cùng Dog Paradise tìm hiểu những thông tin cần thiết qua bài viết dưới đây.


Tham khảo chi tiết: thông tin và giá bán mèo Anh lông ngắn mới nhất 2020

meo-anh-long-ngan


cach-nuoi-meo-anh-long-ngan


Tham khảo: giá bán mèo Anh lông ngắn tại Dog Paradise Shop

bang-gia-meo-anh-long-ngan

gia-meo-anh-long-ngan


1. Mèo Anh ăn gì?

Mèo Anh rất dễ hòa đồng và không quá kén ăn, tuy nhiên để có cách nuôi mèo Anh lông ngắn tốt nhất, bạn vẫn cần lưu ý những điểm sau:

Thức ăn cho cả mèo Anh lông dài và lông ngắn đều rất đa dạng, từ món ướt bạn tự nấu cho đến thức ăn khô như các loại hạt và thức ăn đóng gói sẵn, chúng đều vô cùng phổ biến. Nhưng dù là loại thực phẩm nào thì bạn cũng cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất xơ, tinh bột,… Thịt gà, thịt bò, nội tạng, trứng, phomai,… đều là những thực phẩm được yêu thích của "boss".

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

Việc chọn mua thức ăn là một trong những bước quan trọng nhất trong cách nuôi mèo Anh lông ngắn, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các loại thức ăn dành cho mèo Anh.

1.1 Thực phẩm đóng gói cho mèo

Thức ăn cho mèo đóng hộp / đóng gói bán sẵn có hàm lượng tinh bột khá cao. Vì vậy bạn nên chọn những nhãn hiệu thức ăn trong bảng thành phần có chứa ít chất béo và tinh bột để tránh mèo béo phì.

Với thức ăn ướt: pate và phô mai là hai loại thức ăn tốt cho mèo Anh phát triển. Bạn có thể mua ngoài tiệm hoặc tự nấu để tiết kiệm chi phí. Thức ăn tự nấu phải được nấu chín, không lên men và không có sữa bò hoặc sô cô la. Vì đây là những thứ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của mèo cưng.


Tham khảo chi tiết về: Pate cho mèo tại Dog Paradise

pate-cho-meo


cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

Chế độ ăn hàng ngày của mèo Anh cũng nên được chia theo quá trình phát triển để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và lượng calo hàng ngày cho chúng. Mèo Anh rất ham nằm một chỗ nên mỡ thừa dễ tích tụ, nhẹ thì béo phì, nặng sẽ mắc các bệnh về thận, tim mạch, tuổi thọ bị rút ngắn.


Tham khảo thêm về: thức ăn hạt cho mèo, snack bánh thưởng, cỏ mèo tại Dog Paradise Shop

thuc-an-hat-cho-meo



1.2 Thực phẩm chế biến tại nhà cho mèo

Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai chưa đủ kinh tế, bạn có thể tận dụng nguồn thực phẩm như thịt bò, heo, cá, gà,… để chế biến thành các món ăn như tôm, pate.

Cách làm pate cho mèo Anh lông ngắn cũng khá đơn giản và tương tự như cách làm pate cho người, bạn có thể dùng gan heo, gà hoặc heo tùy theo sở thích của mèo.

 cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

Nhưng bạn cần nhớ một điều rằng, mèo cũng như người cần có sự cân bằng dinh dưỡng để có thể khỏe mạnh.

Mình khuyên bạn nên kết hợp cho mèo ăn thịt, cơm và rau, có nhiều người nghiện rau nhưng nhớ ăn ít lại. Vì mèo Anh lông ngắn có đặc điểm là rất ít vận động, ăn nhiều cơm rất dễ bị béo phì.

1.3 Thức ăn cho mèo Anh lông ngắn con

Mặc dù mèo Anh lông ngắn sẽ bú mẹ rất nhiều nhưng nếu vì lý do nào đó mà bạn phải ăn sữa công thức thì bạn lưu ý không nên cho mèo Anh lông ngắn ăn sữa tươi hoặc sữa đặc có đường vì mèo con sẽ không tiêu hóa được dẫn đến tiêu chảy, rất nguy hiểm.

Bạn có thể mua sữa sinh học, sữa dành cho mèo con, đây là loại sữa cân bằng dinh dưỡng tương tự như sữa mẹ. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho mèo con.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

2. Chăm sóc mèo Anh - bước quan trọng nhất trong quy trình nuôi mèo Anh lông ngắn

Sau khi đã xác định được các loại thức ăn và cách chế biến phù hợp với các bé mèo, thì một điều tối quan trọng nữa chúng ta không nên xem thường trong các bước nuôi mèo Anh lông ngắn là cách chăm sóc mèo. Vậy chăm sóc mèo bao gồm những công việc gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé!

