Bệnh giảm bạch cầu ở mèo và cách chữa trị (2020)

Ngày:02/05/2020 lúc 17:30PM

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hàng ngàn bé mèo hằng năm. Hãy cùng Dog Paradise tìm hiểu thêm về bệnh bạch cầu ở mèo cùng cách chữa trị nhé! 


Tham khảo thêm: các bệnh ở mèo và cách chăm sóc chữa trị kịp thời


Bệnh giảm bạch cầu ở mèo là gì? 

Bệnh giảm bạch cầu còn có tên gọi khác là bệnh máu trắng. Một căn bệnh thể hiện sự rối loạn hệ bạch huyết và tủy, sự rối loạn này tạo ra những bạch cầu ác tính. Khi số lượng tế bào ác tính phát triển mạnh, vượt ra ngoài tầm kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến các tế bào khác, gây hại cho cơ thể. 

Thành phần của máu với 3 tế bào chính, một trong ba tế bào đó chính là bạch cầu có chức năng chống lại các vi sinh vật, hóa chất. Đồng thời tạo ra các kháng thể nằm bảo vệ cơ thể khỏi các tác động từ bên ngoài. 

Nguyên nhân mèo mắc bệnh giảm bạch cầu 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mèo mắc bệnh giảm bạch cầu. 

Thứ nhất do mắc các virus bạch cầu, trực tiếp tạo ra khác khối u ác tính tấn công vào thành phần máu,  làm suy giảm sức khỏe của mèo. Dòng virus Feline Panleukopenia Virus (FPV) lây qua đường miệng, với tốc độ sản sinh nhanh chóng. Chỉ trong vòng 24h, virus xâm nhập và các tế bào lympho, tấn công vào hệ miễn dịch của cơ thể làm suy giảm chức năng bạch cầu, phá hủy niêm mạc đường ruột của mèo. 

Một trong những nguyên nhân khác khởi nguồn cho bệnh giảm bạch cầu ở mèo chính là môi trường sống của mèo ở gần với các cơ sở giết mổ, tồn tại nhiều vi khuẩn, virus cũng là một trong những nguyên nhân lây lan, khiến mèo dễ nhiễm bệnh hơn. 

Mèo được thả rông, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm có chứa virus gây bệnh. Ngoài ra mèo hoang cũng là một trong những nguồn lây khá phổ biến. 

Vậy nên, để hạn chế việc mèo mắc bệnh giảm bạch cầu này, bạn hãy cho mèo một môi trường sống sạch sẽ thoáng mát nhé. Tránh cho bé tự do ra ngoài tự do, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các nguồn lây khác nhau trong môi trường. 

Triệu chứng khi mắc bệnh giảm bạch cầu ở mèo: 

Mèo sẽ bị sốt, đột ngột bỏ ăn, bị nôn nhiều lần cộng với tiêu chảy cấp khiến mèo bị mất nước nghiêm trọng, tiếng kêu yếu ớt thậm chí mất giọng, mèo yếu ớt, không vận động sau đó yếu dần dẫn đến tử vong. 

Mắt mèo lờ đờ, sụp mí mắt như mở không lên, ngoài ra bạn có thể nhìn thấy quanh mũi và miệng của mèo bị thâm đen, hơi thở bị bốc mùi khó chịu. 

Đặc biệt, khi mèo đang mang thai sẽ rất nguy hiểm, sẽ bị sảy thai hoặc sinh non. Mèo con sau khi sinh cũng sẽ có sức khỏe kém, khó có thể duy trì sự sống. Bây giờ thì bạn có thể hiểu tại sao căn bệnh này lại là “thần chết” đối với mèo rồi đấy, vì khả năng mèo tử vong khi mắc bệnh sẽ rất cao. 

Chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo 

Việc cần làm ngay khi biết mèo mắc bệnh là bạn cần cách li mèo khỏi những bé mèo khác để tránh lây nhiễm cho cả đàn nhé. 

Đảm bảo bé mèo luôn được giữ ấm, có thể bắt thêm bóng đèn đỏ để giữ nhiệt cho mèo càng tốt. 

Bạn cũng nên tìm ngay đến bác sĩ thú y để có bước chữa trị tốt nhất. 

Khi mèo ở giai đoạn nhẹ, bạn tập trung cho mèo ăn thức ăn giàu dinh dưỡng giúp mèo có sức lực, tăng thêm sức đề kháng. Bạn lưu ý là tránh đồ ăn tanh nhé, hãy cho mèo ăn thịt gà, phô mai, uống thêm vitamin là việc cần thiết. 

