Các bệnh thường gặp ở mèo: cảnh giác ngay với 4 bệnh sau đây (2020)

Ngày:04/04/2020 lúc 00:20AM

Các bạn thân mến, cũng giống như con người chúng ta, các bé mèo cũng rất dễ gặp vấn đề về sức khỏe nếu không được chăm sóc kỹ lưỡn. Vậy các bệnh thường gặp ở mèo là gì? Các bệnh thường gặp ở mèo này có nguy hiểm không? V.v … Tất cả sẽ được Dog Paradise – Chuyên gia Thú cưng giải đáp cho các bạn trong bài chia sẻ này.

 

Bệnh ung thư ở mèo

Nguyên nhân khiến mèo bị ung thư

Ung thư là một trong các bệnh thường gặp ở mèo; trong đó các tế bào phát triển không kiểm soát, xâm lấn mô xung quanh và có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể. Như với con người, mèo có thể bị các loại bệnh ung thư. Bệnh có thể khu trú (giới hạn ở một khu vực, như khối u) hoặc tổng quát (lây lan khắp cơ thể). Về nguyên nhân gây ung thư, mèo có thể bị bệnh ung thư do cả yếu tố di truyền và nhiễm từ môi trường bên ngoài.

các bệnh thường gặp ở mèo 1

 

Dấu hiệu mèo bị ung thư

Còn về dấu hiệu mèo bị ung thư, các triệu chứng ung thư ở mèo có thể bao gồm:

- Các khối u (không phải lúc nào cũng ác tính)

- Sưng

- Vết loét dai dẳng hoặc nhiễm trùng da

- Dịch tiết bất thường từ bất kỳ bộ phận nào của cơ thể

- Mèo bị hôi miệng

- Sự thờ ơ hoặc thay đổi rõ rệt khác trong hành vi

- Giảm cân

- Mèo bị tiêu chảy hoặc nôn

- Vảy da và / hoặc đỏ da

- Giảm hoặc mất cảm giác ngon miệng

- Khó thở, đi tiểu hoặc đại tiện bất thường

 

Ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư ở mèo

Để ngăn ngừa ung thư, hãy giữ mèo của bạn trong nhà sẽ bảo vệ bé khỏi một số bệnh ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cháy nắng. Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến đối với mèo, nhưng có thể tránh được bằng cách cho mèo của bạn đi tiêm vắc – xin khi bé đủ tháng tuổi.

các bệnh thường gặp ở mèo 2


Còn về các phương pháp điều trị ung thư khi bé mèo đã bị rồi:

- Lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau và phụ thuộc vào loại và giai đoạn ung thư.

- Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và liệu pháp miễn dịch hoặc kết hợp các liệu pháp. Thành công của điều trị phụ thuộc vào hình thức và mức độ của ung thư và sự tích cực của trị liệu. Tất nhiên, phát hiện sớm là tốt nhất.

 

Bệnh tiểu đường ở mèo

Nguyên nhân khiến mèo mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ở mèo là một bệnh phức tạp do thiếu insulin nội tiết tố hoặc đáp ứng không đầy đủ với insulin. Sau khi một con mèo ăn, hệ thống tiêu hóa của nó phá vỡ thức ăn thành nhiều thành phần khác nhau, bao gồm glucose glucose được đưa vào tế bào của mèo bằng insulin.

Khi một con mèo không sản xuất insulin hoặc không thể sử dụng nó bình thường, lượng đường trong máu của nó tăng cao. Kết quả là tăng đường huyết, nếu không được điều trị, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp cho căn bệnh thường gặp ở mèo này.

các bệnh thường gặp ở mèo 3


Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường vẫn chưa được biết. Di truyền, bệnh tuyến tụy, một số loại thuốc và tiền gửi protein bất thường trong tuyến tụy có thể đóng một vai trò trong việc gây ra rối loạn này. Các yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của bệnh tiểu đường ở mèo dường như là béo phì, giới tính (mèo đực thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nữ giới) và tuổi tác.

 

Phân loại bệnh tiểu đường ở mèo

Điều quan trọng là abnj phải hiểu rằng bệnh tiểu đường được coi là một chứng rối loạn có thể kiểm soát được và nhiều con mèo mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể có cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh. Một số thậm chí có thể thuyên giảm!

Bệnh tiểu đường có thể được phân loại như sau:

- Loại I (thiếu sản xuất insulin)

- Loại II (sản xuất insulin bị suy yếu cùng với việc đáp ứng không đầy đủ với hormone).