2.1 Chăm sóc sức khỏe cho mèo Anh lông ngắn

Không chỉ nuôi mèo Anh mà dù là giống mèo nào thì bạn vẫn nên làm một số điều tốt để sức khỏe của chúng luôn ở trạng thái tốt nhất:

Tiêm phòng cho mèo khi còn nhỏ, đủ 3 mũi và trước khi mèo 1 tuổi.

Thường xuyên đưa họ đi khám định kỳ 6 tháng một lần

Không gian sống cần rộng rãi và sạch sẽ

Làm sạch những vùng dễ bị nhiễm bẩn và vi khuẩn như tai, mắt, mũi, miệng và cằm. Sử dụng dung dịch tẩy rửa, vệ sinh chuyên dụng và duy trì công việc này khoảng 1 lần / tuần.

2.2 Các bệnh phổ biến ở mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn có sức khỏe khá tốt nên việc giữ gìn sức khỏe tốt cho chúng không quá khó.

Tuy nhiên, cũng giống như các loài khác, chúng cũng thường mắc một số bệnh mà bạn cần lưu ý trong quá trình chăm sóc.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

2.2.1 Bệnh béo phí và tiểu đường

Mèo Anh lông ngắn rất dễ nuôi, không kén ăn. Bạn nên chọn những thực phẩm không nên chứa quá nhiều dầu mỡ vì dễ dẫn đến béo.

Khi mèo của bạn đến tuổi trưởng thành, mất khoảng 3-5 năm. Tại thời điểm này, chúng đã đạt được trọng lượng đầy đủ.

Hiện mèo Anh lông ngắn có nguy cơ thừa cân rất lớn nếu thức ăn của chúng chứa quá nhiều calo.

Béo phì là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường ở mèo Anh lông ngắn. Vì vậy, để mèo không mắc bệnh này, tốt nhất bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

cach nuoi-meo-anh-long-ngan

2.2.2 Các loại bệnh về máu hiếm

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng. 47% mèo Anh lông ngắn có nhóm máu A. 53% còn lại là nhóm máu B hoặc AB. Trong số đó, nhóm máu AB rất hiếm.

Có một loại bệnh bất thường xảy ra ở mèo nhóm máu B hoặc AB. Trong một số trường hợp, con mèo của bạn có thể cần truyền máu.

Nhưng hầu hết những người nuôi mèo ngày nay đều không biết mèo Anh lông ngắn của mình thuộc nhóm máu nào. Vì vậy, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y là rất cần thiết.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

2.2.3 bệnh viêm nướu răng

Mèo Anh lông ngắn thường bị bệnh nướu răng hơn những con mèo khác. Biểu hiện của bệnh là hơi thở có mùi hôi, nướu bị sưng và đỏ.

Viêm lợi có thể xảy ra trong quá trình mọc răng của mèo con. Một giả thuyết cho rằng nguyên nhân khiến mèo Anh dễ mắc bệnh này là do mũi và mặt của chúng ngắn hơn những con mèo khác. Cản trở một phần quá trình mọc răng.

Nhiều trường hợp chúng sẽ tự khỏi nhưng bạn cũng cần hết sức lưu ý để tránh tình trạng bệnh ngày càng xấu đi.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

2.2.4 Hypertrophic cardiomyopathy

Hc là một bệnh liên quan đến tim. Cơ tim lúc này sẽ dày hơn, gây khó khăn cho việc bơm máu.

Khi nghi ngờ mèo bị tình trạng này, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để làm một số xét nghiệm chẩn đoán.

Ngoài ra chúng rất sợ nước nên nếu muốn tắm cho chúng thì bạn nên tắm bắt đầu từ khi còn nhỏ để sếp quen với nước.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan


Tìm hiểu thêm: các bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn và cách chữa trị


2.3 Cho mèo Anh lông ngắn tập thể dục thường xuyên

Mèo Anh lông ngắn có đặc điểm là lười vận động, vì vậy để thân hình siêu mẫu không bị béo phì, bạn hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để chơi đùa với chúng. Một số cách bạn có thể tham khảo:

- Đưa mèo đi dạo, kết hợp ngồi sen để tập thể dục

- Ném giấy để mèo nhặt cũng giống như chơi với chó

- Dùng pin đen, đèn laze đuổi mèo 99% là thành công

- Cho mèo chơi đập chuột trên ipad

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

2.4 Chăm sóc lông cho mèo

Bộ lông của mèo Anh tương đối dày, đặc biệt mèo Ald có bộ lông rất dài nên bạn cần chải lông cho chúng thường xuyên để tránh bết dính, rận và bụi bẩn. Chải lông cho mèo Anh lông dài và lông ngắn trung bình mỗi ngày một lần. Việc tắm rửa cũng nên diễn ra mỗi tuần một lần để khử mùi hôi, vi khuẩn trên lông của chúng. Mùa hè ở Việt Nam có nhiệt độ khá cao, bạn nên cạo lông dài cho mèo Anh để giữ mát cơ thể, tránh sốc nhiệt.


