Bệnh parvo ở chó có nguy hiểm không? Điều trị thế nào cho hiệu quả? (2020)

Ngày:30/06/2020 lúc 22:10PM

Chắc hẳn khi đưa chú chó của mình đi khám bác sĩ thú y định kỳ, bạn sẽ thường nghe bác sĩ cảnh báo, cân nhắc về bệnh parvo ở chó. Vậy cụ thể đây là loại bệnh gì, nó tác động đến chú chó của bạn như thế nào, cách chữa ra sao?

 

Bệnh parvo ở chó là gì?

Canine Parvovirus (gọi tắt là bệnh parvo ở chó) là một bệnh siêu vi rất dễ lây lan, biểu hiện ở hai dạng khác nhau: tim và ruột. Ít phổ biến hơn là hình thức tim, tấn công cơ tim của những chú chó con rất nhỏ dưới 8 tuần tuổi, thường dẫn đến tử vong. Phổ biến hơn nhiều là dạng ruột, ảnh hưởng đến chó con trong độ tuổi từ 6 tuần đến 6 tháng trong phần lớn các trường hợp.


 

Chó con có thể bị phơi nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với chó bị nhiễm bệnh hoặc bằng cách đánh hơi, liếm hoặc tiêu thụ phân bị nhiễm bệnh. Nó cũng có thể lây lan qua lây truyền gián tiếp theo nhiều cách: Khi một người vừa mới xử lý một con chó bị nhiễm bệnh chạm vào con chó con của bạn. Hoặc khi một con chó con gặp phải một vật bị ô nhiễm, như bát thức ăn và nước, vòng cổ dây dẫn cho chó và dây xích hoặc giường nệm cho chó, cũng như đồ chơi.

 

 

Triệu chứng bệnh parvo ở chó

Chó phát triển đường ruột sẽ xuất hiện các triệu chứng 3-10 ngày sau khi bị phơi nhiễm, nhưng phần lớn những con chó trưởng thành không có dấu hiệu nào. Các triệu chứng phổ biến nhất ở chó con bao gồm:

- Tiêu chảy (thường có máu)

- Nôn mửa không rõ lý do

- Sốt liên tục

- Yếu đuối, chỉ muốn nằm yên trên giường nệm cho chó

- Ăn mất ngon dù thức ăn bạn đưa vào là loại thức ăn hạt cho chó mà bé thích

- Giảm cân đột ngột

- Mất nước


 

Cảnh báo: Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này, điều quan trọng là đưa chó của bạn đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt bởi vì tỷ lệ tử vong của các trường hợp không được điều trị là 90%.

 

Parvo ở ruột có thể làm hỏng niêm mạc ruột, khiến protein và máu bị rò rỉ. Điều này có thể dẫn đến một số mối quan tâm y tế như nhiễm trùng huyết, thiếu máu, thoát nội độc tố vào máu và giảm bạch cầu nghiêm trọng.

 

 

Chẩn đoán bệnh Parvo ở chó

Bác sĩ thú y của bạn sẽ chẩn đoán parvo thông qua các triệu chứng, kiểm tra thể chất và xét nghiệm máu để tìm kiếm mức độ tế bào bạch cầu thấp, thường gặp với parvo. Họ cũng có thể tiến hành xét nghiệm ELISA CPV trong phân để xác định xem có kháng nguyên virut trong phân chó của bạn không.


 

Nếu con chó của bạn bị bệnh nặng, bác sĩ thú y của bạn cũng có thể tiến hành các xét nghiệm bổ sung để xác định mức độ bệnh. Một phân tích nước tiểu có thể cho thấy men gan tăng cao và mất cân bằng điện giải. X-quang bụng có thể cho thấy tổn thương ruột, tắc nghẽn và các đoạn ruột chứa đầy chất lỏng, cần bổ sung sản phẩm điều trị tiêu hóa cho chó gấp.