Mèo mắc bệnh tiểu đường loại II có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường loại I. Trên thực tế, vào thời điểm hầu hết những con mèo được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, chúng được xác định là mắc chứng rối loạn loại I. Những con mèo này cần liệu pháp insulin để sống sót. Mèo mắc bệnh loại II có thể đáp ứng với các hình thức trị liệu khác.

các bệnh thường gặp ở mèo 4

 

Triệu chứng khi mèo bị mắc bệnh tiểu đường

Sau đây là những dấu hiệu cho thấy mèo của bạn có thể bị tiểu đường:

- Thay đổi khẩu vị (tăng hoặc giảm)

- Giảm cân

- Khát nước quá mức / tăng lượng nước tiêu thụ

- Đi tiểu nhiều, đi tiểu ở những khu vực khác ngoài khay cát vệ sinh

- Hơi thở thơm tho bất thường với mùi hoa quả

- Rụng lông

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

 

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường ở mèo

Mỗi con mèo mắc bệnh tiểu đường là một cá thể và sẽ đáp ứng khác nhau với trị liệu. Điều trị bệnh tiểu đường – một trong các bệnh thường gặp ở mèo dựa trên mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu bệnh và liệu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác có thể làm phức tạp hóa trị liệu hay không.

Một số con mèo bị bệnh nặng khi lần đầu tiên được chẩn đoán và cần được chăm sóc tại bệnh viện trong vài ngày để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Những con mèo ổn định hơn khi được chẩn đoán lần đầu tiên có thể đáp ứng với thuốc uống hoặc chế độ ăn nhiều chất xơ.

Đối với hầu hết mèo, tiêm insulin là cần thiết để điều chỉnh đường huyết đầy đủ. Sau khi điều trị bằng insulin riêng cho thú cưng của bạn được thiết lập, thường dựa trên cân nặng, bạn sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm insulin cho mèo tại nhà.

Theo Dog Paradise, bác sĩ thú y của bạn chắc chắn sẽ giải thích, điều quan trọng là luôn luôn cung cấp insulin cho mèo cùng một lúc mỗi ngày và cho bé ăn các bữa ăn thường xuyên kết hợp với thuốc; điều này cho phép tăng chất dinh dưỡng trong máu trùng với mức insulin cao nhất. Đồng thời làm giảm khả năng lượng đường dao động quá cao hoặc quá thấp. Bạn có thể làm việc với bác sĩ thú y của bạn để tạo ra một lịch trình, chế độ dinh dưỡng, thức ăn cho mèo phù hợp với bé cưng của bạn.


Còn về cách phòng tránh bệnh tiểu đường ở mèo, một chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể đi một chặng đường dài để tránh sự phát triển của bệnh tiểu đường. Bên cạnh các tác động tiêu cực khác, béo phì được biết là góp phần vào việc kháng insulin.

Nếu con mèo của bạn có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào như được liệt kê ở trên, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y ngay lập tức. Nếu một con mèo mắc bệnh tiểu đường không được điều trị, chú ta có thể bị bệnh thận, rối loạn thần kinh hoặc các bệnh chuyển hóa khác. Mèo mắc bệnh tiểu đường loại I cần điều trị bằng insulin để sống sót. Mọi người hãy note lại nha!

 

Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV)

Nguyên nhân gây bệnh

Các nguyên nhân gây nên bệnh thường gặp ở mèo này là: FIV chủ yếu được truyền từ mèo sang mèo thông qua vết thương khi mèo bị cắn, loại thường xảy ra ngoài trời trong các trận đánh dữ dội và tranh chấp lãnh thổ.

Một phương thức lây truyền khác ít phổ biến hơn là từ mèo mẹ bị nhiễm FIV sang mèo con. FIV dường như không phổ biến thông qua việc chia sẻ bát thức ăn và khay vệ sinh, chải chuốt lông, hắt hơi và các phương thức tiếp xúc thông thường khác.

Mặc dù bất kỳ con mèo nào đều nhạy cảm, tự do đi lang thang, những con mèo đực bỏ nhà ra đi, lang thang ngoài trời sẽ thường xuyên phải chiến đấu với căn bệnh này. Những con mèo sống trong nhà ít có khả năng bị nhiễm bệnh nhất.

các bệnh thường gặp ở mèo 6

 

Triệu chứng bệnh FIV ở mèo

Một con mèo bị nhiễm FIV có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm. Tuy nhiên, một khi các triệu chứng phát triển, chúng có thể liên tục tiến triển. Nếu con mèo của bạn biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây, vui lòng để bé được kiểm tra bởi bác sĩ thú y của bạn:

- Hạch bạch huyết mở rộng

- Sốt

- Thiếu máu

- Giảm cân

- Ăn kém

- Bệnh tiêu chảy

- Xuất hiện bất thường hoặc viêm mắt (viêm kết mạc)

- Viêm nướu (viêm nướu)

- Viêm miệng

- Da đỏ hoặc rụng lông

- Vết thương không lành

- Hắt xì

- Đi tiểu thường xuyên, căng thẳng để đi tiểu hoặc đi tiểu bên ngoài khay cát vệ sinh

- Thay đổi hành vi

 

Cách ngăn ngừa và điều trị

Cách tốt nhất để ngăn mèo của bạn nhiễm virus là giữ nó trong nhà, tránh mọi cơ hội tiếp xúc với những con mèo bị nhiễm bệnh. Nếu bạn dắt mèo đi dạo, hãy giữ dây xích khi ở ngoài trời. Nếu con mèo của bạn sẽ dành bất cứ lúc nào trong một hang động hoặc trong một ngôi nhà với những con mèo khác, hãy chắc chắn rằng tất cả những con mèo đã thử nghiệm âm tính với FIV.

Bất kỳ con mèo nào được nhận nuôi gần đây nên được kiểm tra FIV trước khi vào nhà bạn. Bạn cũng có thể muốn nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn về vắc-xin FIV và nếu nó phù hợp với con mèo của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ con mèo của bạn bị FIV, hãy nhờ bác sĩ thú y kiểm tra ngay. Trong chuyến thăm của bạn, hãy sẵn sàng để mô tả bất kỳ triệu chứng nào mà bạn đã phát hiện, bất kể chúng có vẻ như thế nào. Ngoài ra, hãy đảm bảo giữ cho mèo của bạn ở trong nhà, tránh xa những con mèo khác có thể bị nhiễm bệnh hoặc người mà nó có thể lây nhiễm cho đến khi bạn có chẩn đoán.


Bởi vì thật không may, không có điều trị kháng virus cụ thể cho FIV. Mèo có thể mang virus trong người suopts một thời gian dài trước khi các triệu chứng xuất hiện. Do đó, điều trị tập trung chủ yếu vào việc kéo dài thời gian không có triệu chứng hoặc, nếu các triệu chứng đã xuất hiện, làm giảm bớt các tác động thứ phát của virus. Bác sĩ thú y của bạn có thể kê toa một số phương pháp điều trị sau:

- Thuốc trị nhiễm trùng thứ cấp

- Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp khẩu vị để khuyến khích dinh dưỡng tốt

- Liệu pháp thay thế chất lỏng và chất điện giải

- Thuốc chống viêm

- Thuốc tăng cường miễn dịch

- Kiểm soát ký sinh trùng

Nếu không được điều trị đúng cách, các bệnh nhiễm trùng thứ phát có thể xảy ra do hậu quả của FIV có thể tiến triển đến các tình trạng đe dọa tính mạng. Ngoài ra, mèo bị FIV có thể phát triển các dạng ung thư, bệnh máu hoặc suy thận, cuối cùng sẽ cướp đi sự sống của mèo.

 

Virus gây bệnh bạch cầu ở mèo (FelV)

Nguyên nhân khiến mèo nhiễm virus bạch cầu

FeLV làm suy yếu hệ thống miễn dịch của động vật và khiến mèo bị nhiễm trùng và các bệnh khác nhau, bao gồm thiếu máu, bệnh thận và lymphosarcoma, một loại ung thư ác tính và gây tử vong cao của hệ thống bạch huyết.


Mèo con và mèo nhỏ hơn một tuổi dễ bị nhiễm virus nhất. Những con mèo sống với một con mèo bị nhiễm bệnh, được phép ở ngoài trời nơi chúng có thể bị mèo nhiễm bệnh cắn và những chú mèo con được sinh ra từ người mẹ có FeLV dương tính có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao tiếp theo. Nó cũng có thể được truyền qua tử cung hoặc qua sữa mẹ.

Virus FeLV được thải ra trong nhiều chất dịch cơ thể, bao gồm nước bọt, dịch tiết mũi, nước tiểu, phân và máu. FeLV thường được truyền qua tiếp xúc trực tiếp, chải chuốt lông lẫn nhau và thông qua việc chia sẻ khay vệ sinh, bát thức ăn và nước.