Tham khảo chi tiết về: Dụng cụ cắt tỉa, chảy lông tại Dog Paradise để tự tay thiết kế cho "boss" những quả lông cool ngầu nhất


cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

2.5 Thường xuyên cắt móng cho mèo

Một lưu ý mà nhiều bạn mèo cần chú ý là đừng quên kiểm tra móng của mèo. Nếu móng vuốt của mèo dài, nó có thể làm xước một số vật dụng trong nhà. Quan trọng hơn, những con mèo bất tỉnh hoặc bất tỉnh cũng có thể khiến bạn bị thương khi đang chơi. Nhìn kỹ, bạn sẽ thấy móng vuốt của mèo thường đục một phần và một phần rõ ràng. Bạn chỉ nên cắt khoảng 1-2mm phần trong suốt của móng mèo. Nhưng nhớ đừng cắt quá sâu, vì có rất nhiều mạch máu ở đầu móng chân mèo.

huong-dan-nuoi-meo-anh-long-ngan

2.6 Cách tắm cho mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn bản chất vẫn là mèo nên chắc chắn sẽ rất sợ nước, vì vậy khi tắm cho mèo anh lông ngắn bạn hãy làm theo hướng dẫn dưới đây để tránh bị trầy xước.

Đầu tiên, bạn tự bảo vệ mình bằng cách cắt móng mèo để giảm thiệt hại nếu chúng lỡ cào.

Tiếp theo, chọn thời điểm mèo chơi mệt, buồn ngủ, .. đây là thời điểm mèo muốn nghỉ ngơi, không nên cào cấu, bỏ chạy nhiều.

Chuẩn bị sẵn dụng cụ để tránh khi tắm chưa đủ. Bạn có thể sử dụng chậu, xô hoặc bồn tắm, hoặc chậu rửa mặt, nhưng nên lót vòi hoa sen bằng tấm cao su nếu có hoặc có vỉ nướng cũng được, để mèo đứng yên mà không hoảng sợ và chốt cửa phòng tắm.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

Cố gắng cho mèo làm quen với nước bằng cách đặt bàn chân xuống trước rồi từ từ đổ nước nhẹ nhàng lên người.

Một mẹo nhỏ mà bạn sẽ không để ý là sử dụng vòi hoa sen rất tiện lợi, nhưng nước chảy mạnh sẽ khiến mèo sợ và bạn sẽ mệt hơn.

Dùng xà phòng phù hợp xoa khắp cơ thể mèo, chú ý lòng bàn chân, gáy, chà kỹ sau đó dùng xà phòng để vệ sinh cho mèo, tránh liếm lông gây đau bụng, cẩn thận không để xà phòng vào mắt, tai, miệng mèo. Sen nhớ lấy lại vết rò mắt mèo nhé. Đừng mệt mỏi so với những con mèo tôi lông dài.

Dùng khăn khô và máy sấy để làm khô lông mèo và thả chúng tự do trở lại. Thu dọn bãi chiến trường và chuẩn bị thức ăn cho mèo.

cach-nuoi-meo-anh-long-ngan

3. Kết luận

Hãy luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho mèo, chăm sóc chu đáo để tăng sức đề kháng, phòng tránh một số bệnh như bọ chét, kềm, viêm da… Trong trường hợp mèo mắc các bệnh này, bạn nên tìm đến các cửa hàng thú cưng. nơi bạn nhận, mua con để được tư vấn. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ thú y để kiểm tra và điều trị. Lưu ý, không được tự ý chữa bệnh cho mèo bằng cách tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội mà chưa rõ nguồn gốc.

Hoặc nếu bạn là người có rất ít thời gian hoặc có những chuyến công tác trong dài ngày thì đừng ngần ngại mà hãy mang "boss" của mình đến với Dog Paradise với:


dich-vu-cat-tia-long-cho-meo


Đảm bảo sẽ mang lại sự an tâm và chất lượng đến bạn.

Nguồn tham khảo:

How to care for a British Short Hair Cat 

A guide on How to Care for a Britsh Short Hair

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111