 

 

Cách điều trị bệnh Parvo cho chó

Không có cách chữa trị cho parvo, vì vậy bác sĩ thú y của bạn sẽ điều trị các triệu chứng mà con chó của bạn đang mắc phải trong thời gian bị bệnh. Parvo thường khiến chó con bị mất nước do tiêu chảy quá mức và nôn mửa. Và những con chó mắc bệnh parvo cũng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng vì virus làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

 

Để chống mất nước, bác sĩ thú y của bạn sẽ đảm bảo con chó của bạn đang bổ sung sự mất chất điện giải, protein và chất lỏng. Trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể yêu cầu chất lỏng IV. Bác sĩ thú y của bạn cũng có thể quản lý một loại thuốc chống tiêu chảy. Lúc này, bạn nên hỏi bác sĩ xem loại sữa cho chó nào mà chó của mình có thể dùng được để kịp thời bổ sung nước và dưỡng chất cần thiết cho bé.


 

Parvo cũng làm giảm số lượng tế bào bạch cầu của chó, làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống miễn dịch và khiến chó dễ bị nhiễm vi khuẩn thứ cấp. Đây là mối quan tâm đặc biệt với parvo vì virus có thể làm hỏng một bức tường ruột chó, làm tăng khả năng nhiễm trùng. Vì vậy, bác sĩ thú y của bạn cũng có thể đưa con chó của bạn vào một loại thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng.

 

Nhiều trường hợp parvo yêu cầu nhập viện trong vài ngày. Thời gian phục hồi khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp, nhưng thông thường phải mất khoảng 7-10 ngày để chó con phục hồi từ parvo. Tỷ lệ sống của những con chó được điều trị thú y là 68% đến 92%.

 

 

Phòng ngừa bệnh Parvo ở chó

Bước đầu tiên trong việc ngăn ngừa parvo là tiêm phòng, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã tiêm tất cả các loại vắc-xin cho chó con từ bác sĩ thú y. Chó con dưới 6 tuần tuổi giữ được miễn dịch từ chó mẹ đã được tiêm phòng. Sau đó, chúng nhận được các đợt tiêm chủng chống lại parvo vào khoảng 6, 8 và 12 tuần tuổi.

 

Để phát triển sự bảo vệ lý tưởng, chó con cũng nên tiêm một liều vắc-xin parvo trong khoảng từ 14 đến 16 tuần tuổi, bất kể chúng đã nhận được bao nhiêu liều trước đó. Cũng như bổ sung đầy đủ sữa – vitamin – thuốc cho chó để tăng đề kháng.

 

Những chú chó con chưa nhận được cả 3 mũi parvo vẫn rất dễ bị nhiễm virus. Hãy hết sức thận trọng khi xã hội hóa chú chó con của bạn cho đến khi bé ấy được tiêm phòng đầy đủ. Tránh các công viên chó và các khu vực công cộng khác. Bạn có thể an toàn giao tiếp với chó con của bạn với những con chó trưởng thành được tiêm phòng đầy đủ ở một nơi an toàn như nhà của bạn. Và đặc biệt dụng cụ ăn uống cho chó nên được dùng riêng cho từng bé, bạn nhé.


 

Mặt khác, chó mắc bệnh parvo có thể truyền nhiễm tới 6 tuần sau khi có dấu hiệu ban đầu của các triệu chứng. Vì vậy việc cách ly một con chó bị nhiễm bệnh là rất quan trọng. Sau khi phục hồi, chó miễn dịch với tái nhiễm trùng, nhưng bạn nên xem xét việc khử trùng một số khu vực nhất định để giúp ngăn ngừa sự lây lan sang những con chó khác.

 

Parvo cực kỳ khỏe mạnh và có thể sống sót trên các khu vực bị nhiễm phân trong nhà ít nhất một tháng và ngoài trời cho đến một năm trong điều kiện thích hợp. Nếu bạn lo lắng về một con chó khác bị phơi nhiễm trong nhà hoặc sân của bạn, hãy sử dụng dung dịch nước / thuốc tẩy (tỷ lệ 15: 1) để rửa tất cả giường và làm sạch bát, đồ chơi – đồ huấn luyện cho chó, thùng, vòng cổ, dây xích, v.v… Bạn cũng có thể sử dụng giải pháp này trong bất kỳ khu vực loại bỏ chó ngoài trời.

 

 

Parvo là một bệnh nguy hiểm, nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của chú chó nhà bạn. Chính vì thế, ngay từ khi chú chó còn nhỏ, bạn hãy đưa bé đi tiêm chủng để ngừa Parvo. Đồng thời bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, thuốc men cho bé và giữ vệ sinh nhà cửa, khu vực chuồng – rào cho chó sạch sẽ, bạn nhé.

 

 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111