 

Triệu chứng khi mèo mắc bệnh bạch cầu

Đối với một trong các bệnh thường gặp ở mèo này, các triệu chứng của virus FeLV rất dễ nhận ra. Bao gồm:

- Mất cảm giác ngon miệng và giảm cân

- Nướu nhạt hoặc viêm

- Sốt liên tục

- Nhiễm trùng đường hô hấp trên

- Tiêu chảy và nôn

- Co giật

- Thay đổi hành vi

- Tầm nhìn hoặc các vấn đề về mắt khác

- Hạch bạch huyết mở rộng

- Vấn đề sinh sản (ở mèo cái)

- Vàng da

- Mèo bị viêm da mãn tính

- Suy hô hấp


Cũng một số loại xét nghiệm có sẵn để chẩn đoán FeLV ở mèo:

- Hầu hết các bác sĩ thú y sử dụng xét nghiệm ELISA (xét nghiệm miễn dịch hấp thụ liên kết với enzyme), phát hiện kháng nguyên của virus FELV trong máu.

- Các xét nghiệm khác như xét nghiệm IFA (kháng thể huỳnh quang gián tiếp) hoặc xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) được khuyến nghị để xác nhận kết quả xét nghiệm ELISA dương tính.

 

Cách ngăn ngừa và điều trị FeLV

Có một loại vắc-xin dành cho những con mèo có nguy cơ nhiễm FeLV. Giống như tất cả các loại vắc-xin, có những rủi ro liên quan đến vắc-xin và vắc-xin không đảm bảo 100% chống nhiễm trùng. Bác sĩ thú y của bạn có thể đánh giá tốt nhất liệu vắc-xin này có phù hợp với con mèo của bạn hay không.

Như với bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào, cách phòng ngừa tốt nhất là loại bỏ các nguồn phơi nhiễm. Kiểm tra FeLV thường xuyên và giữ mèo của bạn trong nhà; và tránh xa những con mèo không biết tình trạng FeLV vẫn là cách tốt nhất để ngăn mèo của bạn khỏi bị nhiễm bệnh.


Ngoài ra, người nuôi mèo cũng cần quan tâm đến bé khi bạn nghi bé đã hoặc đang bị nhiễm chủng virus này bằng các cách thức mà Dog Paradise chia sẻ sau đây:

- Cho mèo ăn một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, không có thịt sống, trứng và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng và dẫn đến nhiễm trùng.

- Cung cấp một nơi yên tĩnh để con mèo của bạn nghỉ ngơi trong nhà và tránh xa những con mèo khác có thể thúc đẩy, làm truyền nhiễm bệnh tật.

- Mang con mèo của bạn đến bác sĩ thú y sáu tháng một lần ở mức tối thiểu để kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm máu.

- Trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng, một con mèo có thể không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào, nhưng nó vẫn có thể truyền virus cho những con mèo khác. Những con mèo sống trong khu vực gần với mèo bị nhiễm bệnh có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất và nên được kiểm tra virus và nếu âm tính, nên được nuôi riêng.

- FeLV truyền nhiễm cho những con mèo khác, nhưng không phải cho người hoặc các loài khác. Những con mèo khác trong nhà có thể nhiễm virus từ một con mèo bị nhiễm bệnh. Mặc dù virus không sống lâu bên ngoài cơ thể và dễ dàng bị bất hoạt với các chất khử trùng thông thường, nhưng nó có thể được truyền qua việc mèo chải lông lẫn nhau, thức ăn và nước uống chung cũng như các khay vệ sinh thông thường.

- Đáng buồn thay, không có cách chữa trị cho FeLV, và ước tính có ít hơn 20% số mèo bị nhiễm bệnh lâm sàng chỉ sống sót sau hơn ba năm bị nhiễm bệnh. Trong trường hợp những con mèo bị ung thư, hóa trị liệu có thể giúp kéo dài cuộc sống, nhưng việc điều trị thường tập trung vào việc cung cấp chất lượng cuộc sống tốt nhất trong thời gian quý báu còn lại của mèo.

 

Trên đây là các bệnh thường gặp ở mèo mà bạn nên biết để phòng tránh và đưa mèo đi tiêm vắc-xin giúp bé phòng chống bệnh tật. Bên cạnh đó thì bạn cũng nên đầu tư vào các loại vitamin - sữa - thuốc cho mèo để tăng cường để kháng cho bé mèo, Dog Paradise chúng tôi cũng cung cấp tới bạn những sản phẩm men tiêu hóa cho mèo vừa có chức năng cải thiện hệ tiêu hóa, vừa có công dụng chống tắc  búi lông ở mèo để bé cưng nhà bạn luôn khỏe mạnh. Để cập nhật nhiều tips về việc chăm sóc sức khỏe cho mèo, hãy ghé thăm blog của chúng tôi mỗi ngày nhé!

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111