Với những em mèo có thể trạng tốt sẽ có thể khỏi bệnh, nhưng rất dễ tái phát lại khi thời tiết thay đổi thất thường, nên bạn hãy thường xuyên theo dõi, chăm sóc cho bé nhé. Và hãy nhớ, mang bé đi tiêm phòng đầy đủ nữa. 

Nếu mèo không có hậu hiệu hết bệnh, thì tình trạng bệnh sẽ thêm trầm trọng hơn. Một lưu ý khi mèo mắc bệnh giảm bạch cầu đó là khoảng thời gian mèo mắc bệnh 3 ngày - giai đoạn này thực sự quan trọng. Nếu mèo qua được 3 ngày thì khả năng sống sót cao và bình phục khá nhanh, không qua được sẽ rất dễ chết. Chính vì vậy bạn cần có phương án xử lý nhanh để giúp bé mèo được cứu chữa nhanh nhất, tăng cơ hội sống sót. 

Chăm sóc mèo mẹ hay mèo con khi mắc bệnh này cần có những lưu ý khác nhau nhé. Đối với mèo đã trưởng thành, mèo vẫn có thể ăn uống, đi vệ sinh đúng chỗ thì bạn kích thích mèo ăn bằng những món ăn mèo yêu thích, uống thêm sữa, vitamin. Có thể cho mèo uống thêm chất điện giải hay đường gluco nhé.

Trong những ngày này mèo rất yếu nên thức ăn bạn hãy nghiền nhuyễn, mềm như pate, vì khi mắc bệnh, vòm họng của mèo bị rách, sưng phù nên sẽ rất khó nuốt.

Mèo con thì bạn cần chăm sóc kỹ hơn, cho mèo uống sữa mẹ hoặc sữa cho mèo nhiều lần trong ngày. Mèo con mắc bệnh sẽ được đem đi cách li, em sẽ kêu gọi mẹ rất nhiều. Bạn hãy dành thời gian chơi đùa với em để em tránh gọi mẹ nhiều quá, mất sức nhé.

Khi mèo mắc bệnh giảm bạch cầu, hệ tiêu hóa của bé bị hỏng từ cổ họng cho đến hậu môn. Em sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa đường ruột, bị tiêu chảy cấp, mất nước dẫn đến kiệt sức đấy, bạn hãy lựu ý điều này. 

Bạn nên quan sát tình trạng sức khỏe của mèo mỗi ngày, khi thấy mèo chảy dãi tức tình trạng bệnh đã chuyển nặng rồi. Đừng chần chừ gì nữa mà hãy nhanh chân đưa bé đến cơ sở y tế ngay nhé. 

Khi bé đã khỏi bệnh, nhưng phải đến 1 tháng sau mèo mới có thể đào thải hết virus trong cơ thể. Nên bạn hãy để bé trong nhà, cách ly nghiêm túc và tiếp tục theo dõi sức khỏe cho đến khi thực sự khỏe mạnh. 

Cần đảm bảo vệ sinh chuồng trại cho mèo mỗi ngày, đảm bảo sạch sẽ. Dụng cụ ăn uống luôn được sát trùng mỗi ngày nhằm hạn chế tối đa vi khuẩn gây bệnh cho mèo. Giai đoạn này môi trường sống luôn đóng vai trò quan trọng, tăng sức đề kháng và giảm các tác nhân bên ngoài khiến bệnh tái phát trở lại. 

Một trong những lưu ý với các bạn, sức đề kháng của mèo đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Các giống mèo Tây, mèo Anh lông ngắn hay mèo Mỹ... đa số sức đề kháng của mèo sẽ yếu hơn mèo ta. Bởi chúng sinh sống trong môi trường khí hậu không phù hợp với thể trạng của các bé, nên việc chăm sóc sẽ khó khăn hơn, khả năng tái phát lại bệnh cũng sẽ cao hơn nhé. Tuy nhiên việc nhìn thấy các biểu hiện bệnh của mèo sẽ dễ phát hiện hơn. 

Còn đối với mèo ta, các triệu chứng ban đầu sẽ không thể hiện rõ rệt, đến khi bạn phát hiện thì bệnh đã chuyển nặng mất rồi. Điều này lại thực sự nguy hiểm đấy. 

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo thực sự nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Chính vì vậy, việc bạn dành thời gian chăm sóc, yêu thương mèo mỗi ngày vô cùng quan trọng. Giúp bạn dễ dàng nhận ra những thay đổi bất thường sớm, sớm chữa trị kịp thời khi bệnh vừa tái phát. Hãy vuốt ve dành những cử chỉ yêu thương cho bé trong những ngày trị bệnh để bé có thêm động lực chiến đấu với căn bệnh khó khăn này nhé. 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Gọi ngay cho chúng tôi 0922 